vovongtinhyeu

New Member
“tui xách túi đồ nhãn hiệu Gucci ra khỏi Tràng Tiền Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghề phát hiện ra tôi, sán tới đứng trước mặt. Câu chuyện của tui chỉ có thế thôi. Thế nhưng tay ăn mày vừa dạy tui một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá học MBA ở trường. tui kể câu chuyện này chính bởi ý nguyện của tay ăn mày đó. - Xin anh… cho tui ít trước đi! - tui đứng đó chả có chuyện gì nên tiện tay vứt cho hắn đồng trước xu, rồi bắt chuyện cùng nhau.



Ăn mày rất thích kể lể.



- tui chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? tui chỉ liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Gucci ở Plaza chắc chắn nhiều tiền…



- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! - tui ngạc nhiên.



- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học. - Ông ta bắt đầu mở máy.



tui ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi:



- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?



tui nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.



Ông ta giảng giải:



- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tui tin anh không ghét tôi, tui đoan chắc điều đó. Đấy là điểm tui khác biệt với những thằng ăn mày khác.



tui gật đầu đồng ý, đúng là tui không ghét ông ta, nên tui đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.



- tui biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những thời cơ và nguy cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của tui là tui không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì chỉ là những yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về trả cảnh, có thể là dân số ở đây đông hay vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng…



- …???



- tui vừa từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn người, cùng kiệt thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương diện lý luận thì giả như mỗi ngày tui xin được mỗi người một đồng xu một nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tui đã được ba trăm triệu đồng. Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao tui đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tui phải phân tích, ai là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.



Ông ta lấy giọng nói tiếp:



- Ở khu Tràng Tiền Plaza này thì khách hàng mục tiêu của tui chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượng khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượng này khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tui chọn cách là bỏ qua họ, bởi tui không có đủ thời (gian) gian đểtìm vận may của mình với họ, tức là xin trước họ.



- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? - tui căn vặn.



- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ như anh đấy, có thu nhập, nên tiêu trước không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ không thể mất mặt trước bạn khác phái, vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tui chọn các cô gái xinh đẹp đi một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn họ chọn cách bỏ trước ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì họ có thể vừa có gia đình, trước bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết đâu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa tay ra xin trước của tui ấy chứ!



- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền?



- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 nghìn.



- Hả? Nhiều vậy sao?



Thấy tui nghi ngờ, ông ta tính cho tui thấy:



- tui cũng khác gì anh, tui cũng làm chuyện tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày một người tui mất khoảng 5 giây, trừ đi thời (gian) gian tui đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một phút tui xin được một lần được một đồng xu 1 nghìn, 8 tiếng tui xin được 480 đồng một nghìn, rồi tính với tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tui được khoảng 300 nghìn.



Chiến lược ăn mày của tui là dứt khoát không đeo bám khách chạy dọc phố. Nếu xin mà họ không cho, tui dứt khoát không bám theo họ. Bởi nếu họ cho trước thì vừa cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu, thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. tui không thể mang thời (gian) gian ăn mày có giới hạn của tui để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi tui có thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.



Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hay giám đốc tiếp thị vậy.



- Ông nói tiếp đi! - tui hào hứng.



- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tui không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai để ăn mày?



tui ngẫm nghĩ rồi bảo, tui không biết.



- Anh nên đi đến xin trước anh thanh niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại không cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh.



Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một cô gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy tính xách tay. tui chỉ nhìn họ ba giây, sẽ không ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái cho tui hẳn hai đồng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tui tại sao chỉ xin trước có mỗi cô ta. tui trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ không tiện rút ví ra cho tiền, anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng vì thế trên người họ thường không có sẵn trước lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tất còn ít trước thừa, trước lẻ.



Chí lý, tui càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra.



- Cho nên tui bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!



tui nghe sếp tui nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tui nghe một thằng ăn mày nói câu này.



- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hay cồng kềnh, ai ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị tri thức cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên, những người thông minh sẽ không bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới. Thế kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?



Có lần, có một người cho tui hẳn 50 nghìn, nhờ tui đứng dưới cửa sổ gào: “Hồng ơi, anh yêu em”, gào 100 lần. tui tính ra gọi một tiếng mất 5 giây, thời (gian) gian cũng tương tự như tui đi ăn mày một lần, nhưng lợi nhuận đạt được chỉ 500 đồng, còn kém đi ăn mày, thế là tui từ chối.



Ở đây, nói chung một tay ăn mày một tháng có thể đi xin được một nghìn hay tám trăm lần. Người nào may mắn thì cùng lắm đi xin được khoảng hai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày độ chục anh, tức là tui cứ khoảng mười nghìn người dân mới ăn mày một người. Như thế thu nhập của tui ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên hay đi xuống, tình hình xin trước của tui vẫn ổn định, không biến động nhiều.



Trời, tui phục tay ăn mày này quá!



- tui thường nói tui là một thằng ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiều tiền. tui thường bảo chúng nó là, chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được nhiều trước chứ.

Quá chuẩn!



- Ăn mày là nghề nghề của tôi, phải hiểu được niềm vui do công chuyện của mình mang lại.( Chỗ này sao tương tự Thầy Thiêm nói quá!!!) Lúc trời mưa ít người ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hay ngủ. Đừng nên như thế, hãy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Tối về tui dắt vợ và con đi chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc đi đường gặp đồng nghiệp, tui có khi cũng vứt cho họ một đồng xu, để thấy họ vui vẻ đi, nhìn họ như nhìn thấy chính mình.



- Ối ông cũng có vợ con?



- Vợ tui ở nhà làm bà nội trợ, con tui đi học. tui vay trước ngân hàng Vietinbank mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ dần trong mười năm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. tui phải nỗ lực kiếm tiền, con tui còn phải học lên đại học, tui sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh, Marketing, để con tui có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn bố nó.

tui buột miệng:



- Ông ơi, ông có thu nhận tui làm đệ tử không?



 
Trích từ bài của lehonglam viết lúc 17:21 ngày 06/05/2010:


“tui xách túi đồ nhãn hiệu Gucci ra khỏi Tràng Tiền Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghề phát hiện ra tôi, sán tới đứng trước mặt. Câu chuyện của tui chỉ có thế thôi. Thế nhưng tay ăn mày vừa dạy tui một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá học MBA ở trường. tui kể câu chuyện này chính bởi ý nguyện của tay ăn mày đó. - Xin anh… cho tui ít trước đi! - tui đứng đó chả có chuyện gì nên tiện tay vứt cho hắn đồng trước xu, rồi bắt chuyện cùng nhau.



Ăn mày rất thích kể lể.



- tui chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? tui chỉ liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Gucci ở Plaza chắc chắn nhiều tiền…



- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! - tui ngạc nhiên.



- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học. - Ông ta bắt đầu mở máy.



tui ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi:



- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?



tui nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.



Ông ta giảng giải:



- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tui tin anh không ghét tôi, tui đoan chắc điều đó. Đấy là điểm tui khác biệt với những thằng ăn mày khác.



tui gật đầu đồng ý, đúng là tui không ghét ông ta, nên tui đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.



- tui biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những thời cơ và nguy cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của tui là tui không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì chỉ là những yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về trả cảnh, có thể là dân số ở đây đông hay vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng…



- …???



- tui vừa từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn người, cùng kiệt thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương diện lý luận thì giả như mỗi ngày tui xin được mỗi người một đồng xu một nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tui đã được ba trăm triệu đồng. Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao tui đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tui phải phân tích, ai là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.



Ông ta lấy giọng nói tiếp:



- Ở khu Tràng Tiền Plaza này thì khách hàng mục tiêu của tui chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượng khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượng này khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tui chọn cách là bỏ qua họ, bởi tui không có đủ thời (gian) gian đểtìm vận may của mình với họ, tức là xin trước họ.



- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? - tui căn vặn.



- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ như anh đấy, có thu nhập, nên tiêu trước không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ không thể mất mặt trước bạn khác phái, vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tui chọn các cô gái xinh đẹp đi một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn họ chọn cách bỏ trước ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì họ có thể vừa có gia đình, trước bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết đâu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa tay ra xin trước của tui ấy chứ!



- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền?



- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 nghìn.



- Hả? Nhiều vậy sao?



Thấy tui nghi ngờ, ông ta tính cho tui thấy:



- tui cũng khác gì anh, tui cũng làm chuyện tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày một người tui mất khoảng 5 giây, trừ đi thời (gian) gian tui đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một phút tui xin được một lần được một đồng xu 1 nghìn, 8 tiếng tui xin được 480 đồng một nghìn, rồi tính với tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tui được khoảng 300 nghìn.



Chiến lược ăn mày của tui là dứt khoát không đeo bám khách chạy dọc phố. Nếu xin mà họ không cho, tui dứt khoát không bám theo họ. Bởi nếu họ cho trước thì vừa cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu, thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. tui không thể mang thời (gian) gian ăn mày có giới hạn của tui để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi tui có thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.



Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hay giám đốc tiếp thị vậy.



- Ông nói tiếp đi! - tui hào hứng.



- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tui không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai để ăn mày?



tui ngẫm nghĩ rồi bảo, tui không biết.



- Anh nên đi đến xin trước anh thanh niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại không cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh.



Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một cô gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy tính xách tay. tui chỉ nhìn họ ba giây, sẽ không ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái cho tui hẳn hai đồng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tui tại sao chỉ xin trước có mỗi cô ta. tui trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ không tiện rút ví ra cho tiền, anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng vì thế trên người họ thường không có sẵn trước lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tất còn ít trước thừa, trước lẻ.



Chí lý, tui càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra.



- Cho nên tui bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!



tui nghe sếp tui nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tui nghe một thằng ăn mày nói câu này.



- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hay cồng kềnh, ai ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị tri thức cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên, những người thông minh sẽ không bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới. Thế kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?



Có lần, có một người cho tui hẳn 50 nghìn, nhờ tui đứng dưới cửa sổ gào: “Hồng ơi, anh yêu em”, gào 100 lần. tui tính ra gọi một tiếng mất 5 giây, thời (gian) gian cũng tương tự như tui đi ăn mày một lần, nhưng lợi nhuận đạt được chỉ 500 đồng, còn kém đi ăn mày, thế là tui từ chối.



Ở đây, nói chung một tay ăn mày một tháng có thể đi xin được một nghìn hay tám trăm lần. Người nào may mắn thì cùng lắm đi xin được khoảng hai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày độ chục anh, tức là tui cứ khoảng mười nghìn người dân mới ăn mày một người. Như thế thu nhập của tui ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên hay đi xuống, tình hình xin trước của tui vẫn ổn định, không biến động nhiều.



Trời, tui phục tay ăn mày này quá!



- tui thường nói tui là một thằng ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiều tiền. tui thường bảo chúng nó là, chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được nhiều trước chứ.

Quá chuẩn!



- Ăn mày là nghề nghề của tôi, phải hiểu được niềm vui do công chuyện của mình mang lại.( Chỗ này sao tương tự Thầy Thiêm nói quá!!!) Lúc trời mưa ít người ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hay ngủ. Đừng nên như thế, hãy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Tối về tui dắt vợ và con đi chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc đi đường gặp đồng nghiệp, tui có khi cũng vứt cho họ một đồng xu, để thấy họ vui vẻ đi, nhìn họ như nhìn thấy chính mình.



- Ối ông cũng có vợ con?



- Vợ tui ở nhà làm bà nội trợ, con tui đi học. tui vay trước ngân hàng Vietinbank mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ dần trong mười năm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. tui phải nỗ lực kiếm tiền, con tui còn phải học lên đại học, tui sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh, Marketing, để con tui có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn bố nó.

tui buột miệng:



- Ông ơi, ông có thu nhận tui làm đệ tử không?









 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Dạy và học tiếng Anh: ảnh hưởng từ bài thi chuẩn đầu ra Luận văn Sư phạm 1
D Thiết kế tiến trình dạy học một số bài thuộc chương Cảm ứng điện từ Vật lý 11 Ban cơ bản có sử dụng Luận văn Sư phạm 0
M Bài học từ sự đáp ứng thành công các đơn hàng lớn của nước ngoài tại hợp tác xã Mây – Tre – Lá Ba Nh Luận văn Kinh tế 0
D Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học Văn học 0
D Nghiên cứu thành phần hóa học của cao thuốc được bào chế từ bài thuốc EZ Y dược 0
D Một số cuộc khủng hoảng nợ trên thế giới từ 1980 trở lại đây và bài học cho Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
H Lời giải của bài toán từ mô hình động học của rừng ngập mặn Luận văn Sư phạm 0
T bài học kinh nghiệm từ wal mart và triển vọng cho các công ty bán lẻ ở việt nam Điểm mạnh, yếu các Doanh Nghiệp 0
J Kết hợp mô hình cực đại entropy và học luật chuyển đổi cho bài toán gán nhãn từ loại Công nghệ thông tin 0
V Áp dụng học tăng cường cho bài toán nhận dạng hành động hàng ngày sử dụng dữ liệu từ cảm ứng đơn giả Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top