Bình xịt định liều là dạng thuốc dùng phổ biến trong điều trị hen suyễn và phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) . Bình xịt là một công cụ phun, phun ra mỗi lần một lượng thuốc nhất định. Loại thường được dùng hiện nay là bình xịt định liều, gồm có một ống chứa thuốc nằm lọt bên trong một vỏ bơm. Có thể bạn sẽ được dặn gắn thêm một buồng đệm nối với bình xịt


Để sử dụng đúng thuốc và đạt hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ đúng các bước sau:



Bước 1: Mở nắp ống hít (nắp bình xịt)


Bước 2: Giữ bình xịt thẳng đứng và lắc kỹ

( Lưu ý : lắc thuốc theo phương thẳng đứng). Trong quá trình lắc, kết hợp thở ra thật hết ( động tác này làm rỗng phổi của bạn, khiến việc hít thuốc tốt hơn)

Bước 3: Hít thuốc

Ngậm môi kín phần ngậm miệng ở đầu hộp thuốc (nhưng không cắn). Bắt đầu hít vào nhẹ và xịt thuốc. Cần phối hợp thật tốt lúc này: Bạn xịt thuốc, và hít vào THẬT NHANH, THẬT SÂU, THẬT DÀI. (Để thấy bạn đã làm đúng chưa, bạn có thể xịt thuốc trước gương, động tác xịt tốt là động tác sau xịt thuốc không thấy hình ảnh thuốc bay qua miệng và lỗ mũi).


Bước 4: Nín thở

Sau khi hít thuốc, bạn nên nín thở càng lâu càng tốt (thông thường, người bệnh nín thở trong 10 giây hay đến khi tức thở thì thở ra)

Lưu ý:

- Mỗi lần xịt chỉ xịt một nhát. Sau khi thở đều 4 - 5 nhịp mới xịt tiếp nhát thứ 2. Nếu bạn xịt hai nhát liên tiếp nhau trong một lần thở thì sẽ có ít nhất 1 nhát sẽ bị lãng phí do bạn chưa kịp hít thì thuốc đã bay mất.

- Với những thuốc có chứa corticoid: người bệnh cần xúc miệng sau xịt thuốc để tránh bị nấm họng.

- Để đạt hiệu quả cao sau mỗi lần xịt, người bệnh cần thực hiện đúng động tác hít: HÍT THẬT NHANH, THẬT SÂU, THẬT DÀI ngay sau xịt thuốc

- Luôn mang theo thuốc bên mình để dự phòng và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về cách xịt của bạn để đảm bảo đã xịt thuốc đúng cách.



Cách xác định xem ống hít định liều còn thuốc hay hết thuốc?

Gồm các bước sau:

Bước 1: tháo bình xịt ra khỏi ống thuốc,

Bước 2: thả bình xịt vào ly nước thủy tinh (để dễ quan sát)

Bước 3: quan sát vị trí bình xịt so với mặt nước để biết lượng thuốc còn lại trong bình

- Ống thuốc chìm hẳn: thuốc còn đầy

- Ống thuốc thẳng đứng, ló 1 tí trên mặt nước: thuốc còn nhiều

- Ống thuốc nằm nghiêng: thuốc sắp hết

- Ống thuốc nổi lềnh bềnh: thuốc hết hẳn.






Nguồn :
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top