Trang chủ /Đầu tư /Vĩ mô / Thời sự

10:01 Chủ nhật, 31/08/2014 [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

Đã đến lúc cần tìm biện pháp mạnh kích thích tăng trưởng

Với lạm phát được kiểm soát tốt (sau 8 tháng mới ở mức 1,84% và dự kiến cả năm chỉ 4,5 - 4,7%), đã đến lúc, Việt Nam nên thực hiện giải pháp kích thích tăng trưởng, đưa nền kinh tế phục hồi mạnh hơn.

[​IMG]



Đó càng là đòi hỏi mạnh mẽ hơn, khi báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2014 cho thấy, GDP 9 tháng đầu năm dự kiến tăng 5,54%. Mức tăng trưởng này là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang dần hồi phục, song còn ở mức thấp. Thêm vào đó, mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 có thể đạt 5,8%, như mục tiêu đề ra, nhưng thực tế, khả năng đạt được con số này là không dễ.



Báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, để đạt mục tiêu 5,8%, thì không chỉ đòi hỏi nỗ lực chung của tất cả các ngành, các cấp, mà riêng trong lĩnh vực công nghiệp, phải phấn đấu tăng thêm sản lượng dầu thô (quy đổi) khoảng 0,5 triệu tấn, hay tăng thêm 0,3 triệu tấn dầu thô và 0,5 triệu tấn than.



Nếu không có những nỗ lực đó, thì GDP năm 2014 chỉ có thể tăng 5,69%.



Thực tế cho thấy, sau điểm đáy vào năm 2012, với tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,03%, nền kinh tế đã hồi phục lên mức 5,42% vào năm 2013 và nhích dần từng quý trong năm 2014, song tốc độ hồi phục này còn chậm và chưa vững chắc. Về phía cung, tốc độ tăng trưởng các khu vực đều được cải thiện, nhưng ở mức độ khác nhau. Về phía cầu, động lực chính của tăng trưởng những tháng đầu năm là đầu tư và xuất khẩu thì đang có xu hướng chững lại, sức mua của nền kinh tế chưa có nhiều cải thiện, tốc độ tăng tiêu dùng vẫn còn thấp, khu vực sản xuất chưa có sự khởi sắc rõ nét.



Trong bối cảnh đó, khi lạm phát đang ở mức thấp và tiếp tục được kiểm soát tốt, thì hoàn toàn có thể điều hành nền kinh tế theo hướng thúc đẩy tăng trưởng, thay vì quá tập trung vào kiểm soát lạm phát. Có lẽ, đó cũng là lý do vì sao, trong Dự thảo Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quyết định bỏ cụm từ "kiểm soát lạm phát" trong mục tiêu điều hành chung. Như vậy, mục tiêu điều hành chung chỉ còn: tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình phát triển và nâng cao hiệu quả, đảm bảo nền kinh tế phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý.



Cũng cần lưu ý, từ "tăng trưởng" đã được thay bởi từ "phát triển" trong mục tiêu điều hành chung. Nội hàm của thay đổi này có lẽ đang hướng đến không chỉ tăng trưởng hợp lý, mà còn là chất lượng tăng trưởng và mang đến một sự phát triển thực sự cho Việt Nam, chứ không phải chỉ là tăng trưởng về mặt số học.



Và có lẽ cũng cần nhắc lại rằng, sau cú sốc lạm phát mạnh các năm 2008, 2010, 2011, rất nhiều biện pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát đã được thực hiện. Nỗ lực này đã mang lại kết quả, khi kinh tế vĩ mô đã ổn định, song hệ lụy của một số chính sách điều hành tài chính - tiền tệ quá chặt, thậm chí đôi khi "giật cục", đã để lại những hệ lụy không nhỏ. Đó là nền kinh tế bị phanh gấp và tăng trưởng không cao, hệ thống doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.



Bởi vậy, thúc đẩy tăng trưởng và có các biện pháp cần thiết để kích cầu, kích thích kinh tế trong lúc này là cần thiết. Nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường trên thực tế đã và đang được thực hiện, nhưng xem ra hiệu lực thực thi còn kém, nên chưa phát huy hiệu quả. Do đó, cùng với các giải pháp đúng, thì thực thi cũng phải triệt để và hiệu quả.



Theo Hà Nguyễn - baodautu.vn

http://ndh.vn/da-den-luc-can-tim-bi...ch-tang-truong-20140831100019720p145c151.news



Với tin mới kiểu này thì dòng tiền còn đổ vào TTCK ngày càng mạnh hơn. Xin chúc mừng các bạn đang cầm cp.
 

Stanwick

New Member
31/08/2014 | 09:22
Kinh tế Việt Nam: Những dấu hiệu tích cực

Với chỉ số xếp hạng tín nhiệm kinh tế Việt Nam đã tăng 1 bậc, thặng dư thương mại cao, giải ngân vốn đầu tư được cải thiện, chỉ số CPI tăng thấp, dự trữ ngoại tệ dồi dào…, kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu tích cực.



Những yếu tố tạo đà tăng trưởng



Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội năm 2014 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 8/2014 cho thấy, tình hình kinh tế- xã hội trong 8 tháng đầu năm tiếp tục đà phục hồi, có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực; tăng trưởng của hầu hết các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế đều có cải thiện.



Kim ngạch XK 8 tháng đầu năm ước đạt gần 97 tỷ USD, tăng 14,1%. Có được con số tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào các nhóm hàng thủy sản, cà phê, hạt tiêu... tăng 22- 41%; nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 15,1%...



Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,22% so với tháng 7. Theo các chuyên gia trong Tổ Điều hành thị trường trong nước, CPI 8 tháng đầu năm có mức tăng trung là 1,84%- mức tăng thấp trong nhiều năm trở lại đây. Lạm phát được kiềm chế.



Theo Tổng cục Thống kê, vốn FDI thực hiện 8 tháng năm 2014 ước đạt 7,9 tỷ USD và tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Giải ngân vốn ODA, vốn ngân sách trong 2 tháng trở lại đây được cải thiện tích cực.



Theo ông Phạm Xuân Hòe - Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), việc huy động vốn hiện nay thuận lợi, lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước mua vào rất lớn, tăng dự trữ ngoại tệ quốc gia.



Thông tin từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm ước đạt hơn 5,47 triệu lượt, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2013.



Tất cả các yếu tố đó cho thấy, kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm đã có dấu hiện phục hồi.



Thủ tướng ***************:



Từ nay đến cuối năm và năm sau, thủ tục hải quan giảm một nửa số giờ, thuế giảm xuống 200 giờ; thủ tục bảo hiểm xuống dưới 100 giờ; thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận điện giảm một nửa thời gian so với hiện nay. Đây là môi trường đầu tư, là sức cạnh tranh của nền kinh tế.



Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế



Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2014 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ *************** cho rằng, 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đồng đều trên các mặt; nền tảng kinh tế vĩ mô ngày một ổn định vững chắc; tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, dự báo cả năm tăng trưởng 5,8%.



Đối với nhóm giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu tập trung vào tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu ngân hàng thương mại và tái cơ cấu nông nghiệp. Về tái cơ cấu đầu tư công, Thủ tướng cho biết, đã có một bước tiến dài song cần tiếp tục thúc đẩy để đầu tư công thực sự hiệu quả, khắc phục dàn trải, chống thất thoát, lãng phí. Trên thực tế, nếu có nguồn đầu tư công tốt thì kích cầu và lan tỏa ra các ngành kinh tế khác thì sẽ tốt cho nền kinh tế. Về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, chặt chẽ. “Không chấp nhận doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả, thua lỗ, tiêu cực”- Thủ tướng khẳng định.



Về nhóm giải pháp cải cách hành chính, Thủ tướng *************** cho đây là một giải pháp ít tốn kém, trong tầm tay của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đồng thời tạo động lực để thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...



Quỳnh Minh



Công thương



Dự báo KQKD nhiều Cty sẽ tích cực từ giờ đến cuối năm => TTCK còn thăng hoa.
 

neu_1326

New Member
Còn nhiều lắm. Hàng của bác cũng đang ngon đấy (cứ để lãi nó chạy vào túi).
 

nhan_x5

New Member
BĐS đang có nhiều tin tốt và chắc chắc đang phục hồi tốt. Lúc này vào BĐS là quyết định tốt nhưng bác lựa chọn cp cho chính xác (còn dư địa tăng) vì không phải Cty BĐS nào cũng tốt. Chúc bác thắng lợi.


--- Gộp bài viết, 31/08/2014 lúc 10:57, Bài cũ: 31/08/2014 lúc 10:52 ---




@bullist Bác có thể tham khảo thêm thông tin theo link dưới đây để ra quyết định.

http://cafef.vn/thi-truong-dau-tu/chung-cu-ha-noi-chay-dua-mo-ban-2014082507413023011ca43.chn

http://cafef.vn/thi-truong-dau-tu/b...-voi-nhieu-tin-tot-201408310935216079ca43.chn
 

Weallere

New Member
KÍCH NỮA À, KÍCH LÂU RỒI MÀ, KHI LS TIẾT KIỆM THẤP THẾ THÌ TIỀN TỰ NHIÊN BƠM MẠNH VÀO NỀN KINH TẾ, MÀ KHI TIỀN ĐC BƠM NHIỀU THÌ KINH TẾ TỰ NHIÊN PT THÔI, CHỈ CẦN LAM PHÁT không TĂNG THÌ AI CŨNG CÓ CƠ HỘI KIẾM TIỀN LỚN TRONG NĂM NAY
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top