daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Diễn biến bệnh
BN khó thở và mệt mỏi tăng dần trong 2 tháng gần đây, trong 2 đêm gần đây, bệnh nhân đều bị tỉnh giấc vì khó thở. BN vận động bị hạn chế chỉ đi lại ở cự li gần hoạt động thể lực nhẹ lại thấy mệt, khó thở.
Chẩn đoán hiện tại: suy tim cấp.
Bản thân:
Ông B bị tăng huyết áp độ 2 đã 6 năm.
Ông B là nhân viên văn phòng.
Ông hút thuốc lá thường xuyên khoảng 30 điếu thuốc mỗi ngày.
Ông thường xuyên uống rượu, bia do tiếp nhiều đối tác.
Tiền sử dị ứng: Dị ứng với thuốc ƯCMC.
Tiền sử dùng thuốc:
COVERSYL PLUS 5MG x 1 viên/ngày vào buổi sáng trước bữa ăn.
Gia đình: Không có ai mắc các bệnh tim mạch.
Nhìn chung bệnh nhân yếu, da xanh nhợt nhạt.
HA lúc vào viện của bệnh nhân là 145/90 mmHg.
Nhịp tim: 90 lần/ phút, nhịp không đều.
Cân nặng: 75 kg, cao 168 cm.
Nhiệt độ: 36,8 độ C.
Phù hai chi dưới, phù trắng mềm, ấn lõm.
Ran nổ 2 bên phổi.
Có phản hồi gan - tĩnh mạch cổ nổi.
T3, ngựa phi.

Tương tác thuốc: (Drugs.com)- Spironolactone và Valsartan gây tương tác nguy hiểm. Phối hợp 2 thuốc này có thể làm tăng nồng độ Kali trong máu, mức Kali cao có thể phát triển thành tình trạng tăng Kali máu, trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thận liệt cơ, nhịp tim không đều và ngừng tim.
- Furosemid với Digoxin tương tác vừa phải bạn có thể tiến hành xét nghiệm đặc biệt để uống cả 2 loại thuốc này 1 cách an toàn. 2 thuốc này thường được sử dụng cùng nhau nhưng cần đánh giá thường xuyên hơn mức độ Kali, Magie trong máu, bạn nên thông báo cho bác sĩ nếu có các triệu chứng như yếu mệt cơ, đau cơ, chuột rút, buồn nôn chán ăn, vấn đề về thị giác hay nhịp tim bất thường.

- Thuốc lợi tiểu nên được sử dụng đầu tiên khi cần kiểm soát ngay lập tức biểu hiện phù liên quan đến suy tim cấp. Vì vậy lợi tiểu quai (Furosemid) là một lựa chọn phù hợp. Các XN sinh hóa của BN đều bình thường. Bắt đầu sử dụng Furosemid với liều 40mg*2 lần/ngày (8h sáng và 2h chiều) để duy trì lượng ure, creatinine trong máu và cân nặng.
- Spironolacton thuộc nhóm thuốc lợi tiểu tiết kiệm Kali, liều khởi đầu thường là 12,5 – 25 mg/ 1lần, liều tối đa 50 mg/ngày
- Valsartan thuộc nhóm ức chế thụ thể Angiotensin liều khởi đầu uống 20 - 40mg, 2 lần/ ngày, liều duy trì uống 80 – 160 mg, 2lần/ ngày.
- Digoxin là thuốc chống loạn nhịp glycosid trợ tim, liều bình thường dùng hàng ngày là 125 – 500 μg, có thể chia liều 1 ngày thành 2 lần, 1 sáng, 1 chiều.
Lưu ý khi sử dụng thuốc: Các thuốc sử dụng trong đơn đều có thể gây suy thận, tăng Kali máu. Vì vậy trước khi sử dụng cần kiểm tra chức năng thận và điện giải đồ và thường xuyên làm thêm xét nghiệm để theo dõi diễn biến bất thường khi dùng thuốc.
Thuốc lợi tiểu Furosemid có thể gây hạ Kali, Mg, Na máu, tăng acid Uric máu/ gút; Mất nước giảm thể tích tuần hoàn; đáp ứng kém với lợi tiểu và suy thận. Kiểm soát chặt chẽ tình trạng mất nước và cân nặng của bệnh nhân.
Digoxin là 1 nhóm thuốc có khoảng điều trị hẹp, dễ tích lũy và gây độc tính. Vì vậy cần chú ý tuân thủ tuyệt đối về liều lương, thời gian dùng, bệnh nhân suy thận nên tránh. Đặc biệt cẩn trọng 1 số thuốc làm tăng nồng độ digoxin, gây ngộ độc như: amiodaron, diltiazem, verapamil, quinidin,…) hay thuốc làm giảm hấp thu digoxin (cholestyramin, antacid,…).
Khi có dấu hiệu ngộ độc như: loạn nhịp, chán ăn, buồn nôn, nôn, ảo giác thần kinh,… thì cần ngừng thuốc ngay, làm ion đồ, bồi hoàn Kali, Mg, kiểm soát yếu tố gia tăng độc tính.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top