daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Tóm tắt: Trong văn xuôi Việt Nam đương đại, Hồ Anh Thái là một nhà văn thể nghiệm được ở sáng
tác của mình nhiều sắc thái giọng điệu. Tác phẩm Hồ Anh Thái đem đến cho người đọc bản hòa âm nhiều
tiếng nói, giọng điệu khác nhau với cái nhìn đa chiều về con người trong cuộc sống đương đại. Khảo sát
những sáng tác của ông, chúng tui nhận thấy giọng điệu trong mỗi một tác phẩm luôn được nhà văn tổ
chức sinh động, biến hóa. Từ giọng điệu trẻ trung, trong sáng đầy chất trữ tình, triết lí đến giọng hài
hước, giễu nhại, châm biếm sâu cay... Liên tục thay đổi giọng điệu, nhà văn đã thể hiện một năng lực
sáng tạo dồi dào và là kết quả của quá trình lăn lộn trên từng con chữ để tự làm mới mình. Đó cũng
chính là những đóng góp, cách tân về giọng điệu trong nghệ thuật trần thuật của Hồ Anh Thái.
Mỗi nhà văn đến với nghề bằng con đường riêng, tự khẳng định mình bằng phong cách
nghệ thuật độc đáo. Một trong những yếu tố quan trọng tạo thành phong cách của nhà văn chính
là giọng điệu. Đó lµ mét ph¹m trï thÈm mü của tác phẩm văn học, là thước đo quan trọng đánh
giá tài năng của người nghệ sỹ. Trong Cá tính sáng tạo của nhà văn và sự phát triển văn học,
Khrapchencô khẳng định: “Đề tài, tư tưởng, hình tượng chỉ được thể hiện trong một môi trường
giọng điệu nhất định, trong phạm vi của một thái độ cảm xúc nhất định đối với đối tượng sáng
tác, đối với những mặt khác nhau của nó. Hiệu suất cảm xúc của cách trần thuật, của hành động
kịch, của lời lẽ trữ tình trước hết thể hiện ở giọng điệu chủ yếu vốn là đặc trưng của tác phẩm
văn học với tư cách là một thể thống nhất toàn vẹn”[6].
Xuất hiện trên văn đàn khi tuổi đời chưa đầy 20, Hồ Anh Thái sớm khẳng định tên tuổi mình
với Chàng trai ở bến đợi xe (Giải thưởng truyện ngắn 1983-1984 của Báo Văn Nghệ), Người và
xe chạy dưới ánh trăng (Giải thưởng văn xuôi 1986-1990) của Hội nhà văn Việt Nam và Tổng
Liên đoàn lao động Việt Nam. Gần 30 năm cầm bút, ông đã có một số lượng tác phẩm tương đối
lớn ở cả hai thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn. Nhiều tác phẩm thu hút được sự quan tâm của
độc giả như Trong sương hồng hiện ra, Người đàn bà trên đảo, Mảnh vỡ của đàn ông, Tự sự 265
ngày, Cõi người rung chuông tận thế, Bốn lối vào nhà cười, Mười lẻ một đêm, Đức Phật, nàng
Savitri và tôi…
Là một nhà văn đọc nhiều, viết nhiều, Hồ Anh Thái ý thức được vai trò quan trọng của
giọng điệu. Ông cho rằng: “Người có phong cách chính là không khư khư bám lấy một phong
cách cố định, bất biến. Có phong cách tức là phải đa giọng điệu, dù anh có đổi giọng đến thế nào
thì vẫn là trên cái nền tảng văn hóa của anh, trên tầm nhìn của anh vào thế giới và nhân sinh mà
thôi” [1]. Từ quan niệm đó, nhà văn rất khổ công trong việc tìm tòi, thể nghiệm và đã tạo được
một phong cách nghệ thuật độc đáo với giọng điệu khá đa dạng
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top