Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phần mở đầu


Phân công lao động gắn liền với lịch sử phát triển của xã hội. Xã hội càng phát triển thì phân công càng chuyên sâu và hiệp tác càng rộng. Chính vì lý do đó nên ngày nay xu hướng quốc tế hoá và những yêu cầu của nền kinh tế đương đại có tác động rất lớn tới việc phân công và hiệp tác lao động (PC & HTLĐ) trong một doanh nghiệp.
Xét trên một phạm vi rộng lớn thì ngày nay có rất nhiều những tập đoàn lớn đặt ở nhiều quốc gia, hay giữa các quốc gia cá nhân, tổ chức ở các nước khác nhau có sự liên doanh liên kết với nhau hay một ty trong một nước cũng có nhiều địa điểm đặt ở các địa phương khác nhau do đó làm thế nào để PC & HTLĐ tốt được ở các địa điểm và chi nhánh đó với nhau để đạt hiệu quả tốt trong việc sử dụng nguồn nhân lực của tổ chức hoàn thành mức tiêu của doanh nghiệp mình là một thách thức đối với mỗi doanh nghiệp.
Xét trên phạm vi hẹp trong doanh nghiệp thì bối cảnh hiện nay dựa trên sự đòi hỏi chính vẫn là thị trường hay cụ thể là người tiêu dùng thì để đáp ứng được những biến đổi rất nhanh của thị trường, sự tiến bộ của khoa học công nghệ đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có một bộ máy quản lý tốt để thích nghi với sự biến đổi của thị trường và tiến tới vấn đề doanh nghiệp hoạt động như thế nào để đạt tiêu chuẩn chất lượng như ISO hay TQM thì PC & HTLĐ hợp lý là cách thức để doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu đó.
Từ những vấn đề cấp thiết đó cho nên em quyết định chọn đề tài "PC & HTLĐ hợp lý là điều kiện để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác".
Với nội dung gồm ba phần:
Phần mở đầu: Nêu khái quát về lý do, mục đích và phương pháp nghiên cứu.
Phần nội dung: Tập trung vào giải quyết đề tài với ba nội dung chính là cơ sở lý luận, thực trạng và một số giải pháp.
Phần kết luận: Khái quát lại vấn đề và nêu ra các định hướng phương pháp nghiên cứu dựa theo các phương pháp nghiên cứu của tổ chức lao động khoa học và quản trị nguồn nhân lực. Để nghiên cứu chung cách thức PC & HTLĐ trong doanh nghiệp cho hợp lý.
Qua đề tài này giúp em có thể hiểu đầy đủ sâu sắc hơn về việc PC & HTLĐ một nội dung rất quan trọng mà nó sẽ giúp ích cho em trong quá trình làm việc về quản trị nguồn nhân lực sau này của mình.
Em cũng xin chân thành Thank thầy giáo TS. Nguyễn Ngọc Quân đã giúp đỡ em trong việc thực hiện đề tài này.

Hà Nội, 10/11/2001.


Nội dung

I- Những cơ sở khoa học của PC & HTLĐ.
Phân công lao động gắn liền với lịch sử xuất hiện và phát triển của xã hội loài người, là qui luật chung của mọi hình thái kinh tế xã hội. Nội dung của qui luật này là sự tất yếu phải tách biệt, cô lập các chính sách lao động riêng biệt và tạo nên những quá trình lao động độc lập và gắn bó chúng với từng người lao động, phân công lao động chính là sự chuyên môn hoá lao động. Phân công lao động được thực hiện dựa trên tỷ lệ khách quan của sản xuất, xuất phát từ trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, của phương pháp công nghệ và biểu hiện như là qui luật sắt của những tỉ lệ và tương quan chặt chẽ.
Các Mác đã chia ra ba loại phân công lao động có quan hệ ràng buộc và hỗ trợ lẫn nhau.
- Phân công lao động trong nội bộ xã hội .
- Phân công lao động trong nội bộ ngành.
- Phân công lao động trong nội bộ xí nghiệp.
Trong ba loại phân công trên thì môn TCLĐ KH chỉ đi sâu phân công lao động trong nội bộ xí nghiệp do đó những cơ sở lý luận được trình bày trong đề án này sẽ tập trung vào giải quyết các nội dung về PC & HTLĐ trong doanh nghiệp.
1. Các khái niệm về PC & HTLĐ.
HTLĐ.
Việc hoàn thiện PC & HTLĐ trong xí nghiệp phải được tiến hành trên cơ sở phân tích, đánh giá toàn diện tình hình và mức độ hợp lý của nó trên cả ba mặt kinh tế - kỹ thuật, tâm lý và xã hội. Nghiên cứu mặt tâm sinh lý nhằm xác định giới hạn tâm sinh lý cho phép để đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật của phân công, hiệp tác. Nghiên cứu về mặt xã hội nhằm xác định sự thoả mãn của con người đối với các công việc, sự quan tâm của người lao động đối với doanh nghiệp và tinh thần trách nhiệm của mọi người đối với kết quả cuối cùng của sản xuất.
Nghiên cứu phân tích các vấn đề trên cần được quan tâm làm thường xuyên, cần lựa chọn đúng đắn các phương pháp, xác định phạm vi và đối tượng nghiên cứu đề ra các biện pháp cải tiến mới.
Mặt khác xét trong mối liên hệ và ảnh hưởng của các hoạt động khác với phân công và hiệp tác kinh doanh để nâng cao chất lượng của phân công và hiệp tác còn có một số giải pháp sau:
Thực hiện tốt phân tích công việc, đây là công tác cơ bản của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp, kết quả của phân tích công việc là bảng mô tả công việc, ở đó có quy định những nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm cụ thể, điều kiện làm việc và bản yêu cầu đối với người thực hiện về kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành và các khả năng cụ thể khác. Nhờ vào đó mà người sử dụng lao động phân công lao động một cách có hiệu quả hơn chất lượng của phân tích công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến PC & HTLĐ.
Tuyển chọn và bố trí cán bộ, công nhân và yếu tố quan trọng nhất đến việc nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác. Tuyển chọn là khâu công việc "trước phân công", nhu cầu khách quan của PC & HTLĐ. Mục đích của tuyển chọn là tìm được những người có khả năng, phù hợp với yêu cầu của công việc. Nếu tuyển chọn không tốt, tức là không đảm bảo sự phù hợp nghề nghiệp, sẽ đem lại những hậu quả rất xấu, biểu hiện trước hết ở việc đạt kết quả lao động thấp vì họ phải làm những việc không phù hợp với khả năng, nắm nghề nghiệp và chuyên môn rất chậm, không thích hợp với nghề, muốn thay đổi công tác mà hậu quả của nó dẫn đến việc không ổn định sức lao động. Muốn tuyển chọn tốt phải dựa trên cơ sở, của bản danh mục nghề nghiệp bằng tiêu chuẩn tổng hợp và đánh giá phân loại con người, sẽ tìm được những người theo đúng những yêu cầu của công việc mà thực hiện phân công lao động được chính xác. Còn bố trí cán bộ là biểu hiện trực tiếp của PC & HTLĐ tốt bố trí cán bộ, công nhân trong xí nghiệp chính là bố trí lao động vào các công việc khác nhau theo các nơi làm việc tương ứng với hệ thống PC & HTLĐ trong xí nghiệp, với mục đích của việc bố trí này là nhằm đảm bảo sử dụng đẩy đủ tối đa thời gian thiết bị, thời gian làm việc của cán bộ, công nhân đảm bảo chất lượng công việc cũng như đảm bảo sự thay thế lẫn nhau của công nhân, dựa trên sự phù hợp với trình độ kiến thức và kỹ năng thực tế của người lao động tạo điều kiện cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ nâng cao tình thần trách nhiệm của cán bộ công nhân.
Bên cạnh đó phải xác định nhu cầu nhân lực thường xuyên có chính sách đào tạo hợp lý cho phù hợp với sự biến động nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sản xuất phù hợp nhu cầu thăng tiến của người lao động kết hợp xây dựng một bầu không khí tập thể tổ đội nhóm thi đua cùng giúp đỡ nhau tiến bộ tăng hiệu quả sản xuất chung cho doanh nghiệp.

Kết luận chung

Quá trình sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp chịu đầy những biến động và rủi ro. Để đương đầu với những khó khăn ấy chỉ còn cách là doanh nghiệp phải sử dụng hiệu quả cao nhất các nguồn lực của mình. Trong tất cả các nguồn lực, con người là nguồn lực quan trọng nhất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp vì thế nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, phát huy tiềm năng sáng tạo, là điều mà doanh nghiệp đặc biệt là các nhà quản trị nguồn nhân lực luôn luôn phải quan tâm mà PC & HTLĐ hợp lý chính là điều kiện cần thiết nhất để đạt được mục tiêu đó.
PC & HTLĐ hợp lý chính là việc phân chia công việc của doanh nghiệp thành những phần công việc nhỏ hơn phần giao cho từng người lao động, từng nhóm người lao động và phối kết hợp giữa các phần bộ phận ấy với nhau sao cho hoàn thành được công việc chung của doanh nghiệp trong khi sử dụng được tối đa thời gian lao động của người lao động với năng suất lao động cao, hiệu quả công tác tốt. Làm cho người lao động cảm giác thoải mái, thêm yêu công việc gắn bó với công việc, phát huy hết những khả năng vốn có của mình. Nhưng do tính chất của công việc sản xuất kinh doanh luôn thay đổi nên doanh nghiệp không phải chỉ làm một lần mà phải thường xuyên theo dõi bằng việc thu nhập, xử lý các thông tin kết hợp với những thay đổi công việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà tìm cách điều chỉnh cho hợp lý, phù hợp với các tiêu chuẩn đánh giá. Không những thế PC & HTLĐ còn có liên quan chặt chẽ với nhiều hoạt động khác của quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, như bố trí, tuyển chọn, phân tích công việc, đào tạo, xây dựng bầu không khí tập thể, tinh thần thi đua hợp tác… Nên người làm công tác PC & HTLĐ cũng cần biết và làm các hoạt động ấy trong doanh nghiệp. Làm được như vậy là doanh nghiệp đã thực hiện được một nội dung cơ bản quan trọng nhất góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Tài liệu tham khảo


1. Giáo trình Tổ chức lao động khoa học - Trường Đại học KTQD.
2. Giáo trình Quản trị nhân lực - Trường Đại học KTQD.
3. Quản trị nhân sự - Nguyễn Hữu Thân
4. Những cơ sở khoa học của quản lý sản xuất - NXB Khoa học xã hội .
5. Quản lý các doanh nghiệp công nghiệp trong nền kinh tế thị trường - Nguyễn Đình Phan- Xuất bản 1992.
6. Giáo trình Quản trị sản xuất và tác nghiệp - Trường Đại học KTQD.



Mục lục
Phần mở đầu 1
Nội dung 3
I- Những cơ sở khoa học của PC & HTLĐ. 3
1. Các khái niệm về PC & HTLĐ. 3
1.1. Phân công. 3
1.2. Hiệp tác. 4
2. Các hình thức PC & HTLĐ. 4
2.1. Các hình thức phân công. 4
2.2. Các loại hiệp tác lao động . 6
3. Mối quan hệ giữa phân công hiệp tác lao động với các hoạt động khác trong doanh nghiệp. 7
II- Những vấn đề đặt ra với công tác PC & HTLĐ. 9
1. Những đặc điểm chung của doanh nghiệp với công tác PC & HTLĐ. 9
2. Những khó khăn trong PC & HTLĐ. 11
3. Hiệu quả và các chỉ tiêu đánh giá trình độ PC & HTLĐ 12
III-Những giải pháp để thực hiện tốt PC & HTLĐ. 15
1. Những điều kiện để thực hiện tốt PC & HTLĐ. 15
2. Các biện pháp nâng cao chất lượng của việc PC & HTLĐ. 16
Kết luận chung 18


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đánh giá hệ thống kênh phân phối bia Huda của Công ty TNHH Bia Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích chiến lược Sản Phẩm và Chiến lược Giá của Công ty Adidas Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đánh giá hệ thống thang bảng lương trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin kế toán quản lý nhân sự và tiền lương tại công ty TNHH Huy Thông Công nghệ thông tin 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top