daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Phân Tích Tình Hình Cho Vay Khách Hàng Cá Nhân Tại Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Chi Nhánh Gò Vấp Giai Đoạn 2012 - 2014
Sau khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế và gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ. Các ngành kinh tế của đất nước đang phát triển thuận lợi, cơ hội được tiếp cận những quan điểm, mô hình kinh doanh mới từ các nước phát triển, từ các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Đi tiên phong trong đó là ngành Tài chính Ngân hàng. Với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, thời gian qua ngành Tài chính Ngân hàng đã thực hiện rất tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, thúc đẩy mọi thành phần của nền kinh tế phát triển. Hoạt động cho vay cá nhân là một phần trong hoạt động của Ngân hàng, nó tạo ra khoản thu nhập lớn và ổn định dựa trên số đông người sử dụng, đồng thời làm tăng hình ảnh của Ngân hàng trong con mắt người dân, góp phần vào sự phát triển bền vững, lâu dài của nền kinh tế đất nước. Hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Việt Nam vẫn còn khá nhỏ bé so với tiềm năng của nó và chưa được các ngân hàng thương mại khai thác triệt để, chỉ tính con số 90 triệu dân, trong đó 2/3 là dân số trong độ tuổi lao động mà chỉ có 17% có tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng, đây quả là một con số quá nhỏ bé.
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ CHO
VAY CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................... 3
1.1 Khái quát về hoạt động cho vay......................................................................... 3
1.1.1 Khái niệm về cho vay ...............................................................................................3
1.1.2 Phân loại cho vay......................................................................................................3
1.1.3 Nguyên tắc của cho vay............................................................................................7
1.1.4 Vai trò của cho vay....................................................................................................8
1.2 Khái quát về cho vay cá nhân ............................................................................ 8
1.2.1 Khái niệm..................................................................................................................8
1.2.2 Đối tượng cho vay cá nhân .......................................................................................9
1.2.3 Điều kiện cho vay cá nhân........................................................................................9
1.2.4 Đặc điểm cho vay cá nhân ........................................................................................9
1.2.5 Vai trò của cho vay cá nhân ....................................................................................10
1.2.5.1 Đối với ngân hàng.........................................................................................10
1.2.5.2 Đối với khách hàng .......................................................................................10
1.2.5.3 Đối với nền kinh tế .......................................................................................11
1.2.6 Quy trình cho vay cá nhân ......................................................................................11
1.2.7 Dịch vụ ngân hàng dành cho KHCN ......................................................................13
1.2.7.1 Đặc điểm giao dịch của KHCN ....................................................................13
1.2.7.2 Các sản phẩm dành cho KHCN ....................................................................13
1.2.7.3 Một số dịch vụ dành cho KHCN...................................................................14
1.3 Một số chỉ tiêu dùng để phân tích hoạt động cho vay KHCN ........................... 15
1.3.1 Các chỉ tiêu phản ánh quy mô cho vay...................................................................15
1.3.1.1 Doanh số cho vay..........................................................................................15
1.3.1.2 Doanh số thu nợ ............................................................................................15
1.3.1.3 Dư nợ cho vay...............................................................................................15
1.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng cho vay..............................................................16
1.3.2.1 Nợ quá hạn....................................................................................................16
1.3.2.2 Nợ xấu...........................................................................................................16
1.3.3 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả cho vay .................................................................17
1.3.3.1 Thu nhập từ cho vay/Dư nợ cho vay.............................................................17
1.3.3.2 Thu nhập từ cho vay/Lợi nhuận trước thuế...................................................17
1.3.3.3 Thu nhập từ cho vay cá nhân/Tổng thu nhập từ cho vay ..............................17
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
(SACOMBANK) s– CHI NHÁNH GÒ VẤP .................................................................18
2.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) – CN Gò
Vấp……... ............................................................................................................ 18
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp ....................18
2.1.2 Cơ cấu tổ chức và nhân sự tại Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp...........................18
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức ..............................................................................................18
2.1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ..................................................19
2.1.2.3 Tình hình nhân sự .........................................................................................20
2.1.3 Địa bàn hoạt động của Sacombank - Chi nhánh Gò Vấp .......................................21
2.1.4 cách kinh doanh và khả năng cạnh tranh của Sacombank - CN Gò Vấp..21
2.1.4.1 cách kinh doanh ...............................................................................21
2.1.4.2 Khả năng cạnh tranh .....................................................................................21
2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh tại Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp .....................22
2.1.5.1 Huy động vốn................................................................................................22
2.1.5.2 Cho vay.........................................................................................................23
2.1.5.3 Hoạt động khác: ............................................................................................24
2.1.6 Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh tại Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp ......26
2.2 Phân tích tình hình cho vay KHCN tại Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp giai
đoạn 2012 – 2014.................................................................................................. 28
2.2.1 Cơ sở pháp lý đối với hoạt động cho vay cá nhân tại Sacombank – CN Gò Vấp..28
2.2.2 Các quy định trong hoạt động cho vay cá nhân tại Sacombank – CN Gò Vấp......28
2.2.3 Các sản phẩm cho vay KHCN tại Sacombank – CN Gò Vấp ................................29
2.2.4 Quy trình nghiệp vụ cho vay đối với KHCN tại Sacombank - CN Gò Vấp ..........32
2.2.5 Kết quả hoạt động cho vay đối với KHCN tại Sacombank - CN Gò Vấp .............34
2.2.5.1 Doanh số cho vay..........................................................................................34
2.2.5.2 Doanh số thu nợ ............................................................................................39
2.2.5.3 Dư nợ cho vay KHCN ..................................................................................41
2.2.5.4 Tình hình nợ quá hạn và nợ xấu....................................................................42
2.2.5.5 Hiệu quả cho vay KHCN tại Chi nhánh........................................................44
2.2.6 Đánh giá hoạt động cho vay cá nhân tại Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp qua phản
hồi của khách hàng ..........................................................................................................45
2.2.6.1 Hồ sơ vay đơn giản, thủ tục nhanh gọn ........................................................46
2.2.6.2 Lãi suất và thời gian vay phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng .......47
2.2.6.3 Hạn mức cho vay đáp ứng được yêu cầu của khách hàng ............................47
2.2.6.4 Việc giải ngân được thực hiện nhanh chóng.................................................48
2.2.6.5 Các mức lệ phí và phí phạt phù hợp với quy định, rõ ràng và minh bạch ....49
2.2.6.6 CVKH rất tận tình và ân cần hướng dẫn cho khách hàng .............................50
2.2.6.7 Việc nhắc nhở tới ngày đóng tiền gốc - lãi được CVKH thực hiện định kỳ .50
CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT – KIẾN NGHỊ .................................................... 52
3.1 Nhận xét về hoạt động cho vay KHCN tại Sacombank – CN Gò Vấp ............... 52
3.1.1 Những mặt đạt được ...............................................................................................52
3.1.2 Những hạn chế và nguyên nhân: ............................................................................52
3.2 Các đề xuất và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân
tại Sacombank – Chi nhánh Gò Vấp ...................................................................... 53
3.2.1 Định hướng phát triển hoạt động cho vay KHCN của Sacombank – CN Gò Vấp
trong tương lai....................................................................................................................53
3.2.1.1 Cơ hội phát triển ...........................................................................................53
3.2.1.2 Những thách thức phải đối diện và vượt qua ................................................54
3.2.2 Chiến lược phát triển của Sacombank – CN Gò Vấp.............................................54
3.2.3 Một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả cho vay KHCN tại Sacombank – CN Gò
Vấp .................................................................................................................................55
3.2.3.1 Nâng cao trình độ của CVKH trong cho vay tín chấp đối với KHCN:.........55
3.2.3.2 Hạn chế rủi ro đạo đức và tình trạng thông tin bất cân xứng trong quá
trình thẩm định: ................................................................................................ 55
3.2.3.3 Nâng cao khả năng bán hàng và chăm sóc khách hàng ................................55
3.2.3.4 Tăng cường công tác tiếp thị dịch vụ của CV KHCN ..................................56
3.2.3.5 Giải pháp về đảm bảo tiền vay......................................................................56
3.2.4 Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân...............56
3.2.4.1 Đối với Hội sở ..............................................................................................56
3.2.4.2 Đối với NHNN..............................................................................................56
3.2.4.3 Đối với Chính phủ ........................................................................................57
KẾT LUẬN .................................................................................................. 58
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 59
PHỤ LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ
CHO VAY CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1 Khái quát về hoạt động cho vay
1.1.1 Khái niệm về cho vay
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về khái niệm cho vay; từ cách tiếp cận đơn giản: cho
vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hay cam kết giao cho khách
hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định
theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi, đến cách tiếp cận phức tạp hơn:
cho vay là sự chuyển nhượng tạm thời quyền sử dụng một lượng giá trị dưới hình thức
vốn tiền tệ, từ người sở hữu sang người sử dụng sau đó hoàn trả lại với một lượng giá trị
lớn hơn. Qua các cách tiếp cận vừa nêu, tóm tắt lại, khái niệm cho vay chứa đựng ba nội
dung sau:
- Có sự chuyển nhượng quyền sử dụng vốn từ bên cho vay (ngân hàng) sang bên đi
vay (khách hàng). Sự chuyển nhượng vốn này dựa trên nguyên tắc hoàn trả, khi ngân
hàng chuyển giao vốn cho khách hàng sử dụng phải có cơ sở để tin rằng khách hàng sẽ
hoàn trả đúng hạn dựa trên việc đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng.
- Sự chuyển nhượng vốn từ bên cho vay sang bên đi vay có thời hạn.
- Sự chuyển nhượng vốn từ bên cho vay sang bên đi vay có kèm theo chi phí.
1.1.2 Phân loại cho vay
Cho vay có thể được phân chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo những tiêu thức
phân loại khác nhau:
- Dựa vào mục đích sử dụng vốn: có thể phân chia thành hai nhóm chính là cho vay
phục vụ sản xuất kinh doanh và cho vay tiêu dùng.
Cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh: nhằm phục vụ cho nhu cầu vốn lưu động của
khách hàng để tiếp tục hay mở rộng quy mô sản suất. Đây là hình thức cho vay trong đó
các bên cam kết số tiền vay sẽ được bên vay sử dụng vào mục đích thực hiện các công
việc kinh doanh của mình. Nếu sau khi được giải ngân mà người vay lại sử dụng vốn vào
mục đích khác thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, bên cho vay có quyền áp dụng các
chế tài thích hợp như đình chỉ việc sử dụng vốn vay hay thu hồi vốn vay trước thời hạn.
Cho vay tiêu dùng: nhằm đáp ứng cho nhu cầu cá nhân của khách hàng. Đây là hình
thức cho vay trong đó các bên cam kết số tiền vay sẽ được bên vay sử dụng vào việc thỏa
3.2.3.4 Tăng cường công tác tiếp thị dịch vụ của CV KHCN
Đặc thù địa phương với dân cư trải trên diện rộng, internet cùng những phương tiện
thông tin bao phủ hết ngõ ngách và tình hình cạnh tranh khốc liệt trong ngành Ngân hàng
ở địa bàn quận hiện nay, khi mà cung cách phục vụ và chăm sóc khách hàng ngày càng
tương đồng về tính chuyên nghiệp thì rất cần những phương án cụ thể để thu hút khách
hàng.
Xây dựng hệ thống mạng lưới đại lý tín dụng: Với đặc thù người Việt vốn “tin tưởng
vào lời giới thiệu của người bán”, chi nhánh có thể xây dựng một mạng lưới các đại lý tín
dụng của Ngân hàng, những đại lý này sẽ là những kênh quảng cáo tiếp thị hiệu quả nhất
cho địa phương có đặc thù dân cư trải rộng như địa bàn quận.
Xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng đặc biệt (có thể kết hợp với hệ thống đại lý)
thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, tặng quà cho khách hàng nhân những dịp lễ quan trọng
(sinh nhật, ngày cưới, 8/3 cho khách hàng nữ…), thường xuyên tổ chức các buổi hội
thảo, lắng nghe góp ý để tạo sự thân thiết và trung thành với Ngân hàng.
3.2.3.5 Giải pháp về đảm bảo tiền vay
Chi nhánh nên xem xét tài sản thế chấp trên quan điểm chỉ là phương án và là chỗ dựa
cuối cùng khi xảy ra rủi ro, xem tài sản thế chấp của khách hàng là biện pháp thu hồi
phần nào, bảo toàn phần nào vốn của ngân hàng.
3.2.4 Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân
3.2.4.1 Đối với Hội sở
Đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, tiến tới mở rộng cho
vay thấu chi, phát hành thẻ tín dụng trên toàn hệ thống. Xem xét lại việc áp dụng biện
pháp giám sát đặc biệt tín dụng tại Chi nhánh Gò Vấp.
Phòng ban thực hiện công tác tái thẩm định, nguồn vốn nên hỗ trợ Chi nhánh trong việc
rút ngắn thời gian xem xét, trình phê duyệt đối với các khoản vượt mức. Nên sớm hoàn
thiện hệ thống xếp hạng tín dụng, thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn có
chất lượng.
3.2.4.2 Đối với NHNN
NHNN cần thực hiện tốt hơn công tác thanh tra, kiểm tra Ngân hàng, giám sát hoạt
động của các NHTM một cách thường xuyên và liên tục. Nâng cao chất lượng hoạt động
của trung tâm thông tin tín dụng chính xác, kịp thời. NHNN nên có biện pháp nâng cao
chất lượng hoạt động của trung tâm phòng ngừa rủi ro tín dụng
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top