maquai

New Member
tui đang làm kế toán cho một công ty cho thuê máy thi công xây dựng. tui có một vướng mắc kính mong quý Hội giải đáp giúp tôi, là:

Công ty tui có mua một số thiết bị thi công xây dựng về cho thuê hoạt động tuy nhiên do điều kiện nền kinh tế khó khăn nên trong năm nay có những thiết bị không cho thuê được ngày nào, có thiết bị chỉ cho thuê tổng cộng < 1 tháng, doanh thu cho thuê không đủ bù đắp chi phí khấu hao và chi phí liên quan. Các tài sản này đều có thể hoạt động bình thường. Vậy, cho tui hỏi, chi phí khấu hao của các tài sản này trong thời gian không cho thuê, không sửa chữa có được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?. Trân trọng cảm ơn.
 

Tiis

New Member
(Nguyễn Thủy) 19/08/2013:
tui đang làm kế toán cho một công ty cho thuê máy thi công xây dựng. tui có một vư


Khoản 2.2.a, Điều 6, Thông tư số: 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008, Nghị định số 22/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp quy định về “Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm: …a) Chi khấu hao đối với tài sản cố định không sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ…”

Và Khoản 2.2.i, Điều 6, Thông tư số 123/2012/TT-BTC nêu trên quy định:  “Trường hợp tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp đang dùng cho sản xuất kinh doanh nhưng phải tạm thời dừng do sản xuất theo mùa vụ với thời gian dưới 09 tháng; tạm thời dừng để sửa chữa, để di dời di chuyển địa điểm, để bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ, với thời gian dưới 12 tháng, sau đó tài sản cố định tiếp tục đưa vào phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì trong khoảng thời gian tạm dừng đó, doanh nghiệp được trích khấu hao và khoản chi phí khấu hao tài sản cố định trong thời gian tạm dừng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

 

Doanh nghiệp phải lưu giữ và cung cấp đầy đủ hồ sơ, lý do của việc tạm dừng tài sản cố định khi cơ quan thuế yêu cầu.”

 

Trường hợp bạn nêu, các tài sản là thiết bị thi công xây dựng được sử dụng để cho thuê nhưng hiện tại không cho thuê được, chi phí khấu hao của các tài sản tạm ngừng cho thuê này không thuộc các trường hợp như Khoản 2.2.i, Điều 6, Thông tư số 123/2012/TT-BTC nêu trên quy định, do vậy, theo Ban Tư vấn Kế toán các khoản chi phí khấu hao này không được coi là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

HV

 
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top