daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ
NƢỚC CẤP HUYỆN ................................................................................................6
1.1. Tổng quan về ngân sách nhà nước và quản lý chi ngân sách nhà nước cấp
huyện ...........................................................................................................................6
1.1.1. Ngân sách nhà nước ..........................................................................................6
1.1.2. Quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện....................................................11
1.1.3. Đặc điểm và nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện .............15
1.1.4. Sự cần thiết quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện.................................19
1.2. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện........................................20
1.2.1. Cơ sở pháp lý về quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện.........................20
1.2.2. Tổ chức bộ máy trong quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ................21
1.2.3. Tổ chức thực hiện quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện.......................22
1.2.4. Thanh tra, kiểm tra chi ngân sách nhà nước cấp huyện ..................................32
1.2.5. Tiêu chi đánh giá hiệu quả quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện .........33
1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện .................35
1.3.1. Nhân tố khách quan.........................................................................................35
1.3.2. Nhân tố chủ quan ............................................................................................37
1.4. Kinh nghiệm về quản lý chi ngân sách nhà nước ở một số địa phương và bài
học kinh nghiệm rút ra chi thị xã Hương Thủy.........................................................381.4.1. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Chương Mỹ, thành
phố Hà Nội ................................................................................................................38
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách Nhà nước tại thành phố Đông Hà, tỉnh
Quảng Trị ..................................................................................................................39
1.4.3. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng
Bình .....................................................................................................................................40
1.4.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế ........40
Tiểu kết chương 1......................................................................................................42
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN
ĐỊA BÀN THỊ XÃ HƢƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ .....................43
2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thị xã Hương Thủy ....................43
2.1.1. Vị trí địa lý, lịch sử hình thành và phát triển của thị xã Hương Thủy ............43
2.1.2. Tình hình kinh tế- xã hội.................................................................................45
2.2. Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại thị xã Hương Thủy..................47
2.2.1. Khái quát về tình hình chi ngân sách nhà nước tại thị xã Hương Thủy..........48
2.2.2. Căn cứ pháp lý và tổ chức bộ máy quản lý ngân sách nhà nước tại thị xã
Hương Thủy ..............................................................................................................57
2.2.3. Công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại thị xã Hương Thủy ..................61
2.2.4. Công tác thanh tra, kiểm tra quá trình quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước
tại thị xã Hương Thủy ...............................................................................................73
2.2.5. Tiêu chí đánh giá công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại thị xã Hương
Thủy ..........................................................................................................................75
2.3. Đánh giá công tác quản lý chi ngân sách nhà nước của thị xã Hương Thủy.....78
2.4.1. Những kết quả đạt được ..................................................................................78
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................81
Tiểu kết chương 2......................................................................................................86
Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI
NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI THỊ XÃ HƢƠNG THỦY................................87
3.1. Quan điểm và định hướng hoàn thiện quản lý chi ngân sách Nhà nước của thị
xã Hương Thủy .........................................................................................................87
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3.1.1. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thị xã Hương Thủy đến năm
2020...........................................................................................................................87
3.1.2. Định hướng quản lý chi ngân sách nhà nước của thị xã Hương Thủy............89
3.1.3. Quan điểm hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước của thị xã
Hương Thủy ..............................................................................................................90
3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại thị xã Hương Thủy..92
3.2.1. Nâng cao chất lượng ban hành các văn bản pháp quy về quản lý chi ngân sách
nhà nước ....................................................................................................................92
3.2.2.Hoàn thiện việc lập dự toán cho ngân sách nhà nước cấp huyện, tại thị xã
Hương Thủy ..............................................................................................................93
3.2.3. Hoàn thiện việc chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước cấp huyện, tại thị
xã Hương Thủy .........................................................................................................94
3.2.4. Hoàn thiện công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước cấp huyện, tại thị xã
Hương Thủy ..............................................................................................................96
3.2.5. Hoàn thiện công tác quyết toán chi ngân sách nhà nước cấp huyện, tại thị xã
Hương Thủy ..............................................................................................................96
3.2.6. Hoàn thiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát khen thưởng và xử lý vi
phạm trong quản lý ngân sách nhà nước cấp huyện, tại thị xã Hương Thủy............97
3.2.7. Tăng cường phối hợp giữa phòng Tài chính - Kế hoạch và Kho bạc Nhà nước
thị xã trong công tác quản lý chi ngân sách nhà nước ..............................................98
3.2.8. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán
bộ quản lý chi ngân sách nhà nước tại thị xã Hương Thủy ......................................99
3.2.9. Hoàn thiện cách thức phân cấp quản lý và điều hành ngân sách nhà nước ..100
3.2.10. Đẩy mạnh công tác lãnh chỉ đạo, cải cách hành chính và ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý chi ngân sách nhà nước.............................................100
3.3 Kiến nghị...........................................................................................................102
3.3.1. Kiến nghị với Trung ương.............................................................................102
3.3.2. Kiến nghị với các Bộ.....................................................................................103
3.3.3. Kiến nghị với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế..................................................104
Tiểu kết chương 3....................................................................................................105KẾT LUẬN ............................................................................................................10
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn
Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò
to lớn không chỉ về phương diện cung cấp tài chính cho hoạt động của bộ máy nhà
nước, mà còn là công cụ điều tiết vĩ mô. Chính vì thế quy mô NSNN không ngừng
mở rộng. Nếu như vào đầu thế kỷ thứ XX ở nhiều nước trên thế giới NSNN chỉ
chiếm trên, dưới 10% GDP, thì đến đầu thế kỷ XXI, tỷ trọng này đã tăng lên đến
20-25%. Do chiếm tỷ trọng lớn như vậy trong khối lượng của cải được sản xuất ra
của một quốc gia, nên chi NSNN có hiệu quả hay không ảnh hưởng rất lớn không
chỉ đến hoạt động của nhà nước, mà còn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội
(KT-XH) của quốc gia. Vì thế, xu hướng chung của nhiều nước là cần nghiên cứu,
cải cách tổ chức, quản lý để chi NSNN hiệu quả. Việt Nam nói chung và tại Thị xã
Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, không nằm ngoài xu hướng chung đó.
Hơn nữa, chi NSNN ở Việt Nam còn đảm nhiệm vai trò cung cấp nguồn lực
cho tăng trưởng, nhất là cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Chính vì thế vai trò của chi NSNN càng lớn hơn. Trong nhiều năm qua, đầu tư từ
NSNN ở Việt Nam chiếm từ 1/3 đến 1/2 tổng đầu tư xã hội. Chi NSNN cho các
dịch vụ công cũng không phải nhỏ. Nhờ nguồn lực đầu tư này, Nhà nước có thể
thực hiện nhiều chính sách, chương trình phát triển KT-XH, góp phần to lớn vào
thành tựu phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển nhanh
của đất nước cũng như so với chuẩn mực quốc tế, trên một số mặt, quản lý chi
NSNN ở Việt Nam chưa thật sự hiệu quả, hiện tượng thất thoát, lãng phí trong chi
NSNN chưa được ngăn chặn hiệu quả,...Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đó là
do quản lý chi NSNN chưa thích ứng kịp với những thay đổi của nền kinh tế, kiểm
soát quá trình sử dụng NSNN còn lỏng lẻo, chế tài xử lý hành vi vi phạm trong chi
NSNN chưa đủ sức răn đe….
Công tác quản lý chi NSNN trên địa bàn thị xã Hương Thủy trong những
năm qua đã từng bước đổi mới, hoàn thiện, nhiều chính sách tài chính góp phần2
kích thích tăng trưởng kinh tế, chi ngân sách đều không ngừng tăng qua các năm
góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống xã hội. Tuy nhiên, công tác quản lý
chi NSNN trên địa bàn thị xã Hương Thủy vẫn còn bộc lộ một số vấn đề chưa đổi
mới phù hợp như: công tác lập dự toán chi ngân sách còn chưa dự báo hết và chưa
xác định đầy đủ các nhiệm vụ chi dẫn đến khó khăn trong việc điều hành và quyết
toán; chi cho đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp, tiến độ giải ngân chậm; một số
khoản chi thường xuyên cho ngân sách còn chưa tương ứng với nhiệm vụ chi như
chi cho sự nghiệp giáo dục, chi mua sắm sửa chữa; ý thức tiết kiệm, chống lãng
phí,... Do vậy đã ảnh hưởng phần nào đến công tác quản lý ngân sách nhà nước trên
địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Từ những lý do trên, học viên lựa chọn đề tài: “Quản lý chi ngân sách nhà
nước trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài nghiên
cứu luân văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Trong những năm gần đây, tại Việt Nam đã có rất nhiều công trình nghiên
cứu về công tác quản lý chi ngân sách nhà nước từ quy mô cấp huyện, cấp tỉnh cho
đến cấp quốc gia. Có thể khái quát những công trình nghiên cứu tiêu biểu liên quan
đến đề tài cụ thể như sau:
+ Luận văn Tiến sĩ quản lý kinh tế “Quản lý chi ngân sách nhà nước tỉnh
Đắk Lắk” của Lê Văn Nghĩa năm 2018. Tác giả đã nghiên cứu về hoạt động quản lý
chi ngân sách Nhà nước ở cấp tỉnh. Tác giả đã đánh giá về thực trạng quản lý chi
ngân sách Nhà nước tại tỉnh Đắk Lắk, nêu ra được các hạn chế của bộ máy quản lý
chi ngân sách Nhà nước cấp tỉnh và đề xuất những giải pháp đổi mới cơ chế quản lý
chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
+ Luận văn Thạc sĩ Tài chính công “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách
xã qua kho bạc nhà nước Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế” của Trần Thị Ngọc Mai
năm 2016. Tác giả đã hệ thống hóa những cơ sở lý luận về công tác kiểm soát chi
thường xuyên ngân sách cấp xã qua KBNN và nêu ra được thực trạng và đồng thời
đề ra những quan điểm, mục tiêu, định hướng về kiểm soát thanh toán chi thường
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
xuyên từ NSNN cấp xã qua KBNN huyện Phú Vang.
+ Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý “Hoàn thiện công tác quản lý chi
ngân sách nhà nước tại thị xã Sơn Tây” của Lê Thị Kim Thu năm 2015. Tác giả đã
phân tích, đánh giá một cách tổng quát về vấn đề quản lý chi ngân sách Nhà nước
tại thị xã Sơn Tây từ đó rút ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của nó.
Trên cơ sở đó đề xuất những phương hướng giải pháp nhằm quản lý chi ngân sách
Nhà nước tại thị xã Sơn Tây một cách có hiệu quả.
Các đề tài và bài viết trên đã nghiên cứu những vấn đề và đánh giá công tác
quản lý chi ngân sách nhà nước một cách khá phong phú với cách tiếp cận khác
nhau nhưng chưa một đề tài nào đề cập đến nội dung quản lý chi ngân sách nhà
nước và giải pháp nâng cao chất lượng quản lý chi ngân sách tại thị xã Hương
Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế những năm gần đây một cách toàn diện và hệ thống,
nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp của rất nhiều văn bản pháp luật liên quan đến
hoạt động quản lý chi ngân sách nhà nước như tác giả sẽ thực hiện trong luận văn
này.
Các công trình nghiên cứu đã được công bố có giá trị tham khảo, được kế
thừa có chọn lọc trong quá trình thực hiện luận văn. Cho đến nay, có thể khẳng
định rằng chưa có một đề tài luận văn nghiên cứu nào có hệ thống về “Quản lý chi
ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế”.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài là xây dựng hệ thống các giải pháp góp phần quản lý chi
ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng
và cả nước nói chung.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, đề tài có những nhiệm vụ nghiên cứu
sau:
- Làm rõ cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về quản lý chi ngân sách cấp4
huyện; đồng thời phân tích vai trò và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi
ngân sách nhà nước.
- Công tác quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã Hương Thủy
hiện nay. Trên cơ sở đó, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém
cũng như xác định nguyên nhân của chúng.
- Đề xuất những giải pháp hoàn thiện để quản lý chi ngân sách nhà nước trên
địa bàn thị xã Hương Thủy.
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý chi ngân sách nhà nước
trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không gian: thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Phạm vi về thời gian: giai đoạn từ năm 2015-2018 và giải pháp đề ra cho
những năm tiếp theo.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
Để đạt được mục đích nghiên cứu đã đề ra, trong quá trình thực hiện các
nhiệm vụ nghiên cứu đã được định hướng, luận văn sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
- Vận dụng phương pháp thống kê, phương pháp phân tích hệ thống, phương
pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích so sánh, kết hợp phân tích định
tính với phân tích định lượng để phân tích phê phán thực trạng quản lý chi ngân
sách nhà nước.
- Vận dụng các kiến thức tổng hợp của các môn khoa học kinh tế và quản lý,
đặc biệt là các kiến thức về quản trị học và tài chính – ngân sách, pháp luật liên
quan đến lĩnh vực quản lý vốn, quản lý chi ngân sách để đề xuất các giải pháp nâng
cao chất lượng quản lý chi ngân sách nhà nước có cơ sở khoa học và thực tiễn.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Hệ thống hoá và phân tích sâu một số nội dung lý luận về quản lý chi
NSNN và vai trò của nó đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
- Khái quát hoá những lý luận cơ bản về việc nâng cao hiệu quả quản lý chi
NSNN tại thị xã Hương Thủy. Từ đó đi sâu phân tích, tìm hiểu về những đặc trưng,
phân loại, vai trò, chức năng của các khái niệm trên. Nêu rõ những nhân tố ảnh
hưởng đến hiệu quả công tác quản lý chi NSNN để đạt được các mục tiêu kinh tế và
phát triển xã hội.
- Giới thiệu về điều kiện tự nhiên, tình hình KT-XH của thị xã Hương Thủy
và thực trạng quản lý chi NSNN trong giai đoạn 2015-2018. Đánh giá những thành
công, tồn tại và nguyên nhân tổng hợp từ nghiên cứu định tính.
- Căn cứ vào mục tiêu phát triển KT-XH của thị xã, trên nền tảng lý luận về
quản lý chi NSNN và thực trạng quản lý chi NSNN tại thị xã Hương Thủy, luận văn
đã đưa ra các giải pháp và kiến nghị góp phần hoàn thiện quản lý chi NSNN thị xã
Hương Thủy nhằm chống thất thoát, lãng phí, thúc đẩy tiến độ giải ngân, nâng cao
hiệu quả sử dụng NSNN.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận
văn được chia làm 3 chương.
Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện.
Chƣơng 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã
Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế .
Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi ngân sách trên
địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC
CẤP HUYỆN
1.1. Tổng quan về ngân sách nhà nƣớc và quản lý chi ngân sách nhà nƣớc cấp
huyện
1.1.1. Ngân sách nhà nước
1.1.1.1. Khái niệm
Theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015: “Ngân sách Nhà nước là toàn bộ
các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời
gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước” [1, tr.3].
Sự hình thành và phát triển của ngân sách nhà nước gắn liền với sự xuất hiện
và phát triển của kinh tế hàng hóa - tiền tệ trong các cách sản xuất của cộng
đồng và nhà nước của từng cộng đồng. Nói cách khác, sự ra đời của nhà nước, sự
tồn tại của kinh tế hàng hóa - tiền tệ là những tiền đề cho sự phát sinh, tồn tại và
phát triển của ngân sách nhà nước.
Xét theo góc độ quản lý thì NSNN là kế hoạch tài chính cơ bản của Nhà
nước hay bảng cân đối thu - chi chủ yếu của Nhà nước trong một khoảng thời gian
nhất định (thường là một năm và được gọi là năm ngân sách). Tại hầu hết các nước
trong đó có Việt Nam, năm ngân sách trùng với năm dương lịch, bắt đầu từ 01/01
kết thúc vào 31/12.
Trong hệ thống tài chính, NSNN là khâu chủ đạo, đóng vai trò hết sức quan
trọng trong việc duy trì sự tồn tại của bộ máy quyền lực Nhà nước. Trong thực tiễn,
hoạt động NSNN là hoạt động thu (tạo lập) và chi tiêu (sử dụng) quỹ tiền tệ của nhà
nước, làm cho nguồn tài chính vận động giữa một bên là các chủ thể kinh tế, xã hội
trong quá trình phân phối tổng sản phẩm quốc dân dưới hình thức giá trị và một bên
là Nhà nước. Đó chính là bản chất kinh tế của NSNN, đứng sau các hoạt động thu,
chi là mối quan hệ kinh tế giữa nhà nước và các chủ thể kinh tế xã hội. Nói cách
khác, NSNN phản ánh mối quan hệ kinh tế giữa Nhà nước với các chủ thể trong
phân phối tổng sản phẩm xã hội, thông qua việc tạo lập, sử dụng quỹ tiền tệ tập
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
trung của Nhà nước, chuyển dịch một bộ phận thu nhập bằng tiền của các chủ thể
đó thành thu nhập của Nhà nước và Nhà nước chuyển dịch thu nhập đó đến các chủ
thể được thể hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
1.1.1.2. Hệ thống ngân sách nhà nước ở Việt Nam
Theo Luật NSNN năm 2015 thì “hệ thống NSNN gồm ngân sách trung ương
(NSTƯ) và ngân sách địa phương (NSĐP)” [24, tr.4].
Trong đó, NSĐP bao gồm ngân sách của đơn vị hành chính các cấp có
HĐND và UBND và được chia thành: ngân sách cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương (gọi chung là ngân sách cấp tỉnh); ngân sách cấp huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là ngân sách cấp huyện); và ngân sách cấp xã,
phường, thị trấn (gọi chung là ngân sách cấp xã).
Cơ cấu tổ chức của hệ thống NSNN nước ta có thể mô tả theo sơ đồ sau:
Sơ đồ 1.1. Cấu trúc hệ thống ngân sách Nhà nước ở Việt Nam
- Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề 72%; Tạo việc làm mới cho 1.800 lao
động; Xuất khẩu lao động 150-170 lao động;
- Tỷ lệ đô thị hóa 68%;
- Xây dựng 01 xã (Thủy Thanh) theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; và 02
xã (Thủy Phù, Thủy Tân) theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao;
- Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: 03 trường;
- Tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH là 36,12 %; tỷ lệ đối tượng tham gia
BHYT là 94% ; tỷ lệ đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp 31,12 %.
Các chỉ tiêu về môi trƣờng:
- Tỷ lệ số hộ sử dụng nước máy 92,5%;
- Độ che phủ rừng 55,75%;
- Cụm CN, TTCN và làng nghề thu gom, xử lý chất thải rắn đạt 100%; 100
% chất thải y tế được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn; 100% lượng rác thải sinh
hoạt được thu gom; 87% lượng rác thải sinh hoạt được vận chuyển và xử lý tập
trung; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom 95%.
3.1.2. Định hướng quản lý ngân sách nhà nước của thị xã Hương Thủy
Nhiệm vụ của chính sách Ngân sách là vừa phải chi cho nhu cầu công tác
quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh quốc phòng, vừa phải trở thành công cụ điều
tiết kinh tế xã hội của địa phương. Muốn vậy, một mặt phải đảm bảo nguyên tắc
thiết thực, hiệu quả trong chi tiêu ngân sách; mặt khác phải hướng ngân sách vào
việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của nền kinh tế xã hội là tăng trưởng kinh tế
và xoá đói giảm nghèo. Để thực hiện vấn đề này cần khai thác mọi nguồn thu
trên địa bàn, đảm bảo thu đúng thu đủ, nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu ngân
sách. Trong chi ngân sách phải đảm bảo trong dự toán được giao, chi đúng tiêu
chuẩn, chế độ và định mức hiện hành của Nhà nước, chống thất thoát lãng phí, thực
hiện tốt tiết kiệm chi hành chính sự nghiệp, để giành vốn cho đầu tư phát triển và
xoá đói giảm nghèo, để không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Cụ thể như
sau:
1) Thực hiện cụ thể hoá các chính sách tài chính, kết hợp với tình hình kinh
tế địa phương tạo động lực góp phần phát triển sản xuất ngày càng tăng, ổn định90
kinh tế và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện cho
việc công nghiệp hóa nông thôn.
2) Thực hiện phân bổ các nguồn lực một cách có hiệu quả, chú trọng cho đầu
tư phát triển, kết hợp với phát triển văn hoá giáo dục, thực hiện chính sách xã hội,
đồng thời động viên được mọi thành phần kinh tế, mọi người phát triển sản xuất
kinh doanh.
3) Chấp hành hệ thống pháp luật tài chính đảm bảo phát huy vai trò kiểm tra,
giám sát của tài chính nhằm tăng cường trật tự kỷ cương Tài chính chống tham
nhũng, tham ô, lãng phí làm thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước và nhân dân.
Chấp hành nghiêm chỉnh Luật ngân sách nhà nước ở tất cả các cấp Ngân sách và
các đơn vị dự toán, trong tất cả các khâu từ xây dựng dự toán, phân bổ, phân cấp và
điều hành quản lý đến việc thực hiện cấp phát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, quyết
toán Ngân sách.
4) Nâng cao năng lực và hiệu quả của bộ máy hành chính. Tiếp tục hoàn
thiện bộ máy tổ chức quản lý tài chính xuống tận các xã, phường, đảm bảo đủ năng
lực phát triển; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức trong
hệ thống Tài chính.
3.1.3. Quan điểm hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách Nhà nước của thị xã
Hương Thủy
Quan điểm hoàn thiện quản lý chi NSNN của thị xã Hương Thủy thời gian
tới là khắc phục những nhược điểm hiện nay và từng bước hướng tới việc quản lý
NSNN theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý nâng cao tính công khai, minh bạch,
hiện đại.
Quản lý chi NSNN theo hướng phân định rõ nguồn thu và nhiệm vụ chi của
NSNN cấp thị xã để tăng cường tính chủ động của cấp NSĐP, xác định rõ nhiệm vụ
trọng yếu, như nâng cao tỷ trọng chi đầu tư phát triển trong tổng chi NSNN, cụ thể
tập trung cho đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, trạm xá, đường điện.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các yếu tố ảnh hưởng tới sự sẵn lòng chi trả cho dịch vụ quản lý vận hành chung cư trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý nhà nước về hải quan tại chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Luận văn Luật 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán do AASC thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Công tác quản lý chi trả BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007-2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại tỉnh Quảng Bình Nông Lâm Thủy sản 0
A Quản lý rủi ro trong hoạt động cho vay dự án BOT tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - chi nhánh thành phố Hà nội Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu công tác quản lý hóa đơn của chi cục thuế thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc Luận văn Kinh tế 1
D Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Đại học Huế Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top