popy_to

New Member

Download miễn phí Đề tài Sự ra đời của ISO và thực trạng về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam





LỜI NÓI ĐẦU: 1

Chương I: Sự ra đời của ISO và thực trạng về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam 2

I. Sự ra đời của ISO 2

II. Thực trạng về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam 3

Chương II: Như cầu tất yếu của hệ thống chất lượng ISO 9000 và việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng tiên tiến trong các doanh nghiệp Việt Nam. 6

I. Nhu cầu tất yếu của hệ thống chất lượng ISO 9000: 6

II : Việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng tiên tiến trong các doanh nghiệp Việt Nam . 8

KẾT LUẬN: 11

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời nói đầu:
Một đất nước, một xã hội muốn tồn tại và phát triển thì điều đầu tiên chúng ta cần biết những hình thức nào đã đem đến sự thành công và phát triển cho quốc gia đó .
Chúng ta có thể thấy được những nhân tố quyết định tới sự phát triển của một nền kinh tế đầu tiên là hướng đi đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã tạo đà và định hướng cho nền kinh tế của đất nước ngày càng mở cửa và hội nhập với thế giới, Đảng và Nhà nước đã và đang truyền đạt những điều đó tới mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp những định hướng cơ bản và hướng đi mà các doanh nghiệp cân phải thực hiện và khôn thể thiếu được đó là tiếp cận và sử dụng công thức mà nền kinh tế trền toàn thế giới đang áp dụng đó là ISO 9000 và việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng tiên tiến trong các doanh nghiệp hiện nay.
Vậy các doanh nghiệp Việt Nam đã hiểu sự cần thiết của ISO 9000 và việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng của nó trong nền kinh tế thị trường như thế nào?
Chương I
Sự ra đời của ISO và thực trạng về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam
I. Sự ra đời của ISO
“ISO” là chữ viết tắc của “International organization for Standardization” (tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) với mục đích soạn thảo một số tiêu chuẩn chung về sản xuất, kinh doanh và truyền thông.
Ra đời từ năm 1987, hệ tiêu chuẩn quản lý các hệ thống chất lượng ISO 9000 không chỉ là một biến thể mới của các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng mà cùng với những hệ tiêu chuẩn liên quan sẽ trở thành một thứ “keo dính” đối vơi nền kinh tế toàn cầu, cũng như những hiệp định thương mại giữa các quốc gia trên thế giới.
Bên cạnh đó, ISO 9000 đã cho ta thấy những giải pháp tình thế như cắt giảm lao động, sử dụng “ngoại lực” cải tiến qua quan niệm “cung-cầu”...Người ta đã nhận ra rằng tầm quan trọng của việc xây dựng những qui trình tổ chức, quản lý và tác nghiệp vừa đơn giản vừa hữu hiệu được đề cập trong ISO 9000
Qua đây, cho ta thấy việc thực hiện và đăng ký chính thức ISO 9000 đã mang lại nhiều lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp trên các phương diện tiếp thị đối tác cung cầu hoạt động nội bộ. Điều đó cho ta thấy sự ra đời ISO 9000 rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường Việt Nam hiện nay.
II. Thực trạng về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam
ở Việt Nam, những năm gần đây đã một phần nào và hơn thế đã chứng minh cho chúng ta thấy được việc nghiên cứu áp dụng ISO 9000 ngày càng một rộng mở và đem lại những điều hết sức thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt năm 1990 Việt Nam đã ban hành tiêu chuẩn: (Quốc gia Tiêu chuẩn Việt Nam 5200-90) nó tương đương ISO 9000-87. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã thay đổi cách suy nghĩ những hình thức, tư duy và có những hành động bám chặt vào những mục tiêu quan trọng về quản lý chất lượng.
Trước đây chúng ta đều biết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn mơ hồ, chưa đi đúng hướng cho mình trong việc tạo dựng sự quản lý có chất lượng cho đội ngũ công chức của mình hiểu được thế nào là một công việc quản lý có chất lượng tốt, hữu ích nhất mà đem lại lợi nhuận cho chính bản thân họ và không những của cả công ty chứ không phải họ nghĩ đó là một công việc bình thường như công tác kiểm tra ....Chắc hẳn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thể hình dung được nếu quản lý chất lượng tồi thì trái lại các doanh nghiệp đó sẽ thu được những gì và họ hiểu được rằng đó là sự yếu kém trong công tác quản lý của chính bản thân họ.
Cho đến khi họ hiểu và không coi nhẹ công việc quản lý chất lượng nữa thì ta thấy họ sẽ tạo được cho chính bản thân họ và cho công ty một sức mạnh, một niềm tin, một đà rất lớn trong công việc làm ăn trong nền kinh tế thị trường Việt Nam hiện nay.
Điển hình, chúng ta thấy xã hội ngày càng đi lên và phát triển, luôn tạo ra những cung cách làm ăn mới và rất lớn cho các công ty, doanh nghiệp, và họ hiểu được rằng Nhà nước tạo sự làm ăn cho họ thì giữa các doanh nghiệp có một sự cạnh tranh vô cùng lớn. Chính vì thế mà các doanh nghiệp Việt Nam đã hình thành và tạo cho mình những định hướng xác thực về việc áp dụng và cải tiến chất lượng là trách nhiệm vô cùng lớn của mỗi doanh nghiệp và hơn thế là sự nhận thức tận dụng, lối tư duy trong công việc quản lý chất lượng của mọi người, mọi thành viên trong các doanh nghiệp VIệt Nam mà ta thấy có được điều đó thì người tiên phong hàng đầu và có trách nhiệm cao nhất là ở ban lãnh đạo, những vị trí trụ cột của mỗi doanh nghiệp Việt Nam khi họ đề xướng tiếp cận sự nhận thức đó tới từng người công nhân của mình.
Trong những năm gần đây, nhờ cớ sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước mà con đường làm ăn của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được nhìn nhận một cách thực tế, cho nên các hoạt động về quản lý chất lượng được quan tâm nhiều hơn, nó trở thành mối quan tâm thực sự, tất yếu của mỗi doanh nghiệp Việt Nam mà dường như là không thể thiếu được và nó rất quan trọng cho sự phát triển của một nền kinh tế của mỗi quốc gia cũng như xã hội Việt Nam hiện nay.
Nhưng thực tế không hẳn đã nghiêng về những mục tiêu và những việc làm có ích như vậy, nó vẫn tồn tại những thuộc tính nhất định đối lập với việc áp dụng quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn dựa vào công tác kiểm tra và quản lý chât lượng, mặc dù với những chính sách đó thì doanh nghiệp vẫn đưa được những sản phẩm của mình ra phục vụ, cung cấp cho nhu cầu của thị trường; nhưng ta phải thấy đó là cách làm ăn không lâu dài bởi các nhà doanh nghiệp chỉ tận dụng các ưu thế đó trong trào lưu tiêu dùng nhất thời của người dân chứ chưa đi xa vào am hiểu được mặt quan trọng và uy tín chất lượng lâu dài của mặt hàng để đặt niềm tin cho người tiêu dùng bỏi vì người tiêu dùng vừa dễ, khó tính khi đến với sản phẩm của công ty hay một doanh nghiệp họ phải bắt đầu bằng nhận biết rồi hiểu--> thiện cảm --> ưa chuộng --> tin tưởng --> ý định mua --> hành động mua. Quá trình diễn biến trên cho thấy sự phức tạp của nó trong nền kinh tế thị trường mà người tiêu dùng là nhân tố quyết định.
Ngoài ra, việc duy trì chất lượng thực chất vẫn dựa vào cách thức máy móc đã cũ và lại dựa trên hệ thống kiểm tra, kiểm soát và những định hướng không đúng đã làm cho người sản xuất chưa hiểu rõ những vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng cũng như vai trò và lợi ích của họ trong công việc này.
Việc cải tiến chất lượng chưa được toàn diện, chưa được triển khai một cách có hệ thông. Chính vì thế, việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng vào mỗi doanh nghiệp Việt Nam và áp dụng ISO 9000 là sự cần thiết cho sự phát triển của các doanh nghiệp và cho toàn xã hội.
Chương II
Như cầu tất yếu của hệ thống chất lượng ISO 9000 và việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng tiên tiến trong các doanh nghiệp Việt Nam.
I. Nhu cầu tất yếu của hệ thống chất lượng ISO 9000:
Như chúng ta đã biết từ khi ra đời hệ tiêu chu

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top