Đối với PC, khả năng tương thích giữa phần mềm và các phiên bản cũ của Windows là cực kì quan trọng. Ngược lại, nhiều phần mềm được thiết kế cho DOS hay các phiên bản Windows "cổ" lại không thể hoạt động trên Windows mới ngày nay.




  • 1

    Sử dụng DOSBox để chơi game DOS


    Hầu hết các game DOS sẽ không hoạt động trên các phiên bản hiện đại của Windows nếu bạn cố chạy chúng thông qua trình Command Prompt. Đó là bởi Command Prompt không cung cấp đầy đủ môi trường DOS mà các tựa game cần đến.


    Để có thể chơi game DOS trên Windows phiên bản mới, bạn nên cài DOSBox. DOSBox cũng có mặt trên các hệ điều hành Mac và Linux, cho phép bạn có thể chơi game DOS trên hầu hết các hệ điều hành khác nhau. Không những vậy, người dùng smartphone Android và iOS cũng có thể sử dụng DOSBox.


    dosbox


    Bạn chỉ cần khởi động DOSBox và truy xuất vào thư mục của game. Sau đó bạn có thể sử dụng DOSBox như một chiếc PC chạy DOS trước đây. Nếu game vẫn chưa hoạt động hợp lý, bạn có thể tìm kiếm Google với từ khóa là tên của tựa game kèm theo "DOSBox", bạn sẽ nhận được những lời khuyên từ các game thủ khác.


    DOSBox phổ biến tới mức nhiều game DOS cũ bán trên Steam và GOG được cài sẵn để chạy bằng DOSBox, giúp bạn có thể chơi ngay lập tức mà không cần qua bước cài đặt. Nếu bạn có đã có game DOS, bạn không cần mua lại nữa mà chỉ cần chỉnh bằng DOSBox.







  • 2

    "Run as Administrator"


    Một số tựa game cũ cần được chạy dưới quyền Admin và sẽ không hoạt động hợp lý nếu người chơi chỉ đăng nhập với quyền người dùng tiêu chuẩn, vốn bị hạn chế hơn.


    Để chơi game với quyền Admin, bạn chỉ cần click chuột phải vào file .exe của game và chọn "Run as Administrator". Tuy nhiên, đây chỉ là phương án bất đắc dĩ, nếu bạn không cần đến nó, tốt nhất vẫn là khởi động trò chơi một cách bình thường.


    run as administrator


    Bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách cài đặt "Run as Administrator" làm mặc định. Để làm vậy, hãy click chuột phải vào đường dẫn tắt tới game, chọn Properties và vào thẻ Compatibility. Sau đó, bạn chỉ cần tick vào ô "Run this program as an administrator". Từ nay, trò chơi của bạn sẽ luôn luôn chạy với thiết lập này.







  • 3

    Điều chỉnh độ tương thích với Windows


    Windows có thiết lập chế độ tương thích, cho phép bạn "đánh lừa" game bằng cách làm cho chúng nghĩ rằng chúng đang chạy trên một phiên bản cũ của Windows. chức năng này rất có ích và có thể giúp bạn trong đa số các trường hợp game có thể chạy hoàn hảo trên Windows XP nhưng lại "chịu chết" trước Windows Vista/7/8.


    Để truy cập vào cài đặt này, hãy click chuột phải và đường dẫn tới game, chọn Properties và vào tab Compatibility. Sau đó bạn hãy chọn một phiên bản của Windows mà game hỗ trợ.


    compatibility mode windows







  • 4

    Cập nhật driver đồ họa


    Cách này có lẽ sẽ không có mấy tác dụng trong việc giải quyết vấn đề với các tựa game cũ, tuy nhiên có thể mang lại những cải tiến đáng kể khi bạn chơi game hiện đại, vốn chưa được hỗ trợ đầy đủ trong các phiên bản driver đồ họa cũ.


    Cập nhật driver đồ họa thường xuyên là điều rất quan trọng đối với bất cứ game thủ nào. Các hãng sản xuất linh kiện đồ họa rất chú trọng đến việc nâng cấp driver cho sản phẩm của mình, tối ưu hóa cho tựa game mới ra mắt.


    graphics driver update







  • 5

    Cài bản vá chính thức


    Giống như tất cả các phần mềm/trò chơi dành cho bất cứ nền tảng nào, game cho Windows không thể hoàn hảo với phiên bản 1.0. Bản vá chính thức đến từ nhà phát triển có thể sửa một số lỗi có mặt cùng với việc nâng cấp hiệu năng cho game. Các tựa game hiện đại thường được cập nhật tự động thông qua launcher. Đối với những tựa game cũ hơn, bạn có thể phải truy cập vào website của nhà phát triển để tải về bản vá mới nhất.







  • 6

    Chỉnh sửa file cài đặt


    Nhiều game sở hữu các tùy chọn đặc biệt, chỉ có thể được truy cập thông qua tập tin config. Ví dụ, nhiều trò chơi không hỗ trợ độ phân giải cao như 1920 x 1080 trong menu cài đặt thông thường của mình. May mắn là bạn không nhất thiết phải chịu cảnh chơi game với đồ họa mờ nhạt, nếu may mắn bạn có thể chỉnh sửa file config và điền vào độ phân giải bạn mong muốn.


    change resolution config file







  • 7

    Cài đặt mod và bản vá do người hâm mộ phát triển


    Nhiều tựa game được ra mắt trong khi chúng vẫn chưa sẵn sàng hay nhà phát triển đã không còn chính thức hỗ trợ nó. Đối với những tựa game nổi tiếng và nhiều người chơi, các bản vá và bản mod do cộng đồng game thủ tự mình phát triển có thể giúp bạn nâng cao trải nghiệm. Chúng có thể sửa lỗi, nâng cấp để chạy trên phiên bản mới của Windows, hay thậm chí là thêm vào nhiều chức năng hay màn chơi mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới.


    Một số ví dụ điển hình cho những tác dụng mà bản mod không chính thức có thể mang lại:


    - Bản vá New Dark dành cho Thief II và System Shock 2 cho phép game chạy ở độ phân giải cao hơn rất nhiều và sửa các lỗi trên phiên bản Windows mới.


    - Bản vá Unofficial Patch dành cho Vampire the Masquerade: Bloodlines vẫn tiếp tục được hỗ trợ sau 9 năm kể từ ngày ra mắt của game và sửa rất nhiều lỗi.


    - Bản mod Restored Content cho Star Wars: Knights of the Old Republic II sửa lỗi và thêm vào một khu vực mới trên bản đồ, vốn bị nhà phát triển giấu đi trong bản chính thức.


    - DSfix cho Dark Souls thêm vào độ phân giải 1920 x 1080 cho game, thay vì độ phân giải mặc định là 1024 x 768.


    - Các engine từ bên thứ ba cho series game Doom mang lại đồ họa được cải tiến dành cho nhiều hệ điều hành khác nhau.


    Đó chỉ là một vài trong số những ví dụ để bạn thấy những gì mà cộng đồng người chơi có thể làm được, mặc dù không nhận được bất cứ sự trợ giúp chính thức nào từ phía nhà phát triển. Các tựa game cũ còn thường đón nhận các bản texture pack để nâng cao chất lượng chi tiết đồ họa.


    vampire the masquerade mod







  • 8

    Điều khiển NVIDIA Optimus trên laptop


    Một số laptop hiện đại được trang bị cả đồ họa Intel và NVIDIA. Đồ họa Intel thường được sử dụng cho các tác vụ không liên quan tới game để tiết kiệm năng lượng, trong khi đồ họa NVIDIA có thể giúp game chạy mượt mà hơn. chức năng chuyển đổi này được thiết kế để chạy một cách tự động, tuy nhiên đôi lúc phần mềm NVIDIA sẽ không thể nhận diện được tất cả các game. Nếu laptop của bạn được trang bị công nghệ NVIDIA Optimus nhưng game lại chạy quá chậm chạp, có lẽ máy vẫn đang sử dụng đồ họa của Intel. Trong trường hợp đó, hãy tắt game và khởi động lại, tận dụng phần cứng của NVIDIA.


    nvidia graphics optimus




 
Top