bigq_301

New Member

Download miễn phí Quá trình hình thành và phát triển của Viện khoa học Lao động và Xã hội và những thành tựu qua 25 năm hoạt động





I. Quá trình hình thành và phát triển của Viện khoa học Lao động và Xã hội và những thành tựu qua 25 năm hoạt động. 1

II.Chức năng và nhiệm vụ của Viện ( Theo quyết định 1445/2002/QĐ-BLĐTBXH) 4

III. Hệ thống tổ chức 5

1. Tổ chức của Viện Khoa học Lao động và Xã hội qua các thời kỳ. 5

2. Tổ chức hiện nay của Viện. 9

3. Đội ngũ cán bộ trong Viện 10

IV. Phương hướng phát triển và nhiệm vụ của Viện Khoa học lao động và xã hội trong giai đoạn 2006-2010. 12

1. Phương hướng đổi mới hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện trong thời gian tới 12

2. Kế hoạch nguồn nhân lực đến 2010 14

2.1 Số lượng, chất lượng: 14

2.2. Hình thức quản lý: quản lý theo chế độ HĐLĐ 15

3. Mục tiêu 15

4. Nhiệm vụ chủ yếu của Viện Khoa học lao động và xã hội là 16

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


thống nhất quản lý nhà nước về BHXH.
Trong thời kỳ này, Viện cũng được Bộ giao nghiên cứu một số lĩnh vực quan trọng khác như lao động nữ và giới, điều kiện lao động và môi trường lao động; tệ nạn xã hội…Trong lĩnh vực lao động xã hội, các đề tài đã tập trung nghiên cứu phục vụ cho việc đề ra các chính sách đối với các đối tượng có công với cách mạng, bảo đảm cho các đối tượng này có được mức sống bằng hay trên mức trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú, thực hiện một số nghiên cứu nhằm phục vụ cho việc đề ra các chính sách bảo trợ xã hội cho các đối tượng, nghiên cứu xoá đói giảm nghèo, phòng chống tện nạn xã hội.. theo hướng xã hội hoá.
Viện đã xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu quan trọng về doanh nghiệp, về thực trạng lao động, việc làm của người lao động, đời sống các đối tượng xã hội thông qua kết quả điều tra hộ gia đình ở các vùng trong cả nước.
Thời kỳ 1997-2002 tình hình kinh tế xã hội nước ta diễn biến phức tạp, đặc biệt tăng trưởng kinh tế trong các năm 1998-2000 có chiều hướng giảm sút, thiên tai xảy ra liên tiếp. Trong thời kỳ này Viện thực hiện 32 đề tài nghiên cứu khoa học, 14 dự án nghiên cứu và 28 công trình nghiên cứu hợp tác với nước ngoài, nhiều công trình phối hợp nghiên cứu với các Bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu trong nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Kết quả nghiên cứu đã cung cấp các luận cứ khoa học quan trọng phục vụ cho việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, luật pháp và triển khai trên nhiều lĩnh vực trọng điểm của ngành.
Từ 1997 đến nay là Viện đã tập trung nghiên cứu tham gia vào các dự thảo báo cáo và nghị quyết TW khoá VIII và IX, dự thảo báo cáo của Chính phủ, xây dựng các chiến lược và đề án lớn của ngành. Đặc biệt là Viện chủ trì xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm cùng kiệt và tham gia xây dựng Chương trình làm việc quốc gia thời kỳ 1998-2000, cả 2 chương trình này đã được Chính phủ phê chuẩn và triển khai thực hiện. Tiếp đó Viện được giao chủ trì xây dựng chiến lược Việc làm và chiến lược xóa đói giảm cùng kiệt giai đoạn 2001-2010, đồng thời tích cực tham gia xây dựng chiến lược xuất khẩu lao động, chiến lược dạy nghề,....v…v….
Năm 1998 Viện chủ trì nghiên cứu xây dựng báo cáo quốc gia của Chính phủ về sáng kiến 20/20: “ Nghiên cứu dịch vụ xã hội cơ bản của Việt Nam” phục vụ cho Hội nghị quốc tế OSLO II tại Hà nội và Hội nghị các nhà tài trợ tổ chức tại Hà Nội tháng 12/1999.
Năm 2000, Viện chủ trì nghiên cứu xây dựng báo cáo quốc gia của Chính phủ về kiểm điểm tình hình thực hiện cam kết tại Hội nghị định thượng đỉnh thế giới Copenhaghen về phát triển xã hội ở Việt Nam phục vụ cho khoá họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về phát triển xã hội tại Giơnevơ tháng 6 năm 2000.
Viện được giao chủ trì soạn thảo chuyên đề 7 “ Kết hợp tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội” đóng góp vào văn kiện Hội nghị TW 6, nghiên cứu một số vấn đề lý luận liên quan đến ngành đóng góp vào xây dựng văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX.
Giai đoạn 2001-2005 Viện nghiên cứu đón đầu vấn đề đổi mới kế hoạch hoá lao động, việc làm trong nền kinh tế thị trường; đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng cầu lao động trên thị trường lao động; các chính sách khuyến khích đào tạo lao động cho khu vực công nghệ cao và ngành kinh tế mũi nhọn; xu hướng hội nhập lao động Việt Nam với lao động khu vực trong những năm tới, nghiên cứu khả năng cạnh tranh của lao động nữ trong ngành dệt may trong bối cảnh tự do hoá thương mại, vấn đề bình đẳng giới trong công việc; vấn đề lao động trẻ em..
Với kết quả và thành tích đáng ghi nhận như thế, liên tục trong nhiều năm Viện đã được tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen cảu Bộ; năm 1997, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Viện đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2003, nhân dịp kỷ niệm 25 năm, Viện được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai.
II.Chức năng và nhiệm vụ của Viện ( Theo quyết định 1445/2002/QĐ-BLĐTBXH)
1. Nghiên cứu khoa học về lĩnh vực Lao động- Thương binh và Xã hội, bao gồm:
Dự báo xu hướng phát triển và định hướng chiến lược về lĩnh vực Lao động- Thương binh và Xã hội: tham gia xây dựng chiến lược thuộc lĩnh vực Lao động- Thương binh và Xã hội.
Phát triển nguồn lao động; di dân, dịch chuyển lao động; đào tạo nghề nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm và đáp ứng thị trường lao động.
Việc làm, thất nghiệp; chuyển dịch cơ cấu lao động; thị trường lao động; tác động của toàn cầu hoá….
Tiền lương, tiền công, thu nhập; tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật công nhân; định mức lao động; năng suất lao động
Tiêu chuẩn, quy phạm an toàn, vệ sinh, môi trường và điều kiện lao động;
Lao động nữ; các khía cạnh xã hội và vấn đề giới của lao động nữ và lao động đặc thù.
Ưu đãi của người có công; xoá đói giảm nghèo; bảo hiểm xã hội; bảo trợ xã hội; tệ nạn xã hội.
2. Tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành; đào tạo trình độ sau đại học thuộc chuyên ngành Kinh Tế Lao động ( Thạc sỹ, tiến sỹ) theo quy định của pháp luật.
3. Điều tra cơ bản phục vụ nghiên cứu khoa học về lao động và Xã hội; thu thập và phổ biến thông tin khoa học, kết quả các công trình nghiên cứu.
4.Tư vấn và tham gia thẩm định, đánh giá các chương trình, dự án, chính sách, công trình nghiên cứu thuộc Bộ quản lý, gắn nghiên cứu khoa học với phục vụ quản lý Nhà nước lĩnh vực lao động- xã hội.
5.Tập trung đầu tư cơ sở vật chất và năng lực nghiên cứu cho Viện trở thành viện đầu ngành ( trụ sở làm việc, đào tạo cán bộ, hệ thống công nghệ thông tin, thiết bị phục vụ cho nghiên cứu).
6.Tổ chức điều tra cơ bản, thu thập thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ nghiên cứu, hoạch định chính sách và quản lý của ngành.
7.Mở rộng hợp tác với các tổ chức, cơ quan nghiên cứu trong nước và nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ về Lao động và Xã hội theo quy định của pháp luật, của Bộ nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm.
8.Quản lý tổ chức, cán bộ, công chức, tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và của Bộ. Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của Viện theo hưóng tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.
III. Hệ thống tổ chức
1. Tổ chức của Viện Khoa học Lao động và Xã hội qua các thời kỳ.
Viện Khoa học Lao động và xã hội ( tiền thân là Viện Khoa học lao động ) đã có 25 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Trong 25 năm qua, tổ chức bộ máy cũng như chức năng,nhiệm vụ của Viện không ngừng được hoàn thiện. Có thể khái quát quá trình này thành ba giai đoạn: 10 năm đầu tiên xây dựng và củng cố; 10 năm tiếp theo ổn định và phát triển và 5 năm gần đây đổi mới và khẳng định.
Giai đoạn 1978-1988
Theo quyết định 79/CP Viện Khoa học lao động có 13 phòng chuyên môn nghiệp vụ, nhưng thực tế mới chỉ có 10 cán bộ, và do số lượng cán bộ hạn chế nên tổ chức bộ máy của Viện chỉ bao gồm:
Phòng định mức cơ khí
Ph

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top