Anastagio

New Member

Download miễn phí Đề tài Vai trò của nguồn lực tiềm lực và năng lực chủ yếu trong việc giành lợi thế cạnh tranh





- Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ở các nước kém phát triển, một trong những vật cản chính đối với tăng trưởng kinh tế là thiếu nguồn vốn trong quá trình phát triển. Có nhiều cách khác nhau để huy động nguồn ngoại tệ nhưng chỉ bằng hoạt động xuất khẩu thì nguồn vốn mới ổn định và thường xuyên bền vững.

- Xuất khẩu thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu, thúc đẩy sản xuất phát triển mạnh mẽ.

- Có hai cách nhìn nhận về tác động của xuất khẩu đối với hoạt động sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Thứ nhất: Chỉ xuất khẩu những sản phẩm thừa so với nhu cầu tiêu thụ nội địa, trong trường hợp nền kinh tế còn lạc hậu và chậm phát triển, sản xuất về cơ bản chưa đủ tiêu dùng, nếu chỉ thụ động chờ vào sự dư thừa ra của sản xuất thì xuất khẩu chỉ bó hẹp trong phạm vi nhỏ và tăng trưởng chậm, do đó các ngành sản xuất không có cơ hội phát triển.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


thách thức với nông nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế .
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức gay gắt với phát triển nông nghiệp Việt Nam .Điều kiện đó đòi hỏi chúng ta phải biết tận dụng các cơ hội và đối phó với những thách thức để tồn tại và phát triển.
2.1.1.Những cơ hội chủ yếu
Thị trường nông sản được mở rộng
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp dịnh thương mại song phương và đa phương , tham gia vào các định chế kinh tế khu vực và quốc tế sẽ tạo những cơ hội thuận lợi để đưa hàng nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường quốc tế . Quá trình đó đồng thời cũng tạo sức ép thúc đẩy đổi mới quá trình sản xuất , ứng dụng những thành tựu mới của khoa học và công nghệ để nông sản Việt Nam được thị trường thế giới chấp nhận .
Thu hút đầu tư vào phát triển nông nghiệp và nông thôn
Hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo điều kiện để thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài , đặc biệt là nguồn vốn đầu tư trực tiếp vào phát triển nông nghiệp và nông thôn . Đó là một cơ hội tuyệt vời và nó được lý giải như sau : Việt Nam là nước có tiềm năng và lợi thế phát triển nền nông nghiệp , nhiều hàng nông sản Việt Nam đã xác lập được vị thế trên thị trường quốc tế ; nông nghiệp và nông thôn là khu vực được Nhà nước khuyến khích đầu tư bằng những chính sách ưu đãi ; hội nhập quốc tế thúc đẩy việc cải thiện môi trường đầu tư , tạo nên sự yên tâm cho các nhà đầu tư. Việc các nhà đầu tư rót vốn vào khu vực này là hệ quả tất yếu nếu bản thân chúng ta cố gắng thực sự .
Tiếp nhận chuyển giao , phát triển khoa học và công nghệ
Hội nhập kinh tế quốc tế , Việt Nam sẽ có cơ hội để khai thác tiềm năng to lớn của nền nông nghiệp nhiệt đới thông qua việc tiếp nhận chuyển giao và phát triển khoa học và công nghệ : thông qua thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài , tham gia nhiều hơn những chương trình về hợp tác hợp tác khoa học công nghệ đa phương và song phương để tiếp nhận công nghệ sản xuất và kỹ năng quản lý tiến tiến ; tăng thêm các nguồn hỗ trợ kỹ thuật , tăng cường năng lực khi gia nhập các định chế kinh tế quốc tế với tư cách nước cùng kiệt và kém phát triển ; có cơ hội tiếp cận và học hỏi công nghệ sản xuất và quản lý tiên tiến qua các trao đổi với chuyên gia , tham gia các khoá đào tạo .Phát triển khoa học công nghệ là một đòi hỏi tất yếu để có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế , do vậy đó cũng là động lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá , hiện đại hoá ở nước ta .
2.1.2. Những thách thức lớn :
Bên cạnh những cơ hội kể trên , khi hội nhập kinh tế quốc tế , Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ . Xuất phát điểm khi đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế của nông nghiệp Việt Nam còn hết sức thấp kém , trong khi đó những ràng buộc của các quan hệ kinh tế song phương và đa phương lại hết sức ngặt cùng kiệt chính là thách thức lớn nhất . Có thể xem xét cụ thể hơn ở một số mặt sau đây :
Đất nước ta đã phải trải qua một thời kỳ chiến tranh tàn khốc , ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước .Do vậy nền nông nghiệp Việt Nam về cơ bản chưa thoát khỏi tình trạng quy mô nhỏ , phân tán và lạc hậu . Tuy nhiên không thể đổ lỗi hoàn toàn do chiến tranh , Nhật Bản là một nước có nguồn tài nguyên cùng kiệt nàn , vậy mà họ đã khắc phục khó khăn , tận dụng lợi thế để phát triển . Chúng ta có một nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú , nền nông nghiệp chưa phát triển phần lớn là do bản thân chúng ta chưa biết cách khai thác thế mạnh của mình , sau đó mới kể đến các yếu tố khách quan . Khả năng tổ chức sản xuất cũng như trình độ khoa học kỹ thuật của chúng ta còn quá yếu kém .
Nông nghiệp phát triển chủ yếu theo bề rộng dựa trên khả năng tự nhiên , mức đầu tư khoa học và công nghệ thấp , khả năng cạnh tranh của nông sản tên thị trường còn thấp . Sản phẩm xuất khẩu của chúng ta chủ yếu là sản phẩm thô , chưa qua chế biến . Chúng ta mở rộng chủng loại hàng hoá trong khi lại không quan tâm đến chuyện đầu tư công nghệ để chế biến nông sản của chúng ta thành những sản phẩm hoàn hảo mang thương hiệu Việt Nam . Do đó mới để xảy ra tình huống hàng của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài với giá rẻ , qua một vài khâu chế biến đơn giản , gắn nhãn mác hàng nước ngoài , quay trở lại Việt Nam với một mức giá tăng vọt . Nông sản Việt Nam mới được biết đến chủ yếu như một thứ nguyên liệu , do đó khi đến tay người tiêu dùng , nó đã trở thành hàng của một nước khác , hàng nông sản của chúng ta càng có chất lượng cao bao nhiêu thì nước chế biến sẽ càng có uy tín bấy nhiêu . Sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam cũng vì thế mà càng trở nên giảm sút so với mặt hàng đã qua chế biến .
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế , hàng rào thuế quan ngày càng giảm và tiến tới loại bỏ . Tuy nhiên , điều đó cũng có nghĩa là chúng ta phải đối chọi với các đối thủ cạnh tranh một cách khốc liệt hơn . Rào cản kỹ thuật là biện pháp thay thế cho thuế quan , song đó lại là một ranh giới mong manh cho những tiêu chuẩn kỹ thuật thực sự và những biện pháp nhằm tạo rào cản khắt khe để bảo hộ cho sản xuất nội địa của một số nước . Trường hợp đạo luật chống phá giá và những qui dịnh về an toàn và vệ sinh thực phẩm của Mỹ là một thí dụ sống động . Do đó trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế , chúng ta cần hết sức thận trọng trước những mánh khoé , thủ đoạn của đối thủ cạnh tranh .
Một tiêu chí không thể thiếu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế là phải có một hệ thống pháp lý hoàn chỉnh , nhất quán và ổn định . ĐiềuTuy nhiên nước ta vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn này . Cơ sở hạ tầng , dịch vụ , hệ thống pháp lý còn nhiều bất cập . Đó cũng là nguyên nhân khiến một số nhà đầu tư nước ngoài ái ngại khi bỏ vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam nói chung , thị trường nông sản Việt Nam nói riêng . Ngoài ra hệ thống Pháp luật của Việt Nam còn có những điểm chồng chéo giữa các ngành Luật , do đó bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuân thủ Hiến pháp và Pháp luật . Ngoài ra , cơ sở hạ tầng của chúng ta còn chưa tốt , do đó dẫn tới tình trạng năng suất lao động thấp . Các dịch vụ hỗ trợ còn ít , do đó người nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong khâu sản xuất cũng như tiêu thụ .
Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta rừng vàng , biển bạc , song như thế không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn được thiên nhiên ưu đãi . Thiên tai xảy ra thường xuyên gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp , xói mòn thoái hoá đất canh tác . Môi trường bị ô nhiễm nặng nề , cộng thêm nạn phá rừng , đốt nương làm rẫy đã làm cạn kiệt tài nguyên rừng . Những hiện tượng tự nhiên khắc nghiệt ấy thường xuyên xảy ra khiến mùa màng mất ổn định , chất lượng nông sản chưa đạt được những chỉ tiêu đặt ra trong tiến trình hội nhập .
2.2.Thực trạng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam
Trước...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của luật sư trong hoạt động thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự Việt Nam Luận văn Luật 0
D Nghiên cứu vai trò của Allicin tách từ tỏi Việt Nam trong quá trình điều hoà đáp ứng viêm thông qua thụ thể Dectin 1 Y dược 0
D Vai trò của Mác và Ăngghen đối với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa hoc Môn đại cương 0
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của người nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta trong gia đoạn hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của Nhà nước trong việc hạn chế những nhược điểm của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò nhà nước trong hạn chế những khuyết tật của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D thành phần và vai trò của hệ vi sinh vật trong bánh men rượu truyền thống và hiện đại Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top