anhtl7x

New Member

Download miễn phí Đề tài Cải cách thủ tục hải quan trong điều kiện hội nhập kinh tế ở Việt Nam hiện nay





MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

Chương 1 5

Khái quát về Hải quan và yêu cầu cải Cách thủ tục Hải quan trong điều kiện hội nhập kinh tế 5

I Khái niệm về Hải quan và thủ tục Hải quan 5

1 Khái quát chung về Hải quan. 5

2 Thủ tục Hải quan 9

II Sự cần thiết cải cách thủ tục Hải quan 18

1 Yêu cầu nội tại của nền kinh tế 18

2 Hội nhập kinh tế quốc tế yêu cầu phải thực hiện cải cách thủ tục Hải quan 21

III Mục tiêu, yêu cầu của cải cách thủ tục Hải quan 28

1 Mục tiêu của cải cách thủ tục Hải quan 28

2 Yêu cầu cải cách thủ tục Hải quan 29

IV Kinh nghiệm của các nước về cải cách thủ tục Hải quan 29

1 Thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến thương mại quốc tế và qui chế Hải quan 29

2 Cải tiến cơ cấu tổ chức ngành Hải quan phục vụ hiện đại hóa và tinh giản tổ chức 33

3 Cải cách và hiện đại hóa bắt nguồn từ cơ chế điều hành và hệ thống bộ máy 34

4 Rút ra những vấn đề đáng lưu ý qua kinh nghiệm của một số nước trong quá trình cải cách thủ tục Hải quan 35

Chương 2 36

Thực trạng cải cách thủ tục Hải quan Việt Nam trong thời gian qua 36

I Thực trạng cải cách thủ tục hải quan Việt nam 36

1 Những cải cách về văn bản pháp luật thủ tục Hải quan 36

2 Cải cách thủ tục cấp phép cho hoạt động XNK 38

3 Cải cách về cơ chế điều hành xuất nhập khẩu 40

4 Cải tiến qui trình thủ tục Hải quan 43

5 Hồ sơ Hải quan 51

6 Những cải cách quan trọng trong khâu tính thuế, thu thuế xuất nhập khẩu và các nguồn thu khác trong qui trình thủ tục Hải quan trên trên tinh thần hội nhập kinh tế 54

7 Những cải cách trong khâu kiểm hóa trong qui trình thủ tục Hải quan 61

8 Thông quan 65

9 Kiểm tra sau thông quan 66

II Một số thành tựu cải cách thủ tục Hải quan Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế 68

1 Đánh giá chung 68

2 Một số thành công trong hoạt động hội nhập quốc tế của ngành Hải quan trong thời gian qua 69

3 Tự động hóa thủ tục Hải quan 71

4 Cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính 72

5 Thực hiện dân chủ hóa công khai hóa thủ tục Hải quan 75

6 Đổi mới trong tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ 76

Chương 3 78

Phương hướng, biện pháp cải cách thủ tục Hải quan trong thời gian tới 78

I Phương hướng chung 78

II Những biện pháp, phương hướng cụ thể thực hiện cải cách thủ tục hải quan trong thời gian tới. 78

1 Khắc phục những vướng mắc tồn tại 78

2 Giải quyết một số vướng mắc của các cục Hải quan tỉnh, thành phố 81

3 Đẩy mạnh hoạt động của đại lý kinh doanh hoạt động Hải quan và đồng thời củng cố quản lý đối với các đại lý làm thủ tục Hải quan 84

4 Khắc phục một số tồn tại khác để thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Hải quan 84

5 Bổ sung, hoàn thiện những biện pháp nghiệp vụ mới trong công tác Hải quan 85

6 Tiếp tục cải cách bộ máy công quyền và cải cách đội ngũ công chức Hải quan 91

7 Tiếp tục tăng cường nghiên cứu, thực hiện các cam kết, công ước và tham gia vào các tổ chức quốc tế về lĩnh vực Hai quan 95

8 Biện pháp cải thiện mối quan hệ phối hợp của cơ quan Hải quan với cấp uỷ chính quyền địa phương và bộ, ngành liên quan 97

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


của Hải quan ngoài khu vực cửa khẩu (nơi doanh nghiệp mở tờ khai và làm thủ tục Hải quan chính) với cửa khẩu có hàng chuyển tiếp vì vậy thường xuyên xảu ra ách tắc do Hải quan nơi cửa khẩu làm tuỳ tiện, và thường gây khó dễ cho chủ hàng. Việc phối hợp trong nội bộ ngành Hải quan giữa các địa phương, các cửa khẩu vì vậy thiếu ăn ý.
- Đối với hàng gia công, theo qui định phải mở sổ theo dõi hàng gia công cho mỗi hợp đồng hay phụ kiện hợp đồng, mỗi khi xuất khẩu phải mang hàng mẫu đến Hải quan để đối chiếu định mức, cách làm này tuy chặt chẽ nhưng gây tốn kém thời gian cho các chủ hàng.
Những bất cập nói trên, thức tế đã bị cộng đồng doanh nghiệp, dư luận báo chí, lãnh đạo Đảng và Nhà nước phản ánh đến ngành Hải quan. Vì vậy, việc hoàn thiện qui trình thủ tục Hải quan cho phù hợp là đòi hỏi cấp bách của nền kinh tế- xã hội nước ta giai đoạn đó, Chính phủ đã ban hành văn bản thay thế Nghị định 171/HĐBT bằng Nghị định 16/1999/NĐ-CP.
Để hướng dẫn thực hiện qui trình Hải quan theo Nghị định 16/NĐ-CP, Tổng cục Hải quan đã có Thông tư 01/1999/TT-TCHQ; Quyết định 197/1999/QĐ-TCHQ về quản lý hàng chuyển tiếp và địa điểm kiểm tra ngoài khu vực cửa khẩu; Qui chế 111/ TCHQ-QLGS về dịch vụ thủ tục Hải quan và một số văn bản khác.
Việc đổi mới, hoàn thiện qui trình thủ tục Hải quan nói trên đã tạo môi trường pháp lý để Hải quan xử lý thủ tục Hải quan cho các doanh nghiệp theo hướng đơn giản thuận tiện và rút ngắn thời gian hơn. Những cải cách đó, tuy đã có một bước cải cách mạnh về qui trình thủ tục Hải quan, nhưng bản thân nó chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý Hải quan trong tình hình mới.
Bước quyết định trong cải cách qui trình thủ tục Hải quan nói riêng và cơ bản cả ngành Hải quan nói chung hội tụ trong việc ra đời một văn bản pháp luật quan trọng và đã được sự nghiên cứu, quyết định của cả Đảng Nhà nước Tổng cục Hải quan, các Bộ ngành liên quan - đó chính là Luật Hải quan. Sau khi Luật Hải quan ra đời, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ban hành Nghị định 101/NĐ-CP về thủ tục Hải quan và Nghị định 102/NĐ-CP về kiểm tra sau thông quan, kèm theo đó là 12 Quyết định và hàng chục văn bản hướng dẫn về qui trình thủ tục Hải quan, kiểm tra giám sát Hải quan, về giá tính thuế và kiểm tra sau thông quan. Trong đó các có các Quyết định quan trọng về qui trình thủ tục Hải quan như Quyết định số1494/2002/QĐ-TCHQ qui định thủ tục Hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu, Quyết định số 1495/2001/QĐ-TCHQ qui định về địa điểm làm thủ tục Hải quan và thủ tục Hải quan đối với hàng hóa chuyển của khẩu, và một số Quyết định quan trọng khác mà danh sách sẽ được nêu trong phụ lục 1.
Luật Hải quan đã qui định rõ ràng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người khai Hải quan trong quá trình làm thủ tục Hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh. Đa số các doanh nghiệp XNK đã xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu nội dung Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt các doanh nghiệp đều rất quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu nội dung cải cách qui trình thủ tục Hải quan quản lý các loại hình xuất nhập khẩu. Đa số các doanh nghiệp đều khẳng định rằng các qui trình thủ tục Hải quan đã đem lại cho doanh nghiệp nhiều yếu tố thuận lợi như giảm bớt thời gian làm thủ tục Hải quan cho từng lô hàng XNK, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi phương tiện vận tải của các doanh nghiệp. Gắn trách nhiệm pháp lý đối với doanh nghiệp trong khai báo làm thủ tục Hải quan đối với hàng hóa XNK, doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật đều được quyết định thông quan hàng hóa XNK, phương tiện vận tải nhanh chóng.
Các qui trình thủ tục Hải quan quản lý các loại hình xuất nhập khẩu được ban hành khoa học, mạch lạc, rõ ràng, đơn giản, theo từng loại hình xuất nhập khẩu, dễ dàng cho việc thực hiện. Trách nhiệm của từng công chức Hải quan được qui định cụ thể, rõ ràng trong từng khâu nghiệp vụ. Vì vậy vai trò trách nhiệm cá nhân được nâng cao, thời gian luân chuyển hồ sơ và hoàn thành thủ tục Hải quan cho từng lô hàng XNK nhanh hơn hẳn so với trước khi Luật Hải quan và các qui định hiện hành chưa được thực hiện. Cơ bản các lô hàng nhập khẩu được thông quan trong ngày, nhiều lô hàng được thông quan chỉ trong 20-30 phút; hàng xuất khẩu cơ bản được miễn kiểm tra. Qui trình thủ tục Hải quan đã cắt bỏ các khâu trung gian, hồ sơ Hải quan không phải luân chuyển qua các bộ phận không cần thiết. Khi doanh nghiệp đã hoàn thành xong thủ tục Hải quan khâu sau thì không phải quay trở lại khâu trước, hạn chế tối đa các doanh nghiệp làm thủ tục XNK phải tiếp xúc trực tiếp với công chức Hải quan; thủ tục quản lý ở khâu nào được kết thúc ở khâu đó.
Một số cải cách mới trong qui trình thủ tục Hải quan đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế
Tính phong phú và đa dạng của hoạt động xuất nhập khẩu được biểu hiện thông qua các loại hình xuất nhập khẩu. Để phục vụ cho công tác quản lý và tổ chức thực hiện được dễ dàng, thủ tục Hải quan được sắp xếp và phân chia theo từng loại hình cụ thể :
. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
. Hàng quá cảnh; hàng tham gia hội trợ, triển lãm; hàng tạm nhập tái xuất; hàng hóa XNK theo đường bưu chính; hàng hóa là tài sản di chuyển; hàng hóa trao đổi cư dân biên giới; hàng hóa phục vụ yêu cầu khẩn cấp, an ninh, quốc phòng; hành lý và ưu đãi miễn trừ về khai Hải quan, kiểm tra Hải quan;
. Hàng hóa tại kho ngoại quan, kho bảo thuế;
. Phương tiện vận tải nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh;
Các loại hình xuất nhập khẩu truyền thống đã được pháp luật Hải quan qui định cụ thể về thủ tục Hải quan, và được các đối tượng liên quan nắm bắt tương đối rõ; sau đây tình hình thực hiện một số qui trình thủ tục với các loại hình tương đối mới, đáp ứng tính đa dạng, phong phú của thương mại trong điều kiện hội nhập kinh tế của nước ta, phù hợp với các qui định của luật Hải quan các nước ASEAN và của một số quốc gia khác trên thế giới.
Hàng hóa xuất nhập khẩu theo đường chuyển phát nhanh
Vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường chuyển phát nhanh là một cách chuyên chở hàng hóa XNK bằng đường máy bay. Theo cách này, hàng hóa có thể được thu gom từ nhiều chủ hàng bằng những vận đơn lẻ (HAWB), rồi tập hợp thành chuyến hàng để phát hành một vận đơn chủ (MAWB).
Ngoài việc thực hiện qui định chung về các bước theo qui trình thủ tục Hải quan, Quyết định số 1550/QĐ-TCHQ ngày 26/12/2001 của Tổng cục Hải quan còn qui định về nơi làm thủ tục Hải quan, trách nhiệm của doanh nghiệp thực hiện dịch vụ này là phải thay mặt cho chủ hàng để làm thủ tục Hải quan cho hàng hóa XNK gồm: khai báo Hải quan, xuất trình hàng hóa để Hải quan kiểm tra, nộp thuế, lệ phí Hải quan, nhận và trả hàng cho chủ hàng theo cách từ cửa đến cửa. Điều đáng quan tâm ở đây là khai báo Hải quan: việc khai báo Hải quan được áp dụng hình thức khai theo chuyến bay, chuyến giao hàng hay ca làm việc ( gọi chung là chuyến giao hàng). Mỗi chuyến giao hàng, doanh nghiệp phải đăng ký một tờ khai Hải quan theo loại hình phi mậu dịch, để khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của nhiều chủ hàng theo chuyến hàng (vận đơn chủ ), và bản kê chi tiết hàng hóa của từng vận đơn lẻ. Như vậy về hình thức quản lý thì có thể coi là chặt chẽ, nhưng về nội dung thì khó thực hiện, nhất là việc kiểm tra Hải quan hiện nay thực hiện theo phương pháp kiểm tra xác suất hay miễn kiểm tra, hay là việc thực hiện các cam kết quốc tế về hài hòa hóa và đơn giản hóa thủ tục Hải quan, tất yếu phải dẫn đến việc hài hòa theo một thủ tục Hải quan chung chứ không có các chế độ riêng. Như vậy việc sớm áp dụng khai báo điện tử và kết nối mạng của Hải quan với doanh nghiệp thực hiện dịch vụ này là điều cần được quan tâm phát triển hơn nữa.
Hàng hóa bán trong các cửa hàng miễn thuế
Hàng hóa nhập khẩu để bán trong các cửa hàng miễn thuế (duty free shop) tại sân bay quốc tế hay trong nội điạ đều phải làm thủ tục Hải quan, theo đúng các bước trong qui trình nghiệp vụ Hải quan. Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam được phép bán tại các cửa hàng như bán trong thị trường nội địa, Hải quan không quản lý, làm thủ tục cho loại hàng này. Quyết định số 1549/2001/QĐ-TCHQ ngày 26/12/2001 của Tổng cục Hải quan đã qui định cụ thể về việc quản lý đối với hàng hóa bán tại cửa hàng kinh doanh miễn thuế.
Bản qui định này tập trung vào công công tác quản lý Hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, cũng như chế độ bán hàng, thanh quyết toán. Việc quản lý Hải quan được thực hiện theo hướng hiện đại, thông qua hệ thống mạng máy tính được kết nối giữa Hải quan với doanh nghiệp. Việc tính thuế khi nhập khẩu cũng được xác định chỉ phải thực hiện đối với phần vượt, trong trường hợp mặt hàng nhập khẩu để bán cho người nhập cảnh có đơn giá vượt quá tiêu chuẩn hành lý nhập khẩu miễn thuế ban hành kèm theo quyết định số 19/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chứng từ hóa đơn bán hàng và trách nhiệm của nhân viên bán hàng cũng được qui định rõ ràng theo hướng nâng cao trách nhiệm cá nhân.
Hàng sản xuất trong nước được bán tại cửa hàng miễn thuế không phải làm thủ tục Hải quan, qui định này mặc dù xuất phát từ đặc điểm kinh doanh...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở cấp xã trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Khoa học Tự nhiên 0
V Xây dựng chương trình quản lý phục vụ quá trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tạ Luận văn Kinh tế 0
N Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đất đai ở huyện Đông Anh, Hà Nội Luận văn Kinh tế 2
J Cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân nhằm phát triển kinh tế xã hội ở Phú Thọ Luận văn Kinh tế 0
N Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương tỉnh Hải Dươ Luận văn Kinh tế 0
G Cải cách thủ tục hải quan trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 0
M Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế xã hội tại Thành phố Đồng Hới Luận văn Kinh tế 0
P Giải pháp ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhà nước ở Kinh tế quốc tế 0
P Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế " một cửa " tại ủy ban nhân dân các quận của thành phố Hà Nộ Văn hóa, Xã hội 2
A Báo chí Hà Nội với công cuộc cải cách hành chính ở thủ đô Văn học 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top