petuyen_kutiep

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Môi trường chiến lược thương mại Quốc tế của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thuỷ sản An Giang AGIFISH và xây dựng chiến lược cho giai đoạn tới
LỜI MỞ ĐẦU

Xác định chiến lược là một công việc cần thiết đối với sự tồn tại và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào, bởi vì để tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường, cần biết rõ môi trường tồn tại của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh biến đổi nhanh luôn tạo ra các cơ hội và nguy cơ trong tương lai. Chiến lược kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội và giảm bớt các nguy cơ liên quan đến môi trường kinh doanh.
Là một doanh nghiệp Xuất khẩu thủy sản, AGIFISH đã và đang xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh nhằm đạt mục tiêu đề ra, trở thành công ty thuỷ sản lớn mạnh hàng đầu của Việt Nam và nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Dựa trên việc phân tích tình hình thực tế môi trường kinh doanh và nội lực của doanh nghiệp, Công ty điều chỉnh và triển khai chiến lược kinh doanh nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Bài thảo luận với đề tài: “Phân tích Môi trường chiến lược thương mại Quốc tế của Cty CP XNK Thuỷ sản An Giang AGIFISH. Từ đó xây dựng và lựa chọn chiến lược vào giai đoạn tới, điều kiện triển khai chiến lược” mục đích phần đưa ra hình dung sơ lược nhất về Môi trường kinh doanh Quốc tế và chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp.
Bài viết ngoài phần Lời mở đầu và kết luận, gồm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về CTCP Xuất nhập khẩu thuỷ sản An Giang – AGIFISH
Phần 2: Phân tích Môi trường kinh doanh Quốc tế của AGIFISH
Phần 3: Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh Quốc tế của AGIFISH trong giai đoạn tới và điều kiện triển khai chiến lược.


1. TỔNG QUAN VỀ CTY CP XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN AN GIANG - AGIFISH
Dòng sông Mekong, một trong những con sông lớn nhất khu vực Đông Nam Á chảy qua tỉnh An Giang mang theo nhiều loài cá nước ngọt có giá trị, trong đó Cá Basa và cá Tra là hai chủng loại cá đặc biệt chỉ có ở đồng bằng Sông Cửu Long. Chúng có giá trị kinh tế cao, hương vị đặc biệt đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường thế giới và đây cũng là hai sản phẩm chế biến chính của Công ty Agifish.
Agifish là tên thương mại của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Thủy sản An Giang là một trong những nhà chế biến thực phẩm thủy sản hàng đầu của Việt Nam góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội trong nước từ năm 1997.
Sự năng động và sáng tạo đã giúp Agifish trở thành nhà chế biến có uy tín hàng đầu trong ngành công nghiệp thủy sản và là một trong số mười công ty xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam sang các thị trường trên thế giới.
1.1. Lĩnh vực kinh doanh
+ Sản xuất, chế biến và mua bán, xuất nhập khẩu thủy, hải sản đông lạnh, thực phẩm, nông sản, vật tư nông nghiệp;
+ Mua vật tư nguyên liệu,hóa chất phục vụ cho sản xuất (không mang tính độc hại);
+ Mua bán đồ uống các loại và hàng mỹ phẩm;
+ Sản xuất và mua bán thuốc thú y, thủy sản;
+ Sản xuất và kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản;
+ Lắp đặt hệ thống cơ điện, thông gió, điều hòa cấp nhiệt, hệ thống làm lạnh, kho lạnh, điều hòa trung tâm, hệ thống bơm, ống nước, điều hòa không khí;
+ Chế tạo thiết bị cho ngành chế biến thực phẩm, thủy sản, mua bán máy móc thiết bị chuyên ngành chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản; lai tạo giống, sản xuất con giống; nuôi trồng thủy sản;
+ Kinh doanh bất động sản với quyền sở hữu hay đi thuê;…..
1.2. Cơ sở vật chất
Nhằm không ngừng mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm tăng sức cạnh tranh, trong những năm vừa qua Agifish không ngừng đầu tư mở rộng nhà xưởng và trang bị các loại máy móc thiết bị hiện đại, thực hiện một cách có hiệu quả trong việc đầu tư đổi mới thiết bị đối với hai xí nghiệp đông lạnh, tập trung đầu tư chiều sâu, đầu tư mở rộng công suất, thay đổi dần các máy móc thiết bị cũ, lạc hậu bằng các thiết bị mới với nhiều chức năng ưu việt hơn, đồng thời thực hiện tự động hóa nhiều công đoạn sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.
1.3. Thị trường và sản phẩm tiêu thụ
+ Thị trường nước ngoài: Agifish đã có nhiều khách hàng từ hầu hết các quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc, Hong Kong, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản... Agifish ngày càng có uy tín cao trên thị trường và một trong những thương hiệu mạnh trên thị trường thế giới.
+ Thị trường trong nước: Agifish đã và đang tiêu thụ với hơn 100 sản phẩm chế biến từ cá basa, cá tra với hệ thống phân phối rộng khắp 50 tỉnh thành trong cả nước như: đại lý, nhà hàng, siêu thị, hệ thống phân phối Metro, các bếp ăn tập thể, trường học…
+ Sản phẩm – đa dạng hoá: Bên cạnh sản phẩm chính là cá Tra và cá Basa, Công ty còn chế biến các loại cá nước ngọt phong phú trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các sản phẩm có giá trị khác như: Tôm càng, chả thác lác, cá rô phi, sản phẩm cá tẩm bột, mực...
Tiếp theo những thành công trên thương trường quốc tế, Agifish đã và đang chiếm vị thế tốt trên thị trường nội địa với việc đa dạng hóa sản phẩm giá trị gia tăng. Các sản phẩm này rất phù hợp với khẩu vị Việt Nam và đạt chất lượng xuất khẩu với hơn 100 loại sản phẩm giá trị gia tăng đã được quảng bá trên toàn quốc.
Đặc biệt thương hiệu Agifish đã được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao.


1.4. Nghiên cứu và phát triển
Công ty Agifish cộng tác với cơ quan CIRAD của Pháp để nghiên cứu sinh lý và sinh sản cá Basa và cá tra với kết quả đáng khích lệ. Con giống sinh sản nhân tạo đã không ngừng phát triển trong nhiều năm, điều này đáp ứng được nhu cầu con giống cho ngư dân trong khi nguồn cung cấp giống từ thiên nhiên ngày càng ít đi. Đây là một thành công lớn trong nghiên cứu khoa học của Công ty Agifish. Trong tương lai công ty Agifish sẽ phát triển mối quan hệ hợp tác với Cirad để nghiên cứu các điều kiện cho việc phát triển chất lượng liên quan đến dây chuyền sản xuất cá basa, cá tra tại vùng Đồng Bằng sông Cửu long nhằm không ngừng cải tiến chất lượng cá nuôi, cung cấp nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng cao cho thị trường.
Kết luận: Từ tiến trình đổi mới, Agifish đã trở thành nhà chế biến sản phẩm thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Doanh thu của Công ty không ngừng tăng lên qua các năm, với sản lượng đạt 20.000 tấn thành phẩm xuất khẩu. Thành quả đạt được này nhờ vào sự điều hành năng động và sáng tạo, dám nghĩ dám làm kết hợp với đội ngũ công nhân lành nghề. Với những đóng góp tích cực trên, Agifish đã nhận danh hiệu “Anh Hùng Lao Động” do nhà nước ban tặng.



3. . PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA CTY CP XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN AN GIANG (AGIFISH)
2.1. Môi trường bên ngoài Doanh nghiệp
2.1.1. Môi trường kinh doanh đặc trưng
Là những yếu tố môi trường kinh doanh riêng của Doanh nghiệp và làm ien phân biệt với các doanh nghiệp khác.
- Nhà cung cấp: Agifish là một trong những công ty hàng đầu có mô hình sản xuất khép kín khi gắn kết giữa nguyên liệu và chế biến biến xuất khẩu thông qua Câu lạc bộ Agifish. Triển khai các bộ phận có ien quan nắm bắt kịp thời tình hình biến động nguồn nguyên liệu: số lượng, cơ cấu, chất lượng, giá cả… trên cơ sở đánh giá thông qua sự biến động giá cả của thị trường xuất khẩu và thị trường nguyên liệu để có chính sách thu mua hợp lý phù hợp với từng tình hình cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thành được kế hoạch sản xuất và kinh doanh có lãi. Đặc biệt với cách thu mua theo chất lượng thực tế của lô nguyên liệu sau chế biến đã kích thích người nuôi không ngừng cải tiến kỹ thuật, gắn chất lượng cá nuôi với sản xuất chế biến và xuất khẩu.
- Các khách hàng: Khách hàng trong và ngoài nước, các đại lý, siêu thị, cửa hàng bán buôn và bán lẻ, các nhà sản xuất thu mua nguyên vật liệu từ sản phẩm cá và bột cá, các cửa hàng phân phối thuốc thú ý…
2. XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ CHO AGF TRONG GIAI ĐOẠN TỚI VÀ ĐIỀU KIỆN TRIỂN KHAI
Dựa trên những phân tích về môi trường kinh doanh trên, chúng ta có thể đưa ra chiến lược cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới.
3.1. Chiến lược sản phẩm và thị trường
Theo dự báo, xu hướng và nhu cầu tiêu thụ thủy sản thế giới từ nay đến năm 2020 tiếp tục tăng. Thủy sản ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, đồng thời dân số thế giới vẫn tiếp tục tăng, mức sống của nhiều khu vực cũng được nâng cao, vì vậy nhu cầu về thủy sản sẽ ngày một cao hơn. Nguồn cung cấp cho nhu cầu này chủ yếu từ nuôi trồng thủy sản. Riêng sản phầm cá tra, cá basa đang được các nước nhập khẩu quan tâm xem như là sản phẩm thay thế cá thịt trắng có nguồn gốc từ các vùng biển nhờ giá cá tương đối thấp, chất lượng thơm ngon, sản lượng dồi dào và ổn định. Các nhà máy chế biến thủy sản tại châu Âu rất cần nguyên liệu cá tra & basa Việt Nam. Mặt khác thị trường đang được rộng mở như Balan, Nga, các nước Nam Mỹ…là cơ hội mở cho AGIFISH.
Lựa chọn Nga làm thị trường mục tiêu giai đoạn tới
Thị trường Nga là 1 trong ba thị trường mới của AGIFISH, nhưng Nga và Đông Âu lại là thị trường lớn của AGIFISH (chiếm gần 70% Gía trị xuất khẩu). Thế nhưng thị trường Nga đã đóng cửa các mặt hàng thủy sản của VN kể từ cuối năm 2008. Nguyên nhân là do trước đây các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản vào thị trường này cạnh tranh nhau quyết liệt, lô hàng sau luôn có mức giá giảm so với trước, dẫn đến tình trạng các nhà nhập khẩu phía Nga lỗ nặng, nông dân nuôi cá ở VN cũng bị lỗ theo do nhà sản xuất ép giá.
- Vài nét về thị trường Nga:
+ Sản lượng tiêu thụ: Theo báo cáo, thị trường Nga mỗi năm tiêu thụ 1,5 triệu tấn thủy sản, trong đó có đến 1 triệu tấn cá nguyên con. Năm 2008, VN xuất khẩu cá tra, ien sang Nga trị giá 200 triệu USD. Năm 2009, cũng như những năm tiếp theo sẽ tăng lên 500 triệu USD vì trong đàm phán, DN Nga muốn nhập khẩu cá tra, ien thì phải nhập ien hàng kèm như tôm, mực, chả cá… Từ tháng 7-2009, phía Nga sẽ cấm nhập hàng cá khô, chả cá từ Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội cho các DN xuất khẩu của VN xâm nhập vào thị trường này với số lượng đáng kể.
+ Giá mặt hàng thuỷ sản: Thêm vào đó, Giá thuỷ sản nhập khẩu sang Nga trong thời gian tới sẽ tăng 50%. Ông Dương Ngọc Minh, Trưởng Ban Điều hành xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nga, cho biết trước đây các DN VN xuất khẩu cá tra, ien sang thị trường Nga chỉ bán với giá 1,2 USD/kg, nay hợp đồng ký với mức giá 1,7 USD/kg. Những tháng tiếp theo giá sẽ được tăng dần cho đến khi đạt mức 1,8 USD/kg. Với mức giá này thì DN phải mua cá nguyên liệu trong dân lên mức 15.000 đồng- 16.000 đồng/kg để người nuôi có lãi và yên tâm sản xuất.
+ Thị hiếu tiêu dùng: Đại đa số dân chúng ưa chuộng loại thủy sản rẻ tiền, ví dụ trong những năm gần đây, tiêu thụ cá tuyết, cá trích lầm và một số loại cá rẻ tiền khác tăng lên. Các sản phẩm truyền thống như cá trích, cá thu và cá hồi vẫn là các mặt hàng phổ biến tại các cửa hàng và quán ăn trên cả nước. nhu cầu của thị trường đối với các loài thuỷ sản mới lạ như mực ống, tôm, hàu,… cũng đang tăng mạnh. Nguyên nhân một phần là do sức mua của người tiêu dùng Nga tăng lên, cùng với xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng nói chung
+ Hệ thống phân phối và sức cạnh tranh: Mặc dù mức tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản giá trị gia tăng của thị trường Nga đang mở rộng nhưng hoạt động marketing ở đây vẫn chưa phát triển. Hoạt động đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu và hoạt động quảng cáo hầu như không tồn tại.
Khoảng 50% thuỷ sản nhập khẩu vào Nga xuất xứ từ Na Uy, tiếp đến là Anh, Aixơlen và Đan Mạch. Nhiều nhà chế biến thuỷ sản của Nga đang cố gắng giảm chi phí bằng cách xây dựng các cơ sở mới nhưng đã bắt đầu vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm rẻ hơn nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, cũng theo ông Dương Ngọc Minh, để mở được cửa thị trường thủy sản sang Nga trở lại cũng phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của họ. Trước mắt, phía Nga chỉ định 23 DN VN được phép xuất hàng (trong đó có AGIFISH) (do được họ kiểm tra xong). Cá phải được chính DN tổ chức nuôi hay có ký hợp đồng ràng buộc với người nuôi (cấm DN gia công sản phẩm bên ngoài); có kho lạnh phù hợp với công suất chế biến. Đây chính là thế mạnh của AGIFISH.
Bên cạnh việc xác định thị trường Nga là thị trường mục tiêu trong giai đoạn tới, Công ty vẫn tiếp tục thâm nhập sâu vào các thị trường đang có. Bởi ngoài thị trường nội địa, hiện công ty chủ yếu xuất sang ba thị trường: 1/Các nước ASEAN và Australia, Hongkong, Đài Loan; 2/Các nước châu Âu và 3/Thị trường Mỹ.
3.1.2. Tập trung vào mặt hàng thế mạnh là Cá Tra và Cá Basa
Thị trường Nga có nhiều ưu đãi cho cá da trơn VN. Theo VASEP, đầu tháng 4 tới, gần 10.000 tấn sản phẩm sẽ được xuất với mức giá tăng gần 50%.
Là doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực chế biến cá tra, cá basa, Agifish có tiềm năng phát triển rất lớn do nhu cầu đối với sản phẩm này ở trong và ngoài nước. Bên cạnh việc tập trung phát triển các sản phẩm từ cá tra và cá basa, AGIFISH còn mở rộng dạnh mục sản phẩm của mình sang các loại sản phẩm chế biến như: Biodiesel, gelatin, bột nêm, dầu cá tinh chất dùng trong dược phẩm, bột cá, bột xương…từ cá tra và cá ien tạo ien sản phẩm mới cho xã hội

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top