vvitieubinh

New Member

Download Bộ đề luyện thi đại học môn Văn miễn phí





Nhưng điều đặc sắc và đáng quí hơn nữa ở Nam Cao là ngay trong khi
miêu tả nhân vật bị tha hóa đến chỗ tận cùng, Nam Cao vẫn phát hiện trong chiều
sâu của nhân vật bản tính tốt đẹp vốn có, chỉ cần một chút tình thương chạm khẽ
vào là có thể sống dậy mãnh liệt, tha thiết. Sự xuất hiện của nhân vật Thị Nở trong
tác phẩm có một ý nghĩa thật đặc sắc. Con người xấu “ma chê quỉ hờn” ấy, kỳ diệu
thay, lại là nguồn ánh sáng duy nhất đã rọi vào chốn tăm tối của Chí Phèo, thức
tỉnh, gợi dậy bản tính người nơi Chí Phèo, thắp sáng một trái tim đã bị ngủ mê qua
bao ngày tháng bị vùi dập, hắt hủi. Sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Thị Nở, Chí
Phèo giờ đây đã nhận ra nguồn ánh sáng ngoài kia rực rỡ biết bao, nghe ra một
tiếng chim vui vẻ, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng lao xao của
người đi chợ bán vải Những âm thanh ấy bao giờ chả có. Nhưng hôm nay Chí
mới nghe thấy. Chao ôi là buồn, trong cáiphút tỉnh táo ấy, Chí Phèo như đã thấy
tuổi già của hắn, đói rét, ốm đau và cô độc – cái này còn sợ hơn đói rét và ốm đau.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

kêu cứu của một con người bị tước mất
quyền làm người. Một tiếng nói khát khao muốn trở về lương thiện nhưng bị chặn
đứng ở mọi nẻo, và một kết thúc bi thảm đắng cay.
“Bi kịch của một con người bị khước từ quyền làm người” đó là chủ đề
xuyên suốt toàn bộ hình tượng của tác phẩm, được nhà văn đặt ra như một tiếng
kêu cứu thảm thiết, bức xúc, tạo nên giá trị nhân đạo đặc sắc của tác phẩm “Chí
Phèo”
Khác với các nhà văn hiện thực phê phán đương thời, trong tác phẩm Chí
Phèo, Nam Cao không đi sâu miêu tả quá trình đói cơm rách áo, bần cùng khốn
khổ... của người nông dân, mặc dù trong thực tế, đó cũng là một hiện thực phổ
biến. Nam Cao trăn trở, băn khoăn suy ngẫm nhiều hơn về một hiện thực còn thảm
khốc, bức xúc hơn cả đói rét bần cùng, đó là hiện thực về sự tha hóa, một mối đe
dọa thảm khốc trong xã hội đương thời; về nhân phẩm bị vùi dập, chà đạp bởi cả
một guồng máy thống trị bạo tàn. Vấn đề nhân phẩm, vấn đề quyền con người
được đặt ra, chi phối cảm hứng sáng tạo trong nhiều sáng tạo của Nam Cao, trong
đó Chí Phèo là tác phẩm thể hiện trực tiếp, tập trung và mãnh liệt hơn cả.
Mở đầu tác phẩm là tiếng chửi ngoa ngoắt, thách thức của Chí Phèo đang
ngật ngưỡng trên đường say, đập vào ý thức người đọc một ấn tượng mạnh mẽ. Hãy
nghe nhà văn miêu tả: “Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là
hắn chửi . Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi
đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi
tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại, ai cũng tự nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!” .
Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Tức thật! Ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được
mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng
không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không?
Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha!
Phải đấy, hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra
cái thằng Chí Phèo”
Đây là tiếng chửi của một tên say rượu, một tiếng chửi vô thức. Nhưng
nhiều khi trong vô thức, con người lại thể hiện chính mình nhiều hơn khi tỉnh.
Qua tiếng chửi của Chí Phèo, người đọc cảm giác như đang đối diện với một
con “người – vật” quái gỡ đơn độc ở tận cùng của sự khổ đau, đang trút lên cuộc
đời – tất cả cuộc đời – tiếng nói hằn học, phẫn uất, đầy thống khổ của mình.
Và cũng qua tiếng chửi của Chí Phèo, cùng một lúc người đọc nhận ra ba thái
độ khác nhau: thái độ hằn học thù địch của Chí; thái độ khinh miệt dửng dưng của
người đời; thái độ phẫn uất thương cảm của tác giả thể hiện qua giọng văn vừa xót
xa vừa tàn nhẫn.
Đằng sau một tiếng chửi vô thức của người say, hay rõ hơn, hòa nhập vào tiếng
chửi vô thức ấy, là tiếng nói đầy ý thức nhân văn của nhà nghệ sĩ, tiếng nói phản
kháng mãnh liệt đối với hiện thực, tiếng nói xót xa đau đớn trước số phận bi thảm
của con người. Và chính tiếng nói ấy, ngay từ trang đầu tiên đã thực sự đánh thức
tấm lòng nhân ái nơi người đọc.
Và cứ thế, cuộc đời Chí Phèo, theo lời kể của nhà văn, hiện lên dần như một
cuộn phim bi thảm.
Kể từ khi hắn là một đứa trẻ trần truồng và xám ngắt bên cái lò gạch cũ bỏ
không, cho đến khi hắn bơ vơ, đi ở cho người này đến người khác rồi làm canh điền
cho Lý Kiến và cuối cùng bị bắt giam vô cớ và tù tội oan uổng... Nhà văn không
miêu tả thật chi tiết quá trình Chí Phèo bị đối xử ra sao trong suốt chặng đường dài
ấy, nhà văn chỉ tập trung miêu tả cái kết cục, cái hậu quả thảm khốc của nó.
Qua một kết cấu không theo trình tự thời gian – chủ yếu theo mạch dẫn dắt tâm
lý của người kể chuyện – người đọc hiểu ra: trước kia Chí vốn là người lương thiện.
Chỉ sau khi ở tù về, hắn mới hoá thành một người khác hẳn, bị tước mất cả nhân
tính lẫn nhân hình với “cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen
và rất cong cong, hai mắt gườm gườm trông gớm chết”. Với vẻ dường như lạnh
lùng, nhà văn viết: “Bây giờ thì hắn đã trở thành người không tuổi rồi. Ba mươi tám
hay ba mươi chín? Bốn mươi hay là ngoài bốn mươi? Cái mặt hắn không trẻ cũng
không già; nó không còn phải là mặt người; nó là mặt một con vật lạ, nhìn mặt
những con vật có bao giờ biết tuổi?”. Sau khi ở tù về, hắn đã trở thành con quỉ dữ
của làng Vũ Đại mà không tự biết. Cuộc đời hắn không có ngày tháng bởi những
cơn say triền miên. “Hắn ăn trong lúc say, ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say,
đập đầu rạch mặt, chửi bới doạ nạt trong lúc say, uống rượu trong lúc say, để rồi
say nữa, say vô tận. Chưa bao giờ hắn tỉnh và có lẽ chưa bao giờ hắn tỉnh táo để
nhớ rằng hắn có ở đời. Có lẽ hắn cũng không biết rằng hắn là con quỉ dữ của làng
Vũ Đại để tác quái cho bao nhiêu dân làng. Hắn biết đâu hắn đã phá bao nhiêu cơ
nghiệp, đập nát bao nhiêu cảnh yên vui, đạp đổ bao nhiêu hạnh phúc, làm chảy
máu và nước mắt của bao nhiêu người lương thiện... Tất cả dân làng đều sợ hắn và
tránh mặt hắn mỗi lần hắn qua”…
Đoạn văn chất chứa biết bao nỗi thống khổ của một thân phận đã không còn
được sống cuộc sống của một con người. Những năng lực vốn có của con người –
năng lực cảm xúc, ý thức - hầu như bị tiêu huỷ, chỉ còn lại một năng lực đâm
chém, phá phách. Bị đối xử tàn bạo. Chí Phèo đã phản kháng lại bằng sự bạo tàn.
Đó là “sự phẫn nộ tối tăm” như Lênin đã từng nói. Trong tác phẩm “Chí Phèo”,
Nam Cao đã chỉ ra rằng Chí Phèo không phải là một ngoại lệ. Cùng với hắn còn có
Binh Chức, Năm Thọ. Đó là kết quả tất yếu của một lôgic: một khi đã có Bá Kiến,
Lý Cường, Đội Tảo… thì ắt là sẽ có Chí Phèo, Năm Thọ, Binh Chức. Đó không
phải chỉ là sản phẩm của sự thống trị mà thậm chí còn là một phương tiện tối cần
thiết để thống trị. “Không có những thằng đầu bò thì lấy ai mà trị những thằng đầu
bò”. Chính Bá Kiến đã rút ra kết luận quan trọng ấy.
Như thế, xã hội không chỉ đẻ ra Chí Phèo mà còn tiếp tục nuôi dưỡng Chí
Phèo, biến những con người như Chí Phèo thành một công cụ thống trị của chúng.
Nguy cơ và thảm hại thay, những người nông dân vốn lương thiện, bị huỷ hoại về
nhân cách, bị biến thành công cụ, phương tiện thống trị cho kẻ thù mà không tự
biết. Đúng như nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh đã nói: “Khi Chí Phèo ngất
ngưởng bước ra từ những trang sách của Nam Cao thì người ta liền nhận ra rằng đây
mới là hiện thân đầy đủ những gì gọi là khốn khổ tủi nhục nhất của người dân cày
ở một nước thuộc địa: bị giày đạp, bị cào xé, bị huỷ hoại, từ nhân tính đến nhân
hình. Chị Dậu bán chó, bán con, bán sữa nhưng chị còn được là con người. Chí Phèo
ph...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top