nhungncn

New Member
không hiểu tại sao cá nhà em râu nó lại bị như vậy, có người bảo nó đang bị triệu chứng rụng râu em lo quá, các bạn có cách nào cho 2 bên bằng nhau giúp em
 

tuankiet7687

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Nhìn rau cá rồng ta có thể chuẩn và biết khá nhiều điều chung quanh các vấn đề sức khỏe cũng như trạng thái tụ tại của cá rồng . Cặp râu của cá rồng rất quan trọng, vì chúng là một trong những bộ phận phối hợp cùng với đường dài có những chấm nhỏ li ti chạy dài theo hàng vẩy thứ 3rd dọc theo hai bên cơ thể cá để (mà tiếng Anh gọi là lateral lines) xác định chính xác được những di đông rung chuyển trong nước . Nếu các bạn thắc mắc tại sao là trong đêm không đèn, bao trùm bới bóng tối , nhưng nếu trong hồ có những con mồi như cá mồi, dế, nhái v.v... mà qua sáng ngày hôm sau, tụi nó đều chui vào trong bụng cá rồng .... thì đây là lý do . Trong bóng đêm, cá rồng sẻ xác định vị trí của con mồi qua sự rung động của nước xử dụng cặp râu và lateral lines ..... đến độ chính xác đến tài tình .



Tại sao tui phải dông dài, vì tui muốn bạn hiểu được là bô râu của cá rồng được triệt để xử dụng bởi cá rồng . Trong trạng thái bình thường, với phẩm chất nước tốt và cá sung mản, thì râu cá rồng luôn có hình chử V, và có chiều hướng hướng thiên . Tiên đây tui nói luôn về khía cạnh phong thủy và tín ngưỡng của người Hoa .... Vị thế của râu cá rồng trong tình trạng sung mản, có cai nhìn na ná như cách viết chử "bất tận" ----> tạm hiểu là vĩnh cửu . Đối với người Trung Hoa, thì đây là điều vô cùng quan trọng, và họ sẻ không bao giờ mua bất cứ một con cá rồng nào mà bộ râu không ngon lành .... Bạn có thể thắc mắc là tui có phải người Hoa không??? Ehehehe, một chử tui cũng không biết, nhưng đó là sifu bạn già người Hoa của tui đã chỉ giáo cho tui như thế . Chắc là lạc đề rôi đây ... :)



Trở lại câu hỏi của bạn .... Khi râu của em nó quặp xuống như thế, hay chỉa so le, hay chỉa chéo qua nhau v.v... thì đó là dấu hiệu của cá đang bị stress . Nó đang bị stress về vấn đề gì, thì có rất nhiều nguyên nhân như : nước, môi trường sống, chế độ bật đèn/loại đèn xư/ dụng, cá đang không được khỏe, còn lạ vì bể mới v.v... nói tóm lại, đó là cách cá rồng biểu hiện những gì nó đang cảm nhận .



Một điều bạn có thể làm là kiểm điểm lại hệ thống loc, bông lọc, nếu đã lâu chưa thay nước, thì nên thay khoảng 30% , liên tục cứ cách mổi 2-3 ngày .

Xin lưu ý là khi thay nước, không phải là cứ lấy nước từ vòi bơm thẳng vào hồ là thay nước ... vì khi làm thế, nếu cá không quen, thì lại tạo thêm khủng hoảng cho cá .... Khi thay nước, nước cân được khử chlorine/chloramine, độ pH và nhiệt độ cần được canh đo cho tương xứng với nước trong hồ .

Dạo gần đây, trên các diển đàn bạn trong box cá rồng, tui đã đọc thấy ít nhất là hai trường hợp ra đi của cá rồng rất oan uổng và không cần thiết vì chủ cá đã thay nước nhưng không làm những điều cần thiết tối thiểu .



Nói tóm lại, nếu bạn làm những đều tui vừa đề cập , trong khoảng 2-3 tuần, hy vọng là tình trạng râu quặp sẻ được cải thiện . tui chúc bạn thành công và chào mừng bạn đến diển đàn .
 

Zeev

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Nhân tiện làm bàn về râu cá Rồng anh Moneyless cho em hỏi luôn, trước đây con cá nhà em bị bệnh em cho hơi nhiều muối bây giờ râu nó bị sùi lên những hạt nhỏ và gốc đuôi thì bị mầu trắng trắng đều cả 2 bên, vậy ta phải dùng liệu pháp gì để chữa cho nó vậy anh?



PS : mai em chụp ảnh phần râu post lên để anh xem cho rõ
 

ly.phamthimy

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Rất Thank sụ chia sẻ qui báu này của anh Moneyless. Giúp mọi người hiểu sâu vấn đề hơn nữa
 

MCM_MCM

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Ừa, hy vọng sẻ có ảnh để xem cho chính xác hơn . Nhưng qua miêu tả của bạn CVST ... thì muối không là nguyên nhân chánh đâu .... thì tui tin là

CVST đã thay nước nhiều lần để giảm độ muối . Qua miêu tả, tui nghĩ đến một loại bệnh (triệu chứng thì đúng hơn) mà rất thường mắc phải bởi cá rồng khi trong hồ có vi khuẩn ( virus) không phải là vi trùng (bacteria) . Bệnh này có tiếng Anh gọi là lymphocystitis . Các mụn nhỏ li ti này sẻ ngày thêm căng phồng lên, như kiểu ta bị bỏng, ngày càng to cho đến tuần thứ 3rd-5th.... và cuối cùng thì sẻ vở tung ra . Khi vở tung ra, thì đó là cách để cho loại vi khuẩn ( virus) này gieo rắt những mầm mống bệnh cho thế hệ virus kê tiếp phát triển .



Rất may, loại này sẻ không làm chết cá rồng, mà chỉ để lại dấu vết và nếu tình trạng xấu quá thì rụng râu .... Hiện tại không có thuốc chửa vì nó là virus ....nhưng vì biết được chu kỳ gieo bệnh của chúng, nên khi bắt đầu ở tuần thừ 3 trở đi của triệu chứng bệnh, ta thay nước liên tục và với thể tích nhiều , thi sẻ từ từ loại đi khả năng gay bệnh trong tương lai .
 

mua_dong_viet

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Dạ đúng anh à, em đã thay nước chia làm nhiều lần, hiện tại bể em gần như không còn tý muối nào rồi, mai em chụp hình để anh xem cho rõ nhé.

Rất Thank anh
 

tinahanaivy

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Anh Moneyless xem giúp em nhé, anh thông cảm ảnh hơi mờ vì bể em đang có nhiều nước lá bàng quá và đang để đèn trắng thủy sinh.

Hôm nay chỗ trắng gốc râu nó vẫn như thế nhưng lại thấy hiện tượng bị sùi râu ( râu mọc lên những hạt nhỏ ), anh có thể cho chúng em biết nguyên nhân gây ra bệnh này và cách phòng ngừa cũng như cách chữa trị được không ạ.

Thank anh rất nhiều. Thân

 
Cá nhà em râu cụp râu xòe

em nghĩ tại anh cho ăn gián hay dế quá nhiều làm nó bị như thế! anh chỉ cần cho ăn ít lại thức ăn đó thì cá sẽ hết thôi!
 

chauduyenbi

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Biết góp ý sao đây nhỉ ? Vì theo tui được biết thì các bạn trong HAC tại Hanoi toàn là "tay tổ" về hệ thống lọc nước cá rồng, và đầu khá nhiều công sức và tiền của vào trong đấy, nên nếu tui góp ý xem lại hệ thống lọc thì cũng bằng thừa . Nên tui sẻ không đề cập về điều này , mà tui sẻ bàn thảo những vấn đề liên can chung quanh mụn mọc trên râu cá rồng nhé . CVST xem xong, rồi tùy nghì quyết định .



Trước tiên tui sẻ nói đến các hành động và một tư thế bơi của cá rồng mà tui tin chắc là các bạn nào đã chơi cá rồng đều đã thấy qua ....nhưng tui tin là không mấy ai để ý và tìm hiểu tại sao nó làm thế .



Chắc hẳn các bạn chơi cá rồng đã từng thấy ít nhất là một lần từ nơi cá của bạn hay cá rồng của bạn bè, hay nhiều nhất là tại các tiệm bán cá rồng , là các con cá rồng trong bể hồ đó có tư thế bơi cạ sát miệng vào thành bể hồ, và liên tục bơi lên, bơi xuống, nhìn chẳng giống rồng tí nào .... Khi cá rồng bơi trong tư thế đó, râu của cá thường là sẻ cạ vào thành của bể hồ, và chỉa xuống dưới . tui miêu tả như thế có đúng không ạ ??? các bạn ai cũng thấy tư thế này, nhưng các bạn có bao giờ tìm hiểu tại sao chưa ạ ? Nếu chưa, thì xin cho tui trả lời hộ các bạn con cá rồng nó bơi trong tư thế đó có lý do của nó . Cá rồng của các bạn nó đang tìm cách thoát khỏi cái cảnh tù túng, vì sự chật hẹp của nơi chúng đang được nuôi, có thể chúng ta nghĩ thế với kích thước như thế là đã đủ, nhưng quan trọng không phải là ta nghĩ, mà là những gì con cá nó tự cảm nhận . Trong những con cá cùng kích thước, được nuôi trong những hồ có kích thước như nhau, nhưng sẻ có một số ít tự tại, và đa phần thì sẻ có triệu chứng của tư thế bơi này . Điều này không những chỉ xảy ra cho cá rồng nhỏ, mà cá rồng lớn cũng thế !!! Bể hồ mà chật choi, thì cá rồng sẻ biểu hiện tư thế bơi này .



Một con cá rồng trong môt bể hồ thoáng rộng, rất hiếm khi thấy chúng sẻ bơi trong tư thế này ... và đây là lý do tại sao khi tui đã đề cập khi các bạn đi mua cá rồng nơi tiệm cá, những con cá rồng này luôn bơi trong tư thế này ... vì bể hồ nơi tiệm cá được dùng để tạm giữ những con cá này cho đến lúc được bán đi thường là chât hẹp .



Bạn CVST có thể hỏi nhưng thế thì có liên quan chi đến việc cá rồng của bạn mọc mụn trên cặp râu của nó ? ----> câu trả lời sẻ là rất liên quan , và liên quan trực tiếp đấy chứ . Bạn CVST xem tiếp sự liên kết nhá tiếp bên dưới nhá .



Trong bể hồ cá rồng cho dù có được trang bị hệ thống lọc hửu hiệu nhất, cũng không làm sao loại bỏ đươc. bọn vi trùng (bacteria) và vi khuẩn ( virus) trong môi trường nước được . Đó là một môi trường sinh thái mà trong đó những con vi sinh nhỏ li ti này dưới dang hửu ích và có hại đều hiện hửu . Bọn vi sinh có hại luôn chờ đợi cơ hội khi cá bị yếu: vì phẩm chất nước xấu, bị stress, vi các vết trầy xước v.v.. để xâm nhập vào trên và trong cơ thể cá để gây bênh ( đây là lẻ sống/motto của những con bacteria/virus có hại )



Khi cá rồng trong môi trường mà chúng cảm nhận là chật hep, chúng sẻ bơi theo tư thế tui vừa đề cập bên trên như đang tìm một cách để vượt thoát . Và dĩ nhiên, chúng sẻ có sự cọ xát thành của bể hồ và râu cũng như phần gốc của râu . Sự cọ xát nhiều lần sẻ đưa đến việc bị trầy xước . Nếu cá yếu, hay đang bị stress, hay có các vết trầy xước, thì alez, nhưng con vi sinh có hại trong nước sẻ lập tức có ngay điều kiện thích hợp để bám vào những nơi đã trây xước trên cặp râu . Xin lưu ý những con vi sinh tạo bênh này thường sẻ bám vào các thành của bể hồ, mà mắt thường của chúng ta sẻ không thấy được ( chúng khác với bọn vi sinh hưu ích, vì vi sinh hưu ích thì đuọc ta gầy dựng và tạo điều kiện để phát triển, nên ta có thể thấy được khi chúng tạo thành tựng cụm vi sinh mà tui đã nhiều lần đề cập, nhưng đối với bọn có hại ăn bám này mà hiện diên thành cụm để ta có thể thấy được thì tiêu ... nhưng chúng có hiện diện trên thành của bê/hồ) . Vì thế khi bơi vơi cặp râu và miệng cạ vào thành bể hồ, mà trên những nơi này có những con vi sinh an bám, ăn hại này, thì đây là cơ hôi tốt vo cùng cho chúng bám vào râu ...



Muốn khác phục tư thế bơi không mấy là đẹp này thì chuyển qua bể hồ với kích thước thoáng rộng hơn, và thay nước thường xuyên hơn khi hiện tượng nổi mụn được nhận thấy . Và không chỉ làm một lần là hết, mà phải là nhiều lần cơ .



Khi chuyển hồ, cá sẻ không bơi theo tư thế này nữa, cộng thêm với việc thay nước thương xuyên -----> sẻ giải quyết được vấn đê` .



Xin lổi bạn CVST, tui đã triển khai nhiêu hơn là câu hỏi của bạn, nhưng để liên kết lại những điểm liên quan cần trình bày cho những bạn mới tập chơi cá rồng, nên tui thiết nghĩ là mượn chủ đề của bạn CVST , rồi làm luôn một lèo cho tiện việc sổ sách, cho thông rỏ ngọn ngành . Thế nhá, mong cá của CVST sẻ sớm khỏi bệnh .
 

vitcoiyeu

New Member
Cá nhà em râu cụp râu xòe

Đúng là tư thế bơi của nó cứ cọ vào thành bể anh à, em lại cứ nghĩ là nó đòi ăn, bể em 1.5m x 6.5 x 6.5. với thể tích bể này đúng là nuôi cá khi còn nhỏ thì được chứ bây giờ con này nhà em cũng đã được gần 40cm rồi, tới đây em sẽ nâng cấp chuyển cho nó ngôi nhà mới to và rộng hơn.

Kiến thức và kinh nghiệm của anh đúng là 1 quyển bách khoa toàn thư sống, rất Thank anh đã hướng dẫn và chỉ bảo tận tình cho chúng em. Thân
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top