uyen_sp1

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: MÔN QUẢN TRỊ RỦI RO
Môn Quản trị Rủi ro Trường Đại học Thương Mại

2
Phần I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. LÝ LUẬN VỀ RỦI RO
1.1.1. Một vài khái niệm cơ bản :
 Rủi ro là sự kiện bất lợi, bất ngờ đã xảy ra gây tổn thất cho con người.
 Tổn thất là những thiệt hại, mất mát về tài sản, cơ hội có thể được
hưởng về tinh thần, thể chất do rủi ro gây ra. Tổn thất cho thấy sự nguy
hiểm, mức độ nghiêm trọng của rủi ro, nó phản ánh mặt lượng của sự
kiện bất lợi còn rủi ro phản ánh mặt chất của sự kiện bao gồm nguyên
nhân tính chất nguy hiểm của sự kiện. Rủi ro là nguyên nhân, tổn thất là
hậu quả.
 Nguy cơ rủi ro là những đe dọa về mối nguy hiểm có thể xảy ra được đo
lường bằng xác xuất. Nguy cơ rủi ro có thể dẫn đến rủi ro hay không,
nó luôn tiềm ẩn song hành với mọi hoạt động sống của con người.
 Tần suất rủi ro là số lần xuất hiện rủi ro trong một khoảng thời gian hay
trong tổng số lần quan sát sự kiện. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại
rủi ro, môi trường kinh doanh, hành vi, suy nghĩ của người tác động đến
rủi ro.
 Mức độ nghiêm trọng (biên độ) của rủi ro: thể hiện tính chất nguy hiểm,
mức độ thiệt hại tác động tới doanh nghiệp. Được đánh giá qua: giá trị
thiệt hại hữu hình và vô hình, phạm vi ảnh hưởng, khả năng tài chính,
thái độ của con người, đối tượng của rủi ro, tính chất từng loại rủi ro.
 Sự bất định là sự nghi ngờ trong tiên đoán kế quả tương lai về hoạt động
hiện tại của mỗi cá nhân tổ chức. bất định là luôn thay đổi, không yên
ổn.
 Mối nguy hiểm là các nguyên nhân gây ra tổn thất, nó cho thấy tính chất
mức độ của nguy cơ rủi ro, tổn thất. Nguy cơ rủi ro là một tình huống có
thể được tạo nên ở bất kì lúc nào có thể gây nên những tổn thất hay lợi
ích có thể có mà cá nhân hay tổ chức không thể tiên đoán trước được.
 Rủi ro trong kinh doanh là những vận động khách quan bên ngoài chủ
thể kinh doanh gây khó khăn trở ngại cho chủ thể trong quá trình thực
Trong thời đại mà rủi ro có thể xảy đến bất ngờ đối với các doanh nghiệp từ nhiều phía như ngày nay thì việc bị khách hàng khiếu nại doanh nghiệp của bạn về một


Lời nói đầu.
Vấn đề may mắn và rủi ro luôn gắn liền với thực tiễn đời sống và ước vọng của con người.
Ông cha ta cũng đã đúc kết vấn đề này thông qua các phương ngôn như:
“Phúc bất trùng lai, họa vụ đơn chi”
“Trong cái rủi có cái may trong cái nay có cái rủi”
“Tái ông mất mã”
Rủi ro được hiểu là điều không tốt lành, không tốt bất ngờ xảy ra đến. Rủi ro là xác suất sảy ra thiệt hại, sự may rủi về hiệu quả, không có lợi hay là sự tiến triển dẫn đến kết quả gây thiệt hại đối với cá nhân hay tổ chức.
Trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh con người đều muốn được thụ hưởng may mắn(cơ hội) và tránh được sự không may(rủi ro) của thực thể thống nhất đó.
Từ rất lâu đời, trong tiềm thức con người, sự may rủi được hiểu là khách quan, nằm ngoài sự kiểm soát của con người. Rủi ro là xảy của biến cố không lường trước hay không chắc chắn. Rủi ro ứng với khả năng có sai lệch giữa một bên là những gì đang xảy ra trên thực tế với một bên là những gì dự kiến từ trước mà bình thường đánh nhẽ nó xảy ra. Nguy cơ rủi ro là tình hướng được tạo ra bất kỳ lúc nào có thể gây nên tổn thất hay lợi ích có thể có mà con người không thể tiên đoán trước được.
Trong thời đại mà rủi ro có thể xảy đến bất ngờ đối với các doanh nghiệp từ nhiều phía như ngày nay thì việc bị khách hàng khiếu nại doanh nghiệp về việc thu chi phí dịch vụ quá cao. Quan trọng là doanh nghiệp sẽ nhận dạng, phân tích, đánh giá, đo lường rủi ro cũng như giải quyết rủi ro như thế nào hợp lý nhất để có thể vượt qua rủi ro gặp phải và tồn tại, phát triển lâu dài trên thị trường kinh doanh hiện nay.

























PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. LÝ LUẬN VỀ RỦI RO
1.1.1 Một vài khái niệm cơ bản:
+ Rủi ro là sự kiện bất lợi, bất ngờ đã xảy ra gây tổn thấp cho người.
+ Tổn thất là những thiệt hại, mất mát về tài sản, cơ hội có thể được hưởng về tinh thần, thể chất do rủi ro gây ra. Tổn thất cho thấy sự nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng của rủi ro, nó phản ánh mặt lượng của sự kiện bất lợi còn rủi ro phản ánh mặt chất của sự kiện bao gồm nguyên nhân tinh chất nguy hiểm của sự kiện. Rủi ro là nguyên nhân, tổn thất là hậu quả.
+ Nguy cơ rủi ro là những đe dọa về mới nguy hiểm có thể xảy ra được đo lường bằng xác suất. Nguy cơ rủi ro có thể dẫn đến rủi ro hay không, nó luôn tiềm ẩn song hành với mọi hoạt động sống của con người.
+ Tần suất rủi ro là số lần xuất hiện rủi ro trông một khoản thời gian hay trong tổng số lần quan sát sự kiện. Phụ thuộc vào niều yếu tố như: loại rủi ro, môi trường kinh doanh, hành vi, suy nghĩ của người tác động đến rủi ro.
+ Mức độ nghiêm trọng(biên độ) của rủi ro: thể hiện tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại tác động tới doanh nghiệp. Được đánh giá qua: giá trị thiệt hại hữu hình và vô hình, phạm vi ảnh hưởng , khả năng tài chính thái dộ của con người, đối tượng của rủi ro, tính chất từng loại rủi ro.
+ Sự bất định là sự nghi ngờ trong tiên đoán kế quả tương lại về hoạt động hiện tại của mỗi cá nhân tôt chức, bất định là luôn thay đổi, không yên ổn.
+ Mối nguy hiểm là các nguyên nhân gây ra tổn thất, nó cho thấy tính chất mức độ của nguy cơ rủi ro, tổn thất. Nguy cơ rủi ro là một tình huống có thể được tạo nên ở bất kỳ lúc nào có thể gây nên những tổn thất hay lợi ích có thể có mà cá nhân hay tổ chức không thể tiên đoán trước được.
+ Rủi ro trong kinh doanh là những vận động khách quan bên ngoài chủ thể kinh doanh gây khó khăn trở ngại cho chủ thể trong quá trình thực hiện mục tiêu kinh doanh, tàn phá các thành quả đang có và bắt buộc các chủ thể phải chi phí nhiều hơn về vấn đề nhân lực, vật lực, thời gian trong quá trình phát triển của mình.
Sự may rủi thường được đánh giá là khách quan nằm ngoài dự kiến khó nắm bắt vì vậy bị động trước tác động của yếu tố này. Song ngày nay người ta cho rằng rủi ro có tính qui luật và đoán được, và con người có thể chủ động nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, hạn chế tác hại của nó.
1.1.2 Những nguyên nhân của rủi ro tổn thất trong kinh doanh
* Những nguyên nhân khách quan:
- Những điều kiện tự nhiên bất lợi.
- Sự không ổn định chính trị.
- Môi trường kinh tế bất lợi: suy thoái kinh tế, lạm phát, thay đổi tỉ giá hối đoái…
- Tình hình cung cầu, cạnh tranh, biến động của giá cả, nhà cung cấp….
- Thay đổi thể chế, chính sách theo hướng bất lợi.
- Môi trường văn hóa xã hội: định chế xã hội, truyền thống, thuần phong
- Mỹ tục, tập quán, thói quen tiêu dung mua sắm, văn hóa ứng xử…
* Những nguyên nhân chủ quan:
- Sai lầm trong lựa chọn, triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch chính sách, cơ chế trong ra quyết định và thực hiện quyết định.
- Thiếu thông tin hay thông tin sai lệch.
- Thiếu, yếu kiến thức và kĩ năng, kinh nghiệm.
- Sơ xuất, bất cẩn, thiếu trách nhiệm
- Thiếu sức khỏe, đạo đức, phẩm chất.
- Tham nhũng, cửa quyền, quan liêu sách nhiễu.
- Buôn lậu, làm hàng giả,lừu đảo…
1.1.3 Phân loại rủi ro
* Rủi ro sự cố và rủi ro cơ hội
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top