chjpnho_0nline

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

“tui yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm”

Bản thân sinh ra tại một vùng quê cùng kiệt của đất nước Việt Nam. tui lớn lên được đắm mình trong thế giới truyện cổ tích, truyền thuyết và những lễ hội của quê hương với một tuổi thơ đầy mộng mơ, vô tư hồn nhiên và trong sáng. Những buổi chưa hè nắng oi đi chăn trâu, cắt cỏ, chân đất bắt chuôn chuồn. Được lớn lên với lời du và những câu chuyện cổ của bà, của mẹ. Lúc nấu cơm, quét nhà hay trước khi đi ngủ bà kể cho tui “ truyện con cóc, nàng tiên, những cô công chúa, hoàng tử, Lý Thông độc ác, cô Tấm thảo hiền, Sơn Tinh, Thủy Tinh, An Dương Vương, truyền thuyết anh hùng Thánh Gióng dánh giặc cứu nước….”. những chuyện cổ ấy luôn khắc sâu trong tôi, trải qua biết bao năm tháng vẫn hông hề phai nhạt. Giờ tui đã là một sinh viên Đại Học năm thứ hai nhưng khi nhắc đến tui lại bồi hồi xúc động, được trở về với hồi ức trẻ thơ. Qua những câu truyện cổ ấy đã dạy tui biết nắm lấy tay của người khác khi họ gặp khó khăn, dành sự cảm thông với những người gặp bất hạnh, biết bao dung cho lỗi lầm của người khác. Những câu truyện cổ âm thầm nhưng bền bỉ đã nuôi nấng nẫng biết bao tâm hồn trẻ thơ biết căm ghét cái sấu, biết yêu thương con người. Hơn nữa còm giúp ta biết yêu con người yêu, yêu quê hương đất nước. Văn học dân gian Việt Nam có rất nhiều thể loại phong phú và đa dạng. Truyền thuyết là một thể loại đặc sắc không thể thiếu trong văn học dân gian Việt Nam. Truyền thuyết là những câu truyện kể về những nhân vật lịch sử, anh hùng được nhào nặn thông qua trí tưởng tượng của nhân dân nhằm mục đích thể hiện mong muốn, ước mơ của nhân dân những nhân vật này có sức mạnh phi thường để thay mặt cho sức mạnh, ý trí của cả dân tộc như: truyền thuyết Thánh Gióng
Truyền thuyết có mỗi quan hệ chặt chẽ với lễ hội, thể hiện sinh hoạt văn hóa phong phú và đa dạng của nhân dân. Lễ hội lấy nội dung, cốt lõ từ truyền thuyết, lấy nhân vật anh hùng trong lịch sử có công đánh giặc cứu nước để thờ phụng, tưởng nhớ. Còn truyền thuyết nhờ có những lễ hội để giữ gìn và phát triển trong lòng đời sống sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân. tui được trực tiếp tham gia nhiều lễ hội truyền thống của dân tộc, được cảm nhận được không khí tưng bừng của những lễ hội. Trong đó lễ hội để lại trong tui ấn tượng sâu sắc nhất là hội Gióng gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng tại Đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Để thấy về mỗi quan hệ chặt chẽ giữa truyền thuyết và lễ hội thì truyền thuyết Thánh Gióng và lễ hội Gióng là một thay mặt tiêu biểu nhất mang những đặc điểm, phong phú về nội dung hoàn chỉnh về hình thức là một lễ hội “ có một không hai ” trong lịch sử từ thời kỳ đầu dựng nước của dân tộc.
B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Giới thiệu về truyền thuyết Thánh Gióng và lễ hội làng Gióng.
1.1. Tóm tắt truyền thuyết Thánh Gióng.
Chuyện kể rằng: vào thời Vua Hùng Vương thứ 6, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân to quá, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh một thằng bé mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng mừng lắm. Nhưng lạ thay! Ðứa trẻ cho đến khi lên ba vẫn không biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy. Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua lo sợ. Bèn truyền cho sứ giả đi khắp nơi tìm người tài giỏi cứu nước. Ðứa bé nghe tin, bỗng dưng cất tiếng nói: "Mẹ ra mời sứ giả vào đây". Sứ giả vào, đứa bé bảo: "Ông về tâu vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này". Sứ giả vừa kinh ngạc, vừa mừng rỡ, vội vàng về tâu vua. Nhà vua truyền cho thợ ngày đêm làm gấp những vật dụng theo lời chú bé dặn.
Càng lạ hơn nữa, sau hôm gặp sứ giả, chú bé lớn nhanh như thổi. Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ nuôi con, thành thử phải chạy nhờ bà con, hàng xóm. Bà con đều vui lòng gom góp gạo thóc nuôi chú bé, vì ai cũng mong chú giết giặc, cứu nước.
Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, người người hoảng hốt. Vừa lúc đó, sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác, giặc chết như rạ. Bỗng roi sắt gẫy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ. Ðám tàn quân giẫm đạp nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc Sơn. Ðến đấy, một người một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. Để tưởng nhớ công ơn, nhà vua phong Thánh Gióng là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở quê nhà. Hiện nay vẫn còn đền thờ ở làng Phù Ðổng, tục gọi là làng Gióng. Theo truyền thống thì năm nào cũng vậy cữ đến tháng tư làng lại tổ chức mở hội rất to và linh đình. Người ta kể rằng những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun lửa bị cháy mới ngả mầu vàng óng như thế, còn những vết chân ngựa nay thành những hồ ao liên tiếp. Người ta còn nói khi ngựa thét lửa, lửa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng đó về sau gọi là làng Cháy.
1.2. Thời gian, địa điểm diễn ra hội Gióng :
Lễ hội Gióng được diễn ra tại đền Gióng tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm , thành phố Hà Nội. Hội bắt đầu từ ngày mồng 6/4 đến 12/4 (âm lịch). Trong những ngày 6-8/4 dân làng tổ chức lễ rước cờ tới đền Mẫu, rước cơm chay lên đền Thượng. Ngày chính hội (9/4) có lễ rước kiệu võng từ đền Mẫu lên đền Thượng và tổ chức hội trận (diễn lại trận phá giặc Ân). Ngày mồng 10 làm lễ duyệt quân tạ ơn Gióng. Ngày 11 lễ rửa khí giới. Ngày 12 lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất. Cuối cùng là lễ khao quân, đến đêm có hát chèo mừng thắng trận. Lễ hội được cử hành trong một không gian rộng lớn dài khoảng 3km

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Javatan

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Truyền thuyết Thánh Gióng và lễ hội làng Gióng

Cho em xin link với ạ. Thank anh chị!
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Truyền thuyết Thánh Gióng và lễ hội làng Gióng

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top