thanhson11

New Member
Tìm một bãi đậu xe an toàn và đảm bảo không phải là một việc dễ dàng. Thậm chí, có khi phải đậu xe ngoài trời bên lề đường, bãi xe công cộng không có mái che… nước ta thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nắng nhiều, mưa nhiều. Do đó, việc để xe ngoài trời kéo dài có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người điều khiển phương tiện và người sử dụng.

1656577052679.png

Loại bạt phủ xe nào tốt? Trên thị trường có rất nhiều loại bạt che nắng nhưng không phải loại bạt nào cũng có thể che nắng, chống nóng hiệu quả. Cùng khám phá trong bài viết này nhé!

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây hại cho ngoại thất và nội thất ô tô. Nắng nóng có thể làm sơn xe bị xỉn màu nhanh chóng, lốp xe nhanh bị lão hóa ...

Đặc biệt, nhận thấy các chi tiết nội thất như bảng Taplo, hệ thống điều hòa, ghế da,… xuống cấp nhanh chóng nếu bạn thường xuyên để xe dưới trời nắng gắt. Sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày bạn bỗng phát hiện chiếc ô tô 'cưng' của mình bị nứt và phồng rộp, da ghế bắt đầu nhăn nheo, màu sơn không còn sáng bóng như xưa ... ... đó là điều "tiêu cực" " chấn thương.

Theo một nghiên cứu của Tiến sĩ Bar Or (Đại học Hamilton, Canada), đậu xe dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong xe. Do đóng cửa sổ nên cabin trở thành một không gian kín, bên trong xe có khả năng hấp thụ nhiệt mạnh khiến nhiệt độ cabin tăng cao. Theo tìm hiểu, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C, chỉ cần đậu xe dưới nắng 20 phút, nhiệt độ trong cabin sẽ tăng lên 50 độ C. Sau 40 phút đậu xe, con số đó có thể tăng lên 65,5 độ C.

1656577088765.png

Đó là lý do tại sao khi bước vào một chiếc xe ô tô đã để dưới nắng lâu, bạn thường có cảm giác rất nóng, bí bách, khó chịu, như đang bước vào một "lò sưởi". Không chỉ vậy, khi nhiệt độ cabin lên đến 50 độ C, các chi tiết trong cabin làm bằng cao su hay nhựa vinyl như tapo, táp-lô, ghế ngồi… Dễ sinh ra các chất độc hại như khí độc, tăng thân nhiệt, benzen, nhiệt. đột quỵ ... Trong khoảng nhiệt độ này, dung môi và xăng cũng sẽ bay hơi.

Khí độc có thể gây ra nhiều loại bệnh như xương khớp, đường hô hấp, thần kinh,… Nghiêm trọng hơn là nguy cơ ung thư. Theo một cuộc khảo sát của , hơn 40% người trên 50 tuổi nói rằng họ cảm giác khó thở khi bước vào ô tô đang đậu dưới trời nắng nóng. Ngoài việc gây nguy hiểm cho sức khỏe, dung môi và xăng bốc hơi ở nhiệt độ cao trong xe và có khả năng gây cháy nổ cao. Nhất là khi trong xe có chất nổ, bình cứu hỏa, nước uống có ga,….

Có thể thấy, việc đậu xe dưới trời nắng gắt không chỉ có hại cho xe mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Do nhiệt độ cao chỉ có ở Việt Nam nên nếu bạn thờ ơ với sức khỏe của “xế yêu” và sức khỏe của chính mình và người thân thì tác hại của nhiệt độ cao sẽ càng khó lường hơn.

Hiện nay, có một số giải pháp để ngăn ô tô bị quá nhiệt. Trong đó, việc sử dụng bạt phủ ô tô được coi là giải pháp tiện lợi và hiệu quả. Bạt phủ xe ô tô sẽ giúp che chắn, ngăn ánh nắng trực tiếp ảnh hưởng đến nội ngoại thất của xe. Điều này giúp bảo vệ lớp sơn bên ngoài cũng như các chi tiết bên trong.

Đồng thời, bạt phủ xe còn tránh cho nhiệt độ cabin xe tăng cao khi đỗ xe dưới trời nắng gắt. Hạn chế phát sinh khí độc trong buồng máy. Cam kết bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Loại bạt phủ xe nào tốt?

Trên thị trường có rất nhiều loại bạt che nắng ô tô, chủ yếu được chia làm hai loại là ô dù che nắng ô tô chuyên dụng.

Bạt che ô tô
Ô dù che ô tô được làm từ chất liệu vải dù và thường có từ 1 đến 2 lớp. Loại bạt này dùng để che xe, chống bụi, che mưa nắng cho xe, bảo vệ xe khỏi những tác động nhỏ từ bên ngoài. Tuy cũng được coi là bạt che ô tô nhưng loại vải này chỉ có khả năng chống thấm nước chứ không thể cản nắng, cản nhiệt hiệu quả bằng chất liệu chuyên dụng.

1656577101342.png

Vải bạt
Vải bạt hay mái hiên ô tô được làm từ nhiều lớp vật liệu cách nhiệt, chống nắng được thiết kế đặc biệt. Dễ nhận biết nhất trong số đó là lớp nhôm phản quang bên ngoài có tác dụng ngăn cản sự hấp thụ nhiệt và bức xạ mặt trời. Do đó, bạt che nắng ô tô chuyên dụng sẽ có khả năng cản nắng, cản nhiệt hiệu quả hơn so với bạt che ô tô.

Ngoài tác dụng chống nắng nóng, lớp ngoài của bạt chống sương mù chuyên dụng cho ô tô còn có chức năng chống thấm nước. Đặc biệt, loại bạt phủ xe ô tô này có xu hướng cấu tạo từ nhiều lớp và khá dày nên cũng có tác dụng bảo vệ xe không bị trầy xước nếu va chạm mạnh từ bên ngoài.

Vì vậy, khi mua bạt phủ ô tô, người mua nên ưu tiên lựa chọn loại bạt che nắng ô tô chuyên dụng này. Đây được coi là loại bạt phủ xe tiện ích và được biết đến với khả năng chống nóng cực tốt.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top