Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Hàng thông thường không lưu lại cảng
Nhận hàng hóa từ người xuất khẩu. Địa điểm: kho của người xuất khẩu hay kho của người giao nhận.
Kiểm tra số lượng, bao bì, phẩm chất, ký mã hiệu cho phù hợp với hợp đồng XK.
Cấp vận đơn của người giao nhận hay biên lai nhận hàng.
Chuẩn bị hàng hóa để vận chuyển theo yêu cầu của chủ hàng:
đóng gói, thay thế bao bì, kẻ ký mã hiệu và bảo quản hàng hóa tại kho của mình
Chuẩn bị các chứng từ cần thiết để làm thủ tục hải quan
Nắm tình hình tàu hay lưu cước
Lập Cargo list gửi hãng tàu
Đưa hàng ra cảng, lấy lệnh xếp hàng, đăng ký với cảng về máng, địa điểm, cầu tàu xếp dỡ
CHƯƠNG VII GIAO NHẬN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN * I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ GIAO NHẬN (FORWARDING)1. Giao nhận: FIATA: “Dịch vụ giao nhận hàng hóa (Freight Forwarding Service) là bất kỳ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như dịch vụ tư vấn có liên quan đến các dịch vụ trên, kể cả các vấn đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ liên quan đến hàng hóa” * Luật thương mại 1997: “Giao nhận hàng hóa là hành vi thương mại , theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo ủy thác của chủ hàng, của người vận tải hay người giao nhận khác” Luật thương mại 2005: “Dịch vụ Logistics là một hoạt động thương mại theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hay nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, làm thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hay các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao”. * 2. Phạm vi của dịch vụ giao nhận * 3. Trách nhiệm của người giao nhận Với tư cách đại lý của người chuyên chở: Cấp chứng từ vận chuyển: As agent for carrier Nhận ủy thác từ người gửi hàng để tiến hành các công việc liên quan: thay mặt cho chủ hàng giao nhận hàng hóa làm trung gian giữa người chuyên chở với người gửi Làm trung gian người chuyên chở với người nhận Chịu trách nhiệm đối với những tổn thất do lỗi của mình: giao nhầm, làm sai chỉ dẫn, thiếu sót trong mua bảo hiểm, khai báo HQ dù đã có chỉ dẫn đầy đủ…. Không chịu trách nhiệm đối với tổn thất xảy ra trong quá trình vận chuyển hay khi có người giao nhận khác thầu lại nếu đã cẩn thận thích đáng Thu nhập là tiền hoa hồng * Với tư cách là người chuyên chở: Cấp chứng từ: As carrier Nhận ủy thác từ chủ hàng là các công việc liên quan: mua bảo hiểm, làm thủ tục hải quan, giao nhận hàng với cảng… Chịu trách nhiệm đối với hàng hóa từ khi nhận, tới khi giao theo quy định trên vận đơn Thu nhập là tiền thu lao cho các dịch vụ đã cung ứng. * II. CÁC TỔ CHỨC GIAO NHẬN: Tổ chức giao nhận thế giới: 1852: Hãng giao nhận E.Vansai của Thụy Sĩ Chuyên kinh doanh vận tải, giao nhận. Phí giao nhận chiếm khoảng 1/3 giá trị hàng Hình thành ngành giao nhận riêng, tách khỏi vận tải: Là các hãng giao nhận tư nhân Chuyên môn hóa theo khu vực địa lý hay nhóm hàng Cạnh tranh gay gắt giữa các công ty. Hình thành các Hiệp hội giao nhận quốc tế theo khu vực, nhóm cảng, nước: Hiệp hội giao nhận Bỉ, Hà lan, Mỹ… ở các quốc gia có ngành hàng hải phát triển 1926: Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận FIATA * FIATA: Là tổ chức phi chính trị Đại diện hơn 35.000 công ty giao nhận từ hơn 130 quốc gia Gồm thành viên chính thức và thành viên liên kết Mục tiêu: Bảo vệ lợi ích của người giao nhận trên phạm vi quốc tế Nâng cao chất lượng dịch vụ giao nhận, liên kết nghề nghiệp Tuyên truyền dịch vụ giao nhận và vận tải Đơn giản hóa và thống nhất chứng từ, điều kiện kinh doanh chuẩn nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ của hội viên Đào tạo nghiệp vụ ở trình độ quốc tế Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các tổ chức giao nhận với chủ hàng và người chuyên chở * CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA FIATA: Tiểu ban về các quan hệ xã hội Tiểu ban nghiên cứu về kỹ thuật vận chuyển đường bộ, sắt, hàng không Tiểu ban về vận chuyển đường biển và VTĐPT Tiểu ban về luật pháp, chứng từ và bảo hiểm Ủy ban về đơn giản hóa thủ tục buôn bán Tiểu ban về hải quan…. * VIETNAM FREIGHT FOWARDING ASSOCIATION - VIFFAS CÁC HIỆP HỘI GIAO NHẬN QUỐC GIA KHÁC CÔNG TY VẬN TẢI VÀ THUÊ TÀU VIETFRACHT CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM VOSCO CÔNG TY VẬN TẢI DẦU KHÍ VIỆT NAM FALCON SHIPPING CO 79 HÃNG GIAO NHẬN KHÁC FEDERATION OF INTERNATIONALDES ASSOTIATIONS DE TRANSITAIRES ET ASSIES - FIATA SƠ ĐỒ THÀNH VIÊN FIATA THÀNH VIÊN CHÍNH THỨC THÀNH VIÊN LIÊN KẾT CÁC TỔ CHỨC GIAO NHẬN RIÊNG LẺ * 2. Tổ chức giao nhận tại Việt Nam Những năm 60 các công ty tự thành lập phòng kho vận, giao nhận tại cảng 1970:Bộ Ngoại thương thành lập: Cục kho vận kiêm Tổng công ty giao nhận Ngoại thương, Trụ sở tại Hải Phòng Công ty giao nhận đường bộ, trụ sở tại Hà Nội 1976: hợp nhất thành Tổng công ty Giao nhận và Kho vận Ngoại thương (VIETRANS): Độc quyền giao nhận hàng hóa ngoại thương 1994: Hiệp hội các nhà giao nhận Việt Nam (Vietnam Freight Forwarder Association-VIFFAS) 2006:hơn 800 công ty giao nhận, trong đó 18% công ty nhà nước, 70 % công ty tư nhân, 10 % không đăng ký và 2% là các công ty Logistics nước ngoài. * III. GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK TẠI CẢNG BIỂN VIỆT NAM Nguồn luật điều chỉnh: Các quy phạm quốc tế: Công ước quốc tế về vận đơn, vận tải; Công ước về hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế… Nguồn luật quốc gia về giao nhận-vận tải: Bộ luật hàng hải 2005, Luật thương mại 2005, Quyết định số 2106-QĐ/GTVT ngày 23/08/1997 về việc xếp dỡ, giao nhận và vận chuyển hàng hóa tại cảng biển Việt Nam. Các loại Hơp đồng, L/C * 2. Nguyên tắc giao nhận, bốc dỡ, bảo quản Nguyên tắc giao nhận: Cảng tiến hành giao nhận hàng hóa NXK trên cơ sở hợp đồng với giữa chủ hàng và người được chủ hàng ủy thác. Nguyên tắc giao nhận: nhận hàng bằng phương pháp nào - giao bằng phương pháp ấy. Phương pháp giao nhận bao gồm: - Giao nhận nguyên bao, kiện, bó, tấm, cây chiếc. Giao nhận nguyên hầm, cặp chì Giao nhận theo số lượng, trọng lượng, thể tích bằng cách cân, đo,đếm. Giao nhận theo mớn nước của tàu Giao nhận nguyên container niêm phong kẹp chì Cảng không chịu trách nhiệm về hàng hóa ở bên trong nếu bao, kiện hay dấu niêm phong còn nguyên vẹn. Cảng không chịu trách nhiệm đối với những hư hỏng, mất mát mà người nhận phát hiện sau khi đã ký nhận với cảng. Giao hàng trên cơ sở xuất trình các chứng từ hợp lệ và chứng từ thanh toán các chi phí cho cảng. Hàng trên cùng một vận đơn phải được nhận liên tục trong một khoảng thời gian nhất định * Nguyên tắc bốc dỡ: Việc bốc dỡ trong khu vực cảng do cảng thực hiện. Việc đưa người và phương tiện vào cảng bốc dỡ phải có sự đồng ý của cảng và phải trả các chi phí liên quan cho cảng. Việc bốc dỡ tiến hành theo định mức do cảng quy định trên cơ sở khả năng bốc dỡ thực tế của cảng. Hàng nguy hiểm hay hàng đòi hỏi phải được bảo vệ đặc biệt thì phải xếp dỡ bằng biện pháp thích hợp theo sự chỉ dẫn của chủ hàng hay người ủy thác. Nếu kỹ mã hiệu bao bì không rõ ràng, không bảo đảm an toàn khi bốc dỡ cảng có quyền từ chối chối không nhận bốc dỡ. * Nguyên tắc bảo quản: Việc bảo quản thực hiện trên cơ sở hợp đồng ký với chủ hàng. Cảng có trách nhiệm bảo quản lưu kho bãi cảng theo đúng kỹ thuật và thích hợp với từng vận đơn, từng lô hàng Cảng có quyền từ chối nhận bảo quản và lưu kho, bãi đối với hàng hóa không có ký mã hiệu hay kỹ mã hiệu không rõ ràng, bao bì không bảo đảm an toàn cho việc lưu giữ hàng hóa. * 3. Nhiệm vụ các bên: Cảng: Ký ...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top