daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

NƯỚC NGOÀI
1. Đặt vấn đề
Thành lập năm 1989 và chính thức đi vào kinh doanh các dịch vụ viễn thông từ năm 2000, sau 25 năm thành lập và 14 năm hoạt động trong ngành viễn thông, từ một doanh nghiệp với số vốn hơn 2 tỷ đồng và gần 100 lao động, đến nay, Viettel đã trở thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh, doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt nam và được xếp vào danh sách 30 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới. Năm 2013, doanh thu đạt 163 nghìn tỷ đồng (8,1 tỷ USD), lợi nhuận 35 nghìn tỷ đồng (1,7 tỷ USD). Giai đoạn 2008 - 2013, trong khi các doanh nghiệp cả nước gặp rất nhiều khó khăn, hàng trăm nghìn doanh nghiệp phá sản hay tạm ngừng hoạt động, thì Viettel vẫn phát triển mạnh, tăng trưởng doanh thu bình quân 78,8%/năm, tăng trưởng lợi nhuận 59,9%/năm. Năm 2009, Viettel trở thành công ty quốc tế với việc đưa Metfone - công ty con của Viettel tại Cămpuchia vào hoạt động và đến nay đã mở rộng đầu tư kinh doanh ra 3 châu lục, tại 10 quốc gia. Đặc biệt, tại những thị trường đã đi vào kinh doanh ổn định như Cam-pu-chia, Lào, Mô-dăm-bích…, Viettel đều giữ vị trí dẫn đầu, chiếm lĩnh thị trường.
Viettel đề ra kế hoạch mở rộng thị trường ở nước ngoài từ 400 - 500 triệu dân năm 2015 lên 600 - 800 triệu dân vào năm 2020, đồng thời, đang hướng tới trở thành tập đoàn kinh tế toàn cầu.
Một trong những khó khăn khác mà bất cứ doanh nghiệp nào đầu tư ra khỏi lãnh thổ của mình đều gặp phải là sự khác biệt về văn hóa. Sự khác biệt này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tại thị trường, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa nhà đầu tư và nhân sự địa phương, giữa công ty và khách hàng địa phương. Chính vì vậy văn hóa dân tộc có tầm ảnh hưởng đến việc thiết lập chính sách và thực tiễn quản trị nhân lực của Viettel.
2. Khó khăn về văn hóa dân tộc xảy ra trong thực tiễn quản trị nhân lực của Viettel tại Lào.
Khó khăn đầu tiên mà bất cứ nhà đầu tư nào gặp phải khi đi ra nước ngoài chính là sự khác biệt về pháp luật, văn hóa và chế độ chính trị. Đối với mỗi một thị trường mới, Viettel lại phải nghiên cứu tìm hiểu và có bước đi phù hợp, có những kinh nghiệm có thể thành công ở thị trường này nhưng có thể là thất bại ở thị trường khác.
Ở Lào và Campuchia dù có sự khác biệt về cách làm việc hay ngôn ngữ, nhưng bản chất vẫn là văn hoá châu Á. Nhưng với thị trường châu Mỹ như Haiti, và châu Phi như Mozambique trong thời gian tới, sự khác biệt còn lớn hơn, rõ nét hơn rất nhiều.
CHỖ NÀY CHƯA CÓ TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Tại Lào, thói quen không làm việc ngoài giờ và nghỉ toàn bộ các ngày cuối tuần của nhân viên bản xứ khiến cho Viettel đã gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo việc phục vụ khách hàng 24/7 như các công ty viễn thông cần làm. Trong giao tiếp và làm việc, nhân viên người Lào thích được nói chuyện nhẹ nhàng, chứ không quen với tác phong quân đội, chấp hành mệnh lệnh.
Sống ở quốc đảo Caribê này, người nước ngoài sẽ khó quen với bản tính phục tùng, máy móc của người Haiti. Nhân viên Haiti có thể làm việc với chiếc bàn vương vãi giấy tờ mà không chịu dọn, vì cho rằng việc đó là của người lao công. Họ sẵn sàng ra về ngay khi hết giờ hành chính, dù công việc dang dở...
Tại Campuchia, …..


3. Giải pháp
a. Cơ sở khoa học: Mô hình Hofstede
b. Giải pháp/ chiến lược của Viettel.
Do trưởng thành ở một thị trường đang phát triển và cạnh tranh như tại Việt Nam nên Viettel có nhiều kinh nghiệm để kinh doanh ở những thị trường khó khăn, hiểu và chia sẻ những điều mà các quốc gia đang phát triển trăn trở.
Điểm mạnh của Viettel ở những thị trường này chính là tính linh hoạt và sự sáng tạo. Nhờ tính linh hoạt rất đặc thù của người Việt Nam, Viettel quyết định rất nhanh, phản ứng rất nhanh trước các yêu cầu, các thay đổi. Với khả năng thích ứng nhanh, linh hoạt của người Việt, Viettel ở Cam-pu-chia khác Viettel ở Lào, khác Viettel ở Mô-dăm-bích, khác Viettel ở Pê-ru... Viettel luôn có cách biến mình phù hợp với môi trường để tồn tại và phát triển.
Chính vì vậy, bộ máy nhân viên Viettel đã quyết định vừa phải thay đổi bản thân, vừa phải thay đổi chính cách nhìn và làm việc của nhân viên bản xứ. Cũng giống như ở Việt Nam, Viettel ở nước ngoài đã và đang tạo ra một văn hoá doanh nghiệp riêng. Chỉ có cách truyền cho nhân viên bản xứ sự nhiệt huyết, niềm tin vào công việc mình làm thì mới có thể có một tập thể cùng chung chí hướng, xoá bỏ các mâu thuẫn về văn hoá.
Gần đây, Viettel cũng đã tổ chức các lớp đào tạo tiếng Việt và nghiệp vụ cho các nhân viên Lào, Campuchia. Qua qúa trình học tập và cùng làm với các bạn Viettel ở Việt Nam, các bạn đã hiểu được cách làm của Viettel, hiểu tại sao có những người làm tới 8h tối, làm cả thứ 7 và Chủ nhật, tại sao lãnh đạo quát mắng gay gắt mà anh em vẫn vui vẻ, vẫn làm việc làm bình thường.
Ngoài ra, với các chương trình xã hội như cung cấp Internet tới trường học, mổ tim miễn phí hay điện thoại nông thôn... được Viettel triển khai tại Campuchia đã giúp Metfone thực sự trở thành mạng của người Campuchia, phục vụ cho người dân Campuchia.
Về nhân lực, Viettel chủ trương xây dựng bộ máy, đào tạo và chuyển giao tri thức với mục tiêu là sau 3 năm triển khai, bộ máy đó sẽ được vận hành bởi chính những người địa phương, từ kỹ thuật đến kinh doanh; xác định việc sản xuất kinh doanh tại thị trường phải do người bản xứ đảm nhiệm, ưu tiên các đối tác cung cấp thiết bị và dịch vụ là của địa phương để góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội.

Điều này còn được thể hiện ngay trong thương hiệu công ty. Dù là công ty 100% vốn nước ngoài, nhưng Viettel đã không dùng thương hiệu Viettel mà lại đầu tư hàng trăm ngàn USD để nghiên cứu và chọn lựa cái tên Metfone. Trong đó Met có cách phát âm trùng với từ “bạn” trong tiếng Khmer. Viettel đồng thời xác định việc sản xuất kinh doanh tại thị trường phải do người bản xứ đảm nhiệm, ưu tiên các đối tác cung cấp thiết bị và dịch vụ là của địa phương để góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội nói chung. Với triết lý kinh doanh và cách làm “nhập gia tùy tục” như vậy, Viettel tin rằng khác biệt văn hoá sẽ còn không phải là vấn đề lớn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Ứng dụng mô hình DEA và mô hình Hồi quy Tobit để kiểm định các nhân tố tác động đến mức độ hiệu quả của các NHTM Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của toàn cầu hóa kinh tế đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Những xu hướng vận động chủ yếu của nền kinh tế thế giới - Tác động của những xu hướng này đến Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến (online shopping) của người tiêu dùng Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố tác động đến quyết định mua hàng trên sàn thương mại điện tử shopee của sinh viên chất lượng cao Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM, 2021 Luận văn Kinh tế 0
D Yếu tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp của các công ty du lịch tại việt nam Văn hóa, Xã hội 0
D Hiệp định thương mại song phương Việt Mỹ và những tác động của nó đến kinh tế Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Sự tác động của các loại hình giải trí đến đời sống thanh niên Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top