Arlie

New Member
các bạn suy nghĩ như thế nào về cụ Phan Thanh Giản
 
Last edited by a moderator:

camaphehe

New Member
Theo mình nghĩ Phan Thanh Giản là một người có tài, tận trung báo quốc, nhưng có một khuyết điểm đó là vô cùng bảo thủ. Đây cũng là khuyết điểm chung của người Việt, nhưng mức độ bảo thủ của cụ thì lớn hơn bình thường.
 

Văn Đạt

New Member
Trong dân giai vẫn còn truyền tụng về câu thơ về ông Phan Thanh Gian:
"Phan Lâm mãi quốc
Triều đình khi dân".
Phan Thanh Gian sinh năm 1796 và mất năm 1867 trong bối cảnh đất nước có nhiều biến cố, thực dân Pháp đã đem quân vào xâm lược nước ta.
- Ông chính là người đã kí kết hiệp ước Nhâm tuất 1862, theo đó cắt 3 tỉnh miền tây nam bộ cho Pháp, điều này khiến cho vua Tự Đức nổi giận coi ông như là một tên phản quốc, đến năm 1867 ông chũng chính là người đã khuyên cắt thêm 3 tình miền đông nam bộ vào năm 1867 cho Pháp. Nếu như nhìn qua các sự kiện trên thì chắc chắn nhiều người nghĩ rằng ông chính là 1 người thân Pháp, nhưng nếu ta nhìn một cách sâu sắc hơn sẽ thấy ông về bản chất cũng chỉ muốn đất nước được hòa bình, nhân dân đỡ phải cực khổ do chiến tranh. Nếu ta hỏi ngược lại về hiệp ước nhâm tuất năm 1862, vậy ông được gì từ bản hiệp ước đó, ông bị cắt tước và còn bị cả triều đình phê phán, có lợi hay có hai cho ông không, hay "lợi bất cập hại".
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top