Ail

New Member
Là một trong những loại sâu hại quan trọng nhất đối với nhãn vải. Bọ xít thường đẻ trứng ở mặt dưới lá nhãn thành từng ổ từ 12 - 14 trứng có màu xanh lục. Sau khi đẻ từ 9 - 12 ngày thì nở thành sâu non. Bọ xít non và bọ xít trưởng thành đều dùng vòi cắm vào chích hút những chồi non, cuống hoa và những chùm quả non chưa chín làm cho chồi và chùm hoa bị héo, quả non bị rụng, quả lớn bị thối ảnh hưởng đến năng suất chất lượng quả.





Bọ xít dùng vòi chích hút chỗ tiếp giáp của 2 vỏ trấu để hút chất sữa làm hạt lép hay lửng.





Đặc điểm hình thái





Bọ xít trưởng thành có cánh màu nâu vàng, mình thon mảnh, chân dài, râu dài, có mùi hôi.





Trứng màu nâu đen, đẻ thành ổ 1-2 hàng dài dọc trên lá lúa, bẹ lúa hay bông lúa, mỗi ổ từ 10-20 trứng, sau khi nở phần trên quả trứng có một lỗ nhỏ.





Bọ xít non hình dạng tương tự trưởng thành, đuôi nhọn, màu xanh lá mạ, không có cánh.





Không có giai đoạn nhộng.





Đặc điểm sinh học và sinh thái





* Vòng đời: 25-30 ngày





- Bọ non: 17-20 ngày





- Bọ trưởng thành: có thể sống hàng tháng.





Bọ trưởng thành hoạt động mạnh vào lúa xế chiều và sáng sớm, ban ngày trời nắng ẩn núp trong lùm cỏ, tán cây. Ban đêm có vào đèn nhưng không nhiều. Mỗi con cái có thể đẻ hàng trăm trứng.





Bọ xít xuất hiện và phá hại vào giai đoạn lúa trỗ đến ngậm sữa. Thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều thích phát triển. Trà lúa đầu tiên thường bị bọ xít gây hại, khi lúa trỗ đại trà bọ xít phân tán nên ít hợp cho bọ xít gây hại hơn. Đặc biệt những ruộng trỗ muộn so với các ruộng khác trong cánh đồng thường bị hại nặng
 

phuc_n_h

New Member
Tuổi thọ của chuột là bn còn tùy thuộc vao mèo, còn tuổi thọ của bọ xít còn tùy thuộc vào lượng thuốc bảo vệ thực vật mà con người sd.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top