phuongzin78

New Member
Tỷ lệ bệnh nhân VGSV B khi thử máu có men gan cao chỉ chiếm khoảng 10-15% những trường hợp người lành mang mầm bệnh. Do vậy, đừng quá bi quan hay thất vọng khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính. Nếu bạn nằm trong tỷ lệ trên (có men gan cao), bạn phải xem lại cách sinh hoạt của mình, có dùng rượu bia nhiều hay không? Đã hay đang dùng thuốc nào gây ảnh hưởng đến gan? Có làm việc quá sức? Có suy nhược cơ thể hay không?

Nên điều chỉnh các sinh hoạt của mình, không nên "hốt hoảng" và sử dụng ngay các thuốc nhằm giảm men gan vì sẽ làm bác sĩ không theo dõi được nguyên nhân tại sao men gan của bạn cao, do VGSV B tiến triển hay do các tác nhân khác? Trường hợp này bạn nên thử lại men gan sau 3 đến 6 tháng. Nếu men gan giảm, bạn đã tự điều trị bệnh rồi, bạn sẽ trở lại được theo dõi như người lành mang mầm bệnh. Nếu men gan tiếp tục cao, bạn nên gặp bác sĩ và thảo luận về cách điều trị VGSV B.

Hiện nay VGSV B đã có thuốc điều trị, tuy nhiên thuốc không phải lúc nào cũng thành công trong việc điều trị dứt VGSV B. Trước khi bắt đầu sử dụng thuốc bạn phải được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng tại sao phải sử dụng thuốc, mục đích sử dụng thuốc là gì? Trong điều trị VGSV B, thời gian sử dụng thuốc thường kéo dài, các thuốc dạng uống (Lamivudine, Adefovir...) thường phải sử dụng trên 1 năm và phải theo dõi định lượng VGSV B theo chỉ dẫn của bác sĩ, uống đều đặn, không được ngưng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Thời gian gần đây, dạng thuốc chích Peg Interferon đã được FDA (Cơ quan kiểm tra thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận cho sử dụng trên VGSV B. Thuốc chích có thể sử dụng trong thời gian ngắn hơn (từ 6-12 tháng) và hiệu quả cao hơn so với thuốc uống, tuy nhiên giá còn quá cao so với thu nhập của người Việt Nam và có nhiều tác dụng phụ hơn so với thuốc uống.

Tóm lại, VGSV B không phải lúc nào cũng gây ung thư gan và xơ gan. Khi có kết quả xét nghiệm VGSV B dương tính, bạn cần theo dõi định kỳ 6 tháng, chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Khi dùng thuốc bạn phải dùng đều đặn và đúng hạn. Nếu là người lành mang mầm bệnh, thì chỉ cần luyện tập thể dục đều đặn, kiêng rượu bia và khuyên những người thân của mình nên chích ngừa VGSV B.
 
Điều trị viêm gan B mãn với Entecavir
Dr. Law Ngai Moh - chuyên gia tư vấn tiêu hoá
Bệnh viện Raffles - Singapore

Theo ước tính hiện nay trên thế giới có hơn 300 triệu người mang virus viêm gan B và trong số đó có 500.000 người tử vong hàng năm do các bệnh lý về gan có liên quan đến viêm gan B

Cụm từ “viêm gan” dùng để chỉ một hình thức mà gan bị tổn thương. Viêm gan có nghĩa là gan bị viêm nhiễm và các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm gan là do nhiễm virus, đồ uống có cồn và một số loại thuốc. Viêm gan B là một trong những loại viêm gan do virus gây nên phổ biến nhất được gọi là virus viêm gan B (HBV)

Hầu hết những người bị viêm gan B cấp tính có thể phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, có một tỷ lệ 5% những người lớn vẫn mang virus viêm gan B trong gan và những virus này tiếp tục sinh sôi phát triển trong nhiều năm. Những người vẫn mang trong cơ thể mình loại virus này sẽ có những tổn thương gan đi kèm với tình trạng nhiễm virus lâu dài được gọi là viêm gan mãn tính. Viêm gan B mãn tính thường phát triển ở những người mắc phải virus viêm gan từ lúc còn trẻ tuổi, ví dụ như ngay từ khi được sinh ra. Hình thức nhiễm viêm gan này rất hay gặp ở những nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Châu Phi với tỷ lệ trong số 10 người thì có 1 người mắc viêm gan mãn tính.

Tất cả trường hợp mắc viêm gan B mãn tính sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý phức tạp khác như việc hình thành các sẹo ở gan gây ra xơ gan và ung thư gan. Người ta ước tính hiện nay trên thế giới có hơn 300 triệu người mang virus viêm gan B và trong số đó có 500.000 người tử vong hàng năm do các bệnh lý về gan có liên quan đến viêm gan B.

1. Triệu chứng của viêm gan?
· Viêm gan B cấp tính:
Những triệu chứng đầu tiên của viêm gan B cấp tính thường không có gì đặc biệt, có thể là sốt, có nốt phát ban trên da, và đau khớp. Mặc dù có rất nhiều người không có biểu hiện gì, nhưng một số triệu chứng điển hình của viêm gan B cấp tính là mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da và đau vùng hạ sườn phải

· Viêm gan B mãn tính:
Ở những trường hợp viêm gan B mãn tính, các triệu chứng có thể kéo dài trong nhiều năm. Rất nhiều người mang virus không có biểu hiện hay triệu chứng gì, một số người thì có các dấu hiệu của tình trạng viêm gan đang tiến triển như mệt mỏi và chán ăn. Những trường hợp đã phát triển thành xơ gan hay ung thư gan sẽ có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sụt cân, phù chân, bụng chướng, xuất huyết, rối loạn thần kinh và đau bụng

2. Cơ chế truyền nhiễm viêm gan B?
Ở các nước phương Tây, cách lây nhiễm viêm gan B phổ biến nhất là việc dùng chung bơm kim tiêm và tình dục không an toàn. Còn ở các nước Đông Nam Á và Châu Phi thì viêm gan B chủ yếu là do truyền từ mẹ sang con. Những đứa trẻ khi ra đời mang vius viêm gan B sẽ có đến 90% nguy cơ phát triển thành viêm gan B mãn tính. Truyền máu không an toàn cũng có nguy cơ lây nhiếm viêm gan B.

3. Cách thức điều trị?
Bệnh nhân khi bị viêm gan B mãn cần được điều trị để kiểm soát việc phát triển và sinh sôi của virus.

Các liệu pháp kháng virus được chỉ định cho những bệnh nhân viêm gan B đang hoạt động, vis dụ như khi làm xét nghiệm chức năng gan cho thấy có bất thường, HbeAg dương tính, chỉ số HBV DNA cao và khi làm sinh thiết cho kết quả gan bị viêm nhiễm. Một số loại thuốc đường uống như Lamivudine, Adefovir và Entecavir hay loại thuốc truyền Pegylated-interferon là những loại thuốc có khả năng làm giảm hay ngăn chặn sự phát triển của virus viêm gan B. Bác sĩ và bệnh nhân sẽ trao đổi và thảo luận dựa trên các kết quả kiểm tra của từng bệnh nhân để lựa chọn phương án điều trị phù hợp. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bệnh nhân được theo dõi thường xuyên để đánh giá khả năng đáp ứng thuốc, các tác dụng phụ và khả năng kháng thuốc và tái phát sau khi đã kết thúc điều trị. Việc theo dõi định kỳ cũng rất cần thiết để quyết định có nên trì hoãn việc điều trị vì ở một số trường hợp, việc điều trị chỉ có kết quả sau khi virus ở trạng thái hoạt động.

4. Triển vọng điều trị?

Các trường hợp nhiễm viêm gan B rất đa dạng. Viêm gan B mãn tính thường gặp ở 90% số trẻ bị nhiễm virus ngay từ lúc sinh. Tiên lượng điều trị phụ thuộc vào tốc độ phát triển của virus và khả năng kiểm soát viêm nhiễm của hệ miễn dịch. Ngoài ra, một số nhân tố khác cũng làm cho tình trạng viêm gan xấu đi như dùng quá nhiều đồ uống có cồn và nhiễm thêm các loại virus viêm gan khác.

Nhìn chung, việc tầm soát ung thư gan định kỳ là rất cần thiết cho những người bị viêm gan B mãn tính, đặc biệt là ở người cao tuổi, những người bị xơ gan và những bệnh nhân có tiền sử gia đình bị ung thư gan. Việc kiểm tra sẽ bao gồm siêu âm gan định kỳ hàng năm hay sáu tháng một lần, cùng với xét nghiệm máu đánh giá chỉ số AFP (một loại protein được sản sinh bởi các tế bào ung thư gan được phát hiện trong máu). Việc phát hiện sớm ung thư sẽ giúp cho việc điều trị có hiệu quả và nâng cao tiên lượng điều trị.

Điều trị viêm gan B mãn tính bằng thuốc Entecavir

Entecavir là loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm gan B mãn tính ở người lớn cho những trường hợp virus viêm gan B đang hoạt động hay có những tổn thương gan tiềm ẩn. Đây là một trong những loại hình điều trị hiện đang được ứng dụng cho viêm gan B mãn.

· Chương trình điều trị viêm gan B mãn bằng thuốc Entecavir tại bệnh viện Raffles với chi phí đặc biệt: 1.140 SGD bao gồm: 3 tháng điều trị bằng thuốc Entacavir
· Điều trị bằng Entacavir giúp:
- Giảm lượng virus viêm gan B trong cơ thể
- Làm giảm khả năng sinh sôi và phát triển của virus cũng như giảm khả năng tổn thương các tế bào gan mới
- Cải thiện chức năng của gan

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với VPĐD Bệnh viện Raffles tại Hà Nội - Việt Nam theo địa chỉ:

Công ty đầu tư và Dịch vụ Oriental Star
Suite 421, Press Club Building
59A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tel: 84 4 39367999
Email: [email protected]
Website: www.orientalstar.vnMời bạn ghé thăm: Oriental Star
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top