daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae


MỞ ĐẦU
Hoạt động thi hành án dân sự, cũng như các hoạt động của các cơ quan có thẩm
quyền khác được đặt dưới sự giám sát của nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn,
dân làm, dân kiểm tra”, nhằm phòng ngừa, hạn chế và đấu tranh với những vi phạm pháp
luật, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, góp phần cũng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng
và Nhà nước nói chung và đối với cơ quan pháp luật, cơ quan thi hành án dân sự nói riêng.
Để tăng cường sự gắn bó giữa người dân đối với Đảng và Nhà nước, cần thực
hiện tốt việc tiếp công dân giải quyết kiếu nại. Thực hiện tốt việc tiếp công dân giải quyết
khiếu nại sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế
phát triển. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm giải quyết, tạo điều kiện để công dân thực
hiện đầy đủ quyền khiếu nại của mình. Công dân có quyền khiếu nại, đây là quyền Hiến
định được quy định tại Điều 74 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm
1992 và tại Điều 2 Luật khiếu nại năm 2011. Riêng trong lĩnh vực thi hành án dân sự tiếp
công dân giải quyết khiếu nại nhằm mục đích giúp người được thi hành án, người phải thi
hành án, người có quyền, lợi ích có liên quan bảo vệ, khôi phục quyền lợi hợp pháp của
mình, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức xã hội. Hơn nữa, giải quyết tốt vấn đề
này là một biện pháp hữu hiệu thúc đẩy việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đã
có hiệu lực pháp luật được thi hành một cách triệt để, nghiêm minh, bảo đảm tính dân chủ,
đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và uy tín của Chấp
hành viên, cán bộ làm công tác thi hành án.
Thời gian qua công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự
ở tỉnh An Giang nói chung, thành phố Long Xuyên nói riêng đạt được hiệu quả khá cao, tuy
nhiên vẫn còn những mặt hạn chế nhất định dẫn đến hiệu quả chưa đạt theo yêu cầu, mong
muốn của địa phương. Vì vậy, cần có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa để góp phần
đạt được mục đích và ý nghĩa nêu trên.
Chính vì lý do đó mà tui chọn đề tài “Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại
trong thi hành án dân sự ở thành phố Long Xuyên thực trạng và giải pháp” để làm tiểu luận.
Tiểu luận: Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự ở thành phố Long Xuyên
thực trạng và giải pháp
- 2 -
Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TIẾP CÔNG DÂN GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI TRONG THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
1.1 Những nội dung cơ bản về tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong thi
hành án dân sự
1.1.1 Một số khái niệm
- Tiếp công dân:
Tiếp công dân là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức tiếp công dân
đến để phản ánh, kiến nghị, khiếu nại với cơ quan nhà nước về những việc làm trái pháp
luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân
hay bất cứ cá nhân nào.
Tiếp công dân trong thi hành án dân sự là trách nhiệm của cơ quan thi hành án
dân sự, tổ chức tiếp công dân đến để phản ánh, kiến nghị, khiếu nại với cơ quan thi
hành án dân sự về những việc làm trái pháp luật cán bộ công chức cơ quan thi hành án
dân sự.
- Khiếu nại:
Theo quy định của Luật khiếu nại: Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ
chức hay cán bộ, công chức theo thủ tục quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân
có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành
chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc
quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hay hành vi đó
là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Khiếu nại về thi hành án dân sự: Là việc cá nhân, tổ chức theo trình tự, thủ
tục do pháp luật quy định yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét lại các quyết định,
hành vi của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên mà cá nhân, tổ
chức khiếu nại cho rằng quyết định đó, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền,
lợi ích hợp pháp của mình.
Tiểu luận: Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự ở thành phố Long Xuyên
thực trạng và giải pháp
- 3 -
1.1.2 Vai trò và ý nghĩa của công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong
thi hành án dân sự
Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự là một
nhiệm vụ quan trọng trong công tác thi hành án dân sự và ngày càng được các cơ quan
thi hành án dân sự quan tâm, chú trọng, nâng cao chất lượng của công tác.
Nhờ công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, quyền khiếu nại của công
dân (hay còn gọi là các bên đương sự) trong thi hành án dân sự được đảm bảo. Theo đó,
các bên có quyền đưa ra các ý kiến, quan điểm cá nhân trong việc giải quyết thi hành án
có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, là cách thực hiện quyền
công dân một cách dân chủ, công khai. Đây là vai trò quan trọng của công tác tiếp công
dân giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự.
Đồng thời, công tác này có vai trò định hướng, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp
vụ cho cơ quan thi hành án dân sự, công chức thi hành án dân sự và tuyên truyền, giải
thích các quy định pháp luật cho công dân trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự.
Thông qua việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân
sự rà soát, xem xét lại việc tổ chức thi hành án của các cán bộ, cơ quan mình quản lý có
đúng quy định pháp luật không. Trường hợp, việc tổ chức thi hành án dân sự không có
sự sai sót, vi phạm thì chỉ đạo hay định hướng giải quyết tiếp theo các thủ tục theo quy
định của pháp luật. Từ việc xem xét hồ sơ và các tài liệu, Thủ trưởng cơ quan thi hành
án dân sự ban hành văn bản một mặt để giải quyết theo trình tự thủ tục pháp luật quy
định, mặt khác đây cũng là một hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói
chung và pháp luật thi hánh án nói riêng cho công dân.
Với vai trò quan trọng nêu trên, công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại
trong thi hành án dân sự có ý nghĩa đảm bảo quyền khiếu nại của công dân, bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội của địa phương; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thi hành
án, giữ gìn kỹ cương phép nước và tính nghiêm minh của pháp luật.
Tiểu luận: Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự ở thành phố Long Xuyên
thực trạng và giải pháp
- 4 -
1.1.3 Mục đích
Mục đích quan trọng nhất của công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại là
nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật ghi nhận. Thông
qua công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại phát hiện và kịp thời ngăn chặn, chấn
chỉnh những hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành án của cán bộ,
Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự để nâng cao chất lượng công tác thi hành
án, nâng cao trình độ cho cán bộ công chức thi hành án.
Một mục đích quan trọng nữa của công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại là
hiện thức hóa các chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước chỉ đạo
trong công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại.
1.1.4 Yêu cầu giải quyết khiếu nại
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp theo tiếp cận hợp tác ở các trường THCS trên địa bàn huyện Phù Ninh - Phú Thọ Luận văn Sư phạm 0
V Phương hướng tiếp tục đổi mới công tác KHH ở nước ta trong thời gia tới Kiến trúc, xây dựng 0
D Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư Luận văn Kinh tế 0
V Dự kiến xây dựng chương trình công tác năm 2001 và những năm tiếp theo Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí nhân công trực tiếp tại công ty giày, dép Bitis Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
J Cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân nhằm phát triển kinh tế xã hội ở Phú Thọ Luận văn Kinh tế 0
T Tác động của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tới các ngành công nghiệp chế biến và chế tạo ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
Q Hoạt động hỗ trợ sinh viên ngoại tỉnh sắp tốt nghiệp tiếp cận việc làm từ góc nhìn công tác xã hội ( Văn hóa, Xã hội 0
F Một số kỹ năng giao tiếp trong công tác vận động kế hoạch hóa gia đình của cộng tác viên dân số Tâm lý học đại cương 0
S Trẻ vị thành niên có hành vi lệch chuẩn tiếp cận dưới góc độ công tác xã hội (Nghiên cứu trường hợp Văn hóa, Xã hội 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top