loa4vitinh

New Member
Nhiều phụ huynh cố gắng trang bị thật nhiều kiến thức, để con biết đọc, biết viết trước, vì sợ nếu con chưa biết sẽ không theo kịp các bạn, sẽ sợ học, mặc cảm. Vì vậy, khi các bé mầm non vừa được nghỉ hè, cha mẹ đã tìm chỗ gửi con đến nhà giáo viên dạy tiểu học để nhờ các cô rèn chữ, tập đọc, làm toán. Thực ra, việc lo trước tưởng có lợi, nhưng đôi khi lại phản tác dụng. Vì khi biết trước, đến trường học lại, các bé sẽ thấy nhàm chán, không chú ý, dẫn đến sự thiếu tập trung. Mặt khác, khi học ở nhà, giáo viên chỉ chú ý đến việc dạy sao để học sinh đọc được, viết được mà không chú ý rèn cho các cháu kỹ năng học tập, kỹ năng làm việc trong tập thể, nhóm, dẫn đến sự thiếu thống nhất trong phương pháp dạy học, làm trẻ thiếu tự tin.


Khó khăn không ở việc học chữ
Các nhà giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của các bé khi vào lớp 1 không phải là học chữ, học tính, học đọc, học viết... mà là học cách hoà nhập với môi trường mới, hoạt động mới - môi trường hoạt động học tập là chủ đạo. Vì thế, một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ các điều kiện về thể chất, trí tuệ, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ, một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập.
Tiên học lễ

Dạy các bé biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn để trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở nhà trường. Ngay khi trẻ còn học mầm non, cha mẹ cần kết hợp với giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa.

Tạo cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học. Giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe và trẻ có thể “đọc vẹt” sách, nhưng việc đọc như thế có một ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết cho việc học đọc sau này. Giúp trẻ diễn đạt điều mình muốn nói một cách mạch lạc, rõ ràng.

Tạo cho trẻ thói quen tự lập và khuyến khích trẻ tự học.

Phụ huynh cũng cần tạo cho trẻ thói quen tự lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện trọn vẹn vài việc nhà đơn giản, tự tạo thời gian biểu học tập, vui chơi và nghiêm túc thực hiện thời gian biểu ấy. Có thể dẫn trẻ đến thăm trường tiểu học và chỉ cho trẻ biết các phòng, lớp học, sân chơi; nói cho trẻ những điều mới lạ sẽ được học ở đó để trẻ có mong muốn được đi học...

Những ngày đầu, khi trẻ từ trường về, cha mẹ nên hỏi trẻ những câu hỏi như: Hôm nay ở trường (lớp) con có gì vui nào, kể mẹ nghe được không? Bạn nào được cô khen?... Không nên hỏi: Hôm nay con được điểm mấy? Mỗi buổi tối, cha mẹ cần dành thời gian hướng dẫn trẻ cách sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập cho buổi học ngày mai, hướng dẫn trẻ cách học ở nhà để từng bước xây dựng thói quen học tập tự giác, đặc biệt là biết cách tự học.
 

kem_ftu

New Member
Chào bạn,
Mình có một ít kinh nghiệm về việc cho các cháu chuẩn bị đi học lớp 1. Hy vọng sẽ có ích cho bạn.
Thứ nhất là chương trình quả thật là có nặng so vớI các cháu 6 – 7 tuổI , nhưng cũng không đến nỗI quá sức không tiếp thu được như ngườI ta nói đâu. Bạn phảI xác định là năm đầu sẽ vất vả đấy, có lẽ còn vất vả hơn cả lớp 2 cơ.
Chắc con bạn tháng 9 này đi học phảI không ? Từ hè bạn nên tập dần cho cháu thói quen ngồI vào bàn học , sau này có khi phảI ngồI cả tiếng đồng hồ mớI làm hết bài cô giao đấy. Có thể là ngồI vẽ vờI thôi, tập tăng dần đến khi ngồI được 30 phút là được.
Thứ 2 là dứt khoát phảI đi học thêm. Nhưng phảI là cô giáo đang dạy lớp 1, đừng tìm các cô gia sư sinh viên hay cô dạy mẫu giáo vì đây là khi các cháu hình thành những thói quen viết đầu tiên, nếu sai sẽ rất khó sửa, nhưng tốt nhất chỉ dừng ở mức viết thạo các từ , chữ , đừng học hết mọI thứ như sẽ học ở lớp 1, sau này các cháu đi học sẽ không tập trung ( con mình không cho đi học thêm trước, vào lớp 1 cô dạy vèo vèo , 2 mẹ con xanh hết cả mặt, hai tháng sau mớI theo kịp cô và các bạn ).
Thứ 3 là cần bình tĩnh, đừng nên đòi hỏI cao quá ở các cháu ngay từ đầu về kết quả học tập để các cháu không bị áp lực.
Nói chung là bạn sẽ thấy ngành giáo dục chẳng thương gì con chúng ta đâu, mọI cái không phảI vì các cháu mà coi chúng như những cái máy cần nạp kiến thức thôi, nên mình phảI tự tìm cách để quân bình cho các cháu thôi.
Chào bạn nhé, chúc bạn và cháu nghỉ hè vui vẻ trước khi vào lớp 1.
 

emsorry_27

New Member
Cặp: Chọn loại cặp nhẹ, có bánh xe kéo được để bé hạn chế mang vác không bị còng lưng. Hiện nay thì mình thấy có cặp Miti là chuyên dụng và chất lượng đảm bảo nhất. Quần áo: Nên vào năm học mới bắt đầu mua sắm vì một số trường tiểu học có quy định về đồng phục riêng biệt Sách truyện: Cái này bạn cần chọn lựa thật kỹ vì nó ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ của trẻ. Tuổi này phù hợp nhất vẫn là đọc truyện tranh các loại. Nên chọn loại có nội dung lồng ghép việc học đạo đức, các quy tắc ứng xử để bé biết mà quen dần. Ở tuổi này trẻ cũng dễ bị mau chán khi học chữ cái hay làm toán, nên tìm mua sách học có hình vẽ sinh động có cả trò chơi, đố vui trong đó để trẻ hứng thú. Dòng sản phẩm này thì mình thấy của Phan Thị là ok nhất. Có gì bạn tìm hiểu thêm nhé :) Chúc Heo Vàng nhà bạn ăn mau chóng lớn!
 

thongxanh_92

New Member
Cứ sắm đồ từ từ không lo đâu mẹ ạ. Cặp sách các thứ cứ chọn hàng Việt Nam cho an toàn. Chuẩn bị: cặp sách (loại đeo 2 vai í, có xe kéo thì càng tốt), bút thước, gôm tẩy. Đồng phục thì chắc là phải mặc quần dài rồi, có trường cho bé gái mặc váy nữa. Không nên cho bé học nhiều, như thế sẽ gây áp lực. Mẹ mua đồ chơi IQ cho bé em thấy cũng ok đấy :) Đồng ý với mẹ Jennynguyen, cho con giải trí bằng truyện tranh phải chú ý chọn loại có nội dung giáo dục ấy, chứ bây giờ nhiều loại chẳng có nội dung gì, không tốt cho bé đâu.nói Nói chung bạn cần cho bé tập làm quen với việc học, nhưng không nên gây áp lực nhiều. Tốt nhất là bạn nên mua sách tập tô màu hay các trò chơi IQ nhận diện chữ cái cho bé. Thỉnh thoảng cho bé thư giãn bằng truyện tranh cũng ok. Quan trọng là chuẩn bị về mặt tâm lý cho bé, giúp bé làm quen với các mối quan hệ xã hội và tập cho bé làm quen với giờ giấc sinh hoạt khi bước vào năm học mới.
 
Hôm qua đi siêu thị em cũng vừa mới sắm cho bé ít đồ. Chia sẻ với chị mebeheovang thế này: Cặp sách chị nên mua loại có thể kéo được, trẻ em bây giờ đi học sách vở nhiều lắm, nên mua loại này là ok. Bút chì nên mua loại của tiệp, hơi cứng tí nhưng không dễ gãy. Mấy bé cỡ này là hay làm mất đồ lắm nên em cứ mua nguyên hộp về để dành xài từ từ. Ngoài sách giáo khoa trên thị trường có rất nhiều sách cho bé tự học tô màu, luyện chữ, sách học toán. Loại này không bắt buộc nhưng chị có thể mua cho bé tự học thêm ở nhà.
 

Devereau

New Member
Các mẹ vào tham khảo chương trình khuyến mãi của bookbuy nè, rất bổ ích và lại còn tiết kiệm:Lớp Một – giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Làm thế nào để trẻ vui say, tự tin với những bài học chữ, học Toán và yêu thích đến trường?

Cùng đôi bạn “Mi & Nô Vào Lớp Một” đáng yêu, trẻ sẽ làm quen với môi trường mới, bên cạnh “Bé Thần Đồng” cực kỳ thông minh hỗ trợ tối đa cho trẻ nhận biết những hình dạng, chữ cái và con số kỳ thú.

>> Hữu ích không chỉ cho bé mà cho cả cha mẹ và thầy cô giáo Mầm Non.
>> Click để sở hữu trọn bộ với mức giá ưu đãi kèm quà tặng cực cute cho bé!
http://heovang.bookbuy.vn/
 

Nelly_Shin

New Member
Đồ dùng thì mẹ ra các nhà sách hay siêu thị là có đầy đủ hết: cặp sách thì mua loại có 2 dây đeo, bút thước, theo em thì nên mua bút chì gỗ ấy, loại bút chì bấm bấm đẹp thì đẹp thật nhưng bé không dùng được đâu, đồng phục thì vào năm mua cho đồng bộ, bình nước cho bé mang đi học...
Thêm nữa là tập làm quen, chuẩn bị tâm lý cho bé: Để cho con thích học chữ và số, em tạo cảm giác cho bé thích các số và chữ trước bằng cách chơi chia kẹo với con để tập đếm, vẽ hình các con số ngộ nghĩnh và chữ to, cho em bé tô màu và tô cùng bé, thi cùng bé xem ai tô màu đẹp hơn và nhiều hơn. Thườg em thấy các con phải thích trước, chơi dần dần mới thích ngồi tô chữ và số được.
Thêm vào đó, đọc sách cho con mỗi tối, giúp con có thói quen đọc sách và thích sách , muốn học chữ để đọc được sách cũng có thể giúp con thích học. Dẫn con đi tiệm sách để con tự chọn sách và giúp con chọn sách nữa. Em rất thích các sách vẽ đẹp, chữ to, và nội dung thường có bài học ở phía sau. Bh em bé của em đã bít viết tên mẹ, biết ghép vần, và đọc được một dòng dài subtitle bằng tiếng Việt trên tivi và trong truyện rùi ạ..
 

Kjss_S

New Member
Chào các mẹ! Con mình vừa tốt nghiệp lớp 1 đây, mình xin chia sẻ với các mẹ ít kinh nghiệm thế này nhé.
Đầu tiên, mình quan niệm không bắt con học nhiều, không học theo kiểu nhồi nhét mà quan trọng là tạo sự thoải mái để bé hứng thú học.
Uốn nắn cho bé ngay từ khi viết bút chì, vì khi chuyển sang bút mực sẽ rất khó viết.
Khi con bắt đầu tập viết chữ in hoa sẽ rất khó khăn, nên mẹ phải rèn cho con từ từ, bỏ bê con viết chữ xấu là sau này khó sửa lắm luôn í.
SÁch tập viết, tô chữ trên thị trường bán rất nhiều, cha mẹ cần tham khảo phương pháp để dạy con tập viết đúng nguyên tắc.
Mua sách tập tô màu cho bé: màu sắc ảnh hưỏng đến tâm lý và tính cách của bé rất nhiều.
Ở nhà em thường mua tranh ảnh chữ cái về treo trên tường để bé đi ra đi vào nhìn cho nhớ mặt chữ. Các mẹ cũng có thể mua thêm bảng ghép chữ về cho bé vừa học vừa chơi, như vậy sẽ nhớ rất mau và hứng thú.

em đã áp dụng và Hương béo năm vừa rồi đạt học sinh giỏi lớp 1 đấy các mẹ
 

shindoknight

New Member
tớ suốt ngày kèm con tô vẽ chữ. Học toán thì vẫn còn mù mờ lắm, nói chung là cũng chưa tập trung, học theo kiểu hứng lên thì học chứ chưa có sự đam mê.
 

mntvinh

New Member
nếu con không có hứng thú với việc học, mẹ nên mua các đồ chơi, học cụ FunIQ về cho bé, các sản phẩm này có hình ảnh và màu sắc rất bắt mắt, bạn có thể vừa chơi vừa học với con để con có hứng thú học, tiếp thu cũng dễ dàng hơn. ở nhà sách bookbuy có bản quyển bé thần đồng học toán, các phép toán với hình minh họa ngộ nghĩnh bé sẽ nhớ lâu hơn và có hứng thú với việc học
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top