Download miễn phí Khóa luận Vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam

LỜI MỞ ĐẦU
Thập kỉ 90 đi qua đã chứng kiến bao đổi thay của nền kinh tế Việt Nam. Từ nền kinh tế tập trung bao cấp, các nhà lãnh đạo đã mạnh dạn trong việc chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo chiều hướng “mở cửa và hội nhập” đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Do yêu cầu khách quan của nền kinh tế, hoạt động kiểm toán Việt Nam ra đời và đang có những bước tiến đáng kể cũng như không ngừng nỗ lực để theo kịp với hoạt động kiểm toán quốc tế. Với việc ra đời của chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (VSA) và sự khuyến khích của chính phủ đối với hoạt động kiểm toán, hoạt động kiểm toán Việt Nam đã có những thuận lợi đáng kể.
Là thay mặt của Ernst & Young toàn cầu – một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã trải qua chặng đường 16 năm phát triển. Với cơ sở vật chất kĩ thuật hiện đại, đội ngũ nhân lực trình độ cao, trẻ và nhiệt tình, kĩ thuật kiểm toán hiện đại, công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trong thị trường kiểm toán cạnh tranh khốc liệt.
Trong các kĩ thuật kiểm toán, kĩ thuật phân tích có thể được xem là một kĩ thuật kiểm toán có nhiều ưu điểm và hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của cuộc kiểm toán. Vì thế, vấn đề nghiên cứu và vận dụng phù hợp thủ tục phân tích nhằm nâng cao hiệu quả là hết sức cần thiết để nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường kiểm toán Việt Nam và xa hơn là đưa ngành kiểm toán Việt Nam theo kịp trình độ hoạt động kiểm toán của khu vực và thế giới.
Qua thời gian thực tập tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, tìm hiểu quy trình và kĩ thuật kiểm toán tại công ty, nhận thấy tầm quan trọng của thủ tục phân tích trong quá trình thực hiện các hợp đồng kiểm toán, đặc biệt là mật độ sử dụng thủ tục này với kiểm toán khoản mục doanh thu, em đã quyết định chọn đề tài:
“Vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam”.
Nội dung của khóa luận gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính
Chương 2: Thực tế vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.
Em chân thành Thank Ths. Nguyễn Thị Mỹ đã giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.








CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẬN DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH

1.1. Lý luận chung về kiểm toán báo cáo tài chính và vị trí kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính
1.1.1. Khái niệm và đối tượng của kiểm toán báo cáo tài chính
Kiểm toán báo cáo tài chính là hoạt động đặc trưng nhất của kiểm toán do loại hình kiểm toán này chứa đựng đầy đủ các sắc thái của kiểm toán ngay từ khi nó ra đời và xuyên suốt quá trình phát triển.
Mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính là xác định các bảng khai tài chính được trình bày một cách hợp lý theo các tiêu chuẩn được cụ thể hóa.
Như vậy, có thể thấy về chức năng xác minh và bày tỏ ý kiến, kiểm toán tài chính hướng tới công khai tài chính giữa các bên có lợi ích khác nhau (chẳng hạn, một bên là các nhà đầu tư, nhân viên, cổ đông… với một bên là các nhà quản lý của doanh nghiệp). Trên cơ sở đó, kiểm toán viên thu thập các bằng chứng kiểm toán một cách đầy đủ và tin cậy như quá trình thực hiện chức năng chung của kiểm toán.
Về đối tượng kiểm toán, kiểm toán báo cáo tài chính hướng trực tiếp vào các bảng khai tài chính. Bộ phận quan trọng trong các bảng khai tài chính này là các báo cáo tài chính. Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 200 (VSA 200): “Báo cáo tài chính là hệ thống báo cáo được lập theo chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành (hay được chấp nhận) phản ánh các thông tin kinh tế, tài chính chủ yếu của đơn vị”. Thông thường doanh nghiệp phải công bố bốn loại báo cáo tài chính: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và Thuyết minh báo cáo tài chính. Ngoài ra, bảng khai tài chính còn bao gồm cả những bảng kê khai có tính pháp lý như các bảng dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước, các bảng dự toán và quyết toán các công trình xây dựng cơ bản, các bảng kê khai tài sản cá nhân, các bảng khai theo yêu cầu riêng của nhà đầu tư.
Về phương pháp kiểm toán, kiểm toán báo cáo tài chính vận dụng tổng hợp các phương pháp kiểm toán cơ bản kiểm toán chứng từ và kiểm toán ngoài chứng từ để thiết kế các thử nghiệm kiểm toán nhằm tìm hiểu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, thu thập các bằng chứng kiểm toán.
Về quan hệ chủ thể - khách thể, kiểm toán báo cáo tài chính thường được thực hiện bởi kiểm toán độc lập hay kiểm toán nhà nước và trong những trường hợp đặc biệt, kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp có quy mô lớn với nhiều đơn vị thành viên cũng có thể là chủ thể của hoạt động của kiểm toán tài chính. Với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, nhà nước vừa là chủ sở hữu, vừa là nhà quản lý thì các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp này do kiểm toán nhà nước thực hiện. Trong những trường hợp còn lại, đối tượng quan tâm bảng khai tài chính đa dạng, bao gốm nhà đầu tư, khách hàng, cơ quan thuế…nên việc kiểm toán báo cáo tài chính này do kiểm toán viên độc lập thực hiện. Nếu chỉ có các nhà quản lý ở đơn vị kiểm toán quan tâm thì công việc này có thể do kiểm toán nội bộ thực hiện. Trong mọi trường hợp, quan hệ giữa chủ thể và khách thể kiểm toán đều mang đặc tính của quan hệ ngoại kiểm với nội kiểm. Do đó, việc đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ là một khâu cơ bản của quy trình kiểm toán báo cáo tài chính.
1.1.2. Phương pháp kiểm toán báo cáo tài chính và quan hệ với thủ tục phân tích
Kiểm toán báo cáo tài chính là một hoạt động đặc trưng trong hệ thống kiểm toán nói chung. Để thực hiện chức năng xác minh và bày tỏ ý kiến, kiểm toán báo cáo tài chính cũng sử dụng các phương pháp kiểm toán chứng từ và kiểm toán ngoài chứng từ.
Do đó, các công ty kiểm toán và các cơ quan chức năng cần tuyên truyền tốt hơn để các doanh nghiệp nhận thức được vai trò to lớn của kiểm toán trong việc lành mạnh hóa tính hình tài chính. Các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao hệ thống kiểm soát nội bộ; lập báo cáo tài chính đúng hạn; hợp tác và cung cấp thông tin cho kiểm toán viên một cách kịp thời, chủ động.




KẾT LUẬN

Qua một thời gian ngắn thực tập tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam – chi nhánh Hà Nội, em nhận thấy thủ tục kiểm toán trong các chu trình nói chung và với kiểm toán khoản mục doanh thu nói riêng được áp dụng trong tất cả các giai đoạn của cuộc kiểm toán,
Việc nghiên cứu và áp dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán là rất quan trọng và góp phần to lớn đến hiệu quả, chất lượng của cuộc kiểm toán. Trong điều kiện cạnh tranh của thị trường kiểm toán Việt Nam, các công ty kiểm toán buộc phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình cũng như đảm bảo thời gian và chi phí ở mức tối ưu. Các thủ tục phân tích hiện vẫn là những thủ tục kiểm toán hiện đại, mang tính khoa học không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn giảm bớt các rủi ro kiểm toán.
Do đó, đề tài nghiên cứu về vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính thực sự là một đề tài hấp dẫn và phức tạp nhưng bản thân với kinh nghiệm ít ỏi và kiến thức còn hạn chế, chắc chắn đề tài này không tránh khỏi những hạn chế.
Em hi vọng sẽ có điều kiện nghiên cứu sâu sắc hơn về vấn đề này và cũng hi vọng thủ tục phân tích ngày càng được áp dụng chặt chẽ để nâng cao chất lượng của các báo cáo kiểm toán.
Em chân thành Thank giáo viên hướng dẫn Ths. Nguyễn Thị Mỹ và các anh chị trong công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam – chi nhánh Hà Nội đã tận tình định hướng và giúp em tìm tài liệu trong suốt thời gian em thực hiện khóa luận tốt nghiệp này.
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
Hình
Nội dung
2.1
Mô hình tổ chức quản lý của công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam
2.2
Kết quả kinh doanh của công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam trong 3 năm qua, từ 2005 – 2007
2.3
Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam
2.4
Bảng phân tích tổng thể các khoản mục trên báo cáo tài chính của khách hàng Smiledi Việt Nam
2.5
So sánh tỷ lệ lãi gộp theo dòng sản phẩm với số liệu năm trước tại Smiledi
2.6
So sánh doanh thu thực tế và doanh thu dự kiến
2.7
Phân tích doanh thu theo tháng ở công ty Smiledi Việt Nam
2.8
Phân tích doanh thu được ghi nhận và lượng hàng được chuyển giao của sản phẩm DQJ_A10
2.9
Minh họa mô hình đưa ra doanh thu ước tính
2.10
Minh họa thủ tục phân tích tổng thể khoản mục doanh thu
2.11
So sánh ước tính của kiểm toán viên và lãi thực thu theo tháng của tài khoản 7015
2.12
(Trích) tính lãi từ dịch vụ cho khách hàng thấu chi và so sánh với lãi thực thu
2.13
So sánh lãi thực thu liên quan tài khoản 1841 và ước tính của kiểm toán viên
2.14
Minh họa thủ tục phân tích đối với các khoản doanh thu từ phí và hoa hồng
2.15
Bảng số liệu kết quả giao dịch ngoại tệ hàng tháng
2.16
Thủ tục phân tích cho giao dịch ngoại tệ 2006
2.17
Tỷ giá hối đoái cuổi năm 2006 giữa đồng USD và THB so với đồng KIP
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

KTV : Kiểm toán viên
IFAC : Liên đoàn kế toán quốc tế
VAS : Chuẩn mực kế toán Việt Nam
VSA : Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam
IAS : Chuẩn mực kế toán quốc tế
ISA : Chuẩn mực kiểm toán quốc tế
GL : Sổ cái
GM : Tỷ lệ lãi gộp
Phần mềm : Mức trọng yếu kế hoạch
TE : Tổng sai sót các tài khoản chủ yếu
SAD : Mức chênh lệch kiểm toán
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHÁO

Tiếng Việt
1. GS.TS Nguyễn Quang Quynh (2005), “Giáo trình Lý thuyết kiểm toán”, NXB tài chính.
2. GS.TS Nguyễn Quang Quynh – TS Ngô Trí Tuệ (2006), “Giáo trình kiểm toán tài chính”, NXB Đại học kinh tế quốc dân.
3. Công ty Ernst & Young Việt Nam (tháng 4/2007), Tạp chí Spotlight on Business – số 48.
4. Công ty Ernst & Young Việt Nam (tháng 7/2007), Tạp chí Spotlight on Business – số 49.
5. Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (2007)
6. Website
7. Website

Tiếng Anh
1. William F.Messier (2005), “A systemantic approach”, Mc-Graw Hill Publisher.
2. Ernst & Young LLP (2007), “Global Audit Methedology”.
3. International Audit Stadards (2007).
MỤC LỤC

DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẬN DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 3
1.1. Lý luận chung về kiểm toán báo cáo tài chính và vị trí kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính 3
1.1.1. Khái niệm và đối tượng của kiểm toán báo cáo tài chính 3
1.1.2. Phương pháp kiểm toán báo cáo tài chính và quan hệ với thủ tục phân tích 4
1.1.3. Vị trí kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính 9
1.2. Lý luận chung về thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính 10
1.2.1. Bản chất và vai trò của thủ tục phân tích 10
1.2.2. Nội dung và các loại hình thủ tục phân tích 11
1.2.3. Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính 16
1.3. Vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính 21
1.3.1. Vai trò thủ tục phân tích trong kiểm toán khoản mục doanh thu 21
1.3.2. Đặc điểm khoản mục doanh thu ảnh hưởng tới thủ tục phân tích 22
1.3.3. Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán khoản mục doanh thu 24
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẬN DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH VỚI KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC DOANH THU TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH ERNST & YOUNG VIỆT NAM 28
2.1. Tổng quan về công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 28
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 28
2.1.1.1. Khái quát về Ernst & Young toàn cầu 28
2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 29
2.1.2. Mô hình tổ chức quản lý của công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 31
2.1.2.1. Bộ phận hành chính 33
2.1.2.2. Bộ phận nghiệp vụ 33
2.1.3. Đặc điểm kinh doanh và kết quả kinh doanh của công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 35
2.1.4. Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 37
2.1.4.1. Giai đoạn lập kế hoạch và nhận diện rủi ro (Planning and risk identification) 39
2.1.4.2. Xây dựng chiến lược kiểm toán và đánh giá rủi ro 40
2.1.4.3. Giai đoạn thực hiện kiểm toán 41
2.1.4.4. Giai đoạn kết luận và phát hành báo cáo kiểm toán 41
2.2. Thực tế vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 42
2.2.1. Vận dụng thủ tục phân tích vói kiểm toán khoản mục doanh thu tại công ty TNHH Smiledi Việt Nam 42
2.2.1.1. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán 42
2.2.1.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán 48
2.2.1.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán 60
2.2.2. Vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu tại ngân hàng phát triển nông thôn Lào APB 62
2.2.2.1. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán 62
2.2.2.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán 67
2.2.2.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán 79
2.2.3. Khái quát quy trình vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 81
2.3. Đánh giá chung về việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 84
2.3.1. Ưu điểm 84
2.3.2. Nhược điểm 91
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VIỆC VẬN DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH VỚI KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC DOANH THU TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH ERNST & YOUNG VIỆT NAM 95
3.1. Sự cần thiết và phương hướng hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 95
3.1.1. Sự cần thiết hoàn thiện vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 95
3.1.2. Phương hướng hoàn thiện quy trình phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 97
3.2. Giải pháp hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 99
3.3. Kiến nghị hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích với kiểm toán khoản mục doanh thu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 105
3.3.1. Kiến nghị về phía công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam 105
3.3.2. Kiến nghị về phía các cơ quan chức năng 106
3.3.3. Kiến nghị về phía khách hàng kiểm toán 109
KẾT LUẬN 111
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vận dụng thủ tục kiểm toán để phát hiện gian lận trong kiểm toán báo cáo tài chính do công ty Deloitte Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B Vận dụng phép biện chứng duy vật trong nghiên cứu vai trò trung tâm kinh tế của Thủ đô Hà Nội đối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng Luận văn Kinh tế 2
N Liên hệ vận dụng các giải pháp phát triển hợp tác xã công nghiệp - Tiểu thủ cong nghiệp ở Hà Nội Công nghệ thông tin 0
R Đặc điểm Công ty Kiểm toán Việt Nam với việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp Thống kê để nghiên cứu tình hình vốn đầu tư Cơ sở hạ tầng ở Thủ đô Hà Nộ Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Kiểm toán và Địn Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty TNHH Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH kiểm toán và kế Luận văn Kinh tế 0
E [Free] Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài Luận văn Kinh tế 0
T Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm Toán và Tư Vấn NE Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top