Jerah

New Member
Cho mình hỏi:
CTY cổ phần đang dựng trung tâm thương mại để kinh doanh cho thuê mặt bằng và có ký trước 01 hợp đồng với khách hàng (bên thuê), bên thuê này sẽ tạm ứng cho bên Cty số tiền đúng với diện tích thuê (số tiền này sẽ ký quỹ 100% ở ngân hàng phát hành bảo lãnh, với lãi suất tiền gửi là 12%/năm. Tất cả số tiền ký quỹ và tiền lãi này sẽ giải ngân khi hoàn thành bàn giao mặt bằng cho bên thuê).Trong thời gian xây dựng trung tâm thương mại, Cty có vay của ngân hàng và hằng tháng vẫn trả tiền vay với lãi suất là 18%/năm.
Xin hỏi : Giữa lãi tiền vay và lãi tiền gửi (18%-12%=6%) có được cấn trừ với nhau không và phần chênh lệch đó sẽ được vốn hóa hay đưa vào chi phí tài chính sau khi hoàn thành tòa nhà. Hay là tách riêng từng khoản : tiền vay sẽ được vốn hóa, còn lãi tiền gửi thì ghi nhận là doanh thu tài chính.
Mong được quí Hội tư vấn.
 

candyshop_ntk

New Member
Trả lời:

Nếu khoản vay ngân hàng như bạn nêu trong câu hỏi là khoản vay riêng biệt để xây dựng trung tâm thương mại thì lãi vay tính trên khoản vay đó được vốn hóa theo quy định tại Chuẩn mực kế toán số 16 - Chi phí đi vay. Khoản lãi tiền gửi phát sinh trên khoản tiền ký quỹ ở ngân hàng phát hành bảo lãnh (khoản tiền có nguồn gốc từ việc tạm ứng diện tích thuê trung tâm thương mại của khách hàng) thì không được cấn trừ với lãi tiền vay trước khi vốn hóa mà được ghi nhận vào doanh thu hoạt động tài chính. Chỉ có lãi tiền gửi ngân hàng phát sinh khi công ty bạn có gửi ngân hàng tạm thời số tiền vay ngân hàng được giải ngân theo tiến độ xây dựng trung tâm thương mại mới được cấn trừ vào lãi tiền vay khi xác định chi phí đi vay được vốn hóa.

PTĐ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top