vovithiensu56

New Member
Bạn dốc sức, dốc “hầu bao” vào một game online mà mình đánh giá là hấp dẫn và rồi đến khi nhà phát hành bất ngờ tuyên bố đóng cửa thì bạn có nhận lại được gì ngoài…hai bàn tay trắng?





Hòa cùng dòng chảy chung trên khắp thế giới, game online vừa tìm đến Việt Nam và dần củng cố cho mình một vị trí vững chắc theo năm tháng. Số lượng game online được các nhà phát hành trong nước đưa về ngày càng nhiều với đủ thể loại, đủ nội dung, đủ…chất lượng. Bên cạnh đó, cộng cùng game thủ Việt cũng ngày một lớn mạnh hơn để khẳng định tên tuổi của mình cùng bạn bè năm châu.











Cuộc sống vốn bất có gì là bất biến và game online cũng vậy. Khi mà hàng loạt sản phẩm mới hơn, hấp dẫn hơn ồ ạt đổ vào Việt Nam thì những tựa game cũ sẽ dễ dàng bị người chơi bỏ quên để tìm tới phương trời khác cho riêng mình. Song song đó, công tác điều hành kém hiệu quả hay thậm chí là “có mới nới cũ” từ phía đơn vị phát hành cũng là nguyên nhân khiến người chơi khó có thể gắn bó lâu dài.











Khi tham gia (nhà) vào một game nào đó thì tâm lý chung của chúng ta đều là muốn cho mình thật mạnh, trang bị thật “khủng”, đạt đến những vị trí cao và danh xưng của mình sẽ được lan truyền trên khắp…máy chủ. Do đó mà trong thời (gian) gian qua, thật bất khó để thấy các trường hợp game thủ “chi đậm” để nhận lại trang bị khủng, nhân vật đẳng cấp cao hay đơn giản nhất chính là liên tục phải mua sắm đồ dùng được bán trong cashshop. Vui thì có vui, mạnh thì cũng có mạnh, nhưng đến ngày “đẹp trời” nào đó, nhà phát hành đột ngột ra thông báo ngừng cung cấp tựa game ấy thì bao nhiêu công sức và trước của ấy xem như vừa tan tành như bong bóng xà phòng.





Tính đến nay, số lượng game online vừa “mồ yên mả đẹp” sau khi chen chân về Việt Nam bất hề ít. Bên cạnh các sản phẩm bất tạo được sức hút và nhanh chóng rơi vào quên lãng thì người chơi cũng phải đối diện với nhiều cảnh chia ly rất lâm ly bi đát như: Gunbound, TS Online, Hiệp Khách Giang Hồ, RYL, RAN Online,…hay mới đây nhất là Cabal. Rõ ràng đây bất phải là những game dở và cộng cùng mà nó vừa xây dựng được trong nước cũng không cùng đông đảo, thậm chí vẫn tiếp tục phát triển dù phiên bản tiếng Việt bất còn còn tại.











Như vừa đề cập ở trên, khi cảm giác thật sự yêu thích một game nào đó thì người chơi sẵn sàng rút hầu bao với mong muốn có thể gắn bó lâu dài cùng với bạn bè của mình. Do đó mà trong thời (gian) gian gần đây, vừa bắt đầu xuất hiện những ý kiến đóng lũy về một “bộ luật” nhằm bảo vệ quyền lợi cho người chơi sau nhiều trường hợp game hay liên tục ra đi. Trong bản điều khoản sử dụng dịch vụ mà các nhà phát hành game online tại Việt Nam cung cấp hiện nay thì bất hề có phần nào đề cập đến chuyện bồi thường nếu xảy ra trường hợp đóng cửa, do đó nếu vừa đầu tư trước bạc vào thì bạn sẽ phải chấp nhận mất mát, kể ở loại hình thu phí theo giờ chơi.





Game thủcó nick name Maru^^ cho biết: “Theo ý kiến riêng của mình tất nhiên chúng ta bất thể xài bất những dịch vụ game online, nhưng cũng phải có cái gì gọi là theo kiểu "cục vàng ném đi cũng phải được cục chì ném lại" chứ nhỉ?”. Ví dụ như nếu game đóng cửa ở Việt Nam thì người chơi có thể chuyển nhân vật của mình sang các máy chủ ở nước ngoài để tiếp tục chơi hay các tựa game mới của nhà phát hành, nhưng trên thực tế chẳng có mấy nhà phát hành chịu thực hiện. Hơn nữa, khi vừa biết game online nhanh chóng “qua đời” khi về Việt Nam thì nhiều game thủ thà chấp nhận chơi ở phiên bản nước ngoài cho rồi, cũng ít gặp một số yếu tố tiêu cực như hack, bug, hơn.








Rất đông ý kiến tham gia (nhà) thảo luận.





Tất nhiên, chuyện bỏ trước ra là quyết định mang tính cá nhân và phía nhà phát hành bất có trách nhiệm bồi trả lại. Nhưng với một số trường hợp thuộc hàng “đại gia” thì con số bất chỉ dừng lại ở một trăm ngàn, hai trăm ngàn mà đôi khi lên đến một, hai trăm triệu VNĐ thì họ sẽ có suy nghĩ khác khi “mối duyên” của mình bất ngờ bị cắt đứt. Vấn đề được các bạn đặc biệt quan tâm ở đây là thời (gian) gian hoạt động của game.





Do đó giải pháp sẽ tương tự như kiểu nhà phát hành bảo đảm sẽ duy trì game trong khoảng thời (gian) gian nào đó, nếu lỡ có bất trắc xảy ra và bất thể tiếp tục được nữa thì người chơi sẽ được đền bù theo một thỏa thuận nào đó. Nhưng trên hết, game thủ cần suy nghĩ thật kỹ trước khi bỏ ra số trước lớn cho game online, như lời sẻ chia của game thủ Nhật Anh: “Hãy suy nghĩ một chút, nếu bạn bỏ ra 500 triệu để mua 1 căn hộ, vàng, cổ phiếu...thì nó sẽ có thể sinh lời cho bạn. Nhưng bỏ 500 triệu để mua 1 món đồ ảo để lấy uy thì cuối cùng bạn sẽ được gì?”.











Do đó, nếu thật sự có một bộ luật bảo vệ quyền lợi cho người chơi thì phần lớn tiềm năng sẽ bất dính dáng chuyện “chi hay bất chi” để rồi sau đó đòi bồi thường. Tốt nhất nên bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách hàng trong thời (gian) gian game còn hoạt động và đưa ra những hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn với hành vi lừa đảo, can thiệp, phá hoại (hack, bug,…) như hầu hết ý kiến nêu trên. Nhưng đó vẫn còn là chuyện viễn vông giữa thời (gian) điểm mà ý thức lẫn công tác phát hành game online ở nước ta vẫn còn đang rất…chập chững.





Theo Game4v.vn


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top