daigai

Well-Known Member
MỤC LỤC

1 Giới thiệu tập đoàn Walt Disney : 3
2 Chiến lược kinh doanh quốc tế của Walt Disney: 4
2.1 Sức ép giảm chi phí cao: 4
2.2 Sức ép đáp ứng địa phương : 6
2.2.1 Sức ép tương đối thấp: 6
2.2.2 Sức ép trở nên cao hơn: 8
3 Walt Disney thâm nhập thị trường Trung Quốc: 10
3.1 Đặc điểm thị trường Trung Quốc: 10
3.2 Động cơ thúc đẩy: 11
3.3 Những khó khăn trước mắt: 12
3.4 Hình thức thâm nhập: 13
4 Kết luận : 21


LỜI MỞ ĐẦU

Trong ngành truyền thông giải trí thì phải kể đến những tên tuổi lớn và có sức ảnh hưởng như Time Warner, News Corporation, Viacom và cả Walt Disney nữa.
Như một quy luật tự nhiên, một khi sông không còn là nơi kiếm ăn lý tưởng do việc có quá nhiều đồng loại cùng sinh sống trên cùng một lãnh thổ, cá bắt đầu nghĩ đến việc vượt sông ra biển,đi tìm một chân trời mới cho mình. Việc kinh doanh cũng không có gì khác,khi một thị trường đã trở nên bão hòa và quá chật chội với sự xuất hiện của các đối thủ cùng ngành thì việc mở rộng hoạt động sang một thị trường mới tiềm năng hơn là hết sức cần thiết. Nhưng cái gì cũng có tính chất hai mặt của nó.Nếu việc mở rộng hoạt động kinh doanh mang lại cơ hội lớn bao nhiêu thì nguy cơ đi kèm với nó cũng lớn bấy nhiêu. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường nước ngoài là một trong những bước đi hết sức quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào. Nếu như thất bại,hậu quả của nó không chỉ dừng lại ở các chi nhánh,công ty con ở nước ngoài mà còn tác động đến tài chính và danh tiếng và các kế hoạch trong tương lai của tổng công ty. Nhưng nếu thành công,doanh nghiệp sẽ tận dụng được các lợi ích của tính kinh tế theo quy mô,tính kinh tế theo vị trí,đường cong kinh nghiệm,…nhằm cắt giảm được chi phí,nâng cao chất lượng,gia tăng lợi nhuận,…Do đó,mỗi doanh nghiệp cần có những tính toán kỹ lưỡng nhằm đề ra chiến lược kinh doanh thích hợp khi quyết định thâm nhập bất cứ một thị trường quốc tế nào.
Nhận thấy tính quan trọng của việc lựa chọn chiến lược kinh doanh quốc tế trong việc mở rộng thị trường của các doanh nghiệp, nhóm chúng tui đã quyết định lựa chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh quốc tế của Walt Disney và hình thức thâm nhập vào thị trường Trung Quốc” với hy vọng có thể vận dụng những lý thuyết đã được học vào trong quá trình phân tích đồng thời bổ sung thêm cho kho tàng kiến thức ít ỏi của mình với những thông tin quan trọng có tính chiến lược của một trong những tập đoàn giải trí lớn nhất khi mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế sang thị trường Trung Quốc.
Tất nhiên trong quá trình thực hiện nghiên cứu không thể tránh khỏi những sai sót mang tính chủ quan của những người thực hiện nên kính mong người đọc thông cảm.

1. Giới thiệu tập đoàn Walt Disney:
Khi nhắc đến Walt Disney là chúng ta nghĩ ngay đến một thương hiệu hàng đầu rất thành công trong lĩnh vực giải trí gia đình. Từ sự khởi đầu khiêm tốn (một studio phim hoạt hình),người đã đưa tên tuổi của công ty trở nên nổi tiếng như ngày nay không ai khác chính là Walt Disney_ông chủ lớn của những nhân vật hoạt hình nhỏ (Mickey Mouse).
Công ty Walt Disney là tập đoàn giải trí truyền thông đa phương tiện lớn đứng thứ 3 trên thế giới sau News Corporation và Time Warner. Công ty tập trung vào năm nhóm kinh doanh chính: truyền thông, khu vui chơi giải trí, phim ảnh và hàng tiêu dùng và tương tác truyền thông.
• Walt Disney Pictures & Television, một chi nhánh của tập đoàn, chuyên sản xuất và mua lại các bộ phim truyền hình và nhựa để phân phối lại dưới các nhãn hiệu Walt Disney Pictures, Touchstone Pictures, Hollywood Pictures. Một chi nhánh khác là Miramax Film Corp có nhiệm vụ mua và sản xuất các bộ phim nhựa và truyền hình để phân phối dưới nhãn hiệu Miramax và Dimension. Công ty này cũng sản xuất và phân phối các bộ phim hoạt hình dưới nhãn hiệu Walt Disney Pictures.
• Công viên và khu nghỉ mát: gồm một số công viên nổi tiếng như: Disneyland tại California, Walt Disney Word Resort tại Florida, Tokyo Disney Resort, Disneyland Resort Paris và Hong Kong Disneyland.
• Sản phẩm tiêu dùng: Disney sản xuất từ quần áo, đồ chơi, trang trí nhà, sổ sách và tạp chí để các trò chơi tương tác, thực phẩm và đồ uống, văn phòng phẩm, điện tử và mỹ thuật. Disney xuất bản Toàn cầu (DPW) là nhà xuất bản lớn nhất thế giới của sách và tạp chí trẻ em, đạt hơn 100 triệu người đọc mỗi tháng trong 75 quốc gia. Các ấn phẩm nổi tiếng như: Disney Libri, Hyperion Sách dành cho trẻ em, Bước vào Sun, Disney Press, và Disney Editions thông qua web: disneystore.com , Các cửa hàng bán lẻ chuỗi Disney, đã ra mắt vào năm 1987, công ty sở hữu và điều hành chuỗi Disney Store ở Bắc Mỹ và châu Âu.
• Mạng truyền thông: bao gồm một loạt các tài sản trên truyền hình, cáp, đài phát thanh như: ESPN, Disney- ABC television group, Disney channel, ABC,ABC familys,ABC Studios, Radio Disney.
• Disney Interactive Media Group : (DIMG) là một phân đoạn của Công ty Walt Disney chịu trách nhiệm cho việc phân phối , tương tác và nội dung thông tin trên nhiều nền tảng bao gồm di động và video trò chơi trực tuyến. DIMG kinh doanh cốt lõi bao gồm Disney Interactive Studios: tự phát hành và phân phối một danh mục đầu tư của trò chơi điện tử đa nền tảng, trò chơi điện thoại di động và giải trí tương tác trên toàn thế giới.
- Hiện nay trụ sở của công ty đặt tại Burbank, California, Hoa Kì với hơn 120.000 nhân viên trên toàn thế giới.
- Các thị trường của Walt Disney: Bắc Mỹ (Canada, Mỹ), Châu Mỹ La tinh, Châu Á (Australia, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Trung Đông), Châu Âu (Česká republika, Danmark, Deutschland, Tây Ban Nha, Pháp, Italia, Magyarország, Hà Lan, Norge, Polska, Bồ Đào Nha, Romania, Srbija, Suomi,Sverige, Turkiye, Vương Quốc Anh), Nam Phi

 Sứ mệnh và viễn cảnh của Walt Disney:
+ Sứ mệnh : Làm cho mọi người được hạnh phúc.
+ Viễn cảnh :
"Mục tiêu của công ty Walt Disney là trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ về thông tin giải trí hàng đầu thế giới, sử dụng những danh mục thương hiệu hàng đầu của công ty để phân biệt nội dung, dịch vụ và các sản phẩm tiêu dùng của mình. Mục tiêu tài chính của công ty là tối đa hóa lợi nhuận và dòng tiền mặt, phân bổ nguồn vốn một cách có lợi nhất vào việc phát triển những sáng kiến thứ sẽ đem lại giá trị cổ đông trong dài hạn"

2 Chiến lược của Walt Disney trong môi trường toàn cầu:
Walt Disney là một tập đoàn kinh doanh trên toàn cầu, sản phẩm của nó được bán ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, WD cũng như các công ty kinh doanh trên toàn cầu khác đều phải đối mặt với sức ép địa phương và sức ép chi phí.
2.1 Sức ép giảm chi phí cao:
Walt Disney kinh doanh trong ngành truyền thông giải trí ít có sự khác biệt về sản phẩm và năng lực thương lượng của người mua khá lớn nên công ty thường phải cạnh tranh bằng chi phí thấp khiến cho Walt Disney phải đối mặt với sức ép giảm chi phí cao. Ta nhận thấy điều này khá rõ khi vào dịp hè 2011 để đáp ứng nhu cầu giải trí tăng cao trong dịp hè của giới trẻ,các hãng phim nổi tiếng sẽ đồng loạt tung ra các bộ phim bm tấn 3D chẳng hạn như Thor của Walt Disney Picture, Harry Potter và bảo bối tử thần 2 của Warner Bros, Kungfu Panda 2 của Paramount Picture… điều này buộc công ty phải quan tâm đến vấn đề chi phí để thu hút khách hàng.
Hơn nữa, sức ép giảm chi phí ngày càng gay gắt hơn với Walt Dinsey do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu đồng thời với sự gia nhập ngày càng nhiều của các công ty trong lĩnh vực truyền thông giải trí.
Thật vậy : Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh tại bộ phận kinh doanh dịch vụ giải trí phức hợp, truyền hình cũng như phim ảnh của Walt Disney. Vào tháng 7 năm 2009, công ty đã công bố mức sụt giảm 26% doanh thu. Và tổng kết vào quí 3 thì thu nhập ròng đạt 954 triệu đô la, tương đương với 51 cent một cổ phiếu, thấp hơn so với mức 1,3 tỷ đô la trong quý 3 năm trước.
Trước tình hình khó khăn đó, các công ty con của Walt Disney đã nghiên cứu và áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí để bù đắp sự sụt giảm doanh thu giúp công ty vượt qua thời kì khó khăn, chẳng hạn như:
- Khi nền kinh tế ảm đạm người tiêu dùng cũng thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu làm giảm lượng tiêu dùng DVD, nên Walt Disney đã cắt giảm số lượng đĩa phát hành.
- Hãng ABC cắt giảm ngân sách bổ sung cho chuỗi đài địa phương, giảm chi phí quảng cáo trên các mạng
- Disney Land thực hiện giảm giá một số dịch vụ để thu hút khách hàng, đồng thời cắt giảm nhân viên và thực hiện cải tổ. DisneyLand Hong Kong sa thải hơn 30 nhân viên và ngừng kế hoạch mở rộng qui mô.
- Walt Disney Pictures thực hiện cắt giảm chi phí vào những ngân sách lớn, hoành tráng của hiệu ứng đặc biệt trong việc sản xuất phim Cướp biển vùng Caribe phần 4.
Sự điều chỉnh này đã mang lại hiệu quả đáng mừng cho WD, minh chứng qua việc: tháng 6 năm 2009, công bố lợi nhuận quý vượt dự báo của các chuyên gia với doanh số 8,09 tỷ USD cũng cao hơn dự báo của thị trường.
2.2 Sức ép đáp ứng địa phương:
2.2.1 Sức ép tương đối thấp:
Sức ép từ địa phương phát sinh từ những khác biệt về thị hiếu và sở thích khách hàng, những khác biệt về cấu trúc hạ tầng, về kênh phân phối và các thói quen truyền thống. Ban đầu Walt Disney nhận định rằng với năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh dựa trên sự khác biệt của mình thì các sản phẩm và dịch vụ của công ty có thể đáp ứng tốt được các nhu cầu, thị hiếu, sở thích của các khách hàng trên khắp thế giới vì nghĩ rằng phim hoạt hình là sản phẩm lý tưởng cho giải trí toàn cầu, và có thể dễ dàng dịch sang bất kỳ ngôn ngữ nào vì vậy không cần thích nghi với sự khác biệt về văn hóa. CEO của Walt Disney đã nói: "If you have a product that is affordable for the masses and Disney-branded, the response is massive" (Nếu bạn có một sản phẩm với giá cả phải chăng và mang thương hiệu Disney thì phản ứng của nó trên thị trường là rất lớn). Với nhận định trên ở thị trường Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latinh và một số nước ở châu Âu và châu Á thì sức ép từ địa phương đối với Walt Disney là không đáng kể.
 Lựa chọn chiến lược :
Qua phân tích trên ta thấy được Walt Disney đối mặt với sức ép giảm chi phí mạnh mẽ và sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương ở mức tối thiểu vì vậy công ty đã theo đuổi chiến lược toàn cầu :

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


Nhớ thank
 
Top