adminxen

Administrator
Staff member


* Theo mình đánh giá , phần lớn là do duy truyền. Có những con cá rồng chỉ mới vừa lớn lên , tuổi đời chỉ chưa đầy 2 tuổi. , được nuôi trong môi trường khá lý tưởng , đèn nhẹ , nước mát , chủ siêng thay nước nhưng đầu nó vẫn tự lên những nếp nhăn. Ban đầu chỉ là những rảnh nhỏ sau nó lớn dần , Càng lớn tuổi nó càng nhăn nặng. Nó nhăn đến độ nhìn cái đầu nó nổi sần lên như da con cóc.
Trong khi đó có 1 số con khác mặc dù tuổi đời nó 6-8 tuổi , từng bị bạo bệnh phải đánh kháng sinh liều mạnh bao nhiêu lần , từng bị đánh đèn mạnh rất mạnh nhưng da đầu nó vẫn trơn tru không hề có nép nhăn.
Vậy nên yếu tố duy truyền là yếu tố quyết định phần lớn việc con cá bị nhăn đầu hay không nhăn đầu.
Còn yếu tố môi trường chỉ giúp đẩy nhanh hay kéo dài quá trình nhăn đầu trên những con có gen nhăn đầu mà thôi. Con không có gen nhăn đầu thì nuôi bấy bá kiểu gì nó cũng không nhăn. Còn con cá có gen bị nhăn da đầu thì nếu nuôi môi trường thuận lợi nó chậm bị nhăn hơn , còn môi trường khắc nghiệt nó sẽ bị nhăn sớm hơn và nặng hơn.
( Kiểu cũng giống như người đàn ông có râu thì không làm gì râu cũng cứ mọc. Nhưng nếu thức khuya nhiều và lao tâm lao lực nhiều thì râu nó mọc nhanh lơn.
Còn thằng đã không có râu, cái cằm nhẵn bóng thì chấp nó thức khuya cả tháng , thất tình quanh năm nó cũng chả có cộng râu nào.)
Tuy nhiên. Có những con cá rồng, lẽ ra nếu nuôi trong môi trường thuận lợi thì cả đời nó sẽ không nhăn hay nhăn rất nhẹ nhưng nuôi trong môi trường khắc nghiệt thì nó sẽ biểu hiện ra là 1 con cá bị nhăn đầu.
Nhiều anh em mới chơi thường hay có khái niệm đánh đèn nhiều cho cá lên màu. Thật ra ánh sáng nó chỉ góp 1 phần vào quá trình lên màu thôi. Con cá muốn lên màu là nó cần sự ổn định, môi trường sống phải thoả mái và thuận lợi , ánh sáng vừa đủ. Khi con cá đạt đỉnh cao phông độ cả về thể chất lẫn tinh thần thì nó sẽ biểu hiện ra bên ngoài bằng sự sung mãn và màu sắc tăng lên.
Khi ép đèn quá mạnh , ánh sáng quá lớn sẽ làm mất cân bằng về môi trường sống sẽ khó đưa con cá đạt đến đỉnh cao sự phông độ, mà nó chỉ đẩy nhanh quá trình lão hoá của da đầu và dàn vảy con cá, làm cho co cá nhanh bị nhăn nheo cằn cỗi hơn thôi.
Một con cá đẹp là 1 con cá cân đối cả màu sắc lẫn hình thể. Con cá phải trơn tru mướt mát từ da đầu , da mặt đến dàn vảy và đuôi càng đều mịn màn liền lạc thì nhìn nó mới đẹp. Con cá nhăn nheo nhìn thấy sợ nhiều hơn thấy đẹp.
Nếu trong trường hợp không quá cần thiết thì chỉ nên duy trì nhiệt độ 27-30 độ.
Đèn để vừa đủ cho hồ lên rêu xanh thôi.
Tuần thay nước 1-2 lần là con cá nó giảm tốc độ nhăn da đầu đáng kể.
P/s
Bài viết chỉ mang tính nhận định cá nhân thông qua những con cá mình tưng chơi. Có thể sẽ không đúng trong 1 vài trường hợp.
Anh em đọc xong thấy thiếu sót chỗ nào cứ góp ý cho anh em người mới có thêm tư liệu để học hỏi trên môn chơi.
Thank anh em đọc bài !
NGuồn Thanh TÌnh
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top