Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
mở đầu

Dân chủ là một trong những khuynh hướng lớn trong tư tưởng chính trị có từ thời cổ đại. Ngày nay dân chủ vẫn đang là tiêu điểm trong đấu tranh tư tưởng và chinh trong thực tiễn ở khắp nơi trên thế giới, là vấn đề phá ranh giới giữa tiến bộ và phản động là nội dung cơ bản của cuộc đấu tranh chính trị giữa chủ nghĩa xã hội và CNTB, là con bài tấn công chính trị của các thế lực đế quốc chống lại các dân tộc và các quốc gia đi trái với lợi ích của chủ nghĩa đế quốc.
Đảng ta luôn khẳng định dân chủ XHCN và quyền làm chủ của nhân dân vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng. Trên tinh thần đó, từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân. Những thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp cách mạng trước ta từ khi có Đảng đến nay đánh dấu sự sáng suốt của Đảng và Bác Hồ trong đường lối cách mạng trong đó có nội dung cơ bản của việc xây dựng một nền dân chủ mới đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động đối với vận mệnh của đất nước.
Trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH ở nước ta, vấn đề dân chủ đã đạt được những thành tựu to lớn. Cùngvới những thắng lợi to lớn của sự nghiệp cách mạng, nên dân chủ XHCN ngày càng có những mầm mống phát triển, người dân từ kiếp nô lệ lầm than đã trở thành người chủ của xã hội mới là nguồn gốc sức mạnh của xã hội mới. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, thành tựu vấn đề dân chủ XHCN và việc đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân lao động của nước ta hiện nay vẫn cồn không ít những hạn chế, cản trở sự phát triển sáng tạo của nhân dân cản trở sự phát triển của đất nước trong giai đoạn cách mạng mới trong xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế. Tình trạng vi phạm dân chủ, dân chủ hình thức, lợi dụng dân chủ,... đang làm cho nhiều vấn đề xã hội nhức nhối, làm chậm bước tiến của dân tộc làm cho sự nghiệp CNH, HĐH bị thách thức, nguy cơ chệch hướng XHCN trở thành nỗi lo lớn.
Chính vì vậy, xây dựng xã hội dân chủ XHCN phát huy quyền làm chủ của nhân dân là nhiệm vụ, nội dung quá trình của cách mạng nước ta trong giai đoạn hiện nay. Thực tiễn đã chỉ ra rằng chỉ có thể thực hiện một nền dân chủ XHCN, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân chúng ta mới phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đấu tranh có hiệu quả chống mọi hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, khơi dậy sức sáng tạo của mọi tầng lớp nhấn dân, mọi thành phần kinh tế để xây dựng nước ta đạt được mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" tiến lên CNXH.
Chương 1
dân chủ và quá trình phát triển
của dân chủ trong lịch sử

1.1. Quan niệm cổ đại về dân chủ và mô hình dân chủ cổ đại
Người Hy Lạp cổ đại quan niệm dân chủ là một hình thức cai trị, một hình thức chính phủ trong đó quyền lực tập trung vào tay nhân dân (nghĩa là tầng lớp bình dân cùng kiệt chiếm số đông). Nói cách khác dân chủ là chế độ số đông bình dân cùng kiệt trong xã hội là người bị cai trị. Để thực hiện và thể hiện sự cai trị đó cần có một hình thức thích hợp. Đó là xã hội công dân mà ATen là một ví dụ điển hình nhất, rực rỡ nhất. Đó là kiểu mẫu của nền dân chủ trực tiếp.
1.2. Quan niệm tư sản và các nhà nước dân chủ tư sản
Bắt đầu từ thế kỷ 17, đặc biệt là thế kỷ 18, các nhà tư tưởng trên lập trường tư sản đã xuất rất nhiều lý thuyết về dân chủ. Nhưng dù họ khác nhau thì nhìn chung họ đều thống nhất ở tư tưởng và quyền tự nhiên của con người (trong đó đặc biệt nhất là quyền tự do, quyền tư hữu). Với những quyền tự nhiên bất khả xâm phạm đó, tất cả các cá nhân hợp thành xã hội công dân, thành nền tảng của một quốc gia.
Dân chủ tư sản được thể hiện ở hai mô hình cơ bản
- Tư tưởng vì nền dân chủ bảo hộ. Đây là mô hình vì nhà nước của J.Lôc Cơ và tiêu biểu là Môngtetxkiơ. Theo mô hình này, để bảo vệ tốt nhất có tự do của con người thời nhà nước phải phân quyền, phải cân bằng và kiểm tra quyền lực lẫn nhau giữa các cơ quan nhà nước. Đó là nguyên tắc của tổ chức nhà nước, tổ chức nền cai trị. Lý luận này được sử dụng làm cơ sở cho mô hình nhà nước tư sản ở khắp nơi dưới các hình thức chính thể khác nhau (cộng hoà tổng thống, cộng hoà đại nghị, quân chủ lập hiến hay quân chủ đại nghị), cũng trên nền tảng cơ bản này nhiều thứ lý luận khác về dân chủ tư sản phát sinh. Đó là các lý thuyết về dân chủ đa nguyên, nền dân chủ lưỡng viện, nền dân chủ hạn chế về dân chủ liên bang, chủ nghĩa hiến pháp, nền dân chủ đồng thuận, dân chủ đa số...
- Tư tưởng vì nền dân chủ phát triển
Đây là một lý luận dựa trên mô hình của nền dân chủ cổ đại A Ten được Rút xô đề cao với lý luận vì chủ quyền tối cao của nhân dân, trên lập trường của chủ nghĩa tự do, với quyền tự nhiên của con người và khế ước của xã hội. Mô hình nhà nước của ông là nhằm mục tiêu phát triển tự do của con người, phát triển mọi năng lực của con người thành quả cơ chế dân chủ trực tiếp của tất cả các công dân.
1.3 Quan niệm của chủ nghĩa Mác - Lênin về nền dân chủ XHCN
Xuất phát từ tính nhân đạo nhân văn cao cả, đấu tranh để xây dựng một xã hội tốt đẹp vì con người các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin đã phân tích sâu sắc các loại hình dân chủ nhận thấy sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân vì nhân dân lao động trong việc xây dựng xã hội mới, nền dân chủ mới, chủ nghĩa Mác - Lênin cho rằng dân chủ luôn mang tính giai cấp, vì thế thời cổ đại là dân chủ chủ nô thì thời kỳ TBCN dẫu đến hình thức nào cũng là dân chủ tư sản thực hiện chuyên chính với nhân dân lao động. Bản chất của nền dân chủ tư sản xét đến cùng là vì lợi ích của giai cấp tư sản, bảo vệ cho lợi ích của giai cấp tư sản. Do vậy những người cộng sản phải xây dựng nền dân chủ vô sản là nền dân chủ phục vụ cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong xã hội, chuyên chính với giai cấp bóc lột (tư sản và phong kiến) về mặt thể chế nhà nước nó phải là một nền dân chủ cộng hoà.
Một đặc điểm chung trong lý luận mô hình dân chủ XHCN là vấn đề liên minh công nông và sự lãnh đạo của giai cấp công nhân thông qua đội tiên phong duy nhất của nó là Đảng Cộng sản, liên minh công nông tạo nền tảng chính trị của nhà nước, của quyền lực chính trị.
Thứ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin dân chủ XHCN là nền dân chủ nhân dân, đại bộ phận quần chúng nhân dân có được quyền tham gia vào đời sống chính trị, quản lý quốc gia cũng như hướng theo những lợi ích từ đó đem lại. Lênin chỉ rõ: dưới chế độ XHCN nhiều mặt của chế độ dân chủ nguyên thuỷ tất nhiên sẽ sống lại, vì lần đầu tiên trong lịch sử xã hội văn minh, quần chúng nhân dân vươn lên tham gia một cách độc lập không những vào việc bầu cử, tuyển cử mà còn vào việc quản lý hàng ngày nữa. Với ý nghĩa đó thì nền dân chủ đó sẽ cao gấp triệu lần dân chủ tư sản.
Theo Lênin "dân chủ là một hình thức nhà nước, một trong những hình thái của nhà nước. Cho nên cũng như mọi nhà nước, chế độ dân chủ là việc thi hành có tổ chức, có hệ thống sự vững bước đối với con người. Một mặt như thế nhưng mặt khác chế độ dân chủ cũng có nghĩa là chính thức thừa nhận cho mọi người được quyền ngang nhau trong việc xác định cơ cấu nhà nước và quản lý nhà nước" [Lênin, toàn tập, tập 33, tr.123, Nxb TB, Hà Nội, 1981].
1.4. Những cơ sở và tiêu chuẩn của nền dân chủ hiện đại
1.4.1. Tổng kết sự phát triển của các nền dân chủ trên thế giới các tổ chức quốc tế nêu lên những yếu tố cơ bản là cơ sở của nền dân chủ là
- Nhà nước pháp quyền.
- Xã hội công dân, quyền con người.
- Kinh tế hàng hoá - kinh tế thị trường.
1.4.2. Tiêu chuẩn của nền dân chủ
Đứng trên quan điểm mác xít có thể nêu lên những tiêu chuẩn cơ bản của dân chủ như sau:
- Những tiêu chuẩn khách quan mang tính thời đại (sự mở rộng phạm vi của khái niệm nhân dân; cơ chế
Ket-noi.com kho tài liệu miễn phớ



22

kết luận

Đại hội X Đảng Cộng sản Việt Nam đú xỏc định "nước ta đang đứng trước nhiều thành thức lớn, đan xen nhau, tỏc động tổng hợp và diễn biến phức tạp, khụng thể coi thường bất cứ thỏch thức nào. Nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trờn thế giới vẫn tồn tại. Tỡnh trạng suy thoỏi về chớnh trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận khụng nhỏ cỏn bộ, đảng viờn, gắn với tệ quan liờu tham nhũng, lúng phớ là rất nghiờm trọng. Những biểu hiện xa rời mục tiờu của CNXH chưa được khắc phục. Cỏc thế lực thự địch ừm mưu "diễn biến hoà bỡnh" gừy bạo loạn lật đổ, sử dụng cỏc chiờu bài "dừn chủ", "nhừn quyền" hũng làm thay đổi chớnh trị nước ta. Rừ ràng, giai đoạn hiện nay bờn cạnh những thành tựu, nước ta đang đứng trước những thỏch thức khụng nhỏ. Bài học Liờn Xụ - Đụng Âu vẫn cũn nguyờn giỏ trị. Những nguyờn nhừn từ bờn trong, sự bất cập của hệ thống là nguyờn nhừn cơ bản quan trọng nhất làm cho những nguy cơ tồn tại và phỏt triển. Những nguy cơ, thỏch thức dang làm cho lũng tin nhừn dừn giảm sỳt và đú là nguy lớn nhất. Vỡ vậy, đũi hỏi Đảng ta, Nhà nước ta phải đề ra được những quyết sỏch mới nhằm khắc phục những nguy cơ, phỏt huy thắng lợi để đưa nước ta tiến lờn.
Từ những phừn tớch trờn cho thấy, thực hiện dừn chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhừn dừn ta để xừy dựng nền dừn chủ cho XHCN làm cho nhà nước thực sự là nhà nước của dừn, do dừn, vỡ dừn nổi lờn như một nhừn tố quyết định sự ổn định phỏt triển của đất nước. Dừn chủ được mở rộng và phỏt triển, quyền làm chủ của nhừn dừn được bảo đảm sẽ cho phộp chỳng ta phỏt huy được năng lực sỏng tạo của toàn dừn trong việc khơi dậy cỏc nguồn lực tiềm năng đất nước. Trong việc tổ chức, quản lý xú hội đề ra và thực hiện tốt những chủ trương, chớnh sỏch phự hợp với quy luật khỏch quan, phự hợp với lũng dừn. Dừn chủ sẽ làm cho nhà nước của dừn, do dừn, vỡ dừn ngày càng vững mạnh lúnh đạo quản lý đất nước ngày càng tốt.
Dừn chủ, bảo đảm quyền làm chủ nhừn dừn sẽ huy động được sức dừn tham gia xừy dựng Đang, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Thực hiện dừn chủ và bảo đảm quyền làm chủ của nhừn dừn lao động là chỡa khoỏ để nước ta thực hiện thành cụng mục tiờu xừy dựng nước Việt Nam "dừn giàu nước mạnh, xú hội cụng bằng dừn chủ văn minh" đi lờn CNXH.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: liên hệ sự vận dung quan điểm trên của chủ nghĩa Mác – Lê nin vào việc xây dựng, hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay, những giải pháp nào góp phần xây dựng CNXH, Những giải pháp nhằm phát triển các giai cấp, tầng lớp ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, giải pháp để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay, những giải pháp cơ bản nhằm đảm bảo quyền lực chính tri của nhân dân lao động ở nước ta hiện nay, : Phân tích quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin về dân chủ, từ đó liên hệ với xây dựng nền dân chủ nhân dân ở nước ta hiện nay?, giải phát huy dân chủ về mặt chính trị, liên hệ về xây dựng chế độ dân chủ xhcn ở việt nam hiện nay là, những mặt hạn chế còn tồn tại của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở việt nam, xây dựng chế độ dân chủ xhcn ở việt nam hiện nay, Hiểu đúng bản chất dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay, Đưa ra một số giải pháp để xây dựng con người mới XHCN ở Việt Nam hiện nay., giải pháp khác phục khó khăn nền dân chủ ở nước ta, thành tựu và hạn chế trong quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, nội dung cơ bản trong xây dựng chế dộ dân chủ xã hội chủ nghĩa ở việt nam hiện nay, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, nêu những nội dung cơ bản trong xây dựng chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa ở việt nam, những nội dung cơ bản trong xây dựng chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa ở việt nam hiện nay, những nội dung cơ bản trong xây dựng chế độ dân chủ xã hội chủ nghiã ở Việt Nam hiện nay, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình xây dựng dân chủ xã hội chủ nghĩa ở việt nam, những yếu tố tác động đến xây dựng nền dân chủ xã họi chủ nghĩa ở việt nam, “Dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay”, các giải pháp để xây dựng dân chủ XHCN ở Việt Nam hiện nay, Dân chủ là một trong những khuynh hướng lớn trong tư tưởng chính trị có từ thời cổ đại. Ngày nay dân chủ vẫn đang là tiêu điểm trong đấu tranh tư tưởng và chinh trong thực tiễn ở khắp nơi trên thế giới, là vấn đề phá ranh giới giữa tiến bộ và phản động là nội dung cơ bản của cuộc đấu tranh chính trị giữa chủ nghĩa xã hội và CNTB, là con bài tấn công chính trị của các thế lực đế quốc chống lại các dân tộc và các quốc gia đi trái với lợi ích của chủ nghĩa đế quốc.
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp khắc phục bội chi ngân sách nhà nước Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Tiêu chuẩn Công chứng Viên theo pháp Luật những hạn chế bất cập và giải pháp hoàn thiện Luận văn Luật 0
D Đánh giá thực trạng chính sách quản lý ngoại hối ở Việt Nam trong thời gian qua và những giải pháp kiến nghị Văn hóa, Xã hội 0
D Những giải pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể cho học sinh tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu xu thế phát triển, những tác động của công nghệ IoT (internet of things) và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu những hạn chế và giải pháp khắc phục cho canh tác ruộng bậc thang tại Huyện Văn Chấn-Tỉnh Nông Lâm Thủy sản 0
B Những giải pháp nhằm góp phần hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 2
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top