mjss_eh_dyamok

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận văn ThS. Văn học nước ngoài -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Nghiên cứu xây dựng nhân vật trong cuốn tiểu thuyết “Mặt trời vẫn mọc” của Ernest Hemingway qua hai nhân vật chính là Jake và Brett. Tìm hiểu nhân vật qua lời kể và đối thoại: Jake: vết thương chiến tranh không thể lành; Brett-Jake mối tính vô vọng. Tìm hiểu nhân vật qua không gian: không gian khách sạn, quán ba, quán cà phê; không gian mở (con đường, trường đấu). Từ đó hiểu thêm những sáng tạo nghệ thuật và những đóng góp của Hemingway đối với nền văn học Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung
Mở đầu
1. Lí do chọn đề tài
Ernest Hemingway là một trong những nhà văn vĩ đại nhất thế kỉ hai
mươi, người đã dành cả đời mình để cống hiến cho nền văn học nhân loại. Với
những cống hiến đó, ông xứng đáng được nhận được giải Nobel. Diễn từ
Nobel lần thứ 54 cho Hemingway có đoạn viết “Vai trò của Hemingway như
một trong những nhà kiến tạo phong cách vĩ đại nhất trong kỉ nguyên này là rất
rõ ràng trong nghệ thuật tự sự của cả Mỹ và Châu Âu trong hơn hai lăm năm
qua, nổi bật nhất là những cuộc đối thoại sinh động và những cuộc khẩu chiến
mà trong đó ông đã tạo ra một chuẩn mực rất dễ bắt chước nhưng đồng thời rất
khó đạt được”. Qua nhận xét trên chúng ta thấy được vai trò của Hemingway
trong cách tân văn chương và nghệ thuật tự sự không chỉ của Mỹ, của Châu Âu
và trên toàn thế giới.
Ernest Hemingway là con thứ hai trong một gia đình đông anh chị em.
Ông ra đời tại Oak Park năm 1899. Cha Hemingway, Clarence Edmonds
Hemingway là một bác sĩ và mẹ ông bà Grace Hall Hemingway là một giáo
viên. Mẹ Hemingway là người ngoan đạo và có tài năng âm nhạc. Bà luôn
muốn hướng Hemingway về tôn giáo và âm nhạc nhưng bà sớm thất vọng, bởi
trong khi học thanh nhạc ông luôn tranh thủ giờ nghỉ giải lao để biến lớp học
thành sàn đấu bốc. Hemingway ít chịu ảnh hưởng từ phía người mẹ. Trái lại
ông chịu ảnh hưởng từ người cha nhiều hơn. Ông thường cùng cha đi câu cá và
xem các môn thể thao. Có lẽ chính vì thế mà hình ảnh thiên nhiên cùng các đề
tài câu cá, săn bắn, thể thao thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm của
ông.
Hemingway được đánh giá là một trong những nhà văn Mỹ vĩ đại nhất
mọi thời đại. Ông viết nhiều thể loại nhưng thành công chủ yếu là ở lĩnh vực
truyện ngắn và tiểu thuyết. Hemingway bắt đầu sáng tác khá sớm và một số
truyện ngắn của ông đã được đăng báo từ năm 1921. Tập sách đầu tiên của ông được xuất bản năm 1923, đó là tập Ba câu chuyện và mười bài thơ. Thời kì
này ông chủ yếu sáng tác truyện ngắn. Đến năm 1926 ông cho ra mắt tiểu
thuyết Mặt trời vẫn mọc, sau đó là Giã từ vũ khí (1929) và Có và không
(1937). Từ sau 1937 ông ít sáng tác truyện ngắn mà chuyển dần sang lĩnh vực
tiểu thuyết. Tác phẩm tiêu biểu là Chuông nguyện hồn ai (1940). Sau 1940,
truyện ngắn của ông không đạt được nhiều thành tựu. Tác phẩm tiêu biểu nhất
của ông giai đoạn này là Ông già và biển cả (1952).
Với thời gian cầm bút khoảng bốn mươi năm thì sự nghiệp văn học của
Hemingway là không quá đồ sộ nhưng có nhiều tác phẩm có giá trị như Mặt
trời vẫn mọc, Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai và đặc biệt là Ông già và
biển cả (tác phẩm góp phần quan trọng trong việc đem lại cho Hemingway giải
thưởng Pulitzer và Nobel văn học). Trong số những tác phẩm có giá trị đó thì
Mặt trời vẫn mọc có một vị trí quan trọng. Đây là tiểu thuyết đầu tay nhưng nó
cũng đã khẳng định được tài năng và phong cách của ông.
Cho đến cuối thế kỉ 20, tác phẩm Mặt trời vẫn mọc vẫn được đánh giá rất
cao: tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật đối thoại của Hemingway và cả cho
nguyên lí tảng băng trôi của ông.
Tác phẩm kể về Jake và nhóm bạn của anh. Họ ra khỏi chiến tranh, bước
vào cuộc sống đời thường nhưng vẫn bị chiến tranh ám ảnh. Họ sống cuộc
sống của những thanh niên thuộc “thế hệ vứt đi”. Cuộc đời họ là những tháng
ngày ăn chơi say xỉn. Họ uống rượu, đi câu và đặc biệt là tham gia lễ hội đấu
bò ở Tây Ban Nha. Họ sống đồng nghĩa với lãng quên. Họ sống gấp để rồi chết
gấp bởi thế gian này ngoài những cuộc chơi đó ra thì có còn gì là ý nghĩa.
Trong tác phẩm, ngoài Jake và Brett còn có nhiều nhân vật như nhà văn
Cohn, Bill, Mike, Francis, Romero,... nhưng Jake và Brett là hai nhân vật
chính. Hai nhân vật này thể hiện rõ đặc điểm của nghệ thuật xây dựng nhân vật
của Hemingway.
Xây dựng nhân vật luôn là vấn đề cốt lõi của tác phẩm văn học. Trong
một tác phẩm văn học (nhất là ở loại hình tự sự) không thể thiếu nhân vật bởi
đó là hình thức cơ bản để nhà văn miêu tả thế giới một cách hình tượng. Do đóđược xuất bản năm 1923, đó là tập Ba câu chuyện và mười bài thơ. Thời kì
này ông chủ yếu sáng tác truyện ngắn. Đến năm 1926 ông cho ra mắt tiểu
thuyết Mặt trời vẫn mọc, sau đó là Giã từ vũ khí (1929) và Có và không
(1937). Từ sau 1937 ông ít sáng tác truyện ngắn mà chuyển dần sang lĩnh vực
tiểu thuyết. Tác phẩm tiêu biểu là Chuông nguyện hồn ai (1940). Sau 1940,
truyện ngắn của ông không đạt được nhiều thành tựu. Tác phẩm tiêu biểu nhất
của ông giai đoạn này là Ông già và biển cả (1952).
Với thời gian cầm bút khoảng bốn mươi năm thì sự nghiệp văn học của
Hemingway là không quá đồ sộ nhưng có nhiều tác phẩm có giá trị như Mặt
trời vẫn mọc, Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai và đặc biệt là Ông già và
biển cả (tác phẩm góp phần quan trọng trong việc đem lại cho Hemingway giải
thưởng Pulitzer và Nobel văn học). Trong số những tác phẩm có giá trị đó thì
Mặt trời vẫn mọc có một vị trí quan trọng. Đây là tiểu thuyết đầu tay nhưng nó
cũng đã khẳng định được tài năng và phong cách của ông.
Cho đến cuối thế kỉ 20, tác phẩm Mặt trời vẫn mọc vẫn được đánh giá rất
cao: tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật đối thoại của Hemingway và cả cho
nguyên lí tảng băng trôi của ông.
Tác phẩm kể về Jake và nhóm bạn của anh. Họ ra khỏi chiến tranh, bước
vào cuộc sống đời thường nhưng vẫn bị chiến tranh ám ảnh. Họ sống cuộc
sống của những thanh niên thuộc “thế hệ vứt đi”. Cuộc đời họ là những tháng
ngày ăn chơi say xỉn. Họ uống rượu, đi câu và đặc biệt là tham gia lễ hội đấu
bò ở Tây Ban Nha. Họ sống đồng nghĩa với lãng quên. Họ sống gấp để rồi chết
gấp bởi thế gian này ngoài những cuộc chơi đó ra thì có còn gì là ý nghĩa.
Trong tác phẩm, ngoài Jake và Brett còn có nhiều nhân vật như nhà văn
Cohn, Bill, Mike, Francis, Romero,... nhưng Jake và Brett là hai nhân vật
chính. Hai nhân vật này thể hiện rõ đặc điểm của nghệ thuật xây dựng nhân vật
của Hemingway.
Xây dựng nhân vật luôn là vấn đề cốt lõi của tác phẩm văn học. Trong
một tác phẩm văn học (nhất là ở loại hình tự sự) không thể thiếu nhân vật bởi
đó là hình thức cơ bản để nhà văn miêu tả thế giới một cách hình tượng. Do đó ở Việt Nam những nghiên cứu về Hemingway là rất ít ỏi và chủ yếu là những
bài giới thiệu: Phạm Thành Vinh với bài giới thiệu về Chuông nguyện hồn ai
và Huy Phương với bài giới thiệu về Ông già và biển cả. Hai bài giới thiệu này
đều có cách nhìn nhận và đánh giá chưa thật sâu sắc. Ngoài ra còn có một số
bài tiểu luận nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức độ tư liệu: Đọc Ông già và biển
cả (Phong Lê đăng trên Tạp chí Văn học số 6 năm 1962); Hemingway và
những tác phẩm tiêu biểu của ông (Lê Đình Cúc, Tạp chí Văn học số 7 năm
1976).
Ở miền Nam Việt Nam trước giải phóng thì Hemingway cũng là tác giả
văn học nước ngoài được dịch và giới thiệu nhưng các nhà nghiên cứu chủ yếu
chỉ mới khai thác khía cạnh khái quát nhất về phong cách nghệ thuật và nội
dung tư tưởng trong tác phẩm của ông.
Thực tế là trước năm 1975 tình hình nghiên cứu về văn học Mỹ nói chung
Hemingway nói riêng còn lẻ tẻ và khá tự phát. Đa số mới chỉ dừng lại ở việc
giới thiệu các hiện tượng văn học hay là các tác phẩm chứ chưa đi sâu vào
việc nghiên cứu những vấn đề thuộc về thi pháp hay nghệ thuật.
Từ những năm 1980 việc nghiên cứu về Hemingway đã được tiến hành
trên quy mô hệ thống hơn. Các nhà nghiên cứu cũng đã chú ý toàn diện hơn về
cuộc đời cũng như các sáng tác của Hemingway: Bi kịch Hemingway (Lê Đình
Cúc, Tạp chí Văn học số 6 năm 1983).
Năm 1984, Vương Trí Nhàn có bài viết Sự tham gia của các nhân vật
trong chiến tranh: trường hợp Hemingway. Vương Trí Nhàn đã giới thiệu đến
người đọc nhà văn Hemingway ở hai khía cạnh: con người thích thể thao và
con người thích những chuyến đi (con người của chủ nghĩa xê dịch). Ông nhấn
mạnh đến sự tham gia của Hemingway trong các cuộc chiến tranh. Ông cho
rằng Hemingway là nhà văn đã mạnh dạn dấn thân vào những mặt trận, những
nơi giao tranh ác liệt để có được những hiểu biết, những cảm xúc thực sự của
người lính. Không chỉ nhập cuộc một cách tích cực, Hemingway còn kêu gọi
các nhà văn khác hãy làm như thế để có được sự trung thực trong phản ánh
chiến tranh đến bạn đọc.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top