hong_nhung

New Member
1/.Sữa đậu nành:



- Dùng phân lượng trung bình cho thành phẩm sữa vừa đậm đà: 100gr đậu + 1 lít nước ( có thể cho thêm ít lạc và vừng cho sữa thơm và béo). Chuẩn bị một túi vải có thể cho thấm nước để lọc lược dễ dàng, giặt sạch, túi cỡ 30 x 30cm.

- Đậu nành khô đãi, lượm sạch; cho đậu và lạc vào trong chậu nước lạnh vớt bỏ những hạt nổi lên mặt nước, xả sạch, ngâm đậu trong nước lạnh khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ, tùy chất luợng đậu nên ngâm thử để xem thời gian cần thiết, nếu ngâm nhanh đậu còn cứng khó xay, có vị chát; nếu ngâm quá lâu, thành phẩm không còn mùi thơm. Sau khi ngâm, vớt ra rồi dùng cối xay chuyên dùng xay gạo, đậu... hay dùng máy xay sinh tố để xay đậu đã ngâm mềm, xay từng ít một với một lượng nước vừa đủ cho máy hoạt động được, làm nát nhuyễn đậu. Trút đậu xay vào túi vải, vắt nhồi thật kỹ. Cho thêm chút ít nước vào xác đậu nhồi vắt lại một hai lần nữa rồi bỏ xác đậu. Sau khi nhồi vắt, phần nước đậu lược được có thể nhiều hơn đôi chút với phân lượng 100gr đậu / 1 lít, khi nấu, sữa sẽ cạn bớt là vừa đậm đà.

- Cho vào cứ 5 lít nước đậu khoảng 5 lá dứa rửa sạch, bó lại (nếu dùng lá dứa nhiều, sữa sẽ thơm gắt và có sắc xanh lạt). Nấu sữa vừa sôi, hạ lửa nhỏ, để sôi nhẹ kẻo trào sữa, bọt sẽ dậy khá nhiều, sau khi sôi khoảng 5 - 7 phút ( cho sôi kỹ kẻo bị đau bụng), tắt bếp để nguội bớt, khuấy nhẹ tay cho tan bọt sữa, nếu còn phần nào bọt không tan thì vớt bỏ, gắp bỏ lá dứa. Nếu muốn uống nóng thì giữ nóng sữa trên bếp nhỏ lửa và châm thêm từng ít nước sôi nếu thấy sữa cạn bớt trong khi giữ nóng. Nếu muốn để lâu thì để nguội, chiết vào chai, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh. Tùy ý muốn uống ngọt ít nhiều để thêm đường.

- Tùy chất lượng đậu, có loại đậu sau khi nấu sữa có màu hơi xám chứ không trắng. Có loại đậu chỉ cần 80gr / 1 lít nước là ngon, có loại đậu phải dùng đến 120gr / 1 lít nước. Nếu cho thêm lạc và vừng thì cứ 300gr đỗ chỉ cần cho 50-70gr lạc và 70 gr vừng là được, lượng nước vẫn giữ nguyên thì ngon hơn.

2/.Sữa đậu xanh:





Dùng đậu xanh cà bể làm hai còn vỏ, ngâm nước nóng trong khoảng hai giờ hay hơn cho tróc vỏ, đải vỏ sạch rồi sau đó ngâm thêm khoảng 2 giờ với nước lạnh nữa và làm tương tự như đậu nành. Nếu có loại đậu xanh khô đã làm sạch vỏ thì chỉ cần vo sạch và chỉ cần ngâm nước lạnh qua 4 giờ (tùy loại đậu) là xay nấu được.

3/. Sữa đậu phụng:

Sử dụng đậu phụng khô đã bóc vỏ cứng và làm tương tự như đậu xanh nhưng không dùng lá dứa, mùi lá dứa sẽ át hương đậu phụng. Sữa đậu phụng nên pha loãng hơn đậu nành, đậu xanh vì hàm lượng chất béo trong đậu phụng rất cao, cũng như chỉ nên nấu cho vừa sôi là được. Nếu nấu đặc hay nấu lâu quá, sữa sẽ dậy gắt mùi dầu phụng.

4/. Nếu dùng loại máy sử dụng trong gia đình thì làm theo hướng dẫn của mỗi kiểu máy. Thông thường cũng phải là ngâm đậu riêng sau đó cho đậu vào phần xay lọc của máy, châm nước, cắm điện và mở máy. Máy sẽ tự xay, nấu và giữ xác đậu lại. Khoảng 1 giờ sau là có sữa uống. Các loại máy làm sữa gia dụng thông thường làm mỗi lần khoảng 2 đến 3 lít sữa.
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top