duongchieuminh

New Member
Cô giáo mình có giao một câu hỏi Như sau: Tại sao thời (gian) nhà Lý có tới 9 vị vua nhưng nhân dân chỉ thờ 8 vị đầu Mà không thờ Vị vua thứ 9 là Lý chiêu Hoàng?????? (chính xác là vẫn có một cái miếu rất rất rất nhỏ để thờ Lý Chiêu Hoàng, nhưng được rất ít người biết đến)

Tuy chỉ là câu hỏi phụ, bổ sung thêm nhưng ta vẫn nên tìm hiểu để có thể mở rộng lớn tầm hiểu biết đúng không nào! Vậy có ai biết câ trả lời là gì không? Ta cùng sẻ chia nào!








 

Barnett

New Member
Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô.

Vốn là Phế đế, sao lại đi thờ?

Trị vì chưa được 2 năm, chưa công cán gì cho dân chúng, thờ làm chỉ?

Sau Chiêu Hoàng Đế là Trần Thái Tông tức nhà Trần, khi Chiêu Hoàng mất rồi nhà Trần đuơng còn đấy, vốn soán ngôi họ Lí nên sao Trần Thái Tông lập miếu thờ Lí Chiêu Hoàng được?>
 

chichay2010

New Member
Danh từ 'nhân dân' có lẽ chưa chính xác. Đền thờ Lý bát đế do ai xây và phục vụ ai thì còn phải xem lại

Lí do để đền Đô không thờ Chiêu hoàng thì có nhiều:

-Bà là nữ vừa lấy chồng thì theo nhà chồng. Như ở nhà bạn có thờ các cô bác chị em của ông nội ko? Đây là lí luận phong kiến

-Bà lên ngôi trong thời (gian) gian quá ngắn, khi tuổi quá nhỏ, chỉ ở ngôi làm vì. Lí do này cũng không xác đáng vì có nhiều vị vua còn nhỏ hơn, lên ngôi ngắn hơn (Anh tông, Dục đức...)

-Bà làm mất ngôi vào tay nhà Trần. Đây là sự đổ thừa vì lúc đó bà còn nhỏ quá, biết gì đâu. Tội chính là Lý Huệ tông. Và nhiều ông vua làm mất nước vẫn được thờ (như An dương vương)



Ko đồng ý với bạn Truong minh

-Nhiều vị Phế đế vẫn được thờ

-Nhiều triều đại sau dù cướp ngôi vẫn thờ các vua của triều trước (để mị dân)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top