Link tải luận văn miễn phí cho ae
LỜI NÓI ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay cùng với quá trình toàn cầu hoá, tự do hoá thương mại là yêu cầu bức thiết đòi hỏi các quốc gia phải tăng cường mở cửa, bang giao kinh tế thông qua đàm phán cắt giảm thuế quan, loại bỏ các hàng rào phi thuế quan cản trở thương mại,... Theo đó cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn và các công ty kinh doanh các hàng hoá này sẽ chẳng ngại ngần sử dụng cả các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có việc bán phá giá hàng hoá của mình ra thị trường nước ngoài nhằm tiêu thụ được nhiều sản phẩm. Điều này thực sự đã gây ra nhiều thiệt hại cho ngành sản xuất của những nước nhập khẩu. Tuy nhiên, trong khi nhiều nước trên thế giới tiến hành chống bán phá giá mạnh mẽ để đối phó với tình trạng này thì từ lâu chúng ta lại bỏ mặc cho hiện tượng bán phá giá tiếp diễn tại Việt Nam mà không chịu bất cứ sự kiểm soát nào. Đây thực sự là vấn đề bất cập gây nhức nhối cần nhanh chóng được khắc phục. Để giải quyết vấn đề bất cập này đòi hỏi phải nghiên cứu và đưa vào áp dụng biện pháp chống bán phá giá để có thể sử dụng công cụ mà WTO cho phép (được tổ chức này công khai hoá trong bản Hiệp định chống bán phá giá của nó năm 1995) để bảo hộ sản xuất trong nước và cũng là để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn trong thương mại. Chính vì vậy mà em chọn đề tài "Hiệp định về chống bán phá giá của WTO và một số giải pháp chống bán phá giá của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế" với mong muốn có thể góp phần làm khởi động một chương trình chống bán phá giá hiệu quả ở Việt Nam trong một tương lai gần.

2. Mục đích của đề tài
Giới thiệu những vấn đề cơ bản về Hiệp định chống bán phá giá của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), kinh nghiệm chống bán phá giá của một số nước, cộng đồng kinh tế tiêu biểu đã và mới là thành viên của WTO. Từ đó, trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác này ở Việt Nam đề xuất một số giải pháp chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu vào nước ta trong thời gian tới.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Hiệp định chống bán phá giá của WTO, tình hình chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu ở một số nước thành viên WTO và ở Việt Nam trong giai đoạn từ khi WTO ra đời vào 1/1/1995 đến nay.

4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện những nội dung trên, người viết đã sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp thu thập, tổng hợp tài liệu.
- Phương pháp thống kê học đơn giản.
- Phương pháp diễn giải, quy nạp.
- Phương pháp phân tích - tổng hợp.

5. Bố cục đề tài
Với mục đích nghiên cứu như trên, đề tài sẽ bao gồm các phần:
- Chương 1: Khái quát chung về bán phá giá và thực trạng bán phá giá trên thế giới.
- Chương 2: Hiệp định về chống bán phá giá của WTO.
- Chương 3: Một số giải pháp chống bán phá giá của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Do thời gian và trình độ hạn chế, đề tài này chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, em mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô.
Em xin chân thành Thank PGS.TS. Hoàng Ngọc Thiết, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại Thương - Giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh đã hướng dẫn em trong quá trình thực hiện đề tài này.
CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BÁN PHÁ GIÁ VÀ THỰC TRẠNG
BÁN PHÁ GIÁ TRÊN THẾ GIỚI

Từ xưa cho đến mãi gần đây, người ta vẫn cho rằng trong buôn bán để có lợi nhuận thì dĩ nhiên doanh thu phải cao hơn chi phí bỏ ra. Muốn vậy, giá bán hàng phải lớn hơn chi phí giá thành. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay có hiện tượng một nước xuất khẩu sản phẩm thấp hơn giá bán trên thị trường nội địa, thậm chí thấp hơn giá thành. Vậy, đó là hiện tượng gì? Vì sao lại tồn tại hiện tượng này?... Tất cả sẽ được làm sáng tỏ ở mục 1.1 chương này.
1.1. Khái quát chung về bán phá giá
1.1.1. Khái niệm về bán phá giá
Có nhiều khái niệm khác nhau về bán phá giá chẳng hạn như: bán phá giá hàng hoá là xuất khẩu hàng hoá theo giá cả thấp hơn hay theo giá rẻ mạt. Định nghĩa này có thể gây hiểu nhầm vì bán phá giá hàng hoá không đồng nghĩa với hàng hoá bán rẻ- một nước có thể xuất khẩu hàng hoá tới nước khác, bán với giá rẻ hơn hàng hoá cùng loại đang bán trên thị trường nước nhập khẩu, nếu giá bán không thấp hơn giá bán của hàng hoá đó trên thị trường nước xuất khẩu thì hành động đó không phải là bán phá giá. Hay cũng có khái niệm cho rằng: bán phá giá là bán hàng ra nước ngoài với giá thấp hơn giá bán tại thị trường nội địa. Theo các cách hiểu này thì muốn xác định được hành vi bán phá giá người ta cần xác định giá nội địa. Tuy nhiên, việc xác định giá nội địa đôi khi không chính xác vì trong một số trường hợp, giá bán tại thị trường nội địa của công ty còn nhỏ hơn chi phí sản xuất.
Ngày nay, khái niệm về bán phá giá ngày càng được phát triển hoàn chỉnh hơn. Người ta cho rằng bán phá giá là bán hàng ra nước ngoài với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Quan điểm này ngày càng được nhiều người thừa nhận.

1.1.2. Mục tiêu và điều kiện thực hiện việc bán phá giá

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top