boyviet

New Member
Cách cổ điển nhất của sự lây nhiễm, bành trướng của các loai virus máy tính là thông qua các thiết bị lưu trữ di động: Trước đây đĩa mềm và đĩa CD chứa chương trình thường là phương tiện bị lợi dụng nhiều nhất để phát tán. Ngày nay khi đĩa mềm rất ít được sử dụng thì cách lây nhiễm này chuyển qua các ổ USB, các đĩa cứng di động hay các thiết bị giải trí kỹ thuật số.

Theo sự phát triển rộng lớn rãi của Internet trên thế giới mà hiện nay các hình thức lây nhiễm virus qua Internet trở thành các cách chính của virus ngày nay.

phương pháp tốt nhất để chống lại virus là gì ?

* Vận dụng kinh nghiệm sử dụng máy tính

Cho dù sử dụng tất cả các phần mềm antivirus nhưng máy tính vẫn có tiềm năng bị lây nhiễm virus và các phần mềm độc hại bởi mẫu virus mới chưa được cập nhật kịp thời (gian) đối với phần mềm diệt virus. Người sử dụng máy tính cần sử dụng triệt để các chức năng, ứng dụng sẵn có trong hệ điều hành và các kinh nghiệm khác để bảo vệ cho hệ điều hành và dữ liệu của mình.

và cùng share nhưng kinh nghiệm đó -->virus đâu còn quá đáng sợ đối với những người dùng phổ thông nữa

những kinh nghiệm sau có lẽ cũng giúp ích được một số bạn:

Đầu tiên là xác định xem máy tính của bạn có bị nhiễm virus hay không.

Bạn hãy mở Windows Explorer. Ở menu Tools > tìm dòng Folder Options. Nếu bất có mục này thì nghĩa là máy của bạn đang hay từng bị virus.
Nếu bạn bất thể làm hiện các file ẩn,không chạy được System Configuration Utility hay ấn Ctrl+Alt+Del mà bất mở được Task Manager thì cũng có thể là do virus.

Các cách đơn giản đểphòng chốngtránh virus (phòng bệnh hơn chữa bệnh)

Phần lớn virus hiện nay đều tự làm ra (tạo) file autorun.inf và nó dễ dàng lây sang các ổ đĩa cứng, các thiết bị lưu trữ di động
Nếu bạn bỏ thói quen bấm đúp chuột hay bấm phải chuột vào biểu tượng ổ USB, thiết lập cơ chế bỏ chạy tự động (Autorun), cho hiển thị tập tin ẩn và đuôi file... thì sẽ bất bị nhiễm virus lây trên thiết bị phổ thông này.

1. Bỏ thói quen bấm đúp chuột trái và bấm chuột phải

Đa số người dùng đều có thói quen cắm ổ USB vào máy, mở Explorer nhấn đúp chuột trái vào biểu tượng ổ USB trong My Computer để mở. virus vừa tạo ra một file "Autorun.inf" trong ổ USB. File này về bản chất bất xấu, nó được Windows cho tự động chạy một phần mềm quy định trong nội dung của file "Autorun" để làm ra (tạo) ra sự thuận tiện cho người dùng. Virus lại lợi dụng file đó để tự động kích hoạt nên nếu thấy sự xuất hiện của file đó trên ổ USB hay bên ngoài cùng ổ cứng (C:\; D:\; E:\...)
Kể cả bạn vừa thận trọng bấm chuột phải vào biểu tượng ổ USB và chọn Explorer hay bất kỳ một mục gì khác để mở ổ USB từ menu bật ra, bạn vẫn bị virus. Bởi virus vừa chỉnh sửa file Autorun.inf, và thông qua đó vừa chỉnh sửa luôn cả menu bật ra khi bạn bấm chuột phải để khi người dùng chọn Explorer, virus vẫn được kích hoạt
Do đó, hãy mở cửa sổ My computer bằng cách bấm nút Windows-E, và bấm đơn (một lần trên chuột trái) vào hình ổ USB ở bên trái trong cây thư mục (Folder tree). hay bấm vào nút sổ xuống (drop-down) của Address bar, và chọn ổ USB trong danh sách ổ đĩa xổ xuống đó. Bạn vẫn mở được ổ USB ngay cả khi USB có virus, còn virus thì bất thể vào được máy nếu bạn thận trọng làm như vậy.



2.Cho hiển thị file ẩn và đuôi file



Trong hộp thoại Folder Options vừa mở ra, bạn nhấn vào tab View, tìm các dòng sau và bấm/ huỷ bấm dấu kiểm của những dòng tương ứng:
+Show hidden files and folders (bấm chọn nút radio)
+Bỏ dấu kiểm Hide extensions for know file types
+Bỏ dấu kiểm Hide protected operating system files (Recommended)



Mục đích của thao tác này là để hiển thị virus cố tình giấu mặt trong ổ USB bằng cách tự đặt cho nó thuộc tính "ẩn" (Hidden và System), và hiển thị những virus giả danh (có biểu tượng tương tự file word hay tương tự biểu tượng folder, nhưng thực ra nó là file thực thi *.EXE) để khỏi không tình bấm nhầm khiến nó hoạt động.

Nếu bạn bất cho hiển thị đuôi file thì bạn sẽ bất thể phân biệt được đâu là tài liệu thật, đâu là virus vì chúng đều có tên tương tự nhau, biểu tượng (icon) tương tự nhau, và chỉ khác nhau duy nhất phần đuôi (mở rộng) file (*.EXE và *.DOC chẳng hạn). Trong khi đó, để "tiện dụng" theo mặc định của Microsoft, phần đuôi file này bất được hiển thị nên người dùng rất dễ nhầm lẫn.
Khi thấy file .exe .com có biểu tượng tương tự Word, tương tự Folder và có tên file tương tự tài liệu của bạn thì hãy xoá thẳng tay và bất được bấm đúp vào đó để xem.

Đây là một ví dụ USB vừa nhiễm virus



Còn đây là nội dung file autorun.inf được mở bằng note page



Bạn nhìn thấy dòng open=ev.com  virus là thằng ev.com đó.

3. Vô hiệu hoá chức năng Autorun

Mặc dù vừa "cảnh giác" để mở USB , nhưng đôi khi người dùng vẫn cứ nhầm lẫn. Vì vậy, tốt hơn hết là không hiệu hóa Autorun bằng cách sau:
Mở Run, gõ gpedit.msc , Enter để mở chương trinh Group Policy

Bấm dấu chọn Computer Configuration -> Administrative Template >System. (bấm chọn chữ system chứ bất bấm vào dấu cộng).


ở cửa sổ bên phải chọn dòng Turn off Autorun
chọn enable. Và Turn off autorun on all drivers



Tương tự bật chức năng turn off autorun ở User Configuration -> Administrative Template >System.



Kết hợp 3 phương pháp trên bạn có thể sống chung với virus mà bất phải sợ nữa .

Các phương pháp trên chỉ là để đềphòng chốngvirus.còn trường hợp máy tính của bạn vừa bị nhiêm virus rồi thì sao?
Việc cài antivirus để quét gầncoi nhưkhông hiệu quả vì virus khi này vừa làm chủ máy tính của bạn, một số loại biết cách tự bảo vệ để bất cho xóa nó.Bạn có thể vào DOS để xóa virus (không phải ai cũng biết lệnh trong dos),nhưng liệu bạn có tự tin là vừa xóa hết được chúng .Và những thay đổi mà virus gây ra như mất folder option, mất task manager, registry ….
Bạn biết cách chỉnh sửa trong registry để khôi phuc lại ? chuyện này đối với những người bất chuyên thì được gọi là “nghịch dại” .
Cách hiệu quả nhất khi máy tính của bạn bị nhiễm virus là sao lưu dữ liệu và backup hệ thống. Việc này đôi khi còn nhanh hơn là tìm phương pháp diệt virus và khắc phục những thay đổi trong hệ điều hành do virus gây ra.


các bạn bổ xung thêm

 

Cristian

New Member
Đối với những virus lây lan qua usb hay đĩa quang thì nhiêu đó là đủ rồi bác, còn virus lây từ web thì phải cài tường lửa thôi, nên tránh click thẳng vào link nếu là link lạ, và nên sử dụng google (nếu web có ngựa độc thì google sẽ báo).

các bạn bổ xung tiếp....
 

Taylor

New Member
Ngoài ra chúng ra cũng cần sử dụng thêm một chương trình chống virus, nhẹ thì xài avira. Còn nếu máy khỏe thì dùng kas, bit or avg...
 

Dino

New Member
Avira có nhẹ hơn avast không các bác? Vì máy e đang dùng avast, và...hơi yếu.
 

Afi

New Member
Dùng cái nhẹ quá thì cũng chẳng yên tâm. Như BK nhà ta mà chả nhẹ à. Nhưng có yên tâm được đâu. Nói chung là vẫn phải cảnh giác cao độ.
 
Phần mềm đóng băng cũng tốt, như bất tiện + giảm tuổi thọ HDD
Bỏ phiếu Avg free, update free, tiêu nhanh diệt gọn nhiều loại virus, em đang xài con này thấy cũng tốt
 

mitinnaruto

New Member

Quote:

Được gửi bởi bluesky1612

Avira có nhẹ hơn avast không các bác? Vì máy e đang dùng avast, và...hơi yếu.

Avira là soft Antivirus tốt nhất hiện nay : Quét nhanh diệt mạnh tiềm năng nhận diện cao cũng như chạy nhẹ...

Dùng bản Avira Free cũng khá ổn, AVG Free thua xa


@ Cách trên nhận diện máy vừa bị nhiễm virus hay vừa từng bị cũng chả ổn chút nào nhất là cái vụ kiểm tra Folder Options =))

 

Mr_Tomi

New Member
Ko có cái nào tốt nhất cả, tùy thuật toán của nó và tùy từng yêu cầu của người sử dụng mà thôi.
 
có những con virus nhiễm vào tất cả các file .exe .com .dll ....hay lây qua tất cả các thư mục trong ổ cứng.
trong Window virus lây qua các tập tin có đuôi .bat .chm .cmd .com .cpl .doc .exe .hlp .hta .js .jse .lnk .msi .pif .reg .scr .sct.shb .shs .vb .vbe .vbs .wsc .wsf .wsh ...
Những phương pháp trên chỉ tránh được bọn virus cùi bắp lây lan qua các thiết bị lưu trữ di động nhờ file autorun.inf
với các loại trojan, spyware, worm ... thì internet mới là môi trường lí tưởng để lây lan
khi sử dụng internet, bạn có thể dùng những ATV pro như KIS, kết hợp với một antispyware như spyware doctor để hạn chế virus, thế nhưng cũng cùng nghĩa với bạn phải hi sinh một phần tốc độ của máy tính cho ATV chạy thường trực.Nếu cấu hình máy yếu thì điều này còn khó chịu hơn là dính vài con virus
 

Jantis

New Member
tui củng công nhận là Avira là một soft Anitvirus rất hửu hiệu.

tui củng phải dùng Avira kết hợp với NAV corp. để diêt một số Virus ,spyware , Trojan quỷ quái cứng đầu cho các khách hàng hay dạo Web của tôi.

các bạn ở VN hay dạo Web và X-X-Xing, coi phim nhiều thì nên có Avira liền tay.

 
Thank chủ thớt sẻ chia, tuy nhiên mình nghĩ hầu hết tất cả người biết mấy cái này hết rồi, với lại virus autorun như vậy thường chỉ nghịch ngợm phá hoại thôi không sợ, sợ mấy con virus hàng khủng cơ
Mình từng bị 2 lần virus nhớ đời, xin tường thuật để tất cả ng đừng chủ quan, tự tin vào bản thân quá

Lần 1 AVG8 free : search emule tìm *****, tìm được 1 file key. Tải về, quét, ok AVG lặng thinh(mặc dù thằng này giết ***** key xịn rất kinh). Cuối cùng click chạy phát thế là tiêu luôn, đơ đơ 1 lúc, mở My computer không thấy tên các phân vùng nữa, open kiểu gì cũng không được, đơ đơ, restart phát, tiêu luôn khỏi vào win, safe mode cũng không được. Thì cài lại windows thôi, cài xong mới phát hiện ra là tất cả các file exe, file cài đặt trong máy đều ra đi hết, mất sạch ổ setup.

Lần 2 mình cài KIS7 update hàng ngày, rất tin tưởng vào nó. Thế rồi mình search và down được 1 bộ phim HOT(fim mới có HD thôi không phải 3x) từ 1 trang do bitcomet giới thiệu. Down xong thì không xem được, nó yêu cầu mình phải cài phần mềm xem phim của nó cơ. Ok tải về cài thôi. Giải nén KIS chẳng báo gì tưởng an toàn click file setup 1 phát thế là tiêu luôn.
Kết quả : nó tìm và hủy tất cả các file .wmv .avi của mình, lúc đấy mình thấy hiện tượng lạ có cái bảng chạy chạy hiện các file phim, nhanh tay rút điện máy tính cái xoẹt nên vẫn giữ lại được vài phim

Hiện giờ mình bái biệt AVG, free có khác. Cũng bái bai KIS, vì suốt ngày lo kiếm key nản rồi. Đang dùng NOD, vì thằng này theo đánh giá thì khủng mà lại nhẹ. Avira nghe nói cũng good ngang NOD nhưng mà nặng hơn. Hi vọng tương lai sáng lạn hơn

P/s : NOD và Avira có phải được đánh giá cao nhất hiện nay không các bác
 

nganha_7x

New Member
Nếu máy mình bị virus nặng, máy chạy cứ đơ ra, bất quét được virus, thế mình share cả 3 ổ cứng và nhờ máy trên mạng LAN quét hộ có hiệu quả bất nhỉ ?
 
tui dùng Nod32 vừa nhẹ vừa ổn định mà nó diệt vi rút rất hiệu quả ^^!

Cái này có cả key free và key mua nhưng nếu ai thích mua thì mua key cái này phổ thông nhất dễ kiếm mà dùng lại tốt ^^!

 

Lathrop

New Member
nếu máy vừa dính virus rồi thì cách tốt nhất là quét trong dos bằng đĩa hiren boot CD
phần lớn các trường hợp dính virus rồi mới cài antivirus để quét mình thấy đều bất hiệu quả
quét qua mạng LAN có lẽ cũng bất chắc chắn bằng quét trong dos
sau đó thì scan lại bằng một antispy ware nữa
 

toilapn

New Member

Quote:

Được gửi bởi ack

nếu máy vừa dính virus rồi thì cách tốt nhất là quét trong dos bằng đĩa hiren boot CD

phần lớn các trường hợp dính virus rồi mới cài antivirus để quét mình thấy đều bất hiệu quả

quét qua mạng LAN có lẽ cũng bất chắc chắn bằng quét trong dos

sau đó thì scan lại bằng một antispy ware nữa

Xin hỏi Bác: dùng Windows Vista Ultimate X64 thì có dùng được phương pháp " quét trong dos bằng đĩa hiren boot CD " này không?

Nếu tui dùng " Acronis True Image Home 2009 11 " Restore disks thì có kết quả bất ?

Hoang mang quá , mong được chỉ dẫn. Các ơn các bạn !

 

longhaihqdl

New Member

Quote:

Được gửi bởi HT6108

Xin hỏi Bác: dùng Windows Vista Ultimate X64 thì có dùng được phương pháp " quét trong dos bằng đĩa hiren boot CD " này không?

Nếu tui dùng " Acronis True Image Home 2009 11 " Restore disks thì có kết quả bất ?

Hoang mang quá , mong được chỉ dẫn. Các ơn các bạn !

quét virus bằng đĩa boot thì chẳng phải quan tâm đến hệ điều hành nào, windows 95 cũng quét được, windows7 cũng quét được.Nhưng mình bất thích quét virus bằng đĩa boot lắm, nếu là virus cũ thì còn được, chứ còn virus mới cái đĩa update vài tháng 1 lần thì làm sao mà quét nổi cơ chứ.

Nếu dùng " Acronis True Image Home 2009 11 " thì cũng như các chương trình phục hổi khác thôi mà, hết virus nếu cậu restore tất cả các phân vùng.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top