Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước toàn thắng là thiên anh hùng ca vĩ đại của chiến tranh Việt Nam trong thế kỷ XX, là một trong những tranh chói lọi trong lịch sử của nhân dân cách mạng thế giới chống chủ nghĩa đế quốc thời đại ngày nay. Các chiến lược chiến tranh “chống nổi dậy” với những âm mưu vô cùng thâm độc, hiểm ác mà chỉ có Mỹ mới nghĩ ra, kết hợp cùng những phương tiện chiến tranh tiên tiến nhất, hiện đại nhất, vũ khí có khả năng hủy diệt nhất nhằm đè bẹp các lực lượng cách mạng ở Việt Nam. Nhưng với một quyết tâm sắt đá và khí thế cách mạng nóng bỏng: “ Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất không chịu làm nô lệ”, “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Để giành được thắng lợi, cả dân tộc ta đã phải trải qua những thử thách, gian truân có những lúc tưởng như khó vượt nổi, chịu những hy sinh, tổn thất lớn lao chưa từng thấy trong lịch sử chiến tranh chống ngoại xâm của dân tộc kháng chiến thần thánh đến toàn thắng. Đặc biệt là quân dân Miền Nam đã đem hết tinh thần và xương máu chiến đấu, hi sinh cao cả cho đến ngày giành chiến thắng. Đó là lí do chúng tui chọn ’’Miền Nam Việt Nam anh dũng kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975)’’ làm đề tài cho bài tiểu luận này.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu quá khứ hào hùng của dân tộc, ôn lại truyền thống đấu tranh giữ nước của ông cha ta, làm nổi bật được tầm quan trọng của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong việc lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành lại độc lập dân tộc và hơn thế nữa là sự hi sinh anh dũng và khát khao giành độc của quân dân Miền Nam trong đấu tranh chống Mỹ cứu nước.
3. Nội dung nghiên cứu
Trong đề tài này chúng tui sẽ chia làm 3 chương và nghiên cứu cụ thể về các vấn đề sau:
Chương 1: Bối cảnh lịch sử
1. Tình hình Việt Nam sau tháng 7- 1954
1.1.Ở Miền Bắc
1.2.Ở Miền Nam
1.3.Nhiệm vụ cách mạng đặt ra cho hai miền
Chương 2: Công cuộc đấu tranh chống mỹ của nhân dân Miền Nam
1. Đấu tranh chống Mỹ ở Miền Nam (1954 - 1960)
1.1 . Đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm (1954 – 1959).
1.1.1 Âm mưu và thủ đoạn của Mỹ- Diệm sau hiệp định Giơ-ne vơ.
1.1.2. Phong trào đấu tranh của nhân dân Miền Nam trong những năm 1954 – 1956
1.2. Phong trào Đồng Khởi ( 1959 – 1960)
2. Giai đoạn 1961 – 1972
2.1. Chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mĩ ở miền Nam
2.1.1. Âm mưu chiến lược mới của Mĩ – “chiến tranh đặc biệt”
2.1.2. Mĩ – Ngụy triển khai chiến lược “chiến tranh đặc biệt”
2.2. Quân dân miền Nam chiến đấu chống “chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965)
2.2.1. Hoàn chỉnh về tổ chức lãnh đạo cách mạng
2.2.2. Đánh bại kế hoạch Stalây – Taylor 1961 – 1963
2.2.3. Đánh bại kế hoạch Giôn xơn – Mác-na-ma-ra (1964 – 1965)
2.2 Quân dân miền nam chiến đấu chống lại chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mĩ (1965 - 1968)
2.2.1. Mĩ tiến hành chiến tranh không quân và hải quân phá hoại miền Bắc
2.2.2. Miền Bắc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại lần thứ nhất, vừa chiến đấu vừa sản xuất và làm nghĩa vụ hậu phương lớn
2.2.2.1. Miền Bắc chống chiến tranh phá hoại của Mĩ
2.2.2.2. Tiếp tục tiến lên chủ nghĩa xã hội
2.2.2.3. Chi viện cho miền Nam
2.3. Quân dân miền nam chiến đấu chống lại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” và “Đông Dương hóa chiến tranh” của Mĩ (1969 - 1973)
2.3.1. Chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh của Mĩ
2.3.2. Miền Nam chiến đấu chống “Việt Nam hóa chiến tranh” của Mĩ
2.3.2.1. Trên mặt trận chính trị - ngoại giao
2.3.2.2. Trên mặt trận quân sự
3. Giai đoạn 1973 – 1975.
3.1. Hiệp định Pari và âm mưu của Mĩ.
3.2. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975
3.2.1. Chủ trương và kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam
3.2.2. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975
3.2.2.1. Chiến dịch Tây Nguyên
3.2.2.2. Chiến dịch Huế – Đà Nẵng
3.2.2.3. Chiến dịch Hồ Chí Minh
3.2.3. Kết quả, ý nghĩa và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ
Chương 3: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử, kinh nghiệm của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
1. Nguyên nhân thắng lợi.
2. Những kinh nghiệm lịch sử
3. Ý nghĩa lịch sử
4. Kết quả nghiên cứu
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã mở ra trang sử hào hùng của dân tộc, là cuộc đụng đầu lịch sử giữa dân tộc và đế quốc, đồng thời cũng là cuộc đọ sức giữa hai hệ thống xã hội đối lập nhau, cuộc chiến giữa các lực lượng hòa bình, dân chủ chống các thế lực đế quốc hiếu chiến, phản động. Là kết quả của hàng chục năm chiến đấu kiên cường của nhân dân hai miền Nam - Bắc, sự hi sinh cao cả của những anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì độc lập, tự do của Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội.
5. Kết luận và đề xuất
Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thắng lợi đó là của tinh thần, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam được kết tinh trong đường lối chiến tranh nhân dân sáng tạo, độc lập, tự chủ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là kết quả của hàng chục năm chiến đấu kiên cường của nhân dân hai miền Nam - Bắc, những thắng lợi ấy mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người. Vì vậy, tuổi trẻ ngày nay đặc biệt là sinh viên chúng ta cần học và hiểu lịch sử đầy vẻ vang của dân tộc, chung tay góp sức xây dựng xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn để không phụ lòng các chiến sĩ xưa hi sinh mình để bảo vệ độc lập cho Tổ quốc.


PHẦN NỘI DUNG

CHƯƠNG 1:
HOÀN CẢNH LỊCH SỬ
1.1. Tình hình trong nước
1.1.1. Miền bắc
Năm 1972, sau khi thực hiện hàng loạt các cuộc chiến tranh xâm lược tại miền nam không thành công, Mỹ tiến hành mở rộng đánh phá ra miền bắc với mục đích cắt đứt nguồn chi viện của miền bắc cho miền nam, đồng thời ngăn chặn sự giúp đỡ của các nước bên ngoài cho cuộc đấu tranh của nhân dân hai miền. Trong cuộc chiến tranh phá hoại lần này, Mỹ đã huy động một lực lượng không quân hùng mạnh cho ném bm liên tục xuống các vị trí quan trọng của miền bắc. Phía ta bị thiệt hại rất nặng nề về người và của nhưng cuối cùng Mỹ vẫn thất bại. Quân và dân miền bắc đã bắn trả ngày đêm các đợt tấn công của chúng. Đến ngày 15/1/1973, chính phủ Mỹ phải tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động bắn phá miền bắc. Ngày 27/2, Mỹ phải kí hiệp định Paris về Việt Nam. Miền bắc lại tiếp tục thực hiện công cuộc xây dựng đất nước mới và hoàn thành nhiệm vụ hậu phương vững mạnh cho miền nam chiến đấu.
1.1.2. Miền nam
Trải qua khoảng thời gian vây chống trả vất vả, gian nan với các đợt tấn công của Mỹ - Diệm, miền nam ngày càng trưởng thành về cách đánh và đường lối kháng chiến. Ý chí và lòng yêu nước trong mỗi con người đã tạo nên sức mạnh đại đoàn kết dân tộc giành chiến thắng mọi âm mưu của Mỹ.
Với việc ký kết Hiệp định Paris, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đã phải chấp nhận những thất bại hết sức nặng nề, nhưng chúng vẫn chưa chịu từ bỏ những âm mưu duy trì chủ nghĩa thực dân kiểu mới đối với miền Nam nước ta. Ngay từ khi Hiệp định Paris vừa được ký kết, Mỹ - ngụy đã liên tiếp vi phạm, phá hoại trắng trợn các điều khoản chủ yếu của bản Hiệp định. Chúng đã tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh thực dân kiểu mới trên qui mô lớn bằng các kế hoạch cực kỳ tàn bạo.
1.2. Tình hình thế giới
Những năm trước 1975, thế giới có khá nhiều biến động. Nhiều quốc gia tuyên bố độc lập, đảo chính diễn ra ở một số nơi, nền chính trị các nước có sự thay đổi nội bộ như Harold Wilson làm thủ tướng Anh, Jacques Chirac làm thủ tướng Pháp…
Ở Mỹ, vụ Watergate trên chính trường dẫn đến ngày 9/8/1974 tổng thống Nixon tuyên bố từ chức. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn nuôi mưu đồ làm bá chủ thế giới, đẩy mạnh đánh chiếm thuộc địa.
CHƯƠNG 2:
DIỄN BIẾN CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN 1975
2.1. Chủ trương, kế hoạch của Đảng ta.
Từ thất bại thê thảm trong cuộc ném bm bắn phá miền bắc, Mỹ đã kí Hiệp định Paris nhưng vẫn ngang nhiên chống phá hiệp định. Chúng tiếp tục tàn phá miền nam. Với Mỹ không bao giờ chấp nhận sự thất bại, vì thế chúng luôn luôn dựng lên những âm mưu thâm độc để có thể đạt được mục đích “cao cả” của mình.
Cuối năm1974-1975, tương quan lực lượng giữa ta và địch đã có những thay đổi theo chiều hướng có lợi cho ta. Đảng đã họp Hội nghị Bộ chính trị (30/9 đến 7/10/1974) và Hội nghị Bộ chính trị mở rộng (18/12/1974 đến 8/1/1975) bàn về kế hoạch giải phóng miền Nam.
Qua hai Hội nghị, Bộ chính trị đã đưa ra và hoàn chỉnh kế hoạch giải phóng miền Nam trong hai năm 1975 và 1976. Cụ thể là trong năm 1975, tranh thủ thời cơ bất ngờ ta tấn công địch trên quy mô lớn, tạo điều kiện cho năm 1976 sẽ tiến hành tổng công kích tổng khởi nghĩa giải phóng hoàn toàn miền Nam. Bên cạnh kế hoạch đó, Bộ chính trị còn nhận định rằng: “Cả năm 1975 là thời cơ” và chỉ rõ: “nếu thời cơ xuất hiện vào đầu hay cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng miền Nam trong năm 1975”. Đồng thời Bộ chính trị còn nhấn mạnh cần tranh thủ thời cơ đánh nhanh thắng nhanh để đỡ thiệt hại về người và của cho nhân dân… giảm bớt sự tàn phá của chiến tranh.
3.1.2, Khách quan
- Tình đoàn kết chiến đấu của 3 nước Đông Dương.
- Sự giúp đỡ to lớn và có hiệu quả của các nước XHCN và các lực lượng yêu chuộng hòa bình trê toàn thế giới.
3.2. Ý nghĩa lịch sử
- Hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền nam, bảo vệ toàn bộ lãnh thổ miền bắc, giải phóng miền nam thống nhất đất nước, mở ra một kỉ nguyên mới cho dân tộc.
- Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh cuả nhân dân thế giới vì độc lập, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.
- Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước góp phần cổ vũ các dân tộc dũng cảm, kiên cường giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, thực hiện công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người và trực tiếp góp phần to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc của nhân dân hai nước láng giềng Lào và Campuchia anh em.
- Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là biểu tượng mới về sức mạnh của cách mạng thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, làm tiêu tan huyền thoại về sức mạnh của đế quốc Mỹ.
- Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã nêu bật một chân lý: trong thời đại ngày nay, một dân tộc nước không rộng, người không đông, kinh tế kém phát triển, song dân tộc ta đã đoàn kết chặt chẽ và đấu tranh kiên quyết dưới sự lãnh đạo của một đảng mácxít – lêninít, có đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại thì hoàn toàn có thể đánh bại mọi thế lực.
Đánh giá thắng lợi lịch sử của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng đã nói nó “như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".[2. tr.471]

3.3. Bài học kinh nghiệm
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kéo dài 21 năm đã để lại nhiều kinh nghiệm có giá trị lịch sử và thực tiễn sâu sắc.
Một là, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội nhằm huy động sức mạnh toàn dân đánh Mỹ, cả nước đánh Mỹ.
Bước vào giai đoạn chống Mỹ, cứu nước, đứng trước âm mưu xâm lược miền Nam và chia cắt đất nước ta của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, Đảng ta đã đề ra đường lối tiến hành đồng thời hai chiến lược cách mạng: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.
Hai là, Đảng đã tìm ra được phương pháp đấu tranh cách mạng đúng đắn, sáng tạo.
Đó là phương pháp sử dụng bạo lực cách mạng tổng hợp bao gồm: lực lượng chính trị quần chúng kết hợp với lực lượng vũ trang nhân dân, từ khởi nghĩa từng phần ở nông thôn đã phát triển thành chiến tranh cách mạng, kết hợp chặt chẽ đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị…
Ba là, sự chỉ đạo chiến lược đúng đắn của Trung ương Đảng và công tác tổ chức chiến đấu tài giỏi của Đảng qua các cấp bộ Đảng và các cấp chỉ huy quân đội.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng miền Nam và chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Trung ương Đảng ta luôn luôn theo dõi âm mưu của địch, đánh giá đúng so sánh lực lượng, đề ra những chủ trương chỉ đạo chính xác, sắc bén, linh hoạt, kịp thời, nhằm đánh bại từng bước âm mưu và hành động của địch. Một trong những bài học về chỉ đạo chiến lược mà Đảng ta rút ra được là “trên cơ sở phương hướng chiến lược đúng, hãy làm đi rồi thực tiễn sẽ cho phép ta hiểu rõ sự vật hơn nữa" .[7. tr.590]
Bốn là, Đảng ta hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng cách mạng ở miền Nam và tổ chức xây dựng lực lượng chiến đấu trong cả nước.
Xây dựng khối liên minh công - nông lớn mạnh, là đội quân chính trị quần chúng và lực lượng vũ trang nhân dân, hai lực lượng cơ bản hùng hậu trong chiến tranh cách mạng, là Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam cùng với Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top