Maynor

New Member
Dự thảo Luật Thuế nhà, đất: Vẫn áp dụng mức thuế suất nhà ở ngưỡng 600 triệu đồngcập nhật: Thứ năm, 06/08/2009Thời gian qua, dư luận đang hết sức quan tâm về Dự thảo Luật Thuế nhà, đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Trong đó đưa ra nội dung áp dụng mức thuế suất đối với nhà ở ngưỡng 600 triệu đồng.Ngày 5-8, Bộ Tài chính cho biết đây là mức phù hợp sau nhiều lần thảo luận. Với chủ trương làm ra (tạo) điều kiện cho tất cả người dân đều có nhà ở, Bộ Tài chính vừa xác định mức thuế suất này. Theo đó, lớn bộ phận người dân, những người sử dụng nhà có giá trị bất lớn, có thu nhập thấp, trung bình và lớn bộ phận nhà ở hiện nay ở nông thôn, nhà ở đô thị có diện tích từ 150m² trở xuống sẽ bất thuộc diện chịu thuế.Bộ Tài chính đề nghị vẫn áp dụng ngưỡng tính thuế 600 triệu cùng đối với nhà; từ trên 600 triệu cùng sẽ áp dụng mức thuế suất là 0,03%. Nếu giữ nhiều nhà đất sẽ bị nộp thuế nhiều hơn.Nguồn: Theo Sài Gòn Giải Phóng
 
Miễn Thuế thu nhập cá nhân theo nguồn gốc phát sinh và hệ luỵ cập nhật: Thứ hai, 10/08/2009Việc miễn thuế thu nhập cá nhân 6 tháng đầu năm theo nguồn gốc phát sinh vừa làm nảy sinh hàng loạt dính mắc cho người nộp thuế và cả cơ quan thuế. Để cung cấp cho bạn đọc biết thêm những cơ sở pháp lý của chuyện miễn thuế và những dính mắc của chuyện miễn thuế theo nguồn gốc phát sinh, chúng tui xin giới thiệu bài viết của một chuyên gia (nhà) thuế - Ông Dương Anh Minh - Phóphòng chốngThuế Thu nhập cá nhân - Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh.Miễn thuế Thu nhập cá nhân theo thời (gian) điểm phát sinh hay thời (gian) điểm chi trả thu nhập đều bất trái Luật thuế Thu nhập cá nhân:Theo Nghị quyết 32/2009/QH12 ngày 16-6-2009 của Quốc hội cá nhân có thu nhập từ trước lương và trước công (chưa kể các loại thu nhập khác) từ 01-01-2009 đến 30-6-2009 được miễn nộp thuế Thu nhập cá nhân.Và Bộ Tài chính vừa có Thông tư 27/2009 chỉ dẫn trước đó về thời (gian) gian được giãn nộp thuế Thu nhập cá nhân là từ 01-01-2009 đến 31-5-2009 trong đó khẳng định số thuế giãn nộp sẽ do quyết định của Quốc hội trong phiên họp vào tháng 5/2009. Tiếp theo là công điện của Tổng cục Thuế được sự cùng ý của Bộ Tài chính thông tin được tiếp tục giãn nộp thuế Thu nhập cá nhân đến hết tháng 6/2009.Vấn đề ở đây sẽ rất dễ dàng cho cả cơ quan thuế và các cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân và cá nhân khai nộp trực tiếp thuế Thu nhập cá nhân nếu như chuyện miễn thuế được thực hiện theo số thuế Thu nhập cá nhân vừa được giãn nộp theo Thông tư 27/2009 và công điện vừa nêu trên. Nhưng theo nội dung công văn của vănphòng chốngChính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng chính phủ gởi cho Bộ Tài chính (Báo Tuổi Trẻ ngày 05/6/2009) thì chuyện thực hiện miễn thuế Thu nhập cá nhân từ 01-01-2009 đến 30-6-2009 theo Nghị quyết của Quốc hội sẽ theo nguồn gốc phát sinh thu nhập tức thời (gian) điểm phát sinh Thu nhập và Thu nhập được miễn sẽ bất quyết toán thuế.Thực chất theo nội dung của công văn đó, thì trả toàn bất có gì trái với Luật thuế Thu nhập cá nhân, có điều nó bất thống nhất với tinh thần của Thông tư 27/2009 và công điện vừa nêu trên.Không trái với Luật thuế Thu nhập cá nhân vì lẽ sau: Việc tính thuế Thu nhập cá nhân là theo thời (gian) điểm trả thu nhập tức từ tháng 01-2009 đến tháng 6/2009. Còn chuyện miễn thuế nếu xét theo thời (gian) điểm phát sinh thu nhập (nguồn gốc phát sinh thu nhập) tức trong số thuế thu nhập cá nhân vừa tính từ tháng 01/2009 đến tháng 6/2009 sẽ phải xét tới thuế đó của thời (gian) điểm thu nhập nhập phát sinh.Tức phải phân bổ số thuế được miễn trong từng tháng (từ tháng 01 đến tháng 6/2009) theo tiêu thức thu nhập được miễn trên tổng Thu nhập thực lĩnh trong tháng.Không thống nhất với tinh thần Thông tư 27/2009 và công điện giãn nộp tiếp tháng 6/2009 ở chỗ trước đây vừa nêu trong Thông tư 27/2009 là số thuế Thu nhập cá nhân được giãn nộp sẽ do Quốc hội quyết định trong cuộc họp thường kỳ tháng 5-2009.Thu nhâp được miễn từ tháng 01-2009 đến 30-6-2009 sẽ bất quyết toán thuế:Điều này trả toàn phù hợp với Luật Thuế thu nhập cá nhân, thể hiện rõ trong Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo Điều 4 của Luật thuế Thu nhập có 14 khoản thu nhập được miễn thuế, mà điển hình nhất mà tất cả người đều biết đó là khoản 10 trong Điều 4 của Luật là trước lương hưu do bảo hiểm xã hội chi trả thì khi tính thuế Thu nhập cá nhân khoản này bất phải cộng vào Thu nhập chịu thuế từ trước lương, trước công mà loại ra ngay từ đầu.Do đó với tư cách Quốc hội thì quyết định loại Thu nhập được miễn từ 01-01-2009 đến 30-6-2009 khỏi phải quyết toán thuế Thu nhập cá nhân năm 2009 là hợp Luật.Nếu miễn theo thời (gian) điểm phát sinh thu nhập từ 01-01-2009 đến 30-6-2009, cực cả cơ quan thuế và cơ quan chi trả thu nhập lẫn cá nhân khai trực tiếp:Cực vì lẽ: tờ khai thuế tháng 01-2009 có thể sẽ diễn ra hai tình huống:Thứ nhất: Đối với cơ quan chi trả thu nhập hay cá nhân lãnh lương tháng nào lãnh tháng đó, thì chỉ có dính khoản trước thưởng năm 2008 chi trả trong tháng 01-2009. Việc tính thuế vẫn theo thực trả.Và theo tinh thần thông tư 27/2009 nếu vừa lỡ nộp (cả thuế của khoản lương 01-2009 và trước thưởng năm 2008) thì các cơ quan chi trả hay cá nhân sẽ được trả thuế lại khoản lỡ nộp đó (Thực tế vừa hoàn gần hết). Nay nếu miễn thuế theo thời (gian) điểm phát sinh thu nhập thì phải tính toán lại để thu hồi lại số thuế trên khoản trước thưởng năm 2008 nhưng được chi trả trong tháng 01-2009.Thứ hai: Đối với các cơ quan chi trả thu nhập hay cá nhân lãnh lương sau một tháng tức tháng 01-2009 sẽ lãnh lương của tháng 12-2008 và trước thưởng năm 2008. Việc tính thuế vẫn theo thực trả. Và theo tinh thần thông tư 27/2009 nếu vừa lỡ nộp cũng sẽ được trả lại. Nay phải thu hồi toàn bộ, chưa kể cá nhân là đối tượng cư trú người nước ngoài mà nay vừa về nước.Việc tính toán lại từng cơ quan chi trả, từng cá nhân khai trực tiếp sẽ mất nhiều thời (gian) gian, công sức, và chi phí bất đáng có. Do đó đề nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu Nghị quyết của Quốc hội, dư luận xã hội, thực tiễn thời (gian) gian qua và các Thông tư, văn bản vừa ban hành trước đây để ra được một Thông tư chỉ dẫn việc miễn thuế, khai thuế, quyết toán vừa phù hợp lòng dân, ý Đảng và chính sách của Nhà nước .Nguồn: Dương Anh Minh - Thanh Niên
 
Miễn thuế TNCN theo nguồn gốc: Còn nhiều băn khoăn
TT - Chính phủ vừa đồng ý để Bộ Tài chính miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo nguồn gốc chi trả và bộ này đang soạn thảo chỉ dẫn thực hiện. Tuy nhiên, đang có băn khoăn là nhiều khoản thu nhập lẽ ra được miễn nay lại không.

Đó là các khoản thu nhập lương, thưởng của năm 2008 được chi trả trong tháng 1 và 2-2009.
Trả lại rồi có truy thu?

Theo một cán bộ thuế, khái niệm “nguồn gốc” là bất rõ ràng. Cơ quan chi trả có rất nhiều cách để chứng minh thu nhập được chi trả có nguồn gốc từ sáu tháng đầu năm, bất kể được chi trả trong thời (gian) gian nào, thậm chí nhiều năm sau.
Chưa kể chuyện thực hiện miễn thuế có thể sẽ kéo dài ra nhiều năm, khi đó sẽ mất đi ý nghĩa miễn thuế để kích cầu. Ví dụ vào cuối năm 2010, cá nhân được nhận khoản thu nhập được xác định có nguồn gốc của sáu tháng đầu năm 2009 và được miễn thuế.
Theo phương án miễn thuế TNCN theo nguồn gốc, chỉ những khoản thu nhập có nguồn gốc của sáu tháng đầu năm 2009 mới được miễn thuế. Theo một số chuyên gia (nhà) thuế, điều này sẽ dẫn đến số trước thuế vừa giãn chênh với số trước thuế được miễn. Trước đây, khi có chủ trương giãn thuế TNCN, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 27 quy định các khoản thu nhập từ trước lương, trước công, kinh doanh...phát sinh từ 1-1-2009 được giãn thuế. Trên cơ sở này, cơ quan chi trả vừa giãn thuế đối với các khoản thu nhập được chi trả trong thời (gian) gian từ tháng 1 đến tháng 6-2009, kể cả trả lại trước thuế vừa tạm thu của cá nhân trong tháng 1 và 2-2009 vì ở thời (gian) điểm này Bộ Tài chính chưa có chỉ dẫn về giãn thuế TNCN.
Trong các khoản thuế tạm thu được trả lại có nhiều khoản được khấu trừ từ thu nhập là lương, thưởng của năm 2008, đặc biệt là thưởng tết. Việc khấu trừ này là bình thường vì nguyên tắc của Luật thuế TNCN là tính thuế theo thời (gian) điểm chi trả. Có nghĩa là lương, thưởng của năm 2008 nhưng trả vào năm 2009 thì tính thuế theo năm 2009.
Thế nhưng, nay với phương án miễn thuế TNCN theo nguồn gốc thì khoản thu nhập lương, thưởng của năm 2008 được chi trả trong năm 2009 bất thuộc diện miễn thuế do bất thuộc lương, thưởng của tháng 1 đến 6-2009 là thời (gian) gian được miễn thuế.
Như vậy, bất loại trừ tiềm năng tới đây người nộp thuế vẫn phải nộp thuế TNCN cho số lương, thưởng của năm 2008 vừa nhận trong năm 2009. Trường hợp này xảy ra cũng sẽ dẫn đến tình trạng số thuế vừa được giãn trong sáu tháng đầu năm khác với số thuế được miễn. Số khác biệt đó tối thiểu ngang với số thuế TNCN trên lương, thưởng của năm 2008 mà các cơ quan chi trả vừa trả lại cho người nộp thuế sau khi có chủ trương giãn thuế TNCN.
Được giãn nhưng bất được miễn?
Thế nhưng, trên cơ sở phân tích các văn bản chỉ dẫn của Bộ Tài chính, nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế, các chuyên gia (nhà) cũng chưa rõ Bộ Tài chính sẽ giải quyết vấn đề như thế nào khi các văn bản của nơi này bất thống nhất.
Trước đây, Bộ Tài chính vừa có văn bản chỉ dẫn về thuế TNCN, trong đó quy định các khoản thu nhập có nguồn gốc phát sinh từ năm 2008 trở về trước nhưng chi trả trong năm 2009 thì phải quyết toán theo pháp lệnh thuế TNCN. Sau đó, Bộ Tài chính lại có văn bản 1845 chỉ dẫn lại, trong đó công nhận các khoản thu nhập thuộc năm 2008 được chi trả vào năm 2009 thì được tính theo Luật thuế TNCN và cũng được giãn thuế.
Đây cũng là cơ sở để các đơn vị chi trả trả lại trước thuế TNCN vừa tạm thu của cá nhân trong các tháng đầu năm 2009 theo chủ trương giãn thuế TNCN. Và theo tinh thần của nghị quyết của Quốc hội thì miễn toàn bộ số thuế TNCN từ tháng 1 đến tháng 6-2009 vừa giãn nộp. Nay khoản này dù được giãn nhưng lại có nguy cơ bất được miễn, nếu thực hiện miễn thuế theo nguồn gốc.
Trước lo ngại về những rắc rối trên, nhiều chuyên gia (nhà) thuế kiến nghị Bộ Tài chính khi xây dựng chỉ dẫn thực hiện miễn thuế nên phải lường hết các tình huống này để giải quyết cho hợp tình thấu lý.

Tuổi Trẻ cũng vừa nhận được một số ý kiến của bạn đọc băn khoăn về chuyện miễn thuế TNCN theo nguồn gốc.
Trích: * Việc miễn thuế TNCN theo nguồn gốc sẽ tránh được lạm dụng để né thuế. Tuy nhiên, lại chưa hợp lý với chủ trương kích cầu của Chính phủ vì lương, thưởng của tháng 12-2008 nhưng được chi trả vào tháng 1-2009 thì bất được miễn thuế. Trong khi ở thời (gian) điểm này, chuyện giảm thuế vừa góp phần kích cầu, vì thế nên miễn giảm.
nvp111111@... * Việc miễn thuế TNCN theo nguồn gốc rất phức tạp, dưới đây là một vài ví dụ.
- Tiền thưởng tết (lương tháng 13) được trả vào tháng 1-2009 được miễn thuế, nếu tính thuế thì theo pháp lệnh thuế TNCN hay Luật thuế TNCN? Gọi là thưởng 2008 thì đó là thu nhập của năm 2008 cũng được, và khi đó phải tính thuế theo luật của năm 2008. Mà nói đó là thưởng tết thì đó là thu nhập của tháng 1-2009, khi đó sẽ phải được miễn thuế cũng bất sai.
- Một người nghỉ chuyện trong tháng 6, công ty trả hai tháng lương 6 và 7 cộng với trợ cấp thôi chuyện (theo luật và theo thỏa thuận của công ty) trong tháng 6. Vậy tính thuế như thế nào? Ai là người xác định nguồn gốc thu nhập: công ty, người lao động hay cơ quan thuế? Công ty sẽ nói bất chịu trách nhiệm vì người lao động nghỉ rồi. Người lao động bất thể nhớ nguồn gốc mà chỉ biết thời (gian) điểm. Cơ quan thuế sẽ nói người có thu nhập tự khai tự chịu trách nhiệm. Sẽ có hàng loạt câu hỏi, tình huống và tranh luận trên quyết định, nghị định, hướng dẫn. Sẽ có nhiều người phải mất thời (gian) gian cho chuyện xác định nguồn gốc thu nhập để được miễn thuế.
Hoàng Tùng (vhtung@...) * Nguyên tắc của Luật thuế TNCN là thu theo thời (gian) điểm, bất kể đó là lương của tháng nào nhưng cứ phát sinh thu nhập là tính thuế. Nguyên tắc này dễ làm, đơn giản. Đúng ra khi miễn thuế cũng nên theo nguyên tắc này. Nay miễn thuế theo nguồn gốc sẽ rắc rối và mất nhiều thời (gian) gian hơn, phải phân loại cái nào là thu nhập của các tháng từ 1-6 để miễn thuế, cái nào bất phải thì vẫn thu...






Nguồn:tuoitre.com.vn
 

Arthur

New Member
Đánh thuế môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cập nhật: Thứ ba, 11/08/2009Thực tế cho thấy, song song với quá trình tự do hóa thương mại, vấn đề môi trường có sự biến đổi mạnh mẽ theo cả 2 chiều hướng tích cực và tiêu cực. Việc giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa thương mại và môi trường là vấn đề lớn của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển như Việt Nam.Biển ngày càng bị ô nhiễm hơn, đe dọa (nhiều) đa dạng sinh học. Ảnh minh họa.Theo Tiến sĩ Trần Anh Tài, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia (nhà) Hà Nội: Trình tự tự do hóa thương mại dẫn đến xu hướng các biện pháp quản lý nhập khẩu của Việt Nam bị hạn chế áp dụng và do đó nguy cơ nhập khẩu tràn lan các sản phẩm tiềm ẩn có hại đối với môi trường.Bên cạnh đó, tự do hóa thương mại sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa cùng bộ, hiệu quả quản lý của các cơ quan chức năng còn yếu kém. Lợi nhuận và áp lực cạnh tranh của thị trường là yếu tố khuyến khích các nhà đầu tư sử dụng các quy trình công nghệ bất thân thiện với môi trường để giảm tối (nhiều) đa chi phí sản xuất... Chính những điều này làm cho môi trường nước ven biển bị ô nhiễm nặng, nhất là do các nguồn thải ở biền và từ sáu địa.Nước thải gây ô nhiễm biển và sông là nước thải sinh hoạt, nước thải công nghề chưa qua xử lý. Hàng năm các khu công nghề ven biển thải ra hàng trăm triệu m3 nước thải. Các sông lớn khi đổ ra biển đều chảy qua các khu dân cư tập trung, các khu công nghề và những vùng nông nghề phát triển.Nguồn thải ngay trên biển chủ yếu phát sinh từ các hoạt động trên mặt biển như khai thác và nuôi thủy sản, thăm dò khai thác dầu khí, tàu thuyền chở dầu, than và hàng hóa. Hàm lượng dầu trong nước biển ở tất cả các khu vực là 1,1mg/l, vượt giới hạn của các nước Đông Nam Á.TS Trần Anh Tài vừa đề xuất một số giải pháp mang tính gián tiếp liên quan đến thương mại; giải pháp liên quan trực tiếp đến quản lý môi trường biển và nước. Các doanh nghề nên phải thay đổi tư duy, quan niệm về sản xuất sạch và bảo vệ môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quy định ngặt cùng kiệt của thị trường và người tiêu dùng.Trong phạm vi liên quan đến thương mại - môi trường, các hoạt động chính sách cũng như các doanh nghề đều cần có một cách tiếp cận chủ động. Với xu thế "hội nhập kinh tế quốc tế", các doanh nghề Việt Nam phải hội nhập về các chuẩn mực hành xử trong quy tắc kinh doanh, trong đó có điều kiện tiên quyết là phát triển bền vững, trách nhiệm với môi trường.Chính phủ cần áp dụng ngày càng nhiều hơn các biện pháp nhằm hạn chế hay giảm bớt tác động của các hoạt động sản xuất, tiêu dùng của xã hội đối với môi trường như các quy định về nhãn mác sinh thái, mức độ ô nhiễm, hàm lượng các chất có hại cho môi trường, tiềm năng tái chế của bao bì, hay các tiêu chuẩn môi trường, các loại thuế, phí môi trường nhằm khuyến khích ý thức tự bảo vệ môi trường.Một kinh nghiệm của nhiều nước là đánh thuế môi trường. Có thể làm trước tiên là thuế tiêu thụ đặc biệt về năng lượng để hạn chế sử dụng thái quá các nguồn năng lượng. Nguồn thu từ thuế môi trường sẽ bất nhỏ nếu biết hết thu và đây chính là nguồn lực để giải quyết từng bước vấn đề môi trường ở nước ta.Hiện Việt Nam đang chủ yếu triển khai hệ thống các cơ quan bảo vệ, quản lý biển theo mô hình kết hợp là quản lý theo ngành, lãnh thổ và tổng hợp nhưng nên thực thi theo mô hình tổng hợp vì cách quản lý này sẽ đưa ra một chiến lược tổng thể và chính sách bảo vệ môi trường biển trên phạm vi toàn quốc. Nhà nước cần có các biện pháp kiểm soát, xử phạt nghiêm minh và có quỹ đầu tư bảo vệ môi trường biển để ngăn chặn các hiện tượng gây ô nhiễm biển, khai thác có tính hủy diệt tài nguyên, mà trước mắt cần điều chỉnh những mâu thuẫn trong Nghị định 57, 67 của Chính phủ, thực hiện tốt các quyết định 64/2003, 04/2007 về xây dựng định mức phát thải chất gây ô nhiễm nước.Các dự án đầu tư nhất thiết phải có báo có đánh giá tác động môi trường, kiên quyết từ chối những dự án có nguy có gây ô nhiễm cao. Những nhà máy mới xây dựng buộc phải nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường, xây dựng một lộ trình để thực hiện đúng cam kết. Mức xử phạt hành chính đang là 70 triệu cùng với mỗi hành vi vi phạm và bất được vượt mức trần nên Nhà nước cần nâng mức xử phạt này đủ mạnh...Nguồn: T.H (Theo TTXVN
 

Brad

New Member
Tiền thưởng Tết Kỷ Sửu sẽ bất bị truy thu thuế thu nhập cá nhân cập nhật: Thứ ba, 11/08/2009Mới đây, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư chỉ dẫn miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập được giãn trong 6 tháng đầu năm và tính thuế đối với các khoản thu nhập 6 tháng cuối năm 2009.T heo đó, toàn bộ các khoản thưởng tết Kỷ Sửu sẽ bất bị truy thu như lo ngại của nhiều người trong thời (gian) gian qua, dù rằng đây là khoản thưởng có nguồn gốc phát sinh từ thu nhập của năm 2008 được chi trả vào năm 2009 và lẽ ra phải chịu thuế thu nhập cá nhân.Các khoản lương, thưởng và thu nhập phát sinh trong khoảng thời (gian) gian từ 1/1/2009 đến hết tháng 6/2009 sẽ được miễn thuế, bất kể chi trả vào thời (gian) điểm nào. Đối với thu nhập từ đầu tư vốn, cá nhân đầu tư vốn năm 2009 nhưng nhận thu nhập vào năm 2010 cũng được miễn thuế.Từ 1/7, các khoản thu nhập từ trước lương, trước công bắt đầu bị tính thuế thu nhập cá nhân sau 6 tháng đầu năm được miễn. Riêng các loại thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư cổ phiếu, nhượng quyền thương mại… tiếp tục được miễn thuế đến 31/12/2009 theo nghị quyết của Quốc hội.Dự kiến, khoảng giữa tháng 8 này, thông tư chỉ dẫn miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập được giãn trong6 tháng đầu năm và tính thuế đối với các khoản thu nhập 6 tháng cuối năm sẽ được ban hành.Nguồn: Theo VCCI
 

Stanburh

New Member
Từ 15/9: Hải quan giám sát hàng hóa XNK vào khu bay thuế quan cập nhật: Thứ ba, 11/08/2009Đây là một trong những nội dung của Quy chế hoạt động của khu bay thuế quan (KPTQ) trong khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu vừa được Thủ tướng Chính phủ cho ban hành .Theo đó, quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa KPTQ với nội đất là quan hệ xuất nhập khẩu (XNK) và phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam về nghĩa vụ thuế, biển quan. Đối tượng hoạt động tại KPTQ được XNK các loại hàng hóa, trừ những mặt hàng thuộc danh mục cấm. Việc tạm nhập tái xuất; tạm xuất tái nhập; chuyển khẩu; gia (nhà) công; quá cảnh hàng hóa tại KPTQ phải tuân thủ các quy định hiện hành. Theo quy định, hàng hóa XNK, vận chuyển vào, ra KPTQ phải chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan biển quan; bất hạn chế về số lượng và thời (gian) gian lưu giữ đối với hàng trưng bày, triển lãm, lưu kho, lưu bãi tại KPTQ.Quy chế cũng quy định rõ trong KPTQ bất có dân cư thường trú hay tạm trú trừ trường hợp cán bộ, công nhân viên của doanh nghề KPTQ được tạm trú qua đêm vì công chuyện và phải được phép của Ban Quản lý khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu. Chỉ có cán bộ, công nhân viên của doanh nghề KPTQ và đối tác, khách mời của doanh nghề KPTQ được ra, vào KPTQ. Đối với khách tham quan, du lịch trong nước và ngoài nước chỉ được ra, vào KPTQ để tham gia các hoạt động triển lãm, giới thiệu, mua bán hàng hóa.Quy chế này bất áp dụng đối với KPTQ là khu chế xuất, doanh nghề chế xuất, kho bảo thuế, kho ngoại quan, Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo, Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo.Quy chếcó hiệu lực kể từ ngày 15/9/2009.Nguồn: Theo VCCI
 

xu_kid_94

New Member
Trước ngày 1/1/2009: Mặt hàng sơn bán cho phương tiện vận tải quốc tế thuộc diện chịu thuế GTGTcập nhật: Thứ tư, 12/08/2009Công văn số 10972/BTC-TCT, ngày 3/8/2009 của Bộ Tài chính Hướng dẫn về thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp để đảm bảo hoạt động của phương tiện vận tải quốc tế. Công văn này nhằm giải tỏa dính mắc về chuyện áp dụng thuế GTGT cho mặt hàng sơn bán cho phương tiện vận tải quốc tế trước ngày 1/1/2009.Theo Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 của Bộ Tài chính qui định hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng bất chịu thuế GTGT có: “Hàng hóa, dịch vụ cung cấp để đảm bảo hoạt động của phương tiện vận tải quốc tế như xăng, dầu, sửa chữa, sơn, bảo dưỡng phương tiện vận tải và một số hàng hóa, dịch vụ khác cung ứng để đảm bảo hoạt động của phương tiện vận tải quốc tế, trừ các dịch vụ đăng kiểm, bảo hiểm, sửa chữa, sơn, bảo dưỡng trực tiếp cho phương tiện vận tải thuộc sở có của tổ chức, cá nhân Việt Nam hay phương tiện vận tải tổ chức, cá nhân Việt Nam thuê trần, thuê định hạn của tổ chức, cá nhân nước ngoài đều thuộc diện chịu thuế GTGT theo Hướng dẫn tại phần B Thông tư này" . Công văn số 10972 này chỉ dẫn như sau (trước ngày 1/1/2009) : - Mặt hàng sơn bất phải là nhiên liệu sử dụng trực tiếp để đảm bảo hoạt động của phương tiện vận tải quốc tế. Vì vậy từ “sơn” theo qui định được hiểu là “dịch vụ sơn” bất phải “mặt hàng sơn”. Do đó mặt hàng sơn do cơ sở kinh doanh tại Việt Nam bán cho phương tiện vận tải hoạt động quốc tế thuộc sở có của tổ chức, cá nhân Việt Nam hay phương tiện vận tải tổ chức, cá nhân Việt Nam thuê trần, thuê định hạn của tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện chịu thuế GTGT. - Các dịch vụ đăng kiểm, bảo hiểm, sửa chữa, sơn, bảo dưỡng cung cấp trực tiếp cho phương tiện vận tải thực hiện hoạt động vận tải quốc tế thuộc sở có tổ chức, cá nhân Việt Nam hay phương tiện vận tải do tổ chức, cá nhân Việt Nam thuê trần, thuê định hạn của tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện chịu thuế GTGT. Trường hợp trước ngày 1/1/2009 các cơ sở kinh doanh, doanh nghề đã lập hóa đơn bất tính thuế GTGT đối với mặt hàng sơn và các dịch vụ như nêu trên thì nay phải lập hóa đơn mới điều chỉnh (có tính thuế GTGT) thay thế các hóa đơn vừa lập và kê khai, điều chỉnh, bổ sung. * Từ ngày 1/1/2009 thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho phương tiện vận tải quốc tế thực hiện theo Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính.Nguồn: XUÂN THỦY, ACCA (Thanh Niên)
 

txt1630

New Member
Thuế nhà đất sẽ đánh vào ai?
02/08/2008

Luật Thuế nhà đất được đặt trong chương trình xây dựng luật pháp của Quốc hội từ nay đến cuối năm. Hiện tại, dự thảo luật thuế này hiện đang được các cơ quan chức năng liên quan thiết kế. Đâu là những trọng tâm chính của bộ luật liên quan đến phần lớn người dân này?
Đất nông nghề đang được san lấp chuyển dần thành đất bay nông nghiệp, do giá đất bay nông nghề luôn cao gấp 5 – 100 lần đất nông nghiệp. (Ảnh: H.T)
Chúng tui xin trích ý kiến của thứ trưởng bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại một hội thảo về chính sách thuế do ngân hàng Thế giới tổ chức tại Hà Nội cuối tuần trước. Ông Tuấn nói:
Luật Thuế nhà đất sẽ phải đảm bảo ít nhất bốn mục tiêu chính.
Thứ nhất, thuế đất phải đảm bảo bảo vệ được đất nông nghề nhằm duy trì an ninh lương thực. Hiện nay, Việt Nam có trên 85 triệu dân, tổng diện tích đất là 340 ngàn km2, và diện tích đất nông nghề 6,5 triệu hecta. Trên thực tế, đất nông nghề luôn yếu thế hơn so với đất bay nông nghiệp. Đất nông nghề có giá chuyển đổi hiện nay tối (nhiều) đa chỉ là 100.000 đồng/m2, tức là 36 triệu đồng/sào (360m2).
Trong khi đó, giá đất bay nông nghề luôn gấp từ 5 – 100 lần đất nông nghiệp. Như vậy, khi đất nông nghề yếu thế, thì nông dân luôn sẵn sàng chuyển đổi đất đai, và bị các lực lượng khác thúc đẩy chuyển đổi. Trong bối cảnh đó, luật này phải đặt ra mục tiêu bảo vệ được đất nông nghề trong điều kiện cực kỳ yếu thế như vậy.
Thứ hai, qua tiềmo sát của bộ Tài chính, chúng tui thấy giá đất hiện nay bất phù hợp với thực tiễn và đặc điểm của Việt Nam. Trong chừng mực nào đấy, điều này đang cản trở các doanh nghề sản xuất kinh doanh, cũng như sự phát triển nền kinh tế. Một doanh nghề phải dành ra 5 – 6% trước vốn đầu tư để có đất, thì họ còn trước đâu để đổi mới công nghệ, đầu tư phát triển, đào tạo...?
Vì vậy, chính sách đất đai nói chung và chính sách thuế nhà đất phải thiết kế làm sao để các nhà đầu tư tiếp cận được đất đai với mức giá hợp lý để họ có tiềm năng cạnh tranh được trong khu vực và thế giới. Một điều rất quan trọng, là với dân số trên 85 triệu, hàng năm chúng ta có bất dưới 250.000 gia (nhà) đình trẻ mới kết hôn.



Vậy Nhà nước phải giải quyết nhu cầu nơi ở cho các gia (nhà) đình trẻ này như thế nào? Đòi hỏi về đất đai nhà cửa là tất yếu của xã hội và Nhà nước phải có trách nhiệm làm ra (tạo) ra môi trường để cho 250.000 hộ gia (nhà) đình mới có quyền tiếp cận nhà đất.
Nếu tình trạng giá đất như thế này, thì (nhiều) đa số trong các gia (nhà) đình mới đó không vọng và không phương để có nhà. Đây là thực tế. Chúng tui cho rằng, luật thuế mới sẽ phải giải quyết điều đó.
Thứ ba, luật thuế sẽ phải chống đầu cơ để nhà đất được sử dụng hiệu quả nhất. Thuế nhà đất phải được áp dụng để đảm bảo rằng, một mảnh mà có hai nhà đầu tư cùng ngành với nhau đăng ký thì nhà đầu tư có hiệu quả hơn sẽ được dành cho.
Theo điều tra tiềmo sát của bộ Tài chính, tỷ lệ căn hộ chưa ở nhưng có chủ tại các chung cư ở Hà Nội thấp nhất là 38% và cao nhất là 70%. Đây rõ ràng là dấu hiệu đầu cơ. Vậy Nhà nước cần làm gì để chống đầu cơ đất đai, nhà cửa để quan hệ cung cầu trở nên bình thường? Đây cũng là nhiệm vụ của luật mới.
Thứ tư, luật mới sẽ xem xét nguồn thu từ thuế đất, cho dù trong tình hình ở Việt Nam rất khó để đảm bảo rằng nguồn thu này sẽ trở nên quan trọng (so với các nguồn khác). Đất đai là tài nguyên của bao thế hệ để lại, vì vậy chuyện quản lý, sử dụng tài nguyên này phải phụ thuộc trên nguyên tắc bất thể phục vụ lợi ích cho một nhóm người. Nó phải là phúc lợi chung của xã hội. Thuế đất thu được làm ra (tạo) ra nguồn tài chính để phát triển hạ tầng, đào làm ra (tạo) nhân lực… Tuy nhiên, nguồn thu này cần phù hợp với tình hình thực tiễn ở Việt Nam.
nguồn:tintuconline.vietnamnet.vn
-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-
 

lx_sh_zip

New Member
Dự thảo Luật Thuế nhà, đất: Khó thực thi vì thiếu dữ liệu thực tếcập nhật: Thứ năm, 13/08/2009Ngày 12.8, Bộ Tài chính bắt đầu lấy ý kiến đóng lũy về Dự thảo Luật Thuế nhà, đất. Về cơ bản, luật vừa quy định rõ ràng, cụ thể và đạt được sự cùng thuận khá cao. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là thiếu dữ liệu thực tế. Vì thế, sẽ quá khó để thi hành luật.Loại nào chịu thuế - mức thuế bao nhiêu?Theo dự luật, các loại nhà, đất phải chịu thuế gồm: Nhà ở, đất ở, đất sản xuất kinh doanh bay nông nghiệp.Theo dự luật, các loại nhà, đất phải chịu thuế gồm: Nhà ở, đất ở, đất sản xuất kinh doanh bay nông nghiệp. Đối tượng nhà, đất bất chịu thuế gồm: Đất sử dụng vào mục đích công cộng, phúc lợi xã hội hay từ thiện, đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng, đất làm nghĩa trang, đất sông, suối bất vì mục đích kinh doanh, trụ sở cơ quan hành chính, tổ chức xã hội...Giá tính thuế được tính theo diện tích nhà, trong đó: Diện tích nhà ở chịu thuế là toàn bộ diện tích sàn xây dựng (kể cả công trình phụ, bancông kèm theo) của một căn hộ chung cư hay nhà ở theo giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở có nhà và tài sản khác gắn liền với đất.Trường hợp chưa được cấp GCN thì theo diện tích thực tế vừa xây dựng trả thành hay đang sử dụng. Giá tính thuế của 1m2 nhà ở được xác định theo tỉ lệ phần trăm trên đơn giá 1m2 nhà ở xây dựng mới cùng loại. Chính phủ quy định cụ thể tỉ lệ phần trăm đối với từng loại nhà ở.Trường hợp có quyền sở có nhiều nhà ở thì giá tính thuế là tổng giá trị các nhà ở chịu thuế. Đất chịu thuế là diện tích đất ghi trong GCN.Trường hợp chưa được cấp GCN thì tính theo diện tích thực tế đang sử dụng. Đối với đất xây dựng nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư, giá tính thuế được xác định bằng chuyện áp dụng hệ số phân bổ cho các tầng theo quy định của Chính phủ.Mức thuế suất là 0% đối với nhà ở đến 600 triệu đồng. Đối với nhà có giá phần trên 600 triệu cùng trở lên chịu thuế 0,03%. Đối với đất ở, diện tích đất trong hạn mức chịu thuế suất 0,03%. Đất vượt hạn mức nhưng bất quá 3 lần, chịu thuế 0,06%. Diện tích vượt trên 3 lần hạn mức chịu thuế 0,09%. Đất ở nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư, đất sản xuất kinh doanh bay nông nghề áp một mức thuế suất là 0,03%.Thiếu cơ sở dữ liệuTheo các chuyên gia (nhà) và (nhiều) đa số ý kiến đóng lũy thì mức thuế suất, mức giá tính thuế và hạn mức chịu thuế... theo như dự luật là phù hợp. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là hiện VN còn hổng cơ sở dữ liệu về nhà, đất. Vì thế sẽ quá khó để thực hiện luật này, thậm chí sẽ xảy ra tình trạng "vừa chạy vừa xếp hàng" để áp dụng luật.Điểm bất hợp lý đầu tiên là chuyện tính diện tích chịu thuế theo diện tích ghi trong GCN. Có một thực tế là tại VN, tình trạng nhà ở lấn chiếm, cơi nới; thậm chí là diện tích lấn chiến, cơi nới có khi còn nhiều hơn cả diện tích thực tế ghi trong GCN. Trong khi đó, đối với nhà ở chưa có GCN thì lại phải chịu thuế theo diện tích thực tế - tức là bao gồm cả phần bancông, phần cơi nới, phần lấn chiếm. Số đông chuyên gia (nhà) cho rằng, đây là kẽ hở cực lớn.Chưa hết, nếu với quy định diện tích nhà ở đối với trường hợp chưa có GCN là diện tích thực tế đang sử dụng thì sẽ cần cuộc "tổng điều tra" cực lớn trên quy mô toàn quốc. Lý do là đến nay, toàn VN sẽ có tới cả triệu hộ gia (nhà) đình chưa có GCN. Trong khi đó, cơ quan thuế sẽ bất đủ tiềm năng và cũng bất đúng chức năng để đi đo đạc, kiểm tra diện tích nhà ở thực tế của hàng triệu hộ này. Khó khăn này cũng xảy ra khi cơ quan thuế nên phải thẩm định đâu là nhà có đơn giá xây dựng đến 600 triệu cùng và phần vượt trên 600 triệu cùng để tính thuế?Cuối cùng, các ý kiến cho rằng chuyện áp thuế 0,03% đối với đất trong hạn mức là bất nên; trong khi mức thuế 0,06% và 0,09% đối với đất vượt hạn mức nhiều lần lại là quá thấp.Tương tự, nếu cá nhân sở có nhiều căn nhà có giá trị xây dựng đến 600 triệu cũng là lỗ hổng có thể lách luật. Với mức thuế và quy định còn thiếu chặt chẽ này, các chuyên gia (nhà) cho rằng mục tiêu hạn chế đầu cơ là bất tiềm thi. Đặc biệt, trong khi VN còn thiếu dữ liệu nhà ở, đất đai, mà luật lại dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2011 là quá gấp.Nguồn: Phạm Anh - Lao Động
 
Sầu riêng, đậu bắp... vào Nhật với thuế suất bằng 0 cập nhật: Thứ sáu, 14/08/2009Sẽ có 7.220 mặt hàng VN vào Nhật với thuế suất nhập khẩu giảm bằng 0, ngược lại 2.586 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản cũng được xóa bỏ thuế từ ngày 1-10.Thông tin này được đưa ra tại cuộc hội thảo giới thiệu Hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (VJEPA) do Hiệp hội Doanh nghề Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức ngày 13-8. Nhiều loại hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản sẽ được xóa bỏ thuế ngay như sầu riêng, đậu bắp, sản phẩm từ tôm...Những mặt hàng quan trọng như cà phê, trà xanh phải mất 15 năm thuế suất mới còn bằng 0. Các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật vào VN mà các doanh nghề quan tâm như phụ tùng ôtô cắt giảm từ 10-15 năm, màn hình phẳng, máy ảnh kỹ thuật số được bỏ thuế trong vòng 2-4 năm...Nguồn: LÊ NGUYÊN MINH - TUỔI TRẺ
 

Ezhno

New Member
Thuế thu nhập cá nhân được miễn nhiều hơn cập nhật: Thứ sáu, 14/08/2009Bộ Tài chính vừa có thông tư chỉ dẫn miễn thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, bất giới hạn theo nguồn gốc chi trả mà mở rộng lớn ra cả thu nhập của năm 2008.Các hộ kinh doanh cá thể được miễn thuế trong sáu tháng đầu năm 2009. Trong ảnh: tiểu thương kinh doanh tại chợ Bến Thành, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.Có hai thời (gian) hạn được miễn thuế: cá nhân có thu nhập từ đầu tư và chuyển nhượng vốn (gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), bản quyền, nhượng quyền thương mại được miễn thuế từ 1-1 đến 31-12-2009; cá nhân có thu nhập từ kinh doanh, trước lương, trước công, nhận thừa kế, quà tặng được miễn thuế từ 1-1 đến 30-6-2009. Các khoản thuế được miễn thì bất phải quyết toán thuế.Lương, trước công 2008 cũng được miễn thuếTiền lương, trước công do đơn vị sử dụng lao động trả cho cá nhân trong sáu tháng đầu năm được miễn thuế. Tuy nhiên, đi vào cụ thể thì Bộ Tài chính lại mở rộng lớn thu nhập được tính để miễn thuế. Cách xác định thu nhập được miễn thuế bất còn bị ràng buộc theo nguồn gốc chi trả mà mở rộng lớn ra cả những thu nhập vừa được giãn thuế trong sáu tháng đầu năm 2009, cụ thể như sau:* Tiền lương, trước công của sáu tháng đầu năm: nếu đơn vị vừa trả cho cá nhân trong thời (gian) gian từ 1-1 đến 30-6 thì số trước đã thực chi trả được miễn thuế. Bộ Tài chính cũng quy định trước lương, trước công của năm 2008 trả trong thời (gian) gian được miễn thuế thì được miễn thuế. Một quan chức của Tổng cục Thuế cho biết quy định này bao hàm cả trước thưởng của năm 2008 trả trong những tháng đầu năm 2009. Vì vậy các khoản trước thưởng năm 2008 theo trường hợp này cũng được miễn thuế. Như vậy, những băn khoăn, thậm chí lo ngại của nhiều người về tiềm năng bất được miễn thuế cho trước lương, trước công, trước thưởng của năm 2008 chi trả trong năm 2009, nếu chỉ xét miễn thuế theo nguồn gốc chi trả, vừa không xảy ra.Áp dụng nguyên tắc miễn thuế theo nguồn gốc, Bộ Tài chính cũng quy định các khoản trước công, trước lương của sáu tháng đầu năm nhưng đơn vị chi trả lại chi trả ngoài thời (gian) gian được miễn thuế, tức trả sau ngày 30-6 trở đi thì vẫn được tính để miễn thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài Chính cũng ràng buộc điều kiện số trước lương, trước công theo dạng này chỉ được tính miễn thuế nếu trước đó cơ quan chi trả vừa hạch toán chi hay ra quyết định lương, cùng thời quy định hạn chót chi trả là 31-12-2009.* Đối với các khoản trước thưởng cho cả năm 2009 (như trước thưởng năm, trước thưởng tháng lương 13...) thì thu nhập được miễn thuế là 50% số thu nhập thực hưởng từ khoản trước thưởng này. Ví dụ: cuối năm 2009 ông A được thưởng năm 2009 là 100 triệu đồng, như vậy ông A sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân 50% số trước là 50 triệu đồng.* Tiền thưởng quý, thu nhập được miễn thuế là trước thưởng quý 1 và 2-2009 theo quyết định của thủ trưởng cơ quan chi trả thu nhập. Ví dụ: tháng 8-2009 ông B được thưởng về thành tích công tác quý 2-2009 số trước 5 triệu cùng thì toàn bộ số trước này được miễn thuế.* Các khoản thu nhập khác như trước nghỉ lễ, trước nghỉ mát, trước trang phục và các lợi ích khác nếu chi trả trong thời (gian) gian từ 1-1 đến 30-6 thì được miễn thuế.Cá nhân kinh doanh: miễn số thuế vừa khoánVới cá nhân nộp thuế theo cách khoán ổn định thì số thuế được miễn là số thuế khoán phải nộp trong sáu tháng đầu năm 2009 vừa được cơ quan thuế thông báo. Hiện phần lớn hộ kinh doanh cá thể đều nộp thuế theo cách khoán ổn định, vì ngay lúc này vừa có thể biết được số thuế được miễn trong sáu tháng đầu năm.Đối với những cá nhân thực hiện đầy đủ sổ sách, chứng từ, nộp thuế theo kê khai thì thu nhập làm căn cứ xác định thuế thu nhập cá nhân được miễn là thu nhập tương ứng với doanh thu, chi phí phát sinh trong sáu tháng đầu năm.Cũng theo quy định của Bộ Tài chính, nếu cá nhân bất xác định được thu nhập chịu thuế phát sinh trong sáu tháng đầu năm thì thuế được miễn là một nửa thu nhập chịu thuế cả năm.Đầu tư vốn: miễn thuế cả nămVới hoạt động đầu tư vốn, chuyện xác định khoản được miễn thuế phải căn cứ vào các giao dịch được thực hiện trong năm 2009. Như miễn thuế thu nhập chứng khoán, thời (gian) điểm xác định thu nhập được miễn thuế là khi giao dịch chuyển nhượng được trả thành nằm trong khoảng thời (gian) gian từ 1-1 đến 31-12-2009. Nếu cá nhân nhận thu nhập cho nhiều năm thì chỉ có phần thu nhập tương ứng của năm 2009 được miễn thuế. Bộ Tài chính cũng quy định cụ thể với từng trường hợp. Chẳng hạn:Đối với thu nhập từ lợi tức, cổ tức nhận được từ chuyện góp vốn cổ phần sẽ là phần cổ tức, lợi tức được chia của năm 2009.Với thu nhập từ trước lãi cho vay sẽ là số trước lãi thực nhận trong năm 2009 phù hợp với tỉ lệ lãi theo hợp cùng vay.Thu nhập nhận được từ phần tăng thêm của giá trị vốn lũy khi giải thể doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình hoạt động, sáp nhập, hợp nhất hay rút vốn là phần tăng thêm của giá trị vốn lũy nhận được so với vốn gốc. Thời điểm xác định thu nhập được miễn thuế là thời (gian) điểm tổ chức chi trả hay cá nhân trả tất các thủ tục pháp lý để xác định giá trị vốn góp.Thu nhập từ nhượng quyền thương mại, bản quyền được miễn thuế căn cứ vào hợp cùng thực hiện trong năm 2009.Thu nhập từ thừa kế, nhận quà tặng được miễn thuế khi cá nhân nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan quản lý nhà nước trong khoảng thời (gian) gian từ 1-1 đến 30-6-2009.Cũng theo Bộ Tài chính, các khoản thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), từ bản quyền, nhượng quyền thương mại nếu chi trả sau năm 2009 thì thời (gian) hạn chi trả thu nhập được áp dụng miễn thuế chậm nhất bất quá ngày 30-6-2010.Nguồn: A.HỒNG - C.V.K. (TUỔI TRẺ)
 

chuvananqt_12b6

New Member
Bán nhà, đất: Diện nào được thoái trả thuế? cập nhật: Thứ sáu, 14/08/2009Cá nhân có bán nhà, đất vừa nộp hồ sơ thuế hợp lệ trước ngày 25-9-2009 được áp mức thuế có lợi nhất.Chiều 12-8, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 161 chỉ dẫn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản. Điểm đặc biệt của văn bản này là cho người dân được lựa chọn cách tính thuế có lợi hơn.Áp mức thuế thấpTheo ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng Ban Quản lý thuế TNCN (Tổng cục Thuế), nếu cá nhân có hợp cùng chuyển nhượng bất động sản và vừa nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày 25-9-2009 được xử lý như sau:- So sánh giữa cách tính thuế theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất (thuế chuyển nhượng đất ở là 4%) và theo Luật Thuế TNCN, người chuyển nhượng được lựa chọn nộp thuế theo luật nào quy định mức thuế thấp hơn. Trường hợp người nộp thuế vừa nộp thuế trước ngày 25-9-2009 mà số thuế vừa nộp cao hơn so với số thuế phải nộp nếu tính theo cách này thì sẽ được thoái trả trước thuế nộp vượt.- Cá nhân chuyển nhượng nhà chung cư vừa nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày 1-1-2009: Không thu thuế TNCN đối với phần giá trị nhà, phần giá trị đất (nếu có) thì nộp thuế TNCN hay thuế chuyển quyền sử dụng đất theo chỉ dẫn nêu trên.- Trường hợp vừa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng được ghi nợ trước thuế thì áp dụng theo chính sách thuế có hiệu lực tại thời (gian) điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Lựa chọn thuế suất 2% hay 25%Thông tư 161 còn nêu rõ giá chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ tính thuế TNCN là giá theo hợp cùng chuyển nhượng. Nhưng nếu giá đất theo hợp cùng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời (gian) điểm nộp hồ sơ hợp lệ thì căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định để tính thuế. Nếu giá đất theo hợp cùng cao hơn mức giá đất do UBND tỉnh quy định thì tính theo giá ghi trên hợp đồng.Đối với các trường hợp nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản, căn cứ tính thuế là giá trị của bất động sản tại thời (gian) điểm nộp hồ sơ hợp lệ. Giá trị quyền sử dụng đất được xác định căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định. Giá trị nhà và các công trình xây dựng trên đất được xác định căn cứ giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định.Ông Trường nhấn mạnh người nộp thuế có quyền được lựa chọn một trong hai mức thuế 25% tính trên thu nhập chịu thuế hay 2% tính trên giá chuyển nhượng (nếu bất xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế). Việc áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế chỉ áp dụng đối với các trường hợp cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ làm căn cứ xác định được giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí có liên quan đến hoạt động chuyển nhượng.Góp vốn bằng bất động sản thành lập doanh nghiệp: Chưa phải nộp thuếTạm thời (gian) chưa thu thuế TNCN đối với cá nhân, hộ gia (nhà) đình có quyền sử dụng đất, quyền sở có nhà lũy vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghề hay tăng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khi lũy vốn bằng bất động sản, nếu được chia lợi nhuận thì phải nộp thuế TNCN đối với hoạt động đầu tư vốn. Nếu chuyển nhượng phần vốn lũy bằng bất động sản cho tổ chức, cá nhân khác thì nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và truy nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản vừa góp vốn vào doanh nghiệp. Nguồn: Theo Pháp Luật TP
 

Gilroy

New Member
Tăng mạnh thuế nhập khẩu một số mặt hàng sữa cập nhật: Thứ sáu, 14/08/2009Sau khi tham tiềmo ý kiến nhiều bộ ngành, Bộ Tài Chính vừa có quyết định chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng sữa. Mức thuế cao nhất đối với một số sản phẩm được nâng lên tới mức 20%.Theo Thông tư 162 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành, từ ngày 28/9 tới đây các loại sữa và kem, cô đặc vừa hay chưa pha thêm đường hay chất ngọt khác thuộc nhóm 04.20 sẽ chịu mức thuế 3 phần trăm trong khi sữa và kem cô đặc cũng thuộc nhóm này nhưng đóng hộp với tổng trọng lượng từ 20 kg trở lên được áp mức thuế 5 phần trăm. Mức thuế được áp dụng lên tới 20 phần trăm đối với các loại sữa khác cũng thuộc nhóm này.Cũng theo quyết định này, chiết xuất từ malt; thức ăn chế biến từ bột, tấm, bột thô, tinh bột hay từ chiết xuất của malt, thức ăn chế biến từ sản phẩm thuộc các nhóm 04.01 đến 04.04, chế phẩm dùng cho trẻ em, vừa được đóng gói để bán lẻ sẽ chịu mức thuế chung là 10 phần trăm trong khi sữa làm từ bột đỗ tương chịu mức thuế lên tới 20 phần trăm.Đây là mức thuế tăng khá cao so với hai phương án được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến các bộ ngành trước đó trước khi quyết định tăng thuế nhập khẩu sữa. Đáng chú ý, các sản phẩm dinh dưỡng y tế, các chế phẩm khác từ đỗ tương dùng cho y tế sẽ chỉ chịu mức thuế 5 phần trăm.Trước đó Bộ Tài chính đưa ra phương án sẽ áp thuế 5 phần trăm với sữa nhập khẩu chưa pha thêm đường và chất làm ra (tạo) ngọt khác thuộc nhóm 04.02 và sữa dùng cho y tế thuộc nhóm 19.01 còn các mặt hàng khác thuộc nhóm 04.02 và 19.01 sẽ ở mức 7 phần trăm.Sau khi phương án trên được đưa ra, Cục Chăn nuôi, Bộ Bộ NN&PTNT vừa cho rằng phương án mà Bộ Tài chính đưa ra đối với thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng sữa là quá thấp so với lộ trình gia (nhà) nhập WTO (từ 10 đến 30 phần trăm).Cũng theo Bộ Bộ NN&PTNT, nhóm 0402 là nhóm sữa bột nguyên liệu nguyên kem hay tách kem, nguyên liệu chính để sản xuất các sản phẩm sữa tại Việt Nam. Đây là mặt hàng cần được quan tâm và điều chỉnh thuế nhập khẩu cho phù hợp bởi giá sữa bột thế giới hiện nay giảm từ 5.700 USD/tấn xuống còn 1.800 - 2.200 USD/tấn.Vì vậy Bộ NN&PTNT đề nghị đối với sữa và kem chưa cô đặc, chưa pha thêm đường hay các chất ngọt khác, mức thuế là 18 phần trăm, thay mức 5 phần trăm đang áp dụng.Nguồn: Theo Phạm Tuyên - VIETNAMNET
 

nhoc_catinh86

New Member
Chuyển nhượng bất động sản chịu thuế suất 25%
13/08/2009 19:50 (GMT +7)
Các cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ làm cơ sở xác định giá sẽ chịu thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế. Các trường hợp còn lại áp dụng mức thuế 2%.
Đây là quy định mới tại thông tư số 161 chỉ dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản.
Theo đó, thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế chỉ áp dụng đối với cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đủ giấy tờ hồ sơ là căn cứ xác định giá và các khoản phí có liên quan. Các trường hợp còn lại bất có cơ sở tính giá vốn và các khoản phí sẽ áp dụng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng. Mức 2% này được căn cứ trên giá đất do UBND các tỉnh, thành phố quy định.
Có 3 trường hợp chuyển nhượng bất động sản nằm trong diện miễn thuế hay tạm thời (gian) chưa thu thuế cá nhân Cũng theo thông tư 161 có 3 trường hợp chuyển nhượng bất động sản nằm trong diện miễn thuế hay tạm thời (gian) chưa thu thuế cá nhân.
Trường hợp thứ nhất là các hộ gia (nhà) đình có quyền sử dụng đất, quyền sở có nhà khi lũy vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghề hay tăng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghề theo quy định của pháp luật.
Trong đó, cá nhân lũy vốn bằng bất động sản vào doanh nghiệp, nếu được chia lợi nhuận phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động đầu tư vốn. Trong trường hợp chuyển nhượng phần vốn lũy cho tổ chức, cá nhân khác thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, cùng thời phải truy nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản khi lũy vốn vào doanh nghiệp.
Trường hợp thứ hai được miễn thuế là các khoản thu nhập từ nhận trước bồi thường do Nhà nước thu hồi đất, kể cả các khoản thu nhập do các tổ chức kinh tế bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất theo Nghị định 197 của Chính phủ.
Trường hợp còn lại là các khoản thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân.
nguon:tintuconline
 

Alano

New Member
Cục thuế Hà Nội : Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế tại bộ phận một cửa cập nhật: Thứ bảy, 15/08/2009Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa giao cho Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đảm nhiệm tất cả các công chuyện tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính thuế tại “Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng các dịch vụ về thuê”.Hồ sơ rõ hơn từng loại thủ tục hành chính (đã được chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung) và chuyện luân chuyển hồ sơ, bàn giao hồ sơ, trả kết quả, thực hiện theo Quyết định 10977/QĐ-TCCB ngày 14/8/2007 của Cục Thuế thành phố Hà Nội về chuyện tổ chức Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ về thuế.Trên cơ sở đất điểm hiện có, Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tu sửa, lắp đặt thiết bị hiện lớn nhất để phục vụ Người nộp thuế. Từ ngày 10/8/2009 Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ về thuế của Cục Thuế thành phố Hà Nội chuyển từ 285 đường Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội về làm chuyện G23-24 Thành Công - đường Nguyên Hồng, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tổ chức, điều hành hoạt động “Bộ phận chuyện tiếp nhận, giải quyết và cung cấp các thủ tục hành chính về thuế” theo quy định để làm ra (tạo) điều kiện thuận lợi nhất phục vụ cho người nộp thuế tại bộ phận một cửa này.Nguồn: Theo VCCI
 

Giles

New Member
Bất động sản bị phát mại phải chịu thuế TNCNcập nhật: Thứ bảy, 15/08/2009Nhà, đất được thế chấp, bảo lãnh vay vốn tại ngân hàng, tổ chức tín dụng nhưng chủ sở có không có tiềm năng trả nợ thì khi làm thủ tục phát mại bất động sản đó ngân hàng kê khai nộp thuế TNCN thay cho cá nhân trước khi thực hiện thanh quyết toán các khoản nợ của cá nhân.Đây là quy định trong Thông tư 161 do Bộ Tài chính ban hành, chỉ dẫn về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản.Trường hợp cá nhân có quyền sử dụng đất, quyền sở có nhà nhưng đem thế chấp để vay vốn hay thanh toán với tổ chức cá nhân khác, nay thực hiện chuyển nhượng toàn bộ (hay một phần) bất động sản đó để thanh toán nợ thì chủ sở có phải kê khai, nộp thuế TNCN hay tổ chức, cá nhân làm thủ tục chuyển nhượng thay phải kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân trước khi thanh quyết toán các khoản nợ.Cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được miễn thuế thu nhập cá nhân khi ngân hàng phát mại tài sản là nhà ở, đất ở duy nhất của cá nhân theo quy định của Luật Thuế TNCN.Trường hợp bất động sản do cá nhân chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác theo quyết định thi hành án của toà án thì cá nhân chuyển nhượng phải kê khai, nộp thuế hay tổ chức, cá nhân tổ chức bán đấu giá phải kê khai, nộp thuế TNCN thay cho bên chuyển nhượng. Riêng đối với bất động sản của cá nhân bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện tịch thu, bán đấu giá nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật thì bất phải kê khai, nộp thuế TNCN.Trường hợp cá nhân lũy vốn với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà để hưởng quyền mua căn hộ, mua nền nhà nhưng trong quá trình thực hiện hợp cùng lại chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác phần vốn và quyền mua nền, căn hộ thì thực hiện kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.Thông tư cũng chia ra 3 nhóm đối tượng được miễn thuế và tạm thời (gian) chưa thu thuế TNCN. Trước mắt tạm thời (gian) chưa thu thuế TNCN đối với cá nhân, hộ gia (nhà) đình có quyền sử dụng đất, quyền sở có nhà khi lũy vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghề hay tăng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghề theo quy định của pháp luật; Thu nhập từ nhận trước bồi thường do Nhà nước thu hồi đất, kể cả các khoản thu nhập do các tổ chức kinh tế bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất.Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất tại Việt Nam cũng được miễn thuế.Trường hợp cá nhân vừa có hợp cùng chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật và vừa nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trước ngày 1/1/2009, nếu số thuế phải nộp tính theo Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn số thuế phải nộp tính theo Luật Thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân chuyển nhượng được nộp thuế theo quy định của Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất.“Trường hợp, số thuế phải nộp tính theo Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất cao hơn tính theo Luật Thuế thu nhập cá nhân thì được nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp người nộp thuế vừa nộp trước thuế vào Ngân sách Nhà nước trước khi thông tư này có hiệu lực, mà số thuế vừa nộp cao hơn so với số thuế phải nộp, thì được cơ quan thuế xử lý thoái trả trước thuế theo quy định”- Thông tư nêu rõ.Thông tư cũng quy định rõ thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản được áp dụng theo một trong hai thuế suất sau: Áp dụng thuế suất là 25% tính trên thu nhập chịu thuế hay thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng. Trường hợp bất xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng.Việc áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế chỉ áp dụng đối với các trường hợp cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ làm căn cứ xác định được giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí có liên quan đến hoạt động chuyển nhượng. Trường hợp bất xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì áp dụng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng.Trường hợp giá chuyển nhượng đất thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời (gian) điểm tính thuế cũng áp dụng thuế suất 2% tính trên giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.Nguồn: Theo Tiền phong
 

Faer

New Member
Ngân hàng tăng lãi suất USD dài hạn
17/08/2009 08:41 (GMT +7)
Một số ngân hàng (NH) cổ phần vừa tăng lãi suất huy động USD trở lại từ đầu tháng 8-2009. Lãi suất cao nhất tại NH cổ phần Sài Gòn (SCB) là 3,3%/năm, kỳ hạn 60 tháng.
Kỳ hạn 6, 9 và 12 tháng lần lượt là 2,3%/năm, 2,5%/năm và 2,75%/năm. Lãi suất cao nhất tại SeaBank là 3,1%/năm kỳ hạn 18 và 24 tháng, 12 và 13 tháng là 2,95%/năm. Lãi suất USD tại Vietcombank TP.HCM kỳ hạn 24-36 tháng là 2%/năm. Tại ACB và Eximbank kỳ hạn 36 tháng là 2,9%/năm.

Mặc dù các NH cho rằng tăng lãi suất USD dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu vay USD của các doanh nghề đang có xu hướng tăng trở lại, tuy nhiên một số chuyên gia (nhà) cho rằng các NH đang tranh thủ mặt bằng lãi suất thấp để huy động vốn USD giá rẻ, như vừa từng diễn ra với vốn VND. Hiện lãi suất huy động USD ngắn hạn chỉ khoảng 1,5%/năm, do trước đó các NH vừa thỏa thuận giảm lãi suất huy động USD để kéo lãi suất cho vay xuống chỉ còn 3% nhằm khuyến khích doanh nghề vay USD.

Bên cạnh đó, lãi suất ở mức thấp do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản USD ở mức 0,25%. Tuy nhiên, trong xu hướng tới, khi kinh tế Mỹ khởi sắc và nếu có nguy cơ lạm phát trở lại thì nhiều tiềm năng FED sẽ tăng lãi suất USD, đưa lãi suất USD tăng lại. Trước đây, để vực dậy nền kinh tế, FED vừa liên tục giảm lãi suất USD từ mức trên 5% chỉ còn 0-0,25%.

Các chuyên gia (nhà) cũng nhận định nhiều tiềm năng lượng trước gửi USD dài hạn sẽ bất tăng nhiều, vì người gửi trước cũng tính toán tiềm năng lãi suất USD tăng lại trong tương lai nên gửi ngắn để dễ tính toán.

Theo NH Nhà nước TP.HCM, vốn huy động ngoại tệ đến cuối tháng 7 tăng 8,3% so với đầu năm, trong đó có đến 40% là của các tổ chức kinh tế. Còn thống kê của NH Nhà nước đến cuối tháng 7, sau hai quý liên tục giảm, dư nợ tín dụng ngoại tệ vừa tăng 1,2%.

* Sau một thời (gian) gian găm giữ USD, nhiều doanh nghề đã bắt đầu bán ra. Ông Nguyễn Phước Thanh, tổng giám đốc NH Ngoại thương (Vietcombank), cho biết gần đây NH vừa mua được nhiều USD hơn. Tuy nhiên số mua được vẫn bất đủ cung ứng nhu cầu nhập khẩu của các doanh nghiệp. Ông Thanh cũng cho biết thời (gian) gian qua NH Nhà nước đều đặn bán ngoại tệ cho các NH thương mại, ngoài những nhóm hàng thiết yếu một số doanh nghề nhập khẩu thép phế liệu cũng vừa được cung ứng ngoại tệ để nhập khẩu.
Lãi suất huy động bình quân VND và USD trong tuần qua (Đơn vị: %/năm) Lãi suất huy động bình quân Loại trước Không kỳ hạn 3 tháng 6 tháng 12 tháng Nhóm NH thương mại nhà nước VND 2,4 - 3 7,5 - 8 7,9 - 8,2 8,2 - 8,5 USD 0,1 - 0,5 1,1 - 1,3 1,2 - 1,4 1,5 Nhóm NH cổ phần VND 2,4 - 3,6 8,0 - 8,4 8,3 - 8,5 8,5 - 8,7 USD 0,1 - 0,5 1,2 - 1,7 1,4 - 2 1,8 - 2,5
nguồn:tintuconline.
 

Faer

New Member
Được miễn thuế TNCN đến năm 2010Cuối cùng thì chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân vừa rõ ràng theo hướng có lợi hơn nhiều cho người lao động. Cá nhân bất những được miễn thuế với thu nhập của năm 2008 chuyển sang, miễn thuế vừa giãn trong sáu tháng đầu năm, tới đây còn được miễn tiếp 50% trước thưởng của năm 2009.Số trước thưởng này, tuy được chi trả trong những tháng cuối năm 2009 hay trước ngày 30-3-2010, tức nằm ngoài thời (gian) gian được miễn thuế nhưng lại có nguồn gốc của sáu tháng đầu năm 2009, vì thế vẫn được miễn thuế.Một cán bộ phụ trách nghề vụ thuế của Cục Thuế TP.HCM xác nhận vào Tết Canh Dần 2010, người lao động vẫn được miễn thuế trên 50% số trước thưởng của năm 2009 nếu chi trả trước 30-3-2010.Dù Quốc hội bất thông qua phương án kéo dài thời (gian) gian miễn thuế nhưng chuyện miễn thuế theo nguồn gốc và khoan sức dân, chuyện miễn thuế được kéo dài đến đầu năm 2010.Đây là tin vui bất chỉ cho người lao động, mà cả doanh nghiệp. Miễn thuế là nhằm kích cầu và tới đây, khi sang năm 2010, với số trước thưởng được miễn 50% thuế, thị trường hàng hóa lại có thêm sức mua. Các thị trường khác như chứng khoán, bất động sản, thị trường lao động cũng phấn khởi bởi khi có sức mua sẽ thêm đà cho các thị trường này tăng trưởng.Chính phủ vừa bật đèn xanh, vấn đề còn lại là của doanh nghiệp, phải ra sức sản xuất kinh doanh để có lợi nhuận cao. Rồi phải tính toán, thu vén thế nào để người lao động có thêm những khoản thu nhập được miễn thuế, đặc biệt là trước thưởng năm 2009 thật nhiều để trước thuế được miễn nhiều hơn. Người tiêu dùng giờ đây có thể yên tâm tính toán những khoản chi tiêu của mình, gồm cả khoản thuế được miễn cho trước thưởng năm 2009.(Theo Tuổi trẻ online)
 

Briggebam

New Member
Có thể ưu đãi lãi suất mua nhà giá rẻ
16/08/2009 10:19 (GMT +7)
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 18 quy định rõ hơn việc cho vay của các ngân hàng thương mại đối với khách mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị, theo chương trình của Chính phủ.
Để được vay vốn ngân hàng mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo quyết định của Thủ tướng, các cá nhân phải là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Trong trường hợp khách vay trả một lần, phải có một lượng vốn tối thiểu tương đương 30% giá trị căn nhà. Nếu mua trả góp, khách hàng phải có vốn tối thiểu 20%.
Tương ứng với quy định này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cho vay bất quá 70-80% giá trị căn nhà. Thời hạn cho vay tối thiểu là 5 năm trong trường hợp vay nhà trả một lần hay 10 năm nếu trả góp.
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, chuyện cho vay đối với người được mua, thuê mua nhà ở thu nhập được thực hiện theo cơ chế tín dụng thông thường. Hỗ trợ lãi suất của Nhà nước đối với người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được thực hiện theo chỉ dẫn của Bộ Tài chính.
Hôm 24/4, Thủ tướng ban hành Quyết định 67/2009 về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Trong đó, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia (nhà) đầu tư xây dựng nhà ở để bán (trả trước một lần hay trả góp), cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị (sau đây gọi chung là nhà ở thu nhập thấp) theo cách xã hội hóa. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao để phát triển nhà ở thu nhập thấp.
Bộ Xây dựng hôm 30/6 vừa ban hành thông tư chỉ dẫn phương pháp xác định giá cho thuê nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp và giá bán, giá thuê mua nhà ở cho người có thu nhập thấp thuộc các dự án do các thành phần kinh tế tham gia (nhà) đầu tư. Bộ Tài chính cũng vừa có chỉ dẫn về các chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư các dự án. Tuy nhiên, chưa có chỉ dẫn cụ thể về hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng để mua nhà giá rẻ.
nguon:tintuconline
 

Gerritt

New Member
Thắng casino trên 10 triệu cùng phải nộp thuế cập nhật: Thứ hai, 17/08/2009Kể từ 27/9, khách tham gia (nhà) các trò chơi tại điểm vui chơi giải trí có thưởng, nếu trúng trên 10 triệu cùng cho mỗi cuộc chơi sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức 10%.Thông tư số 164 chỉ dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với người trúng thưởng trong các trò chơi tại điểm vui chơi giải trí có thưởng được Bộ Tài chính ban hành hôm 13/8 và có hiệu lực từ 17/9, trong đó quy định rõ hơn về thu nhập tính thuế, thuế suất và cụ thể hóa hơn nữa cách đánh thuế đối với loại thu nhập đặc biệt này.Trò chơi có thưởng là chuyện dùng trước mặt hay cùng tiền quy ước để đặt chơi thông qua máy chơi trò chơi nhằm thu được một số trước thưởng với những tỷ lệ nhất định. Thu nhập tính thuế là phần giá trị vượt trên 10 triệu cùng của thu nhập từ trúng thưởng trong một cuộc chơi. Trong đó, thu nhập từ trúng thưởng trong một cuộc chơi là chênh lệch giữa số trước mặt người chơi nhận lại trừ đi số trước mặt vừa chi ra. Trường hợp thu nhập từ trúng thưởng là ngoại tệ, phải quy đổi ra cùng Việt Nam theo tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước công bố có hiệu lực tại thời (gian) điểm phát sinh thu nhập.Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ trúng thưởng là 10%. Người trúng thưởng bất phải đăng ký thuế, chỉ cần nộp thuế ngay khi lĩnh thưởng tại các điểm chơi. Trường hợp người nộp thuế có yêu cầu thì đơn vị chi trả cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người nộp thuế theo quy định.Chủ trương đánh thuế 10% với phần trúng thưởng từ 10 triệu cùng trở lên vừa được quy định rõ trong Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khách trúng thưởng bắt đầu bị khấu trừ thuế ngay từ 1/1/2009, chứ bất được miễn 6 tháng đầu năm như các loại thu nhập từ trước lương, trước công hay đầu tư, kinh doanh vốn. Tuy nhiên, do chưa có chỉ dẫn cụ thể, các điểm vui chơi gặp nhiều khó khăn khi thực hiện khấu trừ thuế.Luật Thuế Thu nhập cá nhân quy định đánh thuế theo từng lần chơi. Tuy nhiên, khái niệm "lần chơi" chưa rõ ràng, có thể hiểu là từng lượt chơi khác nhau trong một cuộc tới điểm vui chơi và cũng có thể hiểu là cả một cuộc chơi (đến rồi về). Nếu hiểu theo cách thứ nhất, người chơi có thể chia nhỏ các lượt chơi khác nhau trong cùng một lần tới casino, rồi khống chế giá trị trúng thưởng cho mỗi lượt dưới 10 triệu cùng để tránh thuế. Nếu hiểu theo cách thứ hai, khách cũng sẽ có nhiều cách khác nhau để lách.Trong thông tư mới ban hành, Bộ Tài chính quy định rõ đánh thuế theo cuộc chơi. Đối với hình thức chơi bằng cùng tiền quy ước, cuộc chơi được bắt đầu khi người chơi vào điểm vui chơi giải trí có thưởng và kết thúc khi người chơi đó ra về. Đối với hình thức chơi với máy chơi tự động bằng trước mặt thì cuộc chơi được bắt đầu khi người chơi nạp trước vào máy chơi (Key in/Cash in) và kết thúc khi người chơi rút trước khỏi máy chơi (Cash out). Đối với trúng thưởng từ giải thưởng tích luỹ (jackpot), các giải thưởng định kỳ cho khách chơi may mắn và các hình thức tương tự khác mỗi lần trúng thưởng được coi là một cuộc chơi riêng biệt.Bộ Tài chính cho rằng, chuyện áp dụng cách tính mới đối với thu nhập tính thuế theo một cuộc chơi, thay vì theo từng lần trúng thưởng sẽ giúp chuyện thu thuế hiệu quả hơn và bất ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi.Nguồn: Song Linh - Hồng Anh (VNExpress)
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chính sách cổ tức tại các công ty ngành công nghệ thông tin niêm yết trên thị trường chứng khoán việt nam Luận văn Kinh tế 0
V Nghiên cứu công nghệ khai phá dữ liệu văn bản áp dụng cho các trang tin tức trên các thiết bị cầm ta Công nghệ thông tin 0
S Nghiên cứu công nghệ khai phá dữ liệu văn bản, áp dụng cho các trang tin tức trên các thiết bị cầm t Tài liệu chưa phân loại 0
D chuẩn mực kế toán quốc tế IAS 24 trình bày thông tin các bên liên quan Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu đối chiếu tiếng lóng của giới trẻ pháp và việt nam trên các phương tiện thông tin đại chúng Ngoại ngữ 0
D Nghiên Cứu Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Niềm Tin Của Người Tiêu Dùng Việt Nam Khi Mua Hàng Qua Mạng Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán phân tích độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện và đánh giá hiệu quả của các thiết bị phân đoạn Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu mức độ công bố thông tin kế toán của các doanh nghiệp ngành xây dựng yết giá tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện chính sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Niinh Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top