nguyen_fastion

New Member
Câu hỏi 60 (bạn Trần Đình Kha): (ngày 12/01/07) Công ty tui đã quyết toán tài chính năm 2003, 2004 và 2005. Sau đó Kiểm toán Nhà nước kiểm tra lại báo cáo quyết toán thì có một số tài khoản đã có sự điều chỉnh sau kiểm toán. tui muốn hỏi là các chỉ tiêu điều chỉnh đó có Thông tư nào của Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán ghi sổ và phân bổ các chỉ tiêu đó trong các năm tài chính tiếp theo không? Phần lỗ sau kiểm toán do điều chỉnh, cắt giảm các khoản chi phí đó thì có được phân bổ sang các năm tài chính tiếp theo không và phân bổ như thế nào?
 

o0onh04nho0o

New Member
Trả lời:

Về nguyên tắc, các nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào năm nào thì được ghi nhận và trình bày trong báo cáo tài chính năm đó dựa trên cơ sở các Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành của Việt Nam. Khi Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra báo cáo tài chính của các năm trước.

 

Nếu phát hiện doanh nghiệp thực hiện việc ghi nhận tài sản, nợ phải trả, vốn chủ sở hữu, doanh thu, chi phí không đúng với Chuẩn mực và Chế độ kế toán, yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh lại thì doanh nghiệp phải coi đó là các sai sót và thực hiện điều chỉnh sai sót theo qui định của Chuẩn mực kế toán số 29 – “Thay đổi chính sách kế toán, ước tính kế toán và các sai sót” và hướng dẫn kế toán Chuẩn mực số 29 tại Thông tư số 20/2006/TT-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ Tài chính.

 

Nếu Kiểm toán Nhà nước phát hiện các khoản chi phí thực tế phát sinh doanh nghiệp đã ghi nhận là là chi phí của các năm trước nhưng không được coi là chi phí hợp lý để xác định thuế TNDN phải nộp của năm đó thì doanh nghiệp phải điều chỉnh lại số thuế TNDN phải nộp và các chỉ tiêu khác có liên quan trên báo cáo tài chính của năm tài chính có liên quan. Việc điều chỉnh tăng, giảm số thuế TNDN phải nộp và các chỉ tiêu có liên quan cũng theo nguyên tắc điều chỉnh sai sót qui định tại Chuẩm mực kế toán số 29 và hướng dẫn tại Thông tư số 20/2006/TT-BTC.

 

Chi phí ghi nhận theo Chuẩn mực và Chế độ kế toán là chi phí thực tế phát sinh, không thể phân bổ các chi phí đã phát sinh năm báo cáo cho các năm tài chính tiếp theo nếu như đó là chi phí tạo ra doanh thu của năm báo cáo.

PTĐ - Web
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J Công ty chúng tôi đã ký kết một số hợp đồng kiểm toán BCTC cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/201 Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Công ty chúng tôi đã ký Hợp đồng kiểm toán BCTC năm 2007 với Công ty TNHH Kiểm toán & Kế toán - AAC Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Công ty tôi đã ký hợp đồng kiểm toán cho một công ty niêm yết, khi kết quả kiểm tóan đưa ra thì kết Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Tôi đã đọc thông báo về vi phạm của công ty TNHH Kiểm toán AVA và Công ty TNHH kiểm toán AAC được đă Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
G Tôi là một kiểm toán viên đã đăng ký hành nghề kiểm toán bán thời gian tại một công ty kiểm toán. Tr Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
B Công ty tôi đã thành lập được 15, 16 năm, kho lưu trữ hồ sơ kiểm toán đã chất đầy, chúng tôi không b Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
V Hiện tôi đang công tác ở một công ty kiểm toán tại TP.HCM đã được 4 năm , nhưng do hay đi công tác t Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Công ty tôi để có chứng nhận SGS-COC có thời hạn 5 năm đã bỏ ra các khoản chi phí sau: Chi phí tư v Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Công ty chúng tôi trong năm 2006 đã hạch toán lệ phí trước bạ là TSCĐ vô hình và đã trích khấu hao. Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Công ty tôi mua hàng về sản xuất bên bán đã xuất hoá đơn nhưng sử dụng không hết nên công ty tôi trả Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top