Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Thực trạng hoạt động công tác tuyên truyền của y tê cơ sở (Nghiên cứu trường hợp tại xã Hoàng Đồng thành phố Lạng Sơn)

LỜI MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài
Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ là nhu cầu chính đáng của con người. Chính vì lý do đó mà Hồ chủ tịch đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục rèn luyện sức khoẻ. Để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, đảng và nhà nước ta đã cố gắng khắc phục khó khăn và tạo mọi điều kiện để y tế thực hiện tôt nhất chức năng phòng - khám - và trị bệnh của mình.
Để y tế thực hiện tốt chức năng của mình thì y tế cơ sở có vai trò quan trọng góp phần vào việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Trong những năm gần đây, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày càng cao. Y tế cơ sở với chức năng chính là: cấp thuốc, khám chữa bệnh đơn giản, lập hồ sơ sức khoẻ ban đầu cho người dân và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh… Đã góp phần vào việc giảm tải tình trạng tập chung quá đông vào các bệnh viện lớn và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân.
Chức năng tuyên truyền là 1 trong 4 chức năng chính của y tế cơ sở. Nếu 3 chức năng trên tập trung vào mục đích là chữa trị thì chưc năng tuyên truyền lại tập trung vào mụn đích chính là tuyên truyền để nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống các loại dịch bệnh, tự chăm lo sức khoẻ cho mình. Chấn an tâm lý người bệnh trong quá trình điều trị. Chính vì vậy mà ta còn gọi công tác tuyên truyền là y tế cộng đồng, khuyến khích người dân tham gia cùng với y tế trong quá trình chữa bệnh (nhân dân cùng y tế chữa bệnh). Chính từ những chức năng cơ bản trên mà tui quan tâm đến công tác tuyên truyền và chọn đề tài là “Thực trạng công tác tuyên truyền của y tế cơ sở trong việc chăm sóc sức khoẻ người dân”.
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
* Ý nghĩa khoa học
Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp làm sáng tỏ một số lý thuyết xã hội, đó là lý thuyết chức năng của Passon
* Ý nghĩa thực tiễn
Việc nghiên cứu thực trạng công tác tuyên truyền của y tế cơ sở trong việc chăm sóc sức khoẻ người dân có ý nghĩa thực tiễn sau:
Đối với ngành y tế kết quả nghiên cứu này sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản cần thiết trong việc đưa ra những chính sách đầu tư cho công tác tuyên truyền.
Đối với y tế cơ sở: kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho y tế cơ sở đưa ra được những nội dung tuyên truyền, cách thức tuyên truyền phù hợp với địa phương để công tác tuyên truyền đạt được kết quả tốt hơn.
3. Mục đích nghiên cứu
Thông qua nghiên cứu đề tài nhằm tìm hiểu thực trạng công tác tuyên truyền của y tế cơ sở và hiệu quả ra sao. Từ đó tìm ra những nguyên nhân đưa ra những khuyến nghị nhằm khắc phục y tế yếu kém của tình trạng trên.
4. Đối tượng, khách thể nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu
Thực trạng công tác tuyên truyền của y tế cơ sở
* Khách thể nghiên cứu
Người dân xã Hoàng Đồng Thành phố Lạng Sơn
* Phạm vi nghiên cứu
- Không gian thành phố Lạng Sơn tỉnh Lạng Sơn
- Thời gian từ 17 đến 22-4-2004
- Phạm vi nghiên cứu: Người dân thành phố Lạng Sơn
* Mẫu nghiên cứu
Gồm có 391 mẫu hợp lệ, trong đó:
Cơ cấu giới : Nam: 50,4%
Nữ: 49,6%
Cơ cấu dân tộc: Kinh: 13,6%
Nùng: 29,2%


* Nguyên nhân của thực trạng trên
Trong phạm vi bài này tui xin được đưa ra một số nguyên nhân ảnh hưởng đến thực trạng hoạt động chưa hiệu quả của công tác tuyên truyền của trạm y tế Hoàng Đồng.
Nguyên nhân thứ nhất : Một thực tế mà chúng tui được biết là xã chưa có hệ thống loa truyền thanh xuông từng thôn bản. Qua kết quả điều tra cho thấy có tới 60% số người được hỏi trả lời là xã xhưa có hệ thống loa truyền thanh mà chỉ có một số thôn bản có loa truyền thanh của thôn. Thực tế trên đã gây không ít khó khăn đối với công tác tuyên truyền. Nếu như xã có hệ thống loa truyền thanh đến từng thôn bản thì tui thiết nghĩ là những hoạt động tuyên truyền sẽ đến được với người dân nhanh hơn, không bị cắt xxán nội dung. Và đội ngũ tuyên truyền viên cũng đỡ vất vả hơn.
Bên cạnh nguyên nhân là xã chưa có hệ thống loa truyền thanh nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn là lý do về địa lý. Theo báo cáo của UBND xã thí xã có tới 32 thôn bản nằm rải rác trên diện tích khoảng 15km2 đây cũng là thách thức không nhỏ đối với đội ngũ tuyên truyền viên và ngành công tác tuyên truyền. Xã không có hệ thống loa truyền thanh, trạm y tế muốn hoạt động tuyên truyền đến được với người dân thì không còn cách nào khác là cán bộ tuyên truyền, cán bộ phụ nữ phải xuống từng thôn bản để tuyên truyền cho bà con. Đây cũng là một thực tế khó đạt được.
Nguyên nhân thứ 3 mà tui muốn đề cập ở đây nữa là do trình độ nhận thức của người dân còn thấp nên họ chưa nhận biết được mục đích, và lợi ích của những hoạt động tuyên truyền và họ đã không quan tâm tới những hoạt động của trạm y tế xã. Rất nhiều người được hỏi trả lời là họ không quan tâm tới những hoạt động tuyên truyền của trạm y tế xã. Và một câu hỏi tui muốn đặt ra ở đây là phải chăng nội dung tuyên truyền chưa phong phú và chưa phù hợp với đối tượng tuyên truyền ?
* Những giải pháp
Để khắc phục được thực trạng trên tui xin được đưa ra một số giảI pháp sau :
- Xã cần có một hệ thống loa truyền thanh chung xuống từng thôn bản, hệ thống loa truyền thanh không chỉ giúp cho công tác tuyên truyền mà còn phục vụ cho nhiều hoạt động khác của xã : tuyên truyền chính sách pháp luật.
- Nâng cao nhận thức cho người dân bằng hoạt động phổ cập giáo dục để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Tuyên truyền mô hình cái bẫy cùng kiệt khổ sức khoẻ kém Kém phát triển kinh tế cùng kiệt khổ không có đIũu kiện chăm sóc sứci ikhoẻ. Để người dân nhận thức được sức khoẻ là vốn quý nhất của con người.
- Chú trọng nâng cao và đầu tư phát triển kinh tế xã hội của xã để đời sống người dân được nâng cao và không ngừng được cải thiện. Khi đời sống được nâng cao thì nhu cầu khám chữa bệnh tăng nên và người dân quan tâm tới vần đề chăm sóc sức khoẻ và sẽ quan tâm tới hoạt động tuyên truyền của xã.
- Nâng cao trình độ và nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên (kể cả chuyên và không chuyên) – quan tâm hơn nữâ đến đời sống của đội ngũ tuyên truyền viên.
MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 0
1. Tính cấp thiết của đề tài 0
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 0
Chương I: 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 5
1. Cơ sở lý luận của dề tài 5
2. Vài nét về địa bàn nghiên cứu 5
3. Thao tác hoá khái niệm 6
Chương II: 7
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI PHÁP 7
1. Mục đích công tác tuyên truyền 7
2. Thực trạng của công tác tuyên truyền 7
3. Ý thức tham gia của người dân có ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền 14
4. Phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền có ảnh hưởng đến hiệu quả tuyên truyền 20
KẾT LUẬN 23

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

lyvantiep

New Member
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp hoạt động bù trừ thanh toán và lưu ký Chứng khoán ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng phát triển hoạt động logistics của nhật bản và bài học kinh nghiệm cho việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoạt động gia công hàng may mặc xuất khẩu của công ty cổ phần May 10: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động của công ty Bảo Hiểm Việt Nam - Bảo Việt trong thời gian qua Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động của bảo hiểm tiền gửi việt nam Chi nhánh khu vực Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu than và tập đoàn công nghiệp thanh Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top