Attie

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU

1.Sự cần thiờt của đề tài
Cùng với xu thế phát triển của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình với các nước khác bằng việc đa dạng hoá nhiều thành phần kinh tế. Điều này được đành dấu bằng việc Việt Nam đã hoàn tất đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới WTO. Việc gia nhập WTO chính là việc tham gia vào một sân chơi chung trên phạm vi toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam sẽ được cải cách, mở cửa, tái cơ cấu, làm cho môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình gia nhập, tiếp cận và tham gia thị trường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Và ngành vận tải thuỷ cũng không tránh khỏi những thách thức đó.
Ở bất cứ một quốc gia nào ngành vận tải cũng đều giữ một vai trò quyết định đối với sự phát triển của nền kinh tế. Ngành vận tải thuỷ là một bộ phận cấu thành của hệ thông vận tải quốc gia và giữ một vị trí rất quan trọng trong công tác vận chuyển hàng hoá. Với tính ưu việt riêng của ngành vận tải thuỷ cho phép khả năng vận chuyển với khối lượng lớn, cự ly dài và giá thành hạ. So với các loại hình vận tải khỏc thỡ ngành vận tải thuỷ có gặp nhiều khó khăn hơn trong công tác khai thác và vận chuyển hàng hóa do bị ảnh hưởng lớn của điều kiện thời tiết như: Lũ lụt, mưa bão, hạn hán, luồng lạch xấu. Mặt khác các phương tiện trong ngành vận tải thuỷ đa phần phương tiện còn lạc hậu, trọng tải nhỏ.v.v…tuy nhiên hoạt động trong ngành vận tải thuỷ nó cũng có những thuận lợi đó là chi phí để bảo quản luồng lạch ít tốn kém, tiêu hao về nhiên liệu cho một sản phẩm ít và do vậy giá thành vận tải hạ. Nắm bắt được những ưu và nhược điểm cũng như những thuận lợi và khó khăn của ngành vận tải thuỷ mà hiện nay hình thức liên vận giữa vận tải thuỷ và các ngành vận tải khác đang được áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đất nước.
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải thuỷ có đặc thù riêng, sản xuất mang tính thời vụ, phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội. Bởi vậy doanh nghiệp cần sử dụng hợp lý, tiết kiệm chi phí bỏ ra, đảm bảo trang trải, bù đắp những chi phí ban đầu vào quá trình kinh doanh, hạ giá thành vận chuyển đem lại lợi nhuận. Giá thành vận tải cao hay thấp phản ánh kết quả của việc quản lý, sử dụng vật tư, lao động, tiền lương. Nhận thức được điều này, Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 đã không ngừng phấn đấu, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi và tinh thần sáng tạo, Công ty đã tự khẳng định uy tín của mỡnh trờn thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng hiệu quả hoạt động để chiếm lĩnh thị trường.
Hiện nay ngành vận tải thuỷ đang từng bước thích nghi với cơ chế thị trường, vấn đề đặt ra là muốn tồn tại, vận động và phát triển thì đòi hỏi phải đổi mới cách thức hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp với quan hệ chung của toàn xã hội. Trong thị trường vận tải Việt Nam hiện nay, vấn đề tự khẳng định vai trò, vị trí của ngành là một vấn đề bức thiết và đã gặp không ít khó khăn do thị trường hàng hoá luôn luôn biến động và sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình vận tải khác. Để làm được điều này thì ngành vận tải thuỷ nói chung cũng như Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 nói riêng phải đặc biệt chú trọng chuyờn sõu vào hoạt động chính của mình đó là hoạt động kinh doanh vận tải. Hoạt động kinh doanh vận tải là hoạt động chủ lực của ngành vận tải nói chung cũng như của ngành vận tải thuỷ nói riêng. Do đó muốn phát triển cũng như muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay, thì vấn đề làm sao để hoạt động kinh doanh vận tải đạt được hiệu suất cũng như hiệu quả kinh tế cao là một vấn đề mà ngành vận tải thuỷ cũng như của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 đang đặt ra là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết. Chính sự cần thiết đó cùng với sự giúp đỡ tận tình của Thầy giáo Nguyễn Thừa Lộc và các Cô, Chú trong Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 nên em đã quyết định lựa chọn đề tài:" Thực trạng và một số giải pháp phát triển kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 "
2.Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải tại Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 sẽ rút ra những cái hợp lý cũng như không hợp lý trong công tác hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty. Từ đó đưa ra những giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1.Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề thực tập là hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
3.2.Phạm vi nghiên cứu
Chuyên đề thực tập chỉ nghiên cứu hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1. Tất cả những số liệu trong chuyên đề thực tập được xem xét từ năm 2005 đến nay, trong bối cảnh có sự thay đổi về tình hình kinh tế xã hội trong nước cũng như trên toàn thế giới.
4.Phương phỏp nghiờn cứu
Sử dụng phương pháp chủ yếu là nghiên cứu tài liệu, quan sát thực tế kết hợp với phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá v.v…làm cơ sở để phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
5.Đóng góp của đề tài
Luận văn góp phần làm sáng tỏ những mặt được cũng như không được trong hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty.
Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải tại Công ty làm cơ sở cho việc tổng hợp và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh vận tải ở Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
6.Kết cấu chuyên đề thực tập
Báo cáo chuyên đề thực tập được chia làm 3 chương :
Chương 1: Khái quát và đặc điểm về Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải ở Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
Nội dung nghiên cứu của chương bao gồm : Phân tích, nghiên cứu thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải ở Công ty, kết quả hoạt động kinh doanh vận tải trong những năm gần đây của Công ty, kết quả hoạt động kinh doanh và phân tích một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty. Từ đó rút ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân trong hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh vận tải ở Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1.
Nội dung trong chương 3 này nêu ra những thuận lợi, khó khăn của Công ty về hoạt động kinh doanh vận tải. Qua đó đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh vận tải cũng như những định hướng phát triển kinh doanh vận tải ở Công ty vận tải thuỷ 1.
























CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT VÀ ĐẶC ĐIỂM VỀ CÔNG TY
CỔ PHẦN VẬN TẢI THUỶ I

1.Khái quát về công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, hoạt động theo chế độ tự chủ về tài chính, với chức năng chính là vận tải hàng hoá, vật tư cho cá nhân và các tổ chức có nhu cầu Công- Nông nghiệp, xây dựng cơ bản và nhu cầu vận chuyển thuê. Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phấn đấu, Công ty đã không ngừng lớn mạnh cả về vật chất đến trình độ quản lý, trình độ chuyên môn cũng như năng lực vận tải.
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty được đánh dấu bởi các mốc thời gian quan trọng sau đây:
Công ty vận tải Sông Hồng được thành lập theo quy định số 1024/QĐ-TL ngày 05/09/1962, giấy phép đăng ký kinh doanh số: 0103008103. Trụ sở chính tại 78 Bạch Đằng- Hai Bà Trưng - Hà Nội, lúc đó Công ty gồm các đơn vị :
 Đường sông Hà Nội
 Đường sông Hải Dương
 Đường sông Ninh Bình
 Đường sông Phú Thọ
Với nhiệm vụ chính của Công ty lúc bấy giờ là: Vận tải đường sông chủ yếu các mặt hàng như: Than, muối, lương thực, cát sỏi…từ Hải Phòng đi Quảng Ninh rồi đi Việt Trì, Phú Thọ…trên các phương tiện chủ yếu là tàu gỗ, xà lan gỗ. Ngoài ra Công ty có 2 cơ sở sửa chữa phương tiện là xưởng Hà Nội, xưởng Ninh Bình và 3 đội tàu hoạt động.
 Giai đoạn từ khi thành lập đến năm 1967:
Đây là giai đoạn có sự thay đổi lớn đối với Công ty vận tải Sông Hồng được đổi tên thành Công ty vận tải 204 và nhận thêm nhiệm vụ mới đó là vận chuyển lương thực cho liên khu 5, phạm vi hoạt động từ bến Thuỷ trở ra. Cũng do để phục vụ cho yêu cầu vận chuyển và hoàn thành nhiệm vụ mới, Công ty được tăng cường thêm phương tiện số đội tàu hoạt động lúc đó gồm 5 đội trong đó 4 đội tàu kéo và 1 đội tàu tự hành. Ra đời trong hoàn cảnh nền kinh tế bao cấp, với sở hữu vốn Nhà Nước số vốn ban đầu của Công ty toàn bộ do ngân sách Nhà Nước cấp.
 Giai đoạn từ năm 1967-1968:
Giai đoạn này do chiến tranh ác liệt, cục đường sông phân chia phương tiện của Công ty thành các xí nghiệp:
 XÍ nghiệp vận tải đường sông 201 đóng tại Ninh Bình
 Xí nghiệp vận tải đường sông 203 đóng tại Hải Phòng
 Xí nghiệp đường sông 204 đóng tại Hà Nội
Cũng do chiến tranh ác liệt, để đảm bảo phương tiện và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vận tải, cơ sở vật chất của xí nghiệp được phõn tán đều tới địa phương: Mạo Khê-Quảng Ninh; Kinh Môn- Hải Dương; Ninh Thuận- Hà Tõy.
 Giai đoạn 1983:
Giai đoạn này là giai đoạn mà đất nước lúc đó đã hoà bỡnh, cỏc hoạt động bắt đầu ổn định dần dần, để phù hợp với tình hình mới Xí nghiệp vận tải đường sông 204 đổi tên thành Công ty vận tải thuỷ 1- là một đơn vị kinh doanh hạch toán độc lập, trực thuộc tổng Công ty đường sông Miền Bắc, giao thông vận tải với các đơn vị thành viên:
 Xí nghiệp sửa chữa tàu song Hà Nội trụ sở tại Thanh Trỡ-Hà Nội
 Xí nghiệp sửa chữa tàu sông Thượng Trà trụ sở tị Kinh Môn- Hải Dương
 Xí nghiệp sửa chữa tàu sông Mạo Khê trụ sở tại Mạo Khê- Quảng Ninh
 Xí nghiệp vật tư, vận tải vật liệu xây dựng tại 78 Bạch Đằng- Hai Bà Trưng- Hà Nội
Để phù hợp với tình hình phát triển sản xuất kinh doanh, theo quy định số 64/2002/NĐ-CP ngày 19/06/2002 của Chớnh Phủ về việc tiến hành cổ phần hoá , ngày 1/1/2005 Công ty vận tải thuỷ 1 chớnh thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 với thương hiệu là Watranco No.1
 Trụ sở chính: 78 Bạch Đằng-Hai Bà Trưng-Hà Nội.
 Chủ tịch HĐQT KIÊM GIÁM ĐỐC Nguyễn Tiến
 Điện thoại : (84.4)9716848 - 8211574 - 9715374
 Fax : (84.4)8214217
 Mã số thuế: 0100109000
 Tài khoản: 2111.00000.13801 Chi nhánh Ngân Hàng Đâu Tư Và Phát Triển Hà Nội.
Trải qua gần 50 năm hoạt động, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huõn, Huy chương và Bằng lao động sáng tạo:
 1 Huân chương lao động hạng nhất
 3 Huân chương lao động hạng nhì
 14 Huân chương lao động hạng ba
 Năm 2000-2002 Công ty được tặng cờ luân lưu của Chính Phủ
 Năm 2002 UBND Thành Phố Hà Nội có quyết định khen thưởng: Giám đốc doanh nghiệp giỏi năm 2002
Và nhiều Bằng khen, Giấy khen lao động sáng tạo của Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sông Miền Bắc tặng cho các cá nhõn có thành tích xuất sắc trong lao động và sản xuất.
2.Đặc điểm về Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
2.1.số liệu về vốn và lao động
2.1.1.Số liệu về vốn :
Năm 2004 tổng số vốn là: 138.721.000.000đ trong đó
 Vốn cố định : 58.932.000.000đ
 Vốn lưu động: 79.789.000.000đ
Năm 2005 Công ty cổ phần hoá, cơ cấu nguồn vốn của Công ty thay đổi như sau:
 Tổng vốn điều lệ : 35.331.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần Nhà Nước : 19.831.290.300đ
 Tỷ lệ cỏ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp: 15.499.709.700đ
Năm 2006 tổng vốn điều lệ : 39.434.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần Nhà Nước : 17.324.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp là : 22.110.000.000đ
Năm 2007 tỷ lệ vốn điều lệ là : 39.800.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần Nhà Nước : 17.000.000.000đ
 Tỷ lệ cỏ phần bán cho người lao động trogn doanh nghiệp là : 22.800.000.000đ
Năm 2008 tỷ lệ vốn điều lệ là : 40.350.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần Nhà Nước : 17.000.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp là : 23.350.000.000đ
Năm 2009 tỷ lệ vốn điều lệ là : 40.380.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần Nhà Nước : 16.500.000.000đ
 Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp là : 23.880.000.000đ
2.1.2. Số liệu về lao động
Tình hình nhõn sự của Công ty thay đổi theo các năm :
• Năm 2005: 1.270 người
• Năm 2006: 1.200 người
• Năm 2007: 1.150 người
• Năm 2008: 1.100 người
• Năm 2009: 1055 người

2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
Ngay đầu mới thành lập Công ty chỉ có các tàu thuyền gỗ, canô có sức kéo nhỏ. Hiện nay Công ty đã có 45.445tpt gồm 119 sà lan các loại và 7545cv gồm 55 tàu kéo đẩy các loại với những xưởng sửa chữa và đóng mới là :
• XNSC tàu sông Hà Nội
• XNSC tàu Mạo Khê
• XNSC Thượng Trà
Và một trung tõm cơ khí ở Hà Nội được trang bị các máy móc kỹ thuật chuyên dùng để đảm bảo cho việc sửa chữa, phục hồi, đóng mới các cấp tàu thuyền của Công ty luôn kịp thời và đúng thời vụ.
2.3. Chức năng của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 là một doanh nghiệp có tư cách pháp nhõn, hoạt động theo chế độ hạch toán về kinh tế, tự chủ về tài chớnh, có tài khoản Việt Nam tại ngõn hàng, có con dấu riêng để giao dịch trực thuộc đường sông Miền Bắc.
Chức năng chớnh của Công ty là vận tải hàng hoá, vật tư cho cá nhõn và các tổ chức có nhu cầu Công – Nông nghiệp, xõy dựng cơ bản và phù hợp với nhu cầu vận chuyển thuê.
Làm đại lý cho công ty xi măng Chifon. Hoạt động này là hoạt động sau vận tải của Công ty và cũng là hoạt động thương mại, thực hiện với các đơn vị vận tải khác.
2.4. Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 là một doanh nghiệp dịch vụ vận tải, các mặt hàng vận chuyển đa dạng, phong phú. Phạm vi hoạt động của Công ty trải khắp hầu hết các tuyến sông Miền Bắc. Vì vậy ngoài trụ sở chớnh 78 Bạch Đằng- Hà Nội, Công ty cũn có các xí nghiệp trực thuộc, các chi nhánh các trạm tại tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng…
Để phù hợp với hoạt động của mình, Công ty đã lựa chọn bộ máy quản lý theo cơ cấu trực tuyến - chức năng, đứng đầu Công ty là Hội đồng quản trị, sau đó là ban Giám đốc gồm có: Giám đốc, các Phó Giám đốc, Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn. Ban Giám đốc là ban chỉ đạo quản lý điều hành mọi hoạt động kinh doanh của Công ty, đồng thời chịu trách nhiẹm toàn bộ với Tổng công ty, với Nhà Nước về hoạt động kinh doanh của Công ty mình. Chịu trách nhiệm trước ban Giám đốc là các phòng ban trực tiếp giúp việc cho ban Giám đốc vềcác nhiệm vụ, các khõu chuyờn môn.
Thực tế hiện nay thì có khoảng 90% các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng mô hình trực tuyến - chức năng. Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 sử dụng mô hình cấu trúc tổ chức này là hoàn toàn phù hợp với ngành nghề kinh doanh, vì môi trường kinh doanh của Công ty là tương đối ổn định và mặt hàng vận chuyển là những mặt hàng truyền thống. Chức năng quyền hạn của mỗi bộ máy được xác định rừ ràng, bộ phận phòng ban, bộ phận xí nghiệp thành viên và chi nhánh đều có tổ chức nhiệm vụ cụ thể. Mặc dù vậy các mối quan hệ trong bộ máy tổ chức đều có sự phối hợp theo chiều dọc của các cấp quản trị nghĩa là tất cả các trưởng bộ phận đều chịu trách nhiệm trước ban lónh đạo, và họ điều hành theo sự phõn công, phõn quyền. Công ty đã sử dụng cấu trúc này là tạo cho nhõn viên phát huy đầy đủ năng lực sở trường của bản thõn cũng như tích luỹ kinh nghiệm cho bản thõn mình. Hiện nay mỗi cán bộ công nhõn viên trong Công ty ngoài chức năng nhiệm vụ chuyên môn của mình, họ cũn được đào tạo và học hỏi thêm một số công tác khác để tránh tình trạng nhàm chán trong công việc.
Chức năng, nhiệm vụ của mỗi bộ phận được quy định như sau:
MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN
CAM ĐOAN CỦA SINH VIÊN
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VÀ ĐẶC ĐIỂM VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THUỶ I 5
1.Khỏi quát về công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 5
2.Đặc điểm về Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 7
2.1.số liệu về vốn và lao động 7
2.1.1.Số liệu về vốn : 7
2.1.2. Số liệu về lao động 8
2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 9
2.3. Chức năng của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 9
2.4. Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 9
2.5.Đặc điểm kinh doanh về Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 14
2.5.1. Khái quát về ngành nghề kinh doanh 14
2.5.2. Sơ lược về quy trình kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ1 15
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI TẠI CÔNG TY 18
1.Thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải của công ty cổ phần vận tải 18
1.1.Thực trạng về Marketing của công ty với khách hàng 18
1.2.Phương pháp lập kế hoạch vận chuyển 21
1.2.1. Căn cứ để lập kế hoạch 21
1.2.2. Phương pháp lập kế hoạch 21
1.2.3.Cân đối phương tiện 22
1.3.Thực trạng về các điều kiện khai thác của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 24
1.3.1.Địa bàn hoạt động 24
1.3.2.Điều kiện đường xá, luồng lạch, khí hậu 24
1.3.3.Cơ cấu luồng hàng, các mặt hàng chính 25
1.3.4.Cụng tác xếp dỡ. 27
1.3.5.Tình hình cung cấp vật tư kỹ thuật 27
1.3.6.Cụng tác bảo dưỡng sửa chữa phương tiện 28
1.4. Tổ chức quản lý 28
1.4.1.Về lao động 28
1.4.1.1.Kết cấu lao động của công ty 28
1.4.1.2.Tổ chức và quản lý lao động 28
1.4.2.Về phương tiện vận tải 28
1.4.3. Về điều động phương tiện vận tải trờn cỏc tuyến 28
1.4.4.Về chi phí vận tải 28
1.4.4.1.Khái niệm về chi phí vận tải 28
1.4.4.2. Đặc điểm chi phí của Công ty 28
1.4.4.3.Đối tượng chi phí 28
1.4.4.4. Chi phí vận tải tại Công ty cổ phần vận tải thủy 1 28
1.4.5.Về giá thành vận chuyển 28
1.4.5.1.Đối tượng tính giá thành 28
1.4.5.2. Phương pháp tính giá thành 28
1.4.6. Về doanh thu, lợi nhuận 28
2.Kết quả hoạt động kinh doanh vận tải của công ty trong những năm gần đây 28
3. Kết quả hoạt động kinh doanh và phân tích một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 28
3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần vận tải thuỷ 1 trong những năm gần đây 28
3.2. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 . 28
4. Ưu điểm ,nhược điểm và nguyên nhân về hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty. 28
4.1. Ưu điểm 28
4.2. Nhược điểm 28
4.3. Nguyên nhân 28
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI TẠI CÔNG TY 28
1.Những thuận lợi và khó khăn của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 về hoạt động kinh doanh vận tải. 28
1.1.Những thuận lợi 28
1.2.Những khó khăn 28
2.Một số giải pháp phát triển kinh doanh vận tải của Công ty 28
3. Định hướng phát triển kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 28
4. Kiến nghị 28
4.1. Với Quốc hội 28
4.2. Về phía Cục đường thuỷ nội địa 28
4.3. Về phía Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 28
KẾT LUẬN 28
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 28

+ Tiếp tục tăng cường công tác thương vụ khai thác hàng hoá vận chuyển trờn cỏc tuyến phù hợp, đảm bảo tăng cường việc vận chuyển hàng 2 chiều để giảm chi phí nhất là chi phí nhiên liệu
+ Mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hợp lý hoá trong đóng mới, cải tiến, sửa chữa phương tiện vận tải để giảm giá thành đầu tư sửa chữa, tăng sức chở, giảm chi phí nhiên liệu và khai thác có hiệu quả cao.
+ Mở rộng quan hệ, tăng cường sự kết hợp khi có điều kiện thuận lợi phù hợp, để điều chỉnh tăng giá cước, giảm khó khăn cho vận tải.
+ Khẩn trương rà soát để thanh lý số phương tiện lạc hậu, chất lượng kém, khai thác không hiệu quả lấy nguồn vốn để tái đầu tư đóng mới phương tiện tiên tiến hơn để khai thác có hiệu quả
+ Kinh doanh vận tải phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa công tác quản lý, phải hạch toán có hiệu quả cho từng đội hình phương tiện, từng tuyến hàng, giữ vững và duy trì sự tín nhiệm của khách hàng với con người, phương tiện của Công ty.
+ Để cạnh tranh trên thị trường, Công ty cần lưu ý tới khõu tổ chức, thông tin quảng cáo, nghiên cứu thị trường, nắm bắt kịp thời và xử lý linh hoạt các thông tin, sự biến động của thị trường giúp cho lónh đạo có biện pháp thích hợp trong việc chỉ đạo kinh doanh.
+ Tiếp tục thực hiện các dự án đang dở dang, tăng cường công tác duy trì, bảo dưõng, nạo vét duy trì tuyến hiện tại, đặt báo hiệu cho các tuyến mới đưa vào khai thác sử dụng. Nhanh chóng quy hoạch lại hệ thống cảng bến, từng bước đầu tư chiều sõu cho các cảng đầu mối.
+ Tuyển dụng, sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực cho các khõu sản xuất của Công ty trước hết là các công tác thương vụ vận tải, đồng thời tiếp tục nghiên cứu sắp xếp lại tổ chức định biên các phòng ban ở Công ty, tinh giảm biên chế gián tiếp, xõy dựng bộ máy quản lý gọn nhẹ và có hiệu quả. Vận động công nhõn viên đủ điều kiện về nghỉ theo chế độ hưu để chuyển đổi tuyển dụng lớp công nhõn viên trẻ đào tạo, bồi dưỡng kế cận.
+ Chú trọng tới các dịch vụ chăm sóc khách hàng để có thể giữ được những khách hàng truyền thống. Bên cạnh đó cũng có thể thu hút được những khách hàng mới để ngày càng mở rộng quy mô của hoạt động kinh doanh vận tải.
3. Định hướng phát triển kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
Với mục tiêu phát triển một cách toàn diện cả về cơ cấu bộ máy và hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty nhằm tăng lợi nhuận và vị thế của Công ty trong thời gian xắp tới, Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 đã đề ra một số định hướng của Công ty như sau:
+ Ngoài việc tranh thủ thực hiện các chỉ tiêu vận tải được Tổng công ty phõn bổ và tiếp tục duy trì quan hệ tốt với các khách hàng quen thuộc, phải tập trung khai thác thêm các luồng tuyến mới, các mặt hàng mới, các chủ hàng mới.
+ Việc duy trì cải tiến và phát triển đội tàu có ý nghĩa chiến lược rất lớn, nên mặc dù khó khăn về tài chớnh Công ty vẫn phải tiếp tục các chương trình nõng cao chất lượng sửa chữa và đổi mới cơ cấu đội tàu trong điều kiện kinh tế cho phép. Số lượng tàu và sàlan được sửa chữa phải đảm bảo đúng yêu cầu cần thiết và phải được thực hiện các chương trình khoa học công nghệ, nõng cao chất lượng sửa chữa mà Công ty đã đề ra.
+ Tăng thu nhập cho thuyền viên, trên cơ sở phải tăng năng suất, tăng khối lượng vận chuyển và tiết kiệm các khoản chi phí quản lý.
+ Tăng cường công tác khai thác cát sỏi, cung cấp nguyên vật liệu xõy dựng, đa dạng hoá ngành nghề trong tổng thể hoạt động của Công ty. Đồng thời các hoạt động khác như sửa chữa đóng tàu, sà lan, đúc kim loại, đại lý xi măng cũng được chú trọng đến.
4. Kiến nghị
4.1. Với Quốc hội
Hiện nay hạn chế lớn nhất của Việt Nam là các nhà đầu tư trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài đều e ngại về vấn đề thiếu luật và những hướng dẫn cụ thể. Khung pháp lý là cơ sở cho hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh của các Công ty vận tải nói riêng cũn yếu và chưa mang tớnh cập nhập. Trong thời gian tới, Quốc hội cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xõy dựng hoàn chỉnh hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, để qua đó thu hút được nguồn đầu tư của các nhà đầu tư trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài vào hoạt động kinh doanh vận tải đường thuỷ. Để qua đó hoạt động kinh doanh vận tải đường sông được phát triển hơn nữa.
4.2. Về phía Cục đường thuỷ nội địa
Với tư cách là cơ quan quản lý trực tiếp đối với các Công ty hay Doanh nghiệp vận tải đường thuỷ, thì cơ quan này có vai trò hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn phát triển và hoàn thiện hoạt động kinh doanh vận tải của các Công ty hay Doanh nghiệp vận tải. Cho nên để hoạt động kinh doanh vận tải đường thuỷ đạt hiệu quả cũng như ngày một phát triển hơn nữa thì cơ quan này cần thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về nghiệp vụ vận tải đường thuỷ cho các cán bộ của các Công ty hay Doanh nghiệp vận tải đường thuỷ.Việc tổ chức các lớp đào tạo này sẽ giúp các cán bộ đó có thêm được những kiến thức mới về hoạt động kinh doanh vận tải, qua đó họ có thể xem xét xem làm thế nào để có thể đưa hoạt động kinh doanh vận tải của cơ quan mình ngày một hiệu quả hơn nữa.
4.3. Về phía Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1
Muốn thực hiện tốt hoạt động kinh doanh vận tải, thì bên cạnh những điều kiện đặt ra đối với các ngành chức năng, bản thõn các Công ty hay Doanh nghiệp vận tải nói chung cũng như Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 nói riêng cũng cần xem xét, kiểm tra lại mọi hoạt động của chớnh mình. Công ty cần tỡm được những khó khăn thách thức gì đang đặt ra đối với ngành vận tải nói chung cũng như đối với Công ty nói riêng. Để từ đó đưa ra những chớnh sách, phương hướng cũng như có các biện pháp hợp lý hơn nữa. Đồng thời mỗi Công ty hay Doanh nghiệp cũng nên khắc phục khó khăn, dựa vào kinh nghiệm để tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải sao cho có hiệu quả và đạt được những kết quả tốt nhất, tránh tình trạng tổ chức đối phó và cầm chừng. Muốn vậy thì đòi hỏi các cấp lónh đạo trong các Công ty hay Doanh nghiệp vận tải phải thực sự hiểu biết về lĩnh vực hoạt động của Công ty mình, thực sự biết mình cần làm gì để xõy dựng những chớnh sách, phương hướng sao cho hợp lý đồng thời không ngừng nõng cao trình độ của các thuyền viên cũng như các nhõn viên trong Công ty.Cụ thể như :
+ Trong công tác lựa chọn phương pháp lập kế hoạch: Nên lựa chọn được phương pháp lập kế hoạch dựa vào phương pháp điều tra ký kết hợp đồng có xét đến sự biến động của các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.
+ Trong công tác thực hiện kế hoạch nên có sự phõn bổ kế hoạch ra cho các tháng, quý trong năm và sau 6 tháng đầu năm Công ty nên tiến hành đánh giá sơ kết và báo cáo lên cấp trên để có sự điều chỉnh hợp lý các pháp lệnh công văn mà cấp trên giao xuống v.v…

KẾT LUẬN

Nền kinh tế thị trường đã mang lại các cơ hội trong hoạt động kinh doanh cho các Công ty vận tải nói chung và Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 nói riêng. Với sự cạnh tranh gay gắt, mong muốn có một chỗ đứng, một vị trí cao trên thị trường, đã buộc Công ty phải linh hoạt và nhạy bén với cơ chế quản lý mới. Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1 đã khẳng định được vị thế của mình trong nền kinh tế đó và đã tạo được niềm tin cho khách hàng và nó đã được thể hiện qua hiệu quả hoạt động kinh doanh trong mấy năm gần đõy.
Những thành công mà Công ty vận tải thuỷ 1 đã đạt được trong thời gian qua là kết quả của tinh thần đoàn kết, quyết tõm đóng góp xõy dựng Công ty của toàn thể Cổ đông công nhõn viên, sự lónh đạo sát sao, chỉ đạo kịp thời của tập thể Đảng Uỷ và Ban Lónh Đạo Công ty, kết hợp với sự chỉ đạo và giúp đỡ của cấp trên.
Qua thời gian thực tập tại Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1, mặc dù chỉ là bước đầu tỡm hiểu tổng hợp về Công ty nhưng với sự giúp đỡ tận tình của lónh đạo Công ty và các phòng ban nghiệp vụ đặc biệt là Phòng kinh doanh vận tải, em đã phần nào hiểu được quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty cũng như cơ cấu tổ chức của Công ty và quá trình kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần vận tải thuỷ 1. Từ đó giúp em có thể hoàn thành được Báo cáo chuyên đề thực tập này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top