Download miễn phí Chuyên đề Công ty Vận tải biển Nam Triệu, thực trạng và giải pháp nhằm phát triển kinh doanh (kinh doanh vận tải)





Hiện nay Công ty bước đầu triển khai công tác môi giới hàng hải và đại lý vận tải hàng hoá.

Công ty đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2000 và hệ thống quản lý an toàn theo ISM CODE.

Ngoài ra Công ty đã ký hợp đồng hợp tác liên kết với một số đơn vị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn để hỗ trợ cho đội tàu Công ty tại các Cảng phía Nam.

Là một công ty mới thành lập, với đội tàu chưa lớn nhưng Công ty VTB Nam Triệu đã rất năng động trong lĩnh vực khai thác kinh doanh. Qua bảng giới thiệu dưới đây cho ta thấy trong 3 năm liên tiếp gần đây doanh thu của công ty đều tăng, chứng tỏ lượng tầu được khai thác kinh doanh của công ty ngày càng nhiều là điều kiện để tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của

công ty. Điều này góp phần nâng cao đời sống cải thiện khuyến khích lòng nhiệt tình, gắn bó với công việc của người lao động. Đây là động lực mạnh mẽ để công ty đứng vững và phát triển trên thị trường.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


yển và lựa chọn mức chi phí. Khách hàng sẽ lựa chọn cho mình hình thức loại hình vận tải phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.
Cũng nhờ đặc tính chuyên môn hóa mà ta chia lĩnh vực vận tải thành 4 loại vận tải mà mỗi loại hình có những đặc điểm khác nhau.
Vận tải đường bộ(ô tô): Do đặc điểm của các phương tiện vận chuyển nên vận chuyển bằng ô tô nhanh và động cơ. Nó có thể đảm nhận chức năng vận chuyển từ kho tới kho. Vận chuyển bằng ô tô thì đảm bảo an toàn cả về hàng hóa và thời gian cho nên nó là loại hình vận tải phổ biến nhất hiện nay. Ngược lại giá thành vận chuyển cao, không phù hợp với các loại hàng hóa to, cồng kềnh, khối lượng nhiều mà nó chỉ phù hợp với các loại hàng lẻ, gọn với khối lượng không quá lớn.
Vận tải đường thủy:
+ Vận tải đường sông
+ Vận tải đường biển: Vận tải đường sông và đường biển đều có nhược điểm là chậm. Không thể thực hiện vận chuyển từ kho tới kho mà chỉ có thể vận chuyển từ cảng đến cảng. Phụ thuộc cảng đỗ, điều kiện thời tiết. Đây là một khó khăn rất lớn cho vận tải biển. Do điều kiện thời tiết. Đây là một khó khăn rất lớn cho vận tải biển. Do điều kiện thời tiết mà đôi khi hàng đến chậm hay thậm chí bị mất hàng. Giá thành của vận tải biển rất rẻ và phù hợp với các loại mặt hàng có khối lượng lớn, cồng kềnh, hàng siêu trường, siêu trọng
Vận tải đường sắt: Có đặc điểm nhanh, không cơ động vì đối với lọai hình vận tải này cũng chỉ vận chuyển từ ga đến ga, giá thành vận chuyển cao.
Vận tải hàng không: Trong điều kịên như hiên nay ở nước ta thì loại hình vận tải này chưa phát triển mạnh mẽ, tỷ phần thị trường của nó không cao so với các lọai hình vận tải khác. Tuy nhiên, vận tải bằng đường hàng không có đặc điểm là nhan, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, hầu hết các hàng hóa chuyên chở bằng đường hàng không là hàng hóa gọn nhẹ và có giá trị, giá thành của việc vận chuyển cao.
1.4 Vận tải biển
Diện tích của mặt biển chiếm 2/3 tổng diện tích của trái. Từ lâu con người đã biết lợi dụng đại dương làm các tuyến đường giao thông để chuyên chở hành khách và hàng hóa giữa các nước với nhau. Vận tải biển xuất hiện rất sớm và phát triển nhanh chóng. Hiện nay vận tải biển là một cách vận tải hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế.
Vận tải đường biển có những đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu sau:
Các tuyến đường biển hầu hết là những đường giao thông tự nhiên( trừ việc xây dựng các hải cảng và kênh đào quốc tế). Do đó không đòi hỏi đầu tư về vốn, nguyên vật liệu, sức lao động để xây dựng và bảo quản các tuyến đường biển. Đây là một trong yếu tố làm cho giá thành vận tải đường biển thấp hơn so với các cách vận tải khác.
Năng lực vận tải bằng đường biển rất lớn
Bên cạnh đó, vận tải đường biển có một số nhược điểm:
Vận tải đường biển phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Môi trường họat động của thời tiết, thủy văn trên biển đều ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận tải đường biển. Những rủi ro thiên tai, tai nạn bất ngờ ngoài biển thường gây ra những tổn thất rất lớn cho tàu, hàng hóa và sinh mạng con người mà trong những năm qua con người đã chứng kiến và chịu thiệt hại do tai nạn tàu biển xảy ra.
Tốc độ tàu biển còn chậm do đó vận tải không thích hợp với chuyên chở các loại hàng hóa trong khi có yêu cầu giao hàng nhanh.
1.5 Vị trí vận tải biển ở Việt Nam
Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải đường biển. Nước ta có 2.360 sông, hồ, kênh, rạch với tổng diện tích chiều dài 41.900 và một mặt giáp biển. Mối quan hệ hợp tác kinh tế và buôn bán giữa nước ta với nước ngoài ngày càng mở rộng. Vận tải đường biển nước ta chưa nhiều và trọng tải chưa lớn ( trọng tải tàu lớn nhất là PACIFIC FALCON 71.829 tấn). Nhưng vận tải đường biển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và phục vụ ngoại thương nước ta.
Vận tải đường biển chuyên chở trên 86% tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta. Trong đó vận tải nội địa chỉ khai thác trên 19.000 kim ngạch chiếm 40% khối lượng hàng hóa cần chuyên chở. Giữa các cảng nước ta với cảng của nhiều nước trên thế giới đã hình thành các luồng tàu thường xuyên và tàu chuyến.
Nhằm khai thác tối đa sự ưu đãi của thiên nhiên. Nhà nước đã và đang đầu tư xây dựng các cảng biển phù hợp với quá trình CNH – HĐH. Tại các trung tâm kinh tế như Hải Phòng, Đà Năng, TP. HCM có các cảng cho phép tàu trên 100.000 tấn ra vào thuận tiện. Bên cạnh đó còn có hàng trăm cảng lớn nhỏ khác nhau tại các tỉnh ven biển phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước.
Những yếu tố chi phối thị trường vận tải biển nước ta.
Xu hướng kinh tế
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh các chính sách đổi mới mở cửa, hội nhập trong khu vực và trên trường quốc tế. Nền kinh tế Việt Nam đang có những khởi sắc. Những chỉ số vĩ mô của nền kinh tế đều đạt và vượt mức kế hoạch, trở thành động lực tăng tốc của nền kinh tế trong năm cũng như trong thời gian tiếp theo. Ngân hàng phát triển Châu A(ADB) nhận định rằng kinh tế Châu A trong năm 2005 và 6 tháng đầu năm 2006 đạt mức tăng trưởng cao, trung bình 9,1%. Cũng theo các báo cáo của ngân hàng thế giới (WB) các nền kinh tế Châu A, đặc biệt là các nền kinh tế Đông A có tốc độ tăng trưởng cao hơn 8,9% trong năm vừa qua.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Việt Nam tăng trưởng 8,6% điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi, bởi tốc độ tăng trưởng 8,6% năm2005 cao hơn hẳn tốc độ 7.7% năm 2004 và 6.1% năm 2000. Nếu so với các nước trong khu vực thì tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam tương đối cao(tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2005 của Thai Lan 6.3%, Singapore 8,1%, Philipin 4,3%...) GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 500 USD/ người .
Với nền kinh tế phát triển và ổn định như hiện nay. Việt Nam là một thị trường tiềm năng thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là yếu tố có ảnh hưởng gián tiếp tới thị trường vận tải biển Việt Nam. Làm tăng vai trò quan trọng của nghành vận tải biển. Đặc biệt là hoạt động ngoại thương.
Điều kiện tự nhiên
Việt Nam có vị trí nằm trên đường giao lưu hàng hóa quốc tế từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sang Châu Âu, Châu Phi
Thời tiết, khí hậu và thuỷ triều có ảnh hưởng mạnh đến thị trường vận tải biển. Tùy theo khu vực mà chúng có ảnh hưởng nhất định đến vận tải biển. Cụ thể miền Bắc, chia thành 4 mùa xuân – hạ - thu - đông. Còn miền Nam chia thành mùa mưa và mùa nắng. Trong mỗi mùa thời tiết sẽ khác nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường vận tải biển.
Cơ sở vật chất phương tiện, trang thiết bị
Đội tàu biển nước ta hiện có trên 640 tàu loại từ 100 tấn trở lên với tổng trọng tải gần 2,5 triệu DMT. Những năm gần đây chúng ta đã tập chung phát triển đội tàu theo hướng trẻ hóa, chuyên dung hóa và hiện đại hóa với việc bổ sung một số tàu chuyên dụng loại lớn, hiện đại với tổng trọng tải trên 400 nghìn DMT.
Hạn chế lớn nhất hiện nay về năng lực vận tải đường biển của nước ta là tổng trọng tải đội tàu còn quá thấp, phần lớn là tàu loại nhỏ với độ tuổi trung bình là quá cao, thiếu cac tàu chuyên dụng loại lớn và hiện đại, nên khó cạnh tranh được vơí đội tàu của các nước trong khu vực.
2.4 Đặc điểm cung ứng và tiêu dùng dịch vụ
Dịch vụ vận tải hàng hóa ra đời và phát triển cùng với sự phát triển của các họat động sản xuất kinh doanh hàng hóa. Quá trình sản xuất hàng hóa có thể được phác họa như sau:
Sản xuất ? phân phối ? người tiêu dùng
Vận tải hàng hóa ra đời để đảm bảo cho quá trình phân phối hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng.
Ơ đây quá trình cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển không chỉ đơn thuần là từ cảng ?cảng, mà có thể bao gồm từ kho ? cảng đi ? cảng đến ? kho và các dịch vụ kèm theo như thủ tục hải quan, kiểm định
Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà công ty có thể cung cấp các dịch vụ khác nhau có thể từ kho ? cảng ? kho hay cảng đi ? cảng đến ?kho
Như vậy sẽ có nhiều trung gian tham gia vào thị trường dịch vụ vận tải biển làm cho quá trình cung cấp dịch vụ của mình được chặt chẽ và thông suốt. Mỗi trung gian tạo ra một giá trị trong chuỗi giá trị mà dịch vụ vận tải biển sẽ đem lại cho khách hàng.
Điều kiện cơ sở hạ tầng
Kết cấu cơ sở hạ tầng với hệ thống cảng biển, cơ sở đóng, kho bãi, bốc xếp, sửa chữa tàu biểnTính đến cuối năm 2005 được khái quát như sau:
Về cầu cảng:
Số cẩu tàu: 120 chiếc
Chiều dài cầu cảng 34 kim ngạch
Các điểm làm hàng tổng cộng có 39 điểm
Số kho: 62 kho
Diện tích kho: 167.504m2
Tổng diện tích bãi: 861.918m2
Tình hình cạnh tranh trên thị trường vận tải biển
Giữa các loại hình vận tải (cạnh tranh ngoài nghành)
Cạnh tranh ngoài nghành là sự cạnh tranh giữa các loại hình vận tải khác nhau bao gồm:
+ Đường bộ
+ Đường sắt
+ Đường biển
+ Đường hàng không
Cạnh tranh giữa các Công ty trong nghanh
Thị trường vận tải biển có nhiều Công ty cùng tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Ngoài các Công ty trực thuộc Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VINALINES). Còn có các Công ty cung cấp dịch vụ vận tải biển của nước n...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top