sara_menoshe

New Member

Download miễn phí Bài giảng Truyền số liệu - Khái niệm chung





Kiến trúc giao thức (protocol stack)
Nguồn và đích cần phối hợp chặt chẽ để truyền tin
Công việc này được chia làm nhiều công việc con
Các công việc con được thực hiện riêng biệt (bằng một giao thức riêng biệt)
Các thực thể của nhiều giao thức trên một hệ thống trao đổi lẫn nhau kết quả công việc thực hiện
Hệ thống gồm nhiều giao thức trao đổi kết quả lẫn nhau tại một hệ thống gọi là kiến trúc giao thức (protocol stack), còn gọi là mô hình (model)
Thường các họ giao thức được phân theo tầng, để giảm bớt trao đổi thông tin giữa các thực thể trong một hệ thống
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Chương 1: Khái niệm chung Khái niệm hệ thống truyền thông Ví dụ, mục đích, mô hình chung, các thành phần của hệ thống truyền thông, các vấn đề của truyền thông. Giao thức, kiến trúc giao thức Khái niệm, thành phần, kiến trúc, mô hình 3 lớp, TCP/IP, OSI Một số khái niệm, thuật ngữ Thuật ngữ truyền tin, biểu diễn tín hiệu, quan hệ giải thông/tốc độ truyền tin, Phân biệt liên tục/rời rạc, tương tự/số Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng truyền tín hiệu Độ suy hao, độ trễ, độ méo, Bài tập Bài 1: Khái niệm hệ thống truyền thông Ví dụ về hệ thống truyền thông Các thành phần của hệ thống truyền thông Các vấn đề của quá trình truyền thông Hệ thông tin điện tín Hệ thông tin điện thoại Mạng thông tin truyền số liệu Mục đích của hệ thống truyền thông Truyền thông tin từ điểm này sang điểm khác Có thể truyền trực tiếp qua các đường truyền số liệu Có thể truyền thông qua các điểm trung gian (qua một mạng truyền số liệu) Đảm bảo thông tin đến đích Trong khoảng thời gian cho phép Với sai số cho phép Với các điều kiện Khả năng tính toán của các nút có hạn Khả năng truyền tin của các đường truyền có hạn Thành phần của hệ thống truyền thông Nguồn Nguồn là nơi sản sinh ra tín hiệu, dữ liệu. Quá trình sản sinh ra dữ liệu là tự nhiên (ngẫu nhiên) Mỗi loại dữ liệu thích hợp với một cách xử lí khác nhau. Văn bản đòi hỏi truyền với độ chính xác cao, tốc độ không cần cao. Tiếng nói đòi hỏi truyền với tốc độ cao và độ chính xác vừa phải Mỗi loại tín hiệu thích hợp với một kiểu xử lí riêng (nén, phát hiện lỗi) Cấu trúc thống kê của nguồn : dữ liệu, tín hiệu loại nào xuất hiện với tần suất bao nhiêu. Căn cứ vào cấu trúc thống kê nói trên, lựa chọn phương pháp biễu diễn dữ liệu tối ưu Bộ phát tín hiệu Chuyển đổi dữ liệu từ nguồn thành tín hiệu thích hợp với việc lan truyền Bổ sung thêm một số thông tin (điều khiển) phục vụ cho việc phát hiện lỗi điều khiển truyền tin Chuyển dữ liệu thành tín hiệu điện từ để truyền trên đường truyền (điều chế, mã hóa) Môi trường truyền tin Là môi trường để lan truyền tín hiệu mang thông tin Các tính chất của môi trường thay đổi theo thời gian, khiến cho tín hiệu thu được không chỉ phản ánh đầu vào, mà còn phản ánh sự thay đổi đó Trong môi trường truyền tin, có thể có các tín hiệu do các nguồn khác lan truyền Tín hiệu nhận được do đó sẽ là tổng hợp của tín hiệu đầu vào, tín hiệu do các nguồn khác và tín hiệu sinh ra bởi sự thay đổi của môi trường truyền tin Môi trường truyền tin đặc trưng bởi các yếu tố tham gia vào tín hiệu đầu ra (tín hiệu đầu vào + méo + nhiễu + độ trễ) Bộ thu tín hiệu+Đích Nhận tín hiệu từ môi trường truyền tin Tái tạo lại tín hiệu ban đầu (Giải điều chế) Phát hiện và sửa lỗi nếu cần Thành phần của hệ thống truyền thông Các vấn đề của truyền thông Sử dụng hạ tầng truyền thông Giao diện kết nối Phát tín hiệu Đồng bộ Kiểm soát trao đổi Phát hiện và sửa lỗi Đánh địa chỉ và chọn đường Phục hồi Khuôn dạng thông báo Bảo mật Quản trị mạng truyền thông Sử dụng hạ tầng truyền thông Hạ tầng viễn thông có giá thành cao Nhiều NSD, nhiều thiết bị chia sẻ một đường truyền, một cơ sở hạ tầng viễn thông Cần cơ chế sử dụng (truy cập)đường truyền sao cho: Nếu đường truyền rỗi và có thiết bị muốn truyền tin, thiết bị đó phải được truyền tin (tính công bằng) Hiệu suất sử dụng lớn nhất(thời gian chết của đường truyền nhỏ nhất) Kỹ thuật: kiểm soát đa truy cập, dồn kênh, tách kênh, kiểm soát tắc nghẽn Giao diện, phát tín hiệu, đồng bộ Thiết bị giao tiếp với môi trường truyền tin thông qua một giao diện Giao diện chung cho nhiều đường truyền, nhiều tín hiệu-> giá thành rẻ Chuẩn hóa các giao diện Dữ liệu được truyền bằng tín hiệu trong môi trường truyền tin Cần sinh tín hiệu thích hợp để truyền trong môi trường truyền tin và để trạm thu nhận tín hiệu Các trạm tham gian truyền tin cần có một cơ chế đồng bộ, xác định thời điểm bắt đầu và kết thúc của một đơn vị dữ liệu, của dữ liệu, phân biệt các đơn vị dữ liệu Kiểm soát trao đổi Cần xác định các qui tắc mà các thực thể tham gia truyền tin phải tuân theo Các thực thể cần phối hợp với nhau để truyền tin Tín hiệu lan truyền có thể bị lỗi, dẫn đến lỗi trong dữ liệu Cần phát hiện và điều chỉnh các lỗi đó Thông tin dư thừa Truyền lại Kiểm soát luồng dữ liệu: Tránh mất dữ liệu khi một trạm, một nút nào đó bị quá tải, không đủ khả năng xử lý dữ liệu Đánh địa chỉ, chọn đường, phục hồi Khi môi trường truyền tin bị chia sẻ bởi hơn 2 thiết bị, cần phân biệt các thiết bị đó với nhau Cần đánh số các thiết bị: địa chỉ Trong trường hợp chuyển tiếp dữ liệu qua các trạm trung gian, cần chuyển tiếp sao cho dữ liệu có thể đến đích: chọn đường Quá trình trao đổi thông tin có thể tiếp tục sau khi một phần của hệ thống bị sự cố và khởi động lại: phục hồi Định dạng dữ liệu, bảo mật Định dạng dữ liệu Thỏa thuận giữa hai thực thể truyền thông về khuôn dạng dữ liệu Các thông tin điều khiển có thể được bổ sung Dữ liệu có thể được tổ chức thành các thông báo, gói tin, khung dữ liệu, …. thích hợp với cách thức truyền tin Bảo mật Người gửi cần đảm bảo gửi thông tin cho người nhận (và chỉ người nhận) Người nhận cần đảm bảo thông tin không bị thay đổi trên đường truyền Quản trị mạng truyền thông Cấu hình thiết bị Kiểm soát trạng thái của hệ thống Phản ứng khi có sự cố, quá tải, tắc nghẽn Phòng, phát hiện và xử lý xâm nhập Dự phòng phát triển Kết luận Mô hình truyền tin đơn giản, Nguồn, bộ phát, môi trường truyền tin, bộ thu, đích thay thế bằng một danh sách các vấn đề nảy sinh Danh sách này chưa đầy đủ Trong các bài, các chương sau chúng ta sẽ bổ sung, chi tiết, giải quyết danh sách đó Bài 2: Giao thức và kiến trúc giao thức Giao thức, thành phần của giao thức Kiến trúc giao thức Mô hình 3 tầng Mô hình TCP/IP Mô hình ISO/OSI So sánh các mô hình Ví dụ về truyền số liệu: Truyền file Cần có một kênh truyền giữa hai máy tính (trực tiếp, gián tiếp) Nguồn: Kích hoạt kênh truyền Cần có thông tin: đích đã sẵn sàng nhận hay chưa CT truyền file cũng cần biết CT trên máy đích đã sẵn sàng nhận file hay chưa Đích Kiểm tra độ chính xác của dữ liệu Yêu cầu gửi lại, điều chỉnh lỗi Lưu trữ file Nguồn và đích cần phối hợp lẫn nhau để truyền file, sử dụng một tập các qui ước chung: giao thức Một họ các giao thức phục vụ cho việc truyền thông giữa các hệ thống tin học (máy tính, trạm làm việc) gọi là một kiến trúc giao thức (protocol stack) Giao thức Sử dụng phục vụ cho việc trao đổi thông tin giữa các thực thể thuộc các hệ thống khác nhau Thực thể: CT ứng dụng, gói phần mềm, … Hệ thống: Máy tính, trạm làm việc, bộ cảm biến,…. Là ngôn ngữ chung để các thực thể có thể trao đổi thông tin. Cụ thể là Trao đổi cái gì? Trao đổi như thế nào? Trao đổi khi nào? Thành phần của giao thức Khuôn dạng dữ liệu Thủ tục, chức năng Cơ chế đồng bộ Kiến trúc ...
 
Top