Aoidh

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI NÓI ĐẦU

Kỹ thuậy sấy khô đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống. Trong quá trình sản xuất thực phẩm,không những chỉ có nuôi trồng và chế biến,mà còn có công đoạn sấy khô để bảo quản dài ngày.Công nghệ sấy ngày càng phát triển,nhất là trong các ngành hải sản,rau quả và các lại sản phẩm thực phẩm cần được bảo quản dài ngày .Các sản phẩm dạng củ như:củ cải,hành,khoai tây.Sau khi thu hoạch cần được sấy khô kịp thời đến đọ ẩm an toàn để bảo quản tạm thời hay lâu dài.
Nhãn sau khi thu hái được tách hột,độ ẩm lúc này còn cao,nên phải sấy trước khi đem đi tàng trữ hay tiêu thụ.
Cũng như các nông sản khác,sợi nhãn là một trong những nông sản thực phẩm có mặt trong nhu cầu ăn uống của chúng ta.Trong những năm gần đây,cùng với sự phát triển của khoa học đã toạ ra nhiều giống nhãn mới đạt chất lượng cao.Xong việc trồng và thu hoạch là thế,còn sau khi thu hoạch khâu bảo quản cũng quan trọng không kém.Trong khâu bảo quản thì sấy khô là khâu quan trọng nhất vì nó không những ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau khi ra thị trường.Do nhãn sau khi thu hoạch chỉ để được một thời gian nhất định và rất dễ bị thối.
Vì thế đẻ bảo quản được lâu hơn chúng ta cần nghiên cứu các kĩ thuật và mô hìng sấy hợp lý.
Trong khuôn khổ đề tài:Thiết kế tủ sấy Long Nhãn với năng suất 80(kg/mẻ) mỗi mẻ 4h,độ ẩm ban đầu 85% và độ ẩm ra 12%.Chúng em đã trình bày cách lụa chọn phương án tối ưu,tính toán và lắp đặt các thiết bị trong hệ thống sấy.
Đồ án gồm 30 trang được chia làm 3 phần trong đó có hai bản Ao và sử dụng 3 tài liệu tham khảo.Ba phần của đồ án là:

Phần 1:Tổng quan và lựa chọn phương án sấy
Phần 2:Tính toán các quá trình về sấy
Phần 3:Tính cơ khí
Sau cùng là phần kết luận,nhận xét và đánh giá phương án.

Tuy chúng em đã cố gắng nhiều ,nhưng do chưa có kinh nghiệm thực tế trong việc thiết kế hệ thống sấy nên quá trình tính toán ,thiết kế không tránh khỏi thiếu sót.Chúng em rất mong được sự thông cảmvà chỉ dẫn góp ý thêm của các thầy và các bạn để đồ án môn học của chúng em được hoàn thiện hơn.

PHẦN I
CÔNG NGHỆ SẤY LONG NHÃN
I. KHÁI NIỆM VỀ SẤY:
- Sấy là quá trình chất lỏng hay hơi của nó mà chủ yếu là nước và hơi nước nhận năng lượng để chuyển từ trong lòng vật ra bề mặt và nhờ tác nhân mang thải vào môi trường.
a) Vật liệu ẩm:
- Là các vật có khả năng chứa nước hay hơi trong quá trình hình thành hay gia công, bản thân các vất liệu như nông sản thực phẩm (ngô, khoai, củ cải đường ...).
Độ ẩm vật liệu gồm:
+Độ ẩm tương đối.
+Độ ẩm tuyệt đối.
*Độ ẩm tương đối của vật liệu còn gọi là độ ẩm toàn phần là số phần trăm khối lượng nước (Rắn, Lỏng, Hơi) chứa trong một kg vật liệu ẩm.
Kí hiệu: W
*Độ ẩm tuyệt đối của vật liệu là số phần trăm nước chứa trong mọt kg vật liệu khô.
Kí hiệu: Wk
b) Không khí ẩm:
- Không khí ẩm gồm có không khí khô và hơi nước. Trạng thái của không khí ẩm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sấy và bảo quản sản phẩm sấy.
Độ ẩm của không khí gồm:
+Độ ẩm tuyệt đối.
+Độ ẩm tương đối.
*Độ ẩm tuyệt đối của không khí là khối lượng hơi nước có trong một mét khối không khí ẩm.
Kí hiệu : Ph
*Độ ẩm tương đối của không khí là tỷ số giữa độ ẩm tuyệt đối trên độ ẩm tuyệt đối lớn nhất ứng với nhiệt độ nào đó của không khí ẩm.
Kí hiệu : 
II. LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN SẤY:
Để làm khô các loại vật liệu có nhiều cách khác nhau. Từ trước đến nay chúng ta đã biết tận dụng một phương pháp rất đơn giản mà chi phí lại không tốn kém. Đó là hình thức tận dụng ánh nắng mặt trời để làm khô. Tuy nhiên, phương pháp này phải phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, trong khi thời gian phơi lại kéo dài. Do phơi ngoài nắng sợi củ cải rất dễ bị lẫn tạp chất, độ ẩm không được đồng đều vì thế phương pháp này chỉ dùng cho những hộ cá thể.
Để làm khô long nhãn nói riêng và những loại vật liệu (nông sản) nói chung người ta thường dùng các loại thiết bị sấy sau:
• Sấy thùng quay.
• Sấy tháp.
• Sấy tầng sôi.
• Sấy khí động.
• Sấy phun.
• Sấy tiếp xúc.
• Sấy chân không và thăng hoa.
• Sấy buồng.
• Sấy hầm.
• Sấy tủ.
III. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẤY
1. Phuơng Pháp Sấy Tự Nhiên
Phương pháp sấy tự nhiên nghĩa là phơi sản phẩm ngoài trời sản phẩm khô nhanh hay chậm phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ngoài trời bên ngoài. Đặc điểm của long nhãn là độ ẩm rất lớn nên dễ rất dính bẩn mặt khác khi trong quá trình thao tách hột ra khỏi long nhãn rất dễ dinh một số tạp chất như vỏ hay lá do đó ở các vùng sản xuất long nhãn người ta thường phơi long nhãn trên những phên to và có che đậy cẩn thận. Khi trời nắng thì nong nhãn khô nhanh khoảng từ 2- 4 giờ có thể thu long nhãn vào cho vào thùng để điều hoà ẩm tạo điều kiện cho đóng gói được dễ dàng và thời tiết như thế là thuận tiện. Còn trường hợp trời mưa hay thỉnh thoảng trời mưa thì long nhãn xé không khô hẳn hay là ướt- khô rồi lại ướt (nếu không mưa liên tục) thì dẫn đến long nhãnbị chua và chất lượng sẽ bị ảnh hưởng.
Như vậy bất cứ sản phẩm nào nếu sấy tự nhiên thì cũng phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nghĩa là thời gian sấy rất dài mất vệ sinh do bụi, ruồi, nhặng và chất lượng sản phẩm không đảm bảo.
2.Lò sấy thủ công
Ở Hưng Yên và một số vùng khác trồng nhãn hiện nay đang sử dụng các lò sấy thủ công đơn giản. Buồng sấy được xây dựng bằng gạch đỏ, sàn và khay sấy được làm bằng tre và nứa. Phía dưới của buồng sấy là lò đốt, phía trên lò đốt được xây một lớp gạch, lớp gạch này có tác dụng ngăn ngọn lửa với khay sấy và là bộ phận tích nhiệt để cung cấp nhiệt cho buồng sấy, nhằm tạo nên sự đồng đều nhiệt độ trong buồng sấy và dòng khí đối lưu cung cấp ôxy cho lò đốt.
3. Máy sấy vỉ ngang
Có năng suất thấp vì thế ngày nay thế giới ít dùng. Vật liệu ẩm được đổ lên từng vỉ tấm lưới thép lỗ nhỏ nằm ngang và có thể xếp nhiều lớp vỉ nằm phía trên lò đốt. Khói lò xuyên qua lớp hạt nằm trên các vỉ đốt nóng hạt và mang hơi ẩm qua ống thoát khí ẩm. Các máy này gồmh có vỉ ngang nên những máy này ngoài sấy hạt còn có thể sáy hoa màu như khoai, sắn lát với năng suất từ vài trăm kilôgam đến vài tấn trong một giờ. Loại này chất lượng sấy kém: khô không đều, chi phí lao đọng cao vì phải cấp liệu và dỡ mẻ từng mẻ do đó tổn thất nhiệt cao nên không phù hợp với việc sấy long nhãn.
4. Máy sấy liểu sàn nghiêng:
Máy sấykiếu sàn nghiêng gồm một hay nhiều máng có lỗ làm bằng kim loại đặt trong buồng sấy. Kèm theo máng có lò đốt và quạt gió. ở các nước người ta dùng cả hai kiểu tĩnh tại và di động. Những máy sấy sàn nghiêng di động thường đi kèm với máy gặt đập liên hợp để sấy thóc ngoài đồng hay sấy thóc lúc đưa từ ngoài đồng về.
5. Máy sấy buồng:
Gồm có hai trụ tròn làm bằng tấm lướ hay tôn đục lỗ lắp đồng tâm, phần ruột vành khăn của các trụ để chúă các hạt ẩm để lầm khô. Khí sấy xuyên từ trụ tròn trong qua lớp hạt cố định mang hơi ẩm ra ngoài. Hạt được rải trên mặt băng tải đục lỗ (dạng băng tải lưới) khí sây xuyên qua lỗ của băng tải đi theo hướng thắng góc với lớp hạt và hút ẩm của hạt và bốc theo ra ngoài băng tải làm viêc gián đoạn. Khi hạt khô cho băng tyải làm việc để đưa hạt khô ra khỏi máy. Băng tải cũng có thể hoạt động liên tục. Thiết bị sấy này chỉ phù hợp với các loại vật liệu sấy có độ ẩm nhỏ và không bị đính ướt do đó không phù hợp với việc sấy long nhãn.

KẾT LUẬN
Sau thời gian làm đồ án thiết kế hầm sấy long nhãn dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Lê Nguyên Đương cùng các thầy trong bộ môn Máy và Tự Động Hoá CNSH-CNTP và các bạn trong lớp đã hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành nhiệm vục đồ án của mình.
Bản đóan gồm thuyết minh và bản vẽ đã tìm ra được một phương án thích hợp để sấy loạ sản phẩm này.
Bên cạnh ưu điểm trong đồ án dú sao trong đồ án của em còn đôi chỗ sai xót. Em mong các thầy và các bạn giúp đỡ để em có thể hoàn thiện thêm đề tài của mình.
Cuối cùng một lần nữa cho phép em được cám ơn thầy giáo Lê Nguyên Đương cùng các thầy trong bộ môn Máy và Tự Động Hoá CNSH-CNTP và các bạn đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em để em có thể hoàn thành đồ án của mình


LỜI NÓI ĐẦU 1
Phần I 2
Công nghệ sấy long nhãn 2
I. khái niệm về Sấy: 2
a) Vật liệu ẩm: 2
b) Không khí ẩm: 2
II. LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN SẤY: 2
III. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẤY 3
1. Phuơng Pháp Sấy Tự Nhiên 3
2.Lò sấy thủ công 4
3. Máy sấy vỉ ngang 4
4. Máy sấy liểu sàn nghiêng: 4
5. Máy sấy buồng: 5
6. Máy ssáy kiểu sàn: 5
7.Máy sấy kiểu chớp: 5
8. Máy sấy tháp: 6
9. Máy sấy kiểu trống: 6
10. Máy sấy rung: 6
11. Máy sấy hạt kiểu sôi: 6
12. Hầm sấy: 7
PHẦN II 9
TÍNH TOÁN CÁC QUÁ TRÌNH 9
A.TÍNH NHIỆT CHO QUÁ TRÌNH SẤY 9
II. Xây dựng quá trình sấy lý thuyết và tính lượng không khí ẩm cần thiết: 9
III. Xác định kích thước hầm sấy 11
1.Kích thước khay sấy: 11
2. Kích thước hầm sấy: 11
IV. tính toán nhiệt cho hầm sấy 13
1.Nhiệt lượng có ích để bốc hơi 1 kg ẩm: 13
2.Tổn thất nhiệt do 1 kg vật liệu sấy mang đi 13
3.Tổn thất nhiệt do khay sấy mang đi 14
4.Tổn thất nhiệt ra môi trường xung quanh 15
a.Tổn thất nhiệt qua hai tường bên (QT): 15
b.Tổn thất nhiệt qua trần: 19
c.Tổn thất nhiệt qua cửa: 20
d.Tổn thất nhiệt qua nền: 21
e.Tổng tổn thất nhiệt qua kết cấu bao che 22
5.Tổng tất cả các tổn thất bằng 22
V. tính toán quá trình sấy thực 22
1. Xây dựng đồ thị I-d cho quá trình sấy thực: 22
a.Quá trình sấy lý thuyết 22
b. Quá trình sấy thực 23
2.Xác định không khí thực tế cần cho quá trình sấy: 25
a.Lượng không khí 25
b.Thể tích tác nhân sấy ở các điểm A,B,C: 25
3. Kiểm tra tốc độ tác nhân chuyển động trong buồng sấy: 26
4.Cân bằng nhiệt và hiệu suất buồng sấy: 26
a.Cân bằng nhiệt 26
b. Tổng nhiệt lượng tiêu hao: 27
VI. tính toán diện tích truyền nhiệt và lượng than cho quá trình sấy 29
1. Tính bề mặt truyền nhiệt : 29
2.Tính lượng than tiêu thụ: 35
3. Diện tích ghi lò: 36
B. TÍNH TOÁN KHÍ ĐỘNG – CHỌN QUẠT GIÓ 38
I. TÍNH TRỞ LỰC CỦA HỆ THỐNG: 39
1.Tổn thất tĩnh của đường ống: 39
a. Tính trở lực cục bộ và ma sát trên đoạn ống cong và ống thẳng: 40
b. Trở lực của calorife (buồng đốt) 42
c. Trở lực trong hầm sấy 43
2. Trở lực do động năng của dòng khí: 44
II. tính và chọn quạt 46
KẾT LUẬN 49

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top