daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC


MỤC LỤC 1
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT 2
PHẦN MỞ ĐẦU 3
PHẦN NỘI DUNG 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4
1.1. Khái niệm về bão 4
1.2. Cấu tạo của một cơn bão 4
CHƯƠNG II: NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH BÃO Ở VIỆT NAM VÀ ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA BÃO Ở BIỂN ĐÔNG 7
2.1. Nguyên nhân hình thành bão ở Việt Nam 7
2.1.1. Điều kiện hình thành bão nhiệt đới 7
2.1.2. Điều kiện hình thành bão ở Việt Nam 8
2.2. Đặc điểm hoạt động của bão ở Biển Đông 10
CHƯƠNG III: TÁC HẠI CỦA BÃO Ở BIỂN ĐÔNG VÀ VIỆT NAM – BIỆN PHÁP PHÒNG CHÓNG VÀ GIẢM NHẸ ẢNH HƯỞNG CỦA BÃO 13
3.1. Tác hại của bão ở Biển Đông và Việt Nam 13
3.2. Biện pháp phòng chóng và giảm nhẹ ảnh hưởng của bão 14
PHẦN KẾT LUẬN 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 18

DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT

 ATNĐ: Áp thấp nhiệt đới
 TKCN: Tìm kiếm cứu nạn
 WMO: Tổ chức khí tượng thế giới (World Meteorological Organization)

PHẦN MỞ ĐẦU

Nhìn bầu trời từ mặt đất hay từ các vệ tinh, từ các con tàu vũ trụ bay quanh Trái Đất, chúng ta thấy bầu khí quyển không bao giờ đứng yên. Các khối không khí, các đám mây luôn chuyển động không ngừng. Bầu khí quyển chứa đầy những hiện tượng thiên nhiên kì bí, có cái chúng ta đã hiểu, có cái chúng ta còn chưa biết, có cái đem lại niềm vui, sự ấm no cho chúng ta nhưng cũng có nhiều cái đem lại thảm họa cho nhiều người như: bão tố, giông gió,…hàng năm đem đến cái chết cho bao nhiêu người cùng với những thiệt hại vật chất vô cùng to lớn cho nhiều gia đình, nhiều đất nước trong đó có Việt Nam.
Việt Nam nằm ở rìa phía Đông của bán đảo Đông Dương tiếp giáp với Biển Đông và Thái Bình Dương rộng lớn, thuộc vòng đai nhiệt đới và khu vực gió mùa châu Á nên nước ta thường xuyên hàng năm chịu tác động của một số loại thiên tai có tính quy luật do vĩ độ địa lí, đại dương và gió mùa gây nên, đó là bão, lũ lụt và hạn hán.
Từ xưa đến nay, bão luôn được xem là một thảm họa thiên nhiên với sự tàn phá kinh hoàng cho con người. Mỗi năm, Việt Nam phải đón nhận từ 9 - 10 cơn bão từ Biển Đông đổ bộ vào đất liền.
Với những lý do trên, đặc biệt là sự ảnh hưởng của bão nên em thực hiện nghiên cứu chủ đề “Bão ở Việt Nam”. Em nghĩ đây là vấn đề cấp bách và có ý nghĩa. Hiểu biết về bão để có biện pháp dự báo, phòng ngừa sẽ giúp con người tránh được nhiều thiệt hại đáng tiếc về người và của.

(khi thời tiết xấu), tăng thời lượng phát bản tin bão (kể cả tin bão xa) để các tàu đánh cá xa bờ có khả năng nắm bắt thông tin.
+ Bộ giao thông vận tải chỉ đạo Cục hàng hải phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khai thác, sử dụng tốt hệ thống thông tin chuyên ngành để phục vụ quản lý tàu thuyền nghề cá tạo điều kiện để ngư dân thông tin hai chiều về đất liền.
+ Bộ thủy sản phối hợp với Bộ quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) chỉ đạo việc kiểm tra trang thiết bị thông tin trên tất cả tàu thuyền đánh bắt cá xa bờ, đảm bảo có thiết bị thông tin và đăng kí ngư trường mới cho ra khơi đánh bắt; tổ chức bộ phận để thu nhận thông tin và quản lý tàu thuyền đánh cá trên biển.
+ Ngoài ra cần xây dựng các trạm thu phát sóng, cột tín hiệu thông báo bão, các vị trí bắn pháo hiệu để thông báo bão cho tàu thuyền.
Thông báo các thông tin dự báo
Thông báo các thông tin dự báo về sự xuất hiện của bão, tọa độ, hướng di chuyển, tốc độ, cấp độ mạnh của bão, dự bào thời gian có khả năng bão đổ bộ vào để có biện pháp phòng tránh cho tàu thuyền trên biển, phòng vệ sơ tán dân nếu cần và phòng chống nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây nên. Cơ quan Khí Tượng – Thủy văn Việt Nam đã sớm có những nghiên cứu về dự báo thiên tai nói chung và dự báo bão, nay với sự hợp tác của Ủy ban Kinh tế - xã hội châu Á – Thái Bình Dương (ESCAP) và tổ chức khí tượng thế giới (WNO) sẽ nâng cao hiệu quả dự báo bão ở nước ta.
Tiếp tục cải tiến và nâng cao độ chính xác công tác dự báo
Bộ tài nguyên và Môi trường chỉ đạo áp dụng bản tin dự báo bão thời hạn 48 giờ tiến tới tăng thời hạn dự báo dài hơn vào bản tin tác nghiệp, chi tiết và cụ thể hơn nội dung các bản tin, đồng thời tăng số lần phát bản tin dự báo khi bão đang trên Biển Đông và di chuyển vào bờ để hỗ trợ tốt hơn công tác chỉ đạo và chủ động phòng tránh của nhân dân.
Tiến hành cứu hộ, cứu trợ, giải quyết kịp thời hậu quả tác hại sau khi bão tràn qua.
Cần huy động mọi nguồn lực về người, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị kĩ thuật, thông tin, y tế, lương thực, thực phẩm, quần áo, các vật dụng cần thiết cho nhân dân vùng bị nạn.

Tăng cường năng lực cho công tác tìm kiếm – cứu nạn xa bờ
Tăng cường đầu tư nguồn lực; trang bị thêm tàu cứu hộ cứu nạn cho Ủy ban Quốc gia TKCN đảm bảo đủ công suất để có thể cứu hộ cứu nạn đến vùng biển xa.
Khắc phục hậu quả lâu dài như
Tu bổ, tái thiết lại các hệ thống công trình công cộng, đường sá, cầu cống, đê đập, điện nước, thông tin liên lạc,…nhà ở của dân cư và vệ sinh môi trường.
Thực hiện đúng các văn bản pháp quy, chính sách hỗ trợ đối với dân cư vùng bị bão lũ.
Tiến hành quy hoạch hợp lí việc sử dụng đất cho xây dựng các điểm dân cư, các khu công nghiệp, đê kè ven biển…nhằm giảm thiểu tác hại của bão.
Tổ chức đánh bắt thủy sản
Bộ thủy sản hướng dẫn tổ chức các tổ đội đánh bắt trên biển một cách có hiệu quả và cứu giúp nhau khi gặp nạn; tuyên truyền, vận động chủ phương tiện đăng ký tham gia bảo hiểm trong đánh bắt xa bờ; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thuyền trưởng bảo đảm có đủ kiến thức kinh nghiệm khi ra khơi.
Xây dựng các khu neo đậu trú tránh bão cho tàu thuyền
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền theo quyết định của chính phủ, phấn đấu đến năm 2010 sẽ xây dựng khoảng 75 trong tổng số 98 khu theo quy hoạch. Tổ chức, tuyên truyền hướng dẫn và tạo điều kiện để ngư dân vào trú tránh bão.
PHẦN KẾT LUẬN

Bão là một thiên tai khủng khiếp nên để giảm thiểu thiệt hại, nhân loại từ cổ chí kim đã tìm mọi cách gián tiếp hay trực tiếp để đề phòng. Ngày xưa, khi khoa học chưa được phổ cập, mỗi khi có bão bùng mưa to gió lớn, người ta thường cho rằng trời trừng phạt hay Long Vương nổi giận. Họ đắp đê điều để ngăn chặn lũ lụt, nhưng sớm muộn gì đê cũng có khi bị vỡ, gây thảm cảnh chết người, ruộng đồng bị tàn phá như vùng ven sông Hoàng Hà, Dương Tử bên Tàu hay sông Hồng Hà miền Bắc Việt Nam. Ngay cả tới ngày nay, miền Trung Việt Nam vẫn còn cảnh bão lụt hàng năm khiến dân chúng khổ sở tan nhà mất cửa. Ngày nay, nhờ khoa học tiến bộ, tuy chưa tìm được cách trừ khử các trận bão, nhưng các khí tượng gia đã có nhiều phương tiện theo dõi sự phát triển, sức mạnh cũng như hướng đi của các trận bão để có thể đề phòng trước, giảm bớt thiệt hại.
Vấn đề dự báo bão ngày nay là phải dự báo được chính xác đường đi của bão để có những biện pháp phòng chống hữu hiệu ở những vùng bão dự kiến sẽ đi qua. Vì đường đi của bão trên lí thuyết có thể đoán biết được, những diễn biến của bão trên đường đi lại vô cùng phức tạp, có thể làm thay đổi hướng đi không thể lường trước được.

PHẦN NỘI DUNG

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1. Khái niệm về bão
Bão là tên gọi một khu vực áp thấp có gió xoáy theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, nhưng nếu hình thành ở Nam bán cầu lại có gió xoáy theo hướng chiều kim đồng hồ quay. Nếu tốc độ gió gần tâm bão dưới dưới 65 km/giờ, chúng ta gọi đó là “áp thấp nhiệt đới”, từ trên 65 km/giờ là “bão nhiệt đới” và từ trên 250 km/giờ gọi là “siêu bão”. Người Trung Quốc gọi bão là “đại phong” và người Anh cũng gọi như thế theo phiên âm là “typhon”. Người thổ dân Maya sống trong vùng biển Caribê, quanh vịnh Mêhicô, gọi bão là “Hunraken” (tên của vị thần bão tố) nên người Tây Ban Nha gọi theo là “Hurricane”, ngày nay là một từ quốc tế được dùng chung cho các cơn bão nhiệt đới. Người philippin gọi bão theo từ địa phương là “bagio”, còn ở châu Úc lại gọi là “willy willy”, cũng như người Việt Nam chúng ta gọi là “bão” có nghĩa là gió dữ.
Bão là từ chung, là tên gọi một loại tai biến diễn ra rất nhanh, liên quan đến chuyển động xoáy, nhanh, mạnh khác thường của tầng không khí cận mặt đất. Tùy theo tính chất hợp phần bề mặt tương tác với khí quyển mà tạo nên các loại bão: bão biển kèm theo mưa lớn ở vùng nhiệt đới, bão tuyết ở vùng hàn đới, bão cát diễn ra trên các sa mạc, hoang mạc.
1.2. Cấu tạo của một cơn bão
Cuộc đời của mỗi cơn bão đều trải qua 4 giai đoạn: giai đoạn hình thành, giai đoạn trẻ, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy yếu. Bão có thể đổ bộ vào đất liền trong bất kì giai đoạn nào, nhưng nguy hiểm nhất là vào 2 giai đoạn trẻ và trưởng thành, vì lúc đó bão có gió giật phát triển nhất và có mưa nhiều nhất.
Cấu tạo của một cơn bão gồm các phần sau:
+ Mắt bão (the Eye): Là vùng áp lực thấp, yên tịnh nằm ngay trung tâm của vòng xoáy.
+ Mí Mắt bão (the Eye Wall): Nằm sát mắt bão với gió xoáy mạnh nhất.
+ Vòng Mưa (Rain Bands): Là những giải mây phía ngoài xoay quanh mắt bão mang nhiều mưa. Ðây là hệ quả của chu kỳ bốc hơi và đông đặc trước kia đã tạo nên trận bão.
+ Lớp mây ti dày đặc phía trên (the Dense Cirrus Overcast).

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

nguyentien96

New Member

anh chị giúp em tải tài liệu này với ạ. Em Thank anh chị nhiều
 
Top