Cornal

New Member
Download Khóa luận Ân dụ về tình yêu trong thơ Nguyễn Bính và thơ Tố Hữu

Download miễn phí Khóa luận Ân dụ về tình yêu trong thơ Nguyễn Bính và thơ Tố Hữu





MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Đối tượng nghiên cứu . 2
3. Mục đích, ý nghĩa của khoá luận 4
3.1. Mục đích của khoá luận . 4
3.2. Ý nghĩa của khoá luận . 6
4. Phạm vi nghiên cứu . 5
5. Phương pháp nghiên cứu . 5
6. Bố cục khoá luận . 5
PHẦN NỘI DUNG
Chương I : CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1. Khái niệm về ẩn dụ . 6
1.1. Sơ lược về lịch sử nghiên cứu ẩn dụ . 6
1.2. Một số quan niệm về phép ẩn dụ 7
2. Phương pháp phân loại ẩn dụ, các kiểu ẩn dụ 11
3. Ẩn dụ về tình yêu . 15
3.1. Ẩn dụ tu từ .15
3.1.1. Các đặc điểm của ẩn dụ tu từ . 15
3.1.2. Tiêu chí nhận diện 17
3.2. Ẩn dụ về tình yêu 20
Chương II : ÂN DỤ VỀ TÌNH YÊU TRONG THƠ NGUYỄN BÍNH VÀ THƠ TỐ HỮU
1. Ẩn dụ về tình yêu trong thơ Nguyễn Bính.
1.1. Một số nét khái quát về nhà thơ Nguyễn Bính .22
1.2. Ẩn dụ về tình yêu trong thơ Nguyễn Bính .25
1.3 Những đặc trưng ẩn dụ về tình yêu trong thơ Nguyễn Bính .44
2. Ẩn dụ về tình yêu trong thơ Tố Hữu
2.1. Một số nét khái quát về nhà thơ Tố Hữu . 46
2.2. Ẩn dụ về tình yêu trong thơ Tố Hữu .50
2.3. Những đặc trưng ẩn dụ về tình yêu trong thơ Tố Hữu 90
3. Những nét tương đồng và khác biệt về cách dùng ẩn dụ tình yêu giữa Nguyễn Bính và Tố Hữu
3.1. Những tương đồng .92
3.2. Điểm khác biệt .93
PHẦN KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

iết về tình yêu trong thơ. Điều này chứng tỏ tình yêu quê hương đất nước trong thơ Tố Hữu chiếm một số lượng không nhỏ.
Ẩn dụ là phương tiện đắc lực giúp nhà thơ thể hiện được những điều mong manh tinh tế trong đời sống tình cảm của con người. Những cung bậc cảm xúc như buồn - vui, sướng - khổ, đau thương - hạnh phúc… được hiện lên trong Tố Hữu một cách sống động. Ông đã dùng cách nói ẩn dụ tu từ để thể hiện tình yêu đối với nhân dân, đất nước, với một tấm lòng sâu sắc.
Tình yêu quê hương đất nước được Tố Hữu thể hiện qua nhiều ẩn dụ tu từ khác nhau, với nhiều cung bậc, cảm xúc và giọng điệu. Đó có thể là sự tự hào ngợi ca về cảnh, về người, về quê hương đất nước giàu đẹp, đó có thể lại là lòng căm thù, tố cáo tội ác của giặc sâu sắc, đó còn là nỗi đau khi thấy quê hương bị quân giặc giày xéo. Tất cả những cung bậc cảm xúc ấy cứ trở đi trở lại trong những vần thơ Tố Hữu viết về quê hương đất nước như nỗi niềm khôn nguôi của biết bao thế hệ những người cách mạng, những người dân mất nước lúc bấy giờ.
Tình yêu quê hương đất nước trong thơ Tố Hữu trước tiên là tiếng nói ân tình ngợi ca quê hương đất nước giàu đẹp, ngợi ca những con người sống và thuỷ chung với cách mạng, hết mình hy sinh cho lý tưởng cộng sản, vì tình yêu quê hương, đất nước.
H·y b­íc tíi
Tõ ®Ønh cao nµy vêi vîi
§Õn nh÷ng ch©n trêi xa
H¹nh phóc ë mçi bµn tay vun xíi
Mçi nô mÇm në tù lßng ta
(Vui thÕ, h«m nay)
Xanh nói, xanh s«ng, xanh ®ång, xanh biÓn
Xanh trêi, xanh cña nh÷ng ­íc m¬
(Vui thÕ, h«m nay)
¤i ViÖt Nam! Yªu suèt mét ®êi
Nay míi ®­îc «m Ng­êi trän vÑn, Ng­êi ¬i!
(Vui thÕ, h«m nay)
Hay : Léc Ninh xinh mét côm hång
Ai hay ®Êt löa, m¸u nång ®¬m hoa
C¸i vui sinh në chan hoµ
Nghe rõng c¨ng s÷a nhùa ra ®Çu mïa
(N­íc non ngµn dÆm)
Tố Hữu viết về quê hương đất nước với một tấm lòng ngợi ca sâu sắc, Đó là quê hương có bàn tay những con người cần mẫn “vun xới” , để có được những “nụ mầm”, nhũng mầm non tươi xanh. Những ẩn dụ “xanh” cña nh÷ng ­íc m¬”, “côm hång”, “®Êt löa, m¸u nång ®¬m hoa”, “c¨ng s÷a nhùa ra ®Çu mïa”….. đều là những ẩn dụ tượng trưng biểu tượng cho quê hương giàu đẹp, trù phú, của những người con yêu tự do , yêu hạnh phúc, hoà bình. Hay có khi đó là niềm vui sướng khi thấy cảnh quê hương tươi đẹp, với những “ cụm hồng”, những “ đất lửa máu nồng đơm hoa”, những “ căng sữa nhựa ra đầu mùa”
Quê mẹ lúc nào cũng làm trái tim nhà thơ run rẩy. Tố Hữu dành nhiều tình cảm cho Huế trong những dòng thơ ân tình thiết tha:
Nỗi niềm chi rứa, Huế ơi !
Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên
Mưa từ biển nhớ mưa lên
Hay mưa từ núi vui trên A Sầu ? Nặng lòng xưa giọt mưa đau
Mát lòng nay trận mưa mau quê nhà
(Nước non ngàn dặm)
Những ẩn dụ nhân hoá xuất hiện trong đoạn thơ như: “Huế ơi !, biển nhớ, núi vui, giọt mưa đau”…đã đem lại cho khổ thơ những đợt sóng tâm trạng. Xưa là nhớ, là sầu, là đau. Giọt mưa ấy chất chứa bao tâm trạng. Tác giả đã thổi hồn sống cho những hạt mưa xứ Huế. Nặng lòng với Huế, nặng lòng với những giọt mưa đau. Khi Huế còn trong máu lửa thì tâm hồn người con xứ quê sao có thể yên tĩnh được ? Vẫn là hạt mưa đó thôi, ngàn đời trước vẫn vậy và ngàn sau vẫn thế. Cái hay của thơ Tố Hữu là nằm trong sự cảm nhận đó. Giọt mưa nay đã khác xưa nhiều lắm ! Cái khác ấy là do tâm trạng mát lòng khi đón nhận "trận mưa mau quê nhà". Điều gì đã tạo nên sự biến đổi diệu kì ấy ? Trạng thái cảm xúc của nhà thơ đã tạo nên sắc điệu độc đáo. Chất giọng ngọt ngào, dịu êm của Huế đã thấm sâu trong tâm hồn và phong cách của Tố Hữu. Nó góp phần làm nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn của thi ca. Cũng là điều dễ hiểu khi ông viết nhiều về Huế, gọi Huế nhiều lần suốt chiều dài thời gian cũng như chiều dài những trang thơ. Huế là quê mẹ, Huế là miền đất đẹp và thơ, Huế lại chìm trong đau thương khói lửa…Yêu thương, mong đợi và khao khát đến cháy lòng là vì lẽ đó.
Phép ẩn dụ tu từ nhân hóa được Tố Hữu sử dụng nhiều khi ông tâm sự với quê hương, đất nước. Ông yêu từng ngọn cỏ, cành cây của thiên nhiên xứ sở và thổi hồn cho nó. Núi rừng chiến khu hiện lên trong thơ Tố Hữu như có linh hồn:
Núi giăng thành lũy sắt dày
Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù
(Việt Bắc)
Việt Bắc tươi đẹp đã trở thành lũy sắt bảo vệ và che chở cho bộ đội và vây đánh quân thù. Phải chăng, tác giả đã thổi hồn sống cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Mỗi một tên núi, tên sông, tên bản đều gắn với một chiến công lừng lẫy của quân dân Việt Bắc.
Gọi tên sông nước quê hương, Tố Hữu còn gọi mùa xuân là nàng xuân, là em một cách trìu mến và tình tứ xiết bao. Xuân – đó là cách mạng, là cuộc sống mới.
Xuân ơi xuân em mới đến dăm năm
Mà cuộc sống đã tưng bừng ngày hội
(Bài ca xuân 1961)
Vẻ đẹp của cuộc sống, tự bản thân nó đã là thơ, là nhạc, là họa. Nhà thơ Tố Hữu đã tâm sự: "Thơ chỉ tràn ra khi trong tim ta cuộc sống đã thực đầy". Không chỉ trò chuyện với thiên nhiên, đất nước, Tố Hữu còn trò chuyện với thơ ca:
Gà gáy sáng. Thơ ơi mang cánh lửa
Hãy bay đi. Con chim kêu trước cửa
(Bài ca mùa xuân 1961)
Tình yêu quê hương đất nước trong thơ Tố Hữu còn được thể hiện qua lòng căm thù giặc sâu sắc, là nỗi đau khi quê hương bị giặc dày xéo, khi cảnh quê vẫn còn bóng quân thù. Ẩn dụ lấy từ ngữ chỉ các sự vật không phải người để chỉ người hay đặc điểm, tính chất của con người. Ẩn dụ vật hóa đã giúp cho thơ Tố Hữu mang đậm màu sắc dân tộc. Cách nói hóm hỉnh mà sâu cay của người Á Đông được nhà thơ vận dụng một cách sáng tạo. Xuất hiện nhiều lần trong các bài thơ, ẩn dụ vật hóa góp phần thể hiện thái độ của nhà thơ và nhân dân ta đối với bọn đế quốc xâm lược và những điều xấu xa trong xã hội. Nói về bọn cướp nước, cha ông ta đã chỉ mặt, vạch tên chúng bằng cách sử dụng ẩn dụ vật hóa: Uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ (Hịch tướng sĩ - Trần Quốc Tuấn). Tiếp tục mạch ngầm ngàn xưa ấy, Tố Hữu gọi lũ giặc là quỷ dữ, mèo hoang, chó và dê. Ông coi chúng như một bầy súc sinh bẩn thỉu, tanh hôi:
Một toán quỷ rầm rầm rộ rộ
Mắt mèo hoang, mũi chó, râu dê
(Bà má Hậu Giang)
H·y nghe tõ MiÒn Nam, tiÕng ró
XÐ trêi xanh, lò ph­îng hoµng bay
BÇy chã d÷, nh÷ng con ng­êi thó
¨n gan ng­êi, uèng m¸u nã say
(Tõ Nam)
Biện pháp vật hóa được sử dụng trong hai câu thơ bằng cách lấy đặc điểm tiêu biểu của từng loài như mắt mèo, mũi chó, râu dê, chó dữ để chỉ lũ giặc. Cũng ở bài thơ trên, tác giả còn gọi lũ giặc là hùm sói một cách ghê sợ:
Rồi lặng lặng bước chân hùm sói
Tiến dần lên tia khói vây quanh
(Bà má Hậu Giang)
Ở một bài thơ khác, ông còn gọi lũ cướp nước là:
Đàn tép mà ép biển khơi
Quạ đen mà chiếm một trời được chăng ?
(Vinh quang tổ quốc chúng ta)
Qua cách gọi tên như trên, tác giả đã thể hiện sự coi thường, khinh bỉ của mình đối với...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top