nam_genius

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Tuy khác nhau nhưng đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội có quan hệ chặt chẽ với nhau. Đạo đưc kinh doanh là trách nhiệm trong trách nhiệm xã hội vì tính liêm chính và sự tuân thủ đạo đức của các tổ chức phải vượt xa cả sự tuân thủ các luật lệ và quy định. Có nhiều bắng chứng cho thấy trách nhiệm xã hội bao gồm đạo đức kinh doanh liên quan đến việc tăng lợi nhuận. Một cuộc khảo sát cho thấy ba trong số bốn khách hàng từ chối mua sản phấm của một số doanh nghiệp cho biết: đạo đức của doanh nghiệp cũng được coi là lý do quan trọng giải thích tại sao khách hàng tránh không mua san phẩm của doanh nghiệp đó. Một nghiên cứu nhận thấy rằng trách nhiệm xã hội góp phần vào sự tận tụy của nhân viên và sự trung thành của khách hàng – những mối quan tâm chủ yếu của bất cứ doanh nghiệp nào để có thể tăng lợi nhuận. Chỉ khi các công ty có mối quan tâm đạo đức trong cơ sở và các chiến lược kinh doanh của mình thì trách nhiệm xã hội mới như một quan niệm mới có thể có mặt trong quá trình đưa ra quyết định hằng ngày được.


Trả lời: Nội dung kiến thức thuộc chương 2: Triết lý kinh doanh.
1. Phân tích vai trò định hướng hoạt động kinh doanh của triết lý kinh doanh:
Triết lý kinh doanh là một lực lượng hướng dẫn, tạo sức mạnh to lớn thành công của doanh nghiệp.
Triết lý kinh doanh có vai trò:
+ Thiết lập một tiếng nói chung hay môi trường của một doanh nghiệp. Đảm bảo nhất trí về mục đích trong doanh nghiệp. Định rõ mục đích của doanh nghiệp và dịch chuyển các mục tiêu này thành mục tiêu cụ thể.
+ Nội dung triết lý kinh doanh rõ ràng là điều kiện hết sức cần thiết để thiết lập các mục tiêu và soạn thảo các chiến lược một cách có hiệu quả. Một kế hoạch mang tính chiến lược bắt đầu với một sứ mệnh kinh doanh đã được xác định một cách rõ ràng. Triết lý kinh doanh (thể hiện rõ qua bản sứ mệnh) được chuẩn bị kĩ được xem như bước đầu tiên trong quản trị chiến lược.
+ Triết lý kinh doanh cung cấp cơ sở hay tiêu chuẩn phân phối của nguồn lực tổ chức. Sứ mệnh hay mục đích của doanh nghiệp là một yếu tố môi trường bên trong có ảnh hưởng đến các bộ phận chuyên môn như sản xuất, kinh doanh, marketing, tài chính và quản trị nhân sự. Mỗi bộ phận chuyên môn hay tài vụ này phải dựa vào mục đích hay sứ mệnh cảu công ty để đề ra mục tiêu của bộ phận mình.
Vai trò định hướng kinh doanh của triết lý kinh doanh được khái quát qua những bước sau:
Bước 1: Xác định sữ mệnh và các mục tiêu của tổ chức.
Bước 2: Phân tích các đe dọa và cơ hội của thị trường.
Bước 3: Đánh giá những điểm mạnh và yếu của tố chức.
Bước 4: Xây dựng các chiến lược đã lựa chọn.
Bước 5: Triển khai kế hoạch chiến lược.
Bước 6: Triển khai kế hoạch chiến lược.
Bước 7: Triển khai và đánh giá kết quả.
Bước 8: Lặp lại quá trình hoạch định.
Môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp vốn rất phức tạp và biến đổi không ngừng. Để tồn tại được doanh nghiệp cần có tính mềm dẻo, linh hoạt và hơn thế nữa, muốn phát triển được lâu dài , nó cần thêm năng lực chủ động kinh doanh với tính khôn ngoan sáng suốt. Tính định tính, sự trừu tượng cảu triết lý kinh doanh cho phép doanh nghiệp có sự linh hoạt nhiều hơn trong việc thích nghi với môi trường đang thay đổi và các hoạt động bên trong. Nó tạo ra sự linh động trong việc thực hiện, sự mềm dẻo trong kinh doanh. Nó chính là một hệ thống tạo nên cái “dĩ bất biến ứng vạn biến” của doanh nghiệp.
Theo Peter và Waterman, chính triết lý kinh doanh mang tính định tính làm cho các công ty thành công hơn về tài chính so với những mục tiêu định lượng ( lợi nhuận, thu nhập trên mỗi cổ phiếu, chỉ tiêu tăng trưởng) nó bù đắp cho chỗ yếu chỗ bất lực của cơ cấu tổ chức, của kế hoạch trước những cơ hội xuất hiện tình cờ khó đoán trước và không thể đoán chính xác.
Triết lý kinh doanh có vai trò định hướng, là một công cụ để hướng dẫn cách thức kinh doanh phù hợp với văn hóa của công doanh nghiệp. Nếu thiếu một triết lý kinh doanh có giá trị thì chẳng những tương lai lâu dài của doanh nghiệp có độ bất định cao mà ngay trong việc lập kế hoạch chiến lược và dự án kinh doanh của nó cũng rất khó khăn vì thiếu một quan điểm chung về phát triển giữa các tầng lớp, bộ phận của tổ chức doanh nghiệp. Sự trung thành với triết lý kinh doanh còn làm cho nó thích ứng với các nền văn hóa khác nhau ở các quốc gia khác nhau đem lại thành công cho các doanh nghiệp.
2. Lấy thực tế một số doanh nghiệp để chứng minh.
Triết lý kinh doanh của công ty IBM với mục đích: “đứng đầu thị trường về khoa học kĩ thuật của sản phẩm” nên nó cần một bầu không khí văn hóa sáng tạo để nuôi dưỡng thúc đẩy sáng kiến mới.
Công ty này cấn đào tạo cho nhân viên có kỹ năng khoa học kỹ thuật cao để nuôi dưỡng và phát triển kỹ thuật cao. Do đó cần có chính sách lương bổng và tiền thưởng phù hợp và động viên những nhân viên có năng suất lao động cao nhất và có nhiều sáng tạo.
Câu 2: Hãy phân biệt hai khái niệm đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Lấy ví dụ minh họa. Tại sao nói đạo đức kinh doanh là sức mạnh cho trách nhiệm xã hội. Lấy ví dụ chứng minh.
Trả lời: Nội dung kiến thức thuộc phần chương 3: Đạo đức kinh doanh.
1. Phân biệt hai khái nệm đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của kinh doanh
- Khái niệm đạo đức kinh doanh: đạo đức kinh doanh là tập hợp những nguyên tắc, chuân mực có tác dụng điểu chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh.
- Khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng....theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội.
Hai khái niệm này thường bị sử dụng lẫn lộn tuy nhiên chúng có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.
Nếu trách nhiệm xã hội là những nghĩa vụ một doanh nghiệp hay cá nhân phải thực hiện đối với xã hội nhằm đạt được nhiều nhất những tác động tích cực và giảm tối thiểu các tác động tiêu cực đối với xã hội thì đạo đức kinh doanh lại bao gồm những quy định và các tiêu chuẩn chỉ đạo hành vi trong giới kinh doanh. Trách nhiệm xã hội được xem như một cam kết với xã hội, trong đạo đức kinh doanh lại bao gồm những quy định rõ ràng về các phẩm chất đạo đức của tổ chức kinh doanh, mà chính những phẩm chất này sẽ chỉ đạo qua trình đưa ra quyết định của những tổ chức ấy.
Nếu đạo đức kinh doanh liên quan đến các nguyên tắc và quy định chỉ đạo những quyết định của cá nhân và tổ chức thì trách nhiệm xã hội quan tâm đến hậu quả của quyết định cuả tổ chức với xã hội. Nếu đạo đức kinh doanh thể hiện những mong muốn, kỳ vọng xuất phát từ bên trong thì trách nhiệm xã hội thể hiện những mong muốn, kỳ vọng xuất phát từ bên ngoài.
2. Lấy ví dụ minh họa.
Công ty Coca – cola Việt Nam xử dụng vật liệu quá hạn sử dụng để sản xuất, và đưa sản phẩm và tiêu thụ ngoài thị trường đây là hành động vi phạm đạo đức kinh doanh.
Còn việc hành động xả nước thải chưa xử lý trực tiếp ra sông của công ty Vedan là một hành động vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
3. Đạo đức kinh doanh là sức mạnh cho trách nhiệm xã hội.
Tuy khác nhau nhưng đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội có quan hệ chặt chẽ với nhau. Đạo đưc kinh doanh là trách nhiệm trong trách nhiệm xã hội vì tính liêm chính và sự tuân thủ đạo đức của các tổ chức phải vượt xa cả sự tuân thủ các luật lệ và quy định. Có nhiều bắng chứng cho thấy trách nhiệm xã hội bao gồm đạo đức kinh doanh liên quan đến việc tăng lợi nhuận. Một cuộc khảo sát cho thấy ba trong số bốn khách hàng từ chối mua sản phấm của một số doanh nghiệp cho biết:...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

sudungdichvu

New Member
Re: [Free] Phân tích vai trò định hướng hoạt động kinh doanh của triết lý kinh doanh. Lấy thực tế một số doanh nghiệp để minh chứng

rất Thank bài viết này, tài liệu dùng nhiều khi học mba
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top