shin_e

New Member

Download miễn phí Đề tài Các loại hình giải trí của thanh niên Hà Nội hiện nay





Trong các cuộc dã ngoại, thanh niên được thoát khỏi các thiết chế xã hội như gia đình, cơ quan, trường học.Họ có các hành vi ứng xử theo khuôn mẫu và chuẩn mực của nhóm. Những chuẩn mực này nhiều khi là do ngẫu hứng, đôi khi đối lập với các chuẩn mực xã hội. Thời gian này cũng là lúc cá nhân thể hiện sự tự lập của mình, các hành động được thực hiện theo nhu cầu của cả nhóm, tạo ra tâm lý thoải mái cho cá nhân, giúp cá nhân có những giây phút thư giãn tinh thần. Do vậy mà loại hình dã ngoại ngày càng được tầng lớp thanh niên ưa thích.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hần cơ sở lý luận
I . Tính cấp thiết của đề tài:
Xã hội ngày một phát triển, khoa học công nghệ ngày càng cao, máy móc đã thay con người giải quyết nhiều công việc. Con người đã có nhiều thời gian rỗi hơn để dành cho những nhu cầu khác. Một trong những nhu cầu đó là được giải trí. Giải trí là nhu cầu cao của con người, đặc biệt là tâng lớp thanh niên. Thông qua hoạt động giải trí, con người tái sản xuất sức lao động, hoà nhập vào cộng đồng, tạo mối liên hệ với cộng đồng.
Xã hội ngày nay phát triển làm xuất hiện rất nhiều các loại hình giải trí, mỗi loại hình giải trí mang những đặc điểm và sự bổ ích khác nhau, lượng người tham gia vào mỗi loại hình giải trí cũng không bằng nhau. Với lứa tuổi thanh niên, đây là giai đoạn hoàn thiện nhân cách, trưởng thành của các cá nhân. Giải trí được tầng lớp thanh niên rất quan tâm vì qua giải trí, họ có điều kiện để thể hiện mình, để học hỏi và trau dồi những kinh nghiệm sống từ bạn bè, cộng đồng xã hội..Với thanh niên Hà Nội, điều kiện sống là môi trường náo nhiệt, nhịp sống công nghiệp quanh năm tiếp xúc với sự ồn ào. Do vậy mà giải trí đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của tầng lớp thanh niên Hà Nội. Chính vì tầm quan trọng của giải trí như vậy, nên thanh niên Hà Nội trong thời điểm hiện nay rất quan tâm đến hoạt động giải trí. Họ tham gia vào rất nhiều hoạt động giải trí , dành nhiều thời gian rỗi cho giải trí. Từ tháng 10 năm 1999, khi Chính phủ áp dụng hai ngày nghỉ cuối tuần thì nhu cầu giải trí lại càng cao. Để tìm hiểu các loại hình giải trí cũng như thực trạng và mức độ tham gia của tầng lớp thanh niên vào các hoạt động giải trí trong thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, tui chọn đề tài "Các loại hình giải trí của thanh niên Hà Nội hiện nay".
Qua đề tài này góp phần vào việc tìm hiểu về các hoạt động giải trí của thanh niên thủ đô.
II. ý nghĩa của đề tài:
1. ý nghĩa khoa học:
- Góp phần hình thành quan niệm đúng đắn khoa học về giải trí, hiểu được giải trí là nhu cầu khách quan của con người, là một trong những nhân tố góp phần hình thành nhân cách của con người.
- Đề tài làm rõ và nhằm phân biệt giữa hoạt động giải trí và các hoạt động trong thời gian rỗi nhưng không phải là giải trí, tránh cái nhìn lầm lẫn và thiếu thiện cảm về giải trí do các loại hình hoạt động khác mà được quy chụp là giải trí. Đề tài sẽ hướng sự chú ý của xã hội vào việc cần thiết phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu giải trí của xã hội vì sự phát triển hài hoà, gồm cả tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của con người.
2. ý nghĩa thực tiễn:
- Đề tài nhằm phác thảo một bức tranh về các loại hình giải trí của thanh niên Hà Nội, mức độ tham gia vào các loại hình giải trí.
- Thấy được sự lệch chuẩn khi nhu cầu giải trí không được đáp ứng đầy đủ, nó sẽ góp phần khuyến cáo cho xã hội về mức độ và hậu quả của việc không quan tâm đúng mức đến giải trí của thanh niên. Một số khuyến nghị của đề tài góp phần giúp các nhà quản lý thấy được thực trạng và xu hướng của các loại hình giải trí từ đó đề ra các chính sách nhằm phát triển các loại hình giải trí mang tính lành mạnh, và hạn chế những loại hình giải trí có xu hướng lệch chuẩn, để xây dựng đời sống văn hoá tinh thần cho thanh niên thủ đô nói riêng và cư dân thủ đô nói chung.
III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
1. Mục đích:
- Tìm hiểu về thực trạng giải trí của thanh niên Hà Nội
- Đưa ra những khuyến nghị nhằm phát triển các loại hình giải trí lành mạnh và loại bỏ những loại hình giải trí mang tính lệch chuẩn.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Tìm hiểu những loại hình giải trí mà tầng lớp thanh niên Hà Nội ưa thích.
- Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc tham gia vào những loại hình giải trí không lành mạnh.
- Đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế sự tham gia của thanh niên Hà Nội vào các loại hình giải trí này.
IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
- Khách thể nghiên cứu: Thanh niên chưa có gia đình riêng, sinh sống và cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đối tượng nghiên cứu: Các loại hình giải trí mà thanh niên Hà Nội thường tham gia.
- Phạm vi nghiên cứu : Các loại hình giải trí của thanh niên Hà Nội trong thời gian rỗi.
V. Phương pháp nghiên cứu:
- Báo cáo sử dụng phương pháp phân tích tài liệu. Tài liệu được sử dụng là luận án tiến sỹ của nghiên cứu sinh Đinh Thị Vân Chi với đề tài “ Nhu cầu giải trí của thanh niên Hà Nội”.
VI. Hệ khái niệm
1. Khái niệm nhu cầu:
Theo nghĩa từ, nhu là cần thiết, cầu là đòi hỏi, mong muốn. Nhu cầu có cơ sở sinh vật nhưng không thể cho đó là biểu hiện của bản tính người tồn tại nguyên dạng của con người từ thời đại này sang thời đại khác. Ngoài sự thoả mãn những nhu cầu cơ bản của sự sinh tồn, con người còn có những nhu cầu xã hội khác. Do vậy nhu cầu của con người có tính sinh học và tính xã hội.
Có thể đưa ra một ý niệm về nhu cầu như sau. Nhu cầu là những đòi hỏi không ngừng phát triển về đời sống vật chất và tinh thần của cá nhân, với tư cách là thành viên của một xã hội, được thể hiện và đáp ứng thông qua trình độ hoạt động sản xuất và trình độ hoạt động tiêu thụ các sản phẩm vật chất và tinh thần của xã hội.
2. Khái niệm nhu cầu giải trí
Có 6 nhu cầu xã hội cơ bản của con người trong đó có nhu cầu giải trí-tái sáng tạo. Đó là nhu cầu nghỉ ngơi và tinh thần bằng chuyển trạng thái hoạt động:từ các hoạt động sinh tồn sinh vật sang các hoạt động thẩm mỹ. Nhu cầu chính yếu là tái nhận thứcc hiện thực theo cách thẩm mỹ. Các nhu cầu phụ thuộc là sự sản xuất và tiêu thụ tác phẩm biểu tượng tính, sự phát triển các năng lực cảm thụ thẩm mỹ, chế độ thời gian rỗi, thiết chế thời gian rỗi và phương tiện giải trí.
Dưới góc độ văn hoá, nhu cầu giải trí được xác định là nhu cầu sản xuất và tiêu thụ các tác phẩm văn hoá.
3. Khái niệm thời gian rỗi
Trong bất kỳ thời đại nào con người cũng tiêu dung thời gian rỗi cho bốn loại hoạt động:
- Hoạt động lao động xã hội
- Hoạt động thuộc các quan hệ cá nhân trong đời sống xã hội
- Hoạt động duy trì, bảo vệ đời sống vật chất cá nhân nhằm thoả mãn các nhu cầu cá nhân.
- Hoạt động thuộc đời sống tinh thần của cá nhân.
Loại hoạt động thứ tư diễn ra không nhiều trong đời sống con người. Đó là số thời gian còn lại của mỗi người sau khi đã làm xong ba loại bổn phận trên. Người ta gọi đó là thời gian rỗi, đặc điểm của nó là con người có thể tự do làm những gì mình thích, và đó là sự chuyển từ hoạt động tất yếu, cưỡng bức sang tự do, tự giác, tự nguyện.
VII. Giả thuyết nghiên cứu
- Các loại hình giải trí của thanh niên Hà Nội rất phong phú và đa dạng
- Bên cạnh những loại hình giải trí lành mạnh vẫn tồn tại những loại hình giải trí lệch chuẩn .
Phần kết qủa nghiên cứu
1. Một vài nét về hoạt động giải trí của thanh niên Hà Nội
Xã hội ngày càng phát triển, khoa học kỹ thuật đã thay thế con ngư...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top